Thiết kế sản phẩm và các ấn phẩm truyền thông theo trend giúp khách hàng dễ dàng đón nhận thông điệp một cách cởi mở, ấn tượng mạnh mẽ với thương hiệu. Do đó, nhiều cách bắt trend linh hoạt được ra đời và trở nên phổ biến trong Marketing. Cùng Bizfly hiểu rõ hơn về khái niệm này theo nội dung dưới đây.
Trend (Xu hướng) là sự phổ biến về thông tin, thay đổi chung của thị trường hoặc đa số người dùng trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó đề cập đến những đổi mới trong sở thích người dùng, cách hành xử, quan điểm của họ tại một giai đoạn.
Xu hướng có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, nổi bật kể đến từ phát triển công nghệ, biến đổi văn hóa - xã hội hoặc được bắt nguồn bởi cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.
Những tác động này làm thay đổi hành vi, tâm lý của khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp thường nắm bắt cơ hội gia tăng nhận diện thương hiệu, khai thác nguồn khách hàng mới thông qua hoạt động theo dõi xu hướng này.
Một số thuật ngữ liên quan đến trend bạn cần nắm vững:
Bắt trend là hoạt động nhận biết và tận dụng các xu hướng để tạo ra chiến dịch, thông điệp có ý nghĩa tương đồng mà vẫn đảm bảo tính phù hợp với mục đích phát triển của các đơn vị kinh doanh hoặc cá nhân.
Sản phẩm được đổi mới, bắt kịp sự biến động thị trường khi doanh nghiệp thực hiện bắt trend. Mặt khác, thông qua các sản phẩm hay nội dung bắt trend này, khách hàng được tiếp cận với thông tin mới nhất, tạo ra các trải nghiệm tương tác thú vị hơn.
Hot trend là xu hướng nổi bật, trào lưu nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của đông đảo người dùng trong thời gian cụ thể.
Thông thường các sự kiện hot trend thường diễn ra trong thời gian ngắn và xuất phát ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh. Việc theo dõi và tiếp cận xu hướng hot mang đến góc nhìn mới khi đánh giá sự thay đổi của hành vi người tiêu dùng và thị trường.
Tik Tok trend nói đến xu hướng nội dung video nhận được sự quan tâm của lượng lớn người dùng. Thông thường thông tin về xu hướng TikTok thường xuất phát từ các thử thách, điệu nhảy, khái niệm hài hước nào đó.
Trend Facebook là xu hướng nội dung, thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Tính đến năm 2023, Facebook có đến 3,03 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Do sự phổ biến của nó, Facebook thể tạo ra tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng và mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp tận dụng yếu tố này cho chiến lược social media, nhận diện thương hiệu.
Google trend là tên gọi của một công cụ được phát triển bởi Google nhằm mục đích phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng. Công cụ này thể hiện mức độ phổ biến của các từ khóa theo thời gian, địa điểm, ngôn ngữ khác nhau.
Ngoài ra, đây cũng là thuật ngữ đề cập đến xu hướng thông tin trên Google. Nó được sử dụng vào quá trình nghiên cứu từ khóa, phân tích thị trường.
Trending YouTube là thuật ngữ dùng để chỉ các video đang nổi bật và phổ biến trên nền tảng chia sẻ nội dung trực tuyến YouTube. Người dùng có thể cập nhật video thịnh hành trên trang đầu tiên, những video này thường được xếp hạng dựa trên lượt xem, tương tác, tốc độ tăng trưởng trong khoảng thời gian cụ thể.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành một xu hướng, trong đó tiêu biểu kể đến 5 yếu tố cơ bản sau:
Trend mang đến cơ hội tiếp cận đối tượng người dùng mới, nâng cao tệp khách hàng cho thương hiệu. Tuy nhiên, với sự biến đổi nhanh chóng, nhiều xu hướng tạo ra nhiều thử thách cho người “đu trend” và doanh nghiệp.
Các chuyên gia cho rằng “bắt trend” trở nên phổ biến hơn khi nhu cầu vui chơi, giải trí bị hạn chế bởi hai năm dịch Covid-19. Hiểu được yếu tố tâm lý này, nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị theo xu hướng, tạo điều kiện cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ và doanh nghiệp phát triển cách làm mới, tạo nguồn doanh thu mới trong bối cảnh thị trường ảm đạm.
Có khả năng áp dụng với hầu hết lĩnh vực ngành nghề, yếu tố trend mang lại hiệu quả thu hút người dùng rất tốt cho các chiến lược marketing. Kích thích sự quan tâm lớn từ cộng đồng thúc đẩy kế hoạch truyền thông, quảng cáo, tăng khả năng cạnh tranh trước nhiều đối thủ khác.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động thay đổi trend trong hành vi người dùng, sự thay đổi trong xu hướng ngành cũng cần được chúng ta nắm bắt nhanh chóng. Những sự thay đổi này tác động đến kế hoạch dự trù thích ứng trước rủi ro và định hướng phát triển dài hạn. Mở rộng góc nhìn mới cho chiến lược tiếp thị nói riêng và thúc đẩy doanh nghiệp nói riêng.
Nhìn chung, ta có thể thấy trend đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cách làm giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng trước biến đổi thị trường. Trở thành đơn vị tiên phong trong cách xây dựng nội dung trend, khai thác tâm lý người dùng tốt sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính hiệu quả, thống nhất hình ảnh thương hiệu.
Chu kỳ sống của trend diễn ra trong thời gian ngắn, thông thường rơi vào khoảng vài tháng. Do đó khi định hướng phát triển dựa trên các yếu tố đang thịnh hành trên thị trường chúng ta cần cập nhật thông tin trend liên tục.
Đối với nội dung trend liên quan đến các sự kiện cố định hàng năm, doanh nghiệp hoàn toàn có kế hoạch đón đầu và tạo ra nội dung định hướng, kích thích người dùng.
Ví dụ: Vào ngày lễ 8/3, nhu cầu mua hoa gia tăng. Đồng thời xuất hiện trend “Hoa bỉ ngạn” Bạn có thể cập nhật thị trường về các mẫu hoa và loại hoa được người dùng ưa chuộng trong năm nay và kết hợp hợp với loại hoa mà trend nhắc đến.
Như đã đề cập, trend chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Nguồn gốc xuất phát trend sẽ thể hiện ý nghĩa và người tiếp cận phù hợp với nó. Khi lựa chọn trend, bạn cần phân tích kỹ lượng yếu tố này nhằm xác định tính phù hợp với hình ảnh thương hiệu, tệp khách hàng, sản phẩm hay thông điệp muốn truyền tải.
Thông thường việc phân tích trend bao gồm việc xác định yếu tố tác động bên ngoài và hệ thống chiến lược kinh doanh bên trong doanh nghiệp.
Sự khác biệt khiến doanh nghiệp định vị hình ảnh sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Trong quá trình bắt trend, yếu tố riêng biệt được thể hiện qua cách sáng tạo kịch bản nội dung theo xu hướng.
Một trong những giai đoạn quan trọng trong quá trình xây dựng kịch bản bắt trend đó là xây dựng ý tưởng. Người thực hiện cần nắm bắt xu hướng và phân tích các yếu tố liên quan đến đối tượng mục tiêu (Target audience), cách tiếp cận của đối thủ, thông tin muốn truyền tải.
Dựa vào bình luận, mức độ yêu thích của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tạo cho bạn nhiều ý tưởng mang tính đột phá.
Hình ảnh thương hiệu (Brand image) gắn liền với doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển. Mặt khác, trend lại mang tính thời điểm. Sự đối lập này mang nhiều rủi ro cho doanh nghiệp nếu lựa chọn trend không khéo léo.
Xuất hiện một vài nguy cơ tiềm ẩn như hình ảnh thương hiệu dễ dàng bị phân mảnh, không nhất quán với bộ nhận diện và phong cách thương hiệu. Điều này làm ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng khi tiếp cận với đơn vị kinh doanh.
Do đó, nội dung xu hướng cần có tính tương đồng với thương hiệu, phản ánh đúng nét đặc trưng và giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Hầu hết các cách bắt trend hiệu quả đều cần đến các công cụ trực tuyến, công cụ khai thác từ khóa tìm kiếm của người dùng trên nhiều kênh. Dưới đây là những công cụ sẽ giúp bạn nắm bắt sự biến đổi của xu hướng, tạo ra nội dung chất lượng với hot trend.
Công cụ Google Trends giúp marketer nâng cao thành công trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và quảng cáo nhờ biểu đồ thống kê chi tiết mối quan tâm của người dùng tại từng thời điểm. Với tính năng này, chúng ta có thể khoanh vùng thời gian muốn phân tích, nghiên cứu sâu hơn mong muốn của người dùng.
Đây là một trong những công cụ tạo nguồn cảm hứng xây dựng ý tưởng mang tính bùng nổ cảm xúc mạnh mẽ được nhiều người sử dụng hiện nay.
Khác với Google Trends, Buzzsumo khẳng định khả năng bắt trend của mình khi hỗ trợ tìm kiếm bài viết có lượng chia sẻ nhiều nhất một cách nhanh chóng.
Công cụ này giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định chủ đề hot liên quan đến ngành hàng và sản phẩm. Đồng thời, với tính năng lọc theo thời gian, danh sách bài viết được trả về thể hiện rõ sự thay đổi nhu cầu người dùng khi tiếp cận với từng thể loại nội dung như video, bài viết, hình ảnh,...
Khi tạo nội dung theo xu hướng, tiêu đề là yếu tố đầu tiên quyết định tính hiệu quả. Đặc biệt hơn đối với doanh nghiệp thực hiện kế hoạch bắt trend trên nền tảng mạng xã hội, nơi người dùng thường có thói quen đọc nội dung ngắn và nhu cầu giải trí cao.
Sử dụng Portent, bạn có thể nhanh chóng có được ý tưởng sáng tạo cho tiêu đề của mình. Cách thức hoạt động đơn giản, người dùng sẽ có được tiêu đề hoàn chỉnh, mang tính thu hút cao chỉ với hành động nhập từ khóa.
Bên trên là những chia sẻ của Bizfly để làm rõ khái niệm trend là gì, vai trò và cách bắt trend hiệu quả trong marketing. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu và tận dụng sức mạnh lan truyền thông tin của xu hướng vào các sản phẩm nội dung, truyền thông của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại