Các dịp lễ tết được xem là thời điểm tuyệt vời để doanh nghiệp kết nối với khách hàng, thúc đẩy doanh số, nâng cao nhận thức về thương hiệu. Các doanh nghiệp liên tục tung ra các chương trình tiếp thị để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong kỳ lễ tết do đó tỷ lệ cạnh tranh cũng rất cao. Doanh nghiệp của bạn muốn thành công buộc phải nổi bật và vượt lên trên các đối thủ. Dưới đây là một vài ý tưởng hay ho cho chiến dịch tiếp thị mùa lễ hội cuối năm mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
Lễ tết là dịp mà nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp kết nối với khách hàng, đưa ra các chiến dịch để làm hài lòng khách hàng đồng thời xây dựng cũng như duy trì mối quan hệ với họ. Dưới đây là lý do tại sao tiếp thị mùa lễ hội cuối năm lại quan trọng
2024 được xem là một năm khó khăn với kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, mức độ tăng trưởng của các ngành vẫn duy trì ở mức khả quan. Do đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể kỳ vọng bứt phá doanh số nhờ các chiến dịch tiếp thị phù hợp trong dịp lễ 3 tháng cuối năm.
Thương mại điện tử vẫn là xu hướng trong nửa cuối năm 2024. Dự báo của Brevo, doanh số thu về từ thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 9.5%, đạt khoảng 271.58 tỷ USD.
Với sự chuyển dịch sang thương mại điện tử, doanh nghiệp cần cân bằng trải nghiệm của khách hàng giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và mua sắm tại cửa hàng trong dịp lễ. Tuyệt đối đừng để khách hàng có trải nghiệm không tốt bởi đấy là cách huỷ hoại danh tiếng của doanh nghiệp nhanh nhất.
Nhiều thương hiệu sử dụng mạng xã hội để tương tác trực tiếp với khách hàng. Ngoài ghi nhận các đóng góp, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ, đây cũng là kênh để doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc mà khách hàng đang băn khoăn.
Để tạo ra một chiến lược tiếp thị ngày lễ mang lại hiệu quả, hãy lên một kế hoạch cụ thể và thực hiện nó từng bước.
Bạn cần lên kế hoạch cho chiến lược và mốc thời gian cụ thể cho từng giai đoạn trong chiến lược để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.
Từ nay tới cuối năm 2024 vẫn còn rất nhiều ngày lễ diễn ra mà doanh nghiệp cần ghi nhớ:
Ngày lễ | Thời gian |
Ngày Giải phóng Thủ Đô | 10/10 |
Ngày Phụ nữ Việt Nam | 20/10 |
Ngày Nhà giáo Việt Nam | 20/11 |
Ngày Tết Trung thu | 15/8 (Âm lịch) |
Ngày Lễ Tạ Ơn | 28/11 |
Thứ Sáu đen tối - Black Friday | 29/11 |
Cyber Monday | 2/12 |
Ngày lễ Giáng sinh - Noel | 24 - 25/12 |
Tết Dương Lịch | 1/1 |
Tết Nguyên Đán | 1/1 (Âm lịch) |
Để không tiêu tốn quá nhiều kinh phí tiếp thị của doanh nghiệp và đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả như kỳ vọng, doanh nghiệp cần xác định chủ đề chính cho chiến dịch. Hãy tạo ra các thông điệp có ý nghĩa với mục tiêu chiến dịch và bản sắc thương hiệu của bạn.
Quyết định đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận trong chiến dịch ngày lễ của mình. Đối tượng mục tiêu sẽ định hình kênh tiếp thị và ưu đãi ngày lễ của bạn.
Kênh tiếp thị sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch và đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy trả lời các câu hỏi như: Họ có sử dụng phương tiện truyền thông xã hội không? Họ dùng máy tính để bàn/laptop hay điện thoại di động. Thông thường, doanh nghiệp cần có một chiến lược đa kênh mạnh mẽ để tiếp cận toàn bộ đối tượng mục tiêu.
Chiến dịch tiếp thị ngày lễ của bạn nên tập trung vào một ưu đãi hấp dẫn mà khách hàng không thể cưỡng lại khi thấy nó. Thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn sẽ thu hút được lượng lớn người mua và lôi kéo khách hàng quay lại với thương hiệu nhiều lần.
Chằng hạn, các ưu đãi ngày lễ sẽ không cần phải giảm sâu như Black Friday. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng bằng các ưu đãi mà không cần giảm giá sản phẩm/dịch vụ:
Bạn có thể xác định được các dữ liệu này dựa vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Phần mềm này sẽ cung cấp toàn bộ các dữ liệu về sở thích, hành vi mua hàng, lịch sử mua hàng, tương tác, phản hồi của khách hàng… Từ đây, doanh nghiệp có những hiểu biết sâu sắc về khách hàng và gửi cho họ các ưu đãi, tin tức phù hợp.
Email Marketing là kênh tiếp thị ngày lễ hiệu quả mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hãy cá nhân hóa email gửi đi cho khách hàng bằng cách đưa tên họ vào dòng tiêu đề. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng tên thật và tên công ty để người nhận biết email gửi đến là của ai.
Tối ưu hoá các nỗ lực tiếp thị ngày lễ của bạn bằng cách tập trung vào các kênh tiếp thị có ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Bằng cách nghiên cứu sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu, phân tích dữ liệu từ các chiến dịch trước để đưa ra chiến lược tiếp thị cho dịp lễ phù hợp.
Nếu khách hàng của bạn thích một loại đồ uống vào năm ngoái, hãy gửi email hoặc đăng bài để cho họ biết rằng năm nay đồ uống đó đã quay trở lại.
Nâng cao nhận thức thương hiệu bằng các bài đăng trên mạng xã hội theo chủ đề ngày lễ là cách tiếp thị mùa lễ hội cuối năm hay. Hãy thu hút khách hàng bằng cách tổ chức các cuộc thi và tặng quà trên mạng xã hội. Đừng quên sử dụng hashtag và reels để mở rộng phạm vi tiếp cận.
Hãy mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt khi mua sắm trong kỳ nghỉ. Bạn có thể tổ chức các cuộc thi, sự kiện để thu hút khách hàng. Có thể triển khai các hoạt động như tặng mẫu miễn phí, trang hoàng cửa hàng, tặng bánh ngọt, đồ uống hay giảm giá trong dịp lễ.
Hợp tác với người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) trong các chiến dịch tiếp thị ngày lễ là rất cần thiết. Thông qua kênh tiếp thị này, thương hiệu được nhiều người biết đến hơn, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Theo một khảo sát từ Brevo, tiếp thị qua KOL dự kiến đạt 22.2 tỷ USD trong năm 2025.
Nhiều doanh nghiệp thất bại trong các chiến dịch tiếp thị ngày lễ vì mắc phải những sai lầm này.
Không nên chỉ dựa vào một kênh cho chiến lược tiếp thị ngày lễ của mình. Chẳng hạn, hãy chạy các chiến dịch tiếp thị qua email và bài đăng trên mạng xã hội để quảng bá doanh số bán hàng ngày lễ của mình. Bằng cách này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong mùa lễ.
Điều cuối cùng bạn tuyệt đối không nên làm trong chiến dịch tiếp thị mùa lễ hội là làm phiền khách hàng. Việc gửi nhiều email sẽ bị coi là thư rác. Bạn cũng có nguy cơ mất người đăng ký và mất khách hàng tiềm năng.
Tăng số lượng email gửi đi vào ngày lễ nhưng đừng làm người đăng ký của bạn bị choáng ngợp. Hãy bắt đầu chạy chiến dịch đủ sớm để tạo sự mong đợi. Gửi email để nâng cao nhận thức về thương hiệu và quảng bá các ưu đãi ngày lễ.
Giống như mọi chiến dịch tiếp thị khác, điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng.
Một chiến lược tiếp thị ngày lễ tốt cần phải được lên kế hoạch cẩn thận. Nếu bạn để các chiến dịch ngày lễ đến phút cuối, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Đừng đợi đến ngày trước ngày lễ mới tạo chiến dịch. Thay vào đó, hãy lập kế hoạch tiếp thị ngày lễ trước. Điều này sẽ giúp đảm bảo chiến dịch của bạn thành công.
Các công cụ tiếp thị giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch và tự động hóa các chiến dịch của mình trên nhiều kênh. Bao gồm email, SMS, quảng cáo trả phí….
Trên đây là một số thông tin cơ bản về tiếp thị mùa lễ hội cuối năm, cách để triển khai thành công và 6 ý tưởng sáng tạo, độc đáo giúp chiến dịch của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong quý IV/2024. Đón đọc thêm các bài viết cập nhật xu hướng Marketing - Chuyển đổi số mới nhất tại mục Martech Blog của Bizfly.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại