Thiết kế thương hiệu nổi bật luôn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm được trong tay những bước để tạo nên một thiết kế thương hiệu hoàn hảo. Do đó, bài viết dưới đây của Bizfly sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về thiết kế thương hiệu.
Thiết kế thương hiệu là quá trình gồm nhiều khâu nhằm tạo ra một hình ảnh đặc trưng cho thương hiệu thông qua sự thống nhất giữa tên, logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh,... từ đó tạo ra một bộ nhận diện hoàn chỉnh.
Một bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp gia tăng sự tương tác khách hàng và thương hiệu. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần tạo nên hình ảnh độc đáo để doanh nghiệp trở nên nổi bật giữa vô vàn đối thủ lớn, nhỏ trên thị trường.
Trước khi bước vào phát triển thương hiệu, trước tiên doanh nghiệp cần phải hiểu mình là ai, mình đang tạo ra những giá trị gì cho khách hàng, phong cách đang theo đuổi, hướng tới là gì,....Từ những nghiên cứu và phân tích này, doanh nghiệp mới có căn cứ để xây dựng thương hiệu.
Đối với phân tích ngành hàng, hãy thử trả lời các câu hỏi: Ngành hàng này có quy mô như thế nào? Tốc độ phát triển ra sao?... Dựa vào những phân tích này, doanh nghiệp có thể đưa ra những kế hoạch, chiến lược phù hợp để xây dựng thiết kế thương hiệu.
Khoanh vùng đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới và phác họa chân dung khách hàng mục tiêu là những nhiệm vụ không thể thiếu. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, từ đó thiết kế thương hiệu cho phù hợp với thị hiếu.
Cuối cùng, doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua phân tích đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược cạnh tranh thương hiệu để giành ưu thế trên thị trường là kết quả của việc phân tích đối thủ.
Dựa trên những giá trị cốt lõi hay định hướng của doanh nghiệp, ở khâu này, bộ phận thiết kế sẽ lên những ý tưởng sơ bộ về thương hiệu bao gồm:
Sau khi xác định những ý tưởng sơ bộ như trên, doanh nghiệp có thể xác định được thứ tự, các bước ưu tiên để bắt tay vào thiết kế thương hiệu.
Sau khi đã có những ý tưởng thiết kế thương hiệu sơ bộ, bước tiếp theo chính là đi vào chi tiết, hiện thực hóa những ý tưởng. Các bước cần thực hiện bao gồm:
Thiết kế logo
Logo thương hiệu cần đảm bảo những quy chuẩn về màu sắc, tỷ lệ, hình thái,...cụ thể:
Màu sắc thương hiệu
Màu sắc là một phương tiện hoàn hảo để tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng, thúc đẩy nhận thức và kích thích mua hàng. Lựa chọn màu sắc nổi bật nhưng vẫn kết hợp hài hòa và phù hợp với phong cách thương hiệu là những điều mà doanh nghiệp cần nỗ lực thực hiện.
Phông chữ
Phông chữ thể hiện tính cách riêng của thương hiệu. Thông qua phông chữ, khách hàng có thể đưa ra những nhận định, đánh giá về mức độ phù hợp của doanh nghiệp với nhu cầu của họ.
Ví dụ:
Thành phần khác
Ngoài những thành phần cơ bản như logo, màu sắc, phông chữ, một bộ nhận diện đầy đủ còn bao gồm slogan, nhận diện ngoài trời (banner, poster,...), nhận diện thương hiệu sản phẩm (bao bì sản phẩm, tem nhãn,...).
Nhìn chung, để có được một bộ nhận diện hoàn hảo, một chiến lược thiết kế thương hiệu cụ thể tất yếu nên được vạch ra để định hướng cho doanh nghiệp.
Một thương hiệu có logo đặc biệt, màu sắc thú vị và các yếu tố thiết kế độc đáo sẽ có nhiều cơ hội thu hút và được ghi lại trong tâm trí khách hàng.
Ngay cả khi ai đó mới chỉ tiếp xúc với thương hiệu của bạn lần đầu mà chưa có ý định mua, nếu lần sau gặp lại họ có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu hoặc hơn nữa là trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Một thiết kế chuyên nghiệp kết hợp với chiến lược marketing thương hiệu độc đáo chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh, có một vị thế đặc biệt trên thị trường.
Một ví dụ cụ thể về “anh cả” ngành sữa - Vinamilk. Với những thay đổi táo bạo trong thiết kế, tháng 7/2023, Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới.
Sự kiện này đã giúp công ty đã giành lại 2% thị phần sữa trong nước, sản lượng bán tăng sau 3 năm giảm liên tiếp, duy trì lợi thế người dẫn đầu và trở thành sức ép lớn với các đối thủ cạnh tranh như TH True Milk, Dutch Lady,...
Một thiết kế thương hiệu nhất quán, độc đáo chắc chắn là một phương tiện hoàn hảo để tạo dựng niềm tin, các mối quan hệ và củng cố uy tín doanh nghiệp. Nếu người tiêu dùng không biết bạn là ai, họ có thể không tin tưởng hoặc nghi ngờ về chất lượng sản phẩm hay tính chuyên nghiệp của dịch vụ mà bạn cung cấp.
Để hiểu rõ hơn về thiết kế thương hiệu, hãy cùng Bizfly phân tích ví dụ về thiết kế thương hiệu của công ty Vinfast.
Từ đó, Vinfast đưa ra triết lý thương hiệu: Đặt khách hàng làm trọng tâm, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm đẳng cấp và trải nghiệm xuất sắc cho mọi người.
Môi trường
Năm 2017, năm VinFast được thành lập được coi là năm kỳ tích của kinh tế Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra. Những con số tăng trưởng được coi là kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại.
Trong những năm tiếp theo, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn giữ ở mức ấn tượng. Những tăng trưởng vượt bậc này đã tạo đà cho sự phát triển của Vinfast.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng báo động, để giảm thiểu vấn đề này, Chính phủ luôn thúc đẩy phát triển công nghệ “xe xanh” thông minh.
Ngành hàng
Chi phí đầu tư cho lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô – xe máy là rất lớn. Do đó, việc phát triển lĩnh vực này ở nước ta còn nhiều rào cản và thách thức.
Nhận thấy điều đó, Chính phủ đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ các doanh nghiệp Việt tham gia lĩnh vực này.
Khách hàng
Vinfast có một lợi thế nhất định khi được thừa hưởng tệp khách hàng tiềm năng khổng lồ từ Vingroup:
Đối thủ cạnh tranh
Việt Nam hứa hẹn là một thị trường chiến lược của nhiều hãng xe, đặc biệt là các hãng sản xuất xe điện.
Ngoài các thương hiệu xe xăng đã có vị thế lớn như Hyundai, Toyota, Ford, Mazda,... một số hãng xe điện ngoại cũng chính thức bước chân vào Việt Nam sau khi thấy tiềm năng của thị trường này như: Hàn Quốc MBI, Yadea.
Slogan: “ Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”
Câu khẩu hiệu thể hiện sự mạnh mẽ, khát vọng vươn tầm quốc tế của một thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, câu khẩu hiệu cũng chính là một thông điệp tích cực, truyền cảm hứng và đặc biệt phù hợp với những giá trị mà Vinfast mang lại.
Logo
Chữ V được thiết kế với 3 tầng ý nghĩa: Đại diện cho Việt Nam, cho cả tập đoàn Vingroup; trong tiếng Anh là Victory - sự chiến thắng và cuối cùng là hình ảnh 2 chữ V lồng vào nhau thể hiện sự gắn kết bền chặt, khát vọng mang ô tô Việt ra thế giới.
Màu sắc
Tông màu bạc sang trọng và tinh tế, tạo đẳng cấp cho hãng xe Việt. Đây cũng là màu sắc được nhiều thương hiệu xe nổi tiếng tin dùng.
Phông chữ
Ngay ngắn, không rườm rà nhưng tạo cảm giác mạnh mẽ, thời thượng.
Qua các phân tích trên, có thể thấy Vinfast đã hết sức thành công trong việc thiết kế thương hiệu với minh chứng là tỉ lệ nhận diện thương hiệu cao cả ở trong nước và nước ngoài. Đẳng cấp, sang trọng, thu hút và ấn tượng là những tính từ hoàn hảo để mô tả về thiết kế thương hiệu này.
Bizfly hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về thiết kế thương hiệu cũng như quy trình thiết kế thương hiệu hoàn chỉnh. Nếu bạn có những thắc mắc về thương hiệu nói chung, đừng quên theo dõi những bài viết liên quan của Bizfly nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại