Tiếp thị mùa tựu trường: Ý tưởng chiến dịch, thông điệp và mẹo để thành công

Thủy Nguyễn 27/07/2024

Mùa tựu trường đã đến, đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp bán lẻ tập trung vào chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số. Bài viết này sẽ đề cập đến những thông tin cơ bản trong chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường bao gồm ý tưởng, mẹo hay và các cụm từ hay truyền cảm hứng cho chiến dịch doanh nghiệp trong thời điểm này.

Xem thêm:

Khi kỳ nghỉ hè kết thúc, các khách hàng bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm để cho con em họ chuẩn bị bước vào năm học mới. Giai đoạn này sẽ kéo dài từ giữa mùa hè đến đầu mùa thu. 

Theo Brevo, mùa tựu trường năm 2024 dự kiến sẽ tạo ra doanh số khoảng 81 tỷ USD. Nhiều gia đình sẽ tìm kiếm các chương trình khuyến mãi để tranh thủ mua sắm đồ dùng học tập, quần áo và các dụng cụ khác cho con. 

Bên cạnh cung cấp các ưu đãi hấp dẫn, nhãn hàng cũng có thể nhấn mạnh giá trị sản phẩm để người mua biết rằng số tiền họ bỏ ra là xứng đáng. 

Mùa tựu trường là thời điểm tuyệt vời để bán hàng. Ước tính, có khoảng 45% người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến vào dịp tựu trường năm nay. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để tăng doanh số cho 6 tháng cuối năm. 

Tiếp thị mùa tựu trường
Mùa tựu trường là thời điểm vàng để các doanh nghiệp bán lẻ  thúc đẩy doanh số

Khi nào nên chạy chiến dịch tiếp thị sản phẩm phục vụ năm học mới?

Mùa tựu trường diễn ra từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9. Thời gian này có thể thay đổi tuỳ theo từng tỉnh thành. Có tỉnh sẽ cho học sinh tựu trường sớm, cũng có nơi tổ chức cho học sinh đến trường đúng lịch là mùng 5/9.

Do đó, ngay từ đầu tháng 8 các doanh nghiệp phải lên kế hoạch chi tiết cho chiến dịch marketing. Nguyên nhân là do nhiều khách hàng tiềm năng sẽ tìm kiếm các mặt hàng liên quan trước vài tuần. 

Một khảo sát của NRF vào năm 2023, đồ điện tử, quần áo, giày dép và đồ dùng học tập đứng đầu danh sách các sản phẩm bán chạy mùa tựu trường. 

Nên tiếp thị sản phẩm mùa tựu trường như thế nào?

Sau đây là một số hướng dẫn cho chiến dịch tiếp thị sản phẩm mùa tựu trường giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch cho chiến lược của mình. 

Ghi nhớ đối tượng mục tiêu

Những người mua sắm các sản phẩm trong mùa tựu trường rất đa dạng, bao gồm:

  • Cha mẹ học sinh
  • Học sinh THCS, THPT
  • Sinh viên đại học, cao đẳng
  • Giáo viên, giảng viên

Việc nắm rõ đối tượng mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng kế hoạch, điều chỉnh chiến dịch tiếp thị phù hợp. Bạn có thể dựa vào phần mềm CRM để có hiểu biết sâu sắc về khách hàng, xây dựng các chiến dịch, chương trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu, sở thích của họ.

Chẳng hạn, giảm giá hoặc tặng kèm đồ dùng học tập cho lớp học có thể là cách hiệu quả để tiếp thị sản phẩm chuẩn bị cho năm học mới tới đối tượng khách hàng là giáo viên.

Tận dụng các kênh tiếp thị kỹ thuật số

Tiếp thị trực tuyến là chìa khoá để thực hiện các chiến dịch tiếp thị mùa tự trường thành công. Các nhà bán lẻ lớn FPT Retail, WinCommerce, Saigon Coop… cũng chạy nhiều chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng trước khi năm học mới bắt đầu.

Một khảo sát đã chỉ ra, khách hàng thích tìm cảm hứng cho danh sách mua sắm online của họ. Có khoảng 25% người mua lập kế hoạch những thứ cần mua trong mùa tựu trường trên Pinterest.

Hơn thế, nhiều chiến dịch mùa tựu trường đạt hiệu quả cao cũng là đa kênh, kết nối cả kênh vật lý và kỹ thuật số. Điều này là do những khách hàng chính (phụ huynh) thường xem qua sản phẩm trên kênh online trước khi mua và ngược lại.

Nên tiếp thị sản phẩm mùa tựu trường như thế nào?
Tận dụng các chương trình ưu đãi lớn cho chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường

7 ý tưởng để thành công trong chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường

Với tất cả những thông tin trên, bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay 7 ý tưởng dưới đây.

Bắt đầu sớm

Đừng chờ tới tháng 9 mới bắt đầu triển khai chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường. Những người mua sớm họ đã bắt đầu mua sắm từ đầu tháng 8. Hãy chạy chiến dịch sớm để thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muộn 1 chút cũng không sao, bởi cơ hội bán hàng mùa tự trường kéo dài hơn 1 tháng.

Nếu làm nghề lâu bạn sẽ thấy, nhiều người chờ tới cuối mùa mới tiến hành mua sắm với hy vọng sẽ mua được món hời vào phút chót. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn chú ý tới người mua sớm nhưng cũng không bỏ qua những người đến sau. 

Thu hút khách hàng bằng các ưu đãi

Cho dù khách hàng của bạn là phụ huynh hay sinh viên đại học thì những người này đều có ý thức về ngân sách. Do đó, nên thu hút họ bằng các chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi sâu vào mùa tựu trường.

Lời hứa về tiết kiệm là chìa khóa cho nhiều chiến dịch tiếp thị thành công. Bạn có thể cân nhắc tung ra các khoản giảm giá đặc biệt, chẳng hạn như các ưu đãi chỉ dành cho sinh viên để dành được đối tượng mục tiêu.

Cung cấp các gói combo

Hãy tạo điều kiện cho khách hàng bằng cách tung ra các gói combo. Nó có thể bao gồm mọi thứ từ đồ dùng học tập, đồ ăn nhẹ, thiết bị công nghệ, đồ thể thao… Các gói combo thường thu hút những khách hàng bận rộn bởi chúng giúp họ tiết kiệm tiền, rút ngắn thời gian tìm kiếm mọi thứ họ cần trước khi năm học bắt đầu.

Những tuần sát ngày đi học có thể rất bận rộn, combo này sẽ giúp người mua không phải vội vã chạy khắp các cửa hàng để mua đủ đồ dùng học tập theo danh sách dài đã lên trước đó. 

Gửi email bản tin

Email Marketing đóng vai trò rất lớn trong chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường của doanh nghiệp. Hãy cân nhắc gửi bản tin đặc biệt với các thông tin mới, đề xuất sản phẩm, mã khuyến mãi cho ngày tựu trường…

Email bản tin (Newsletter) vừa mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng, vừa kích thích người đã mua trước đó quay trở lại mua thêm. Hãy sử dụng loại email này để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng trong mùa tựu trường 2024.

Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu dòng tiêu đề hay, tăng tỷ lệ mở email tại đây: 100 dòng tiêu đề email mừng năm học mới giúp tăng doanh số

ý tưởng để thành công trong chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường
Các gói combo với giá hấp dẫn luôn thu hút khách hàng

Kết hợp tiếp thị nội dung

Cung cấp cho khách hàng nội dung hữu ích giúp chiến dịch trở lại trường của bạn gây được tiếng vang lớn hơn. Hãy tự hỏi ngoài bán sản phẩm cho khách hàng, bạn có thể giúp gì để cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn.

Sau đây là một số ý tưởng về nội dung cho ngày tựu trường mà bạn có thể tham khảo

  • Bài đăng blog
  • Hướng dẫn mua sắm
  • Đánh giá sản phẩm
  • Checklist

Nội dung là cách tuyệt vời để mang lại giá trị cho người mua, xây dựng lòng tin và giúp họ trung thành với thương hiệu của bạn.

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những kênh quan trọng nhất để quảng bá cho ngày tựu trường. Bạn có thể chạy các chiến dịch truyền thông xã hội trả phí để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ hoặc cung cấp các ưu đãi, mức giảm giá đặc biệt cho những người theo dõi.

Đây cũng là kênh lý tưởng để tương tác với khách hàng trong mùa tựu trường. Hãy cân nhắc sử dụng kênh này để tạo tiếng vang và thu hút khách hàng tiềm năng. Một số cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả:

  • Đăng bài thăm dò
  • Chia sẻ câu đố
  • Tổ chức các cuộc thi hoặc tặng quà
  • Đăng nội dung do người dùng tạo

Tiếp thị qua KOL

Tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng (KOL) đóng vai trò quan trọng trong các chương trình khuyến mãi chào đón năm học mới vì nhiều người sẽ tìm đến thần tượng của mình để xin giới thiệu sản phẩm.

Lời chứng thực trên nguồn cấp dữ liệu của người có sức ảnh hưởng sẽ giúp chiến dịch mùa tựu trường thêm hiệu quả. Họ sẽ thúc đẩy độ tin cậy của sản phẩm, nâng cao nhận thức về thương hiệu trong lòng khách hàng.

Sở dĩ có điều này là do những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội bao gồm blogger, nghệ sĩ, người sáng tạo nội dung số… thường tạo mối liên hệ sâu sắc, gần gũi với người theo dõi họ. Nhờ kênh này, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng trẻ tuổi, am hiểu mạng xã hội.

Tiếp thị qua KOL
Tiếp thị qua KOL là một cách hay trong chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường

Các cụm từ hay cho chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường

Dưới đây là danh sách các cụm từ, thông điệp để thúc đẩy hiệu quả tiếp thị trong mùa tựu trường của doanh nghiệp.

Nói về trở lại trường học

  • Khởi đầu mới, cơ hội mới!
  • Tiếp sức cho hành trình học tập của bạn!
  • Khởi động năm học với mọi thứ bạn cần!
  • Sẵn sàng cho thành công với ưu đãi lớn!
  • Cần gì cho mùa tựu trường? Đến ngay!

Thời trang mùa tựu trường

  • Nâng tầm phong cách học đường!
  • Thời trang tựu trường, cá tính nổi bật!
  • Làm mới tủ đồ học đường!
  • Tự tin bước vào năm học mới!
  • Thời trang học đường – năng động và trẻ trung!

Tiết kiệm mùa tựu trường

  • Mua sắm tiết kiệm mùa tựu trường!
  • Nhận nhiều hơn với chi phí ít hơn!
  • Mua sắm tựu trường, giá siêu tiết kiệm!
  • Tiết kiệm nhiều hơn với ưu đãi tựu trường!
  • Ưu đãi khủng cho mùa tựu trường!

Đồ dùng học tập mùa tựu trường 

  • Từ sổ tay đến ba lô – đầy đủ cả!
  • Dụng cụ học tập mới, khởi đầu mới!
  • Bộ dụng cụ học tập hoàn hảo!
  • Sẵn sàng cho lớp học với đầy đủ dụng cụ!
  • Mọi thứ cần thiết cho học sinh!

Tạm kết, đối với nhiều doanh nghiệp, mùa tựu trường là cơ hội để kết nối với khách hàng và tăng doanh số. Có một vài bí quyết bạn có thể sử dụng để triển khai chiến dịch tiếp thị trước khi năm học mới bắt đầu. Hãy tham khảo và tận dụng nó.

Bắt đầu chiến dịch tiếp thị sớm để đảm bảo hiệu quả trong mùa tựu trường này. Sử dụng các kênh kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với người mua. Đừng quên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu.

Bizfly tin rằng, chỉ cần nắm chắc những mẹo này, bạn sẽ thành công với chiến dịch tiếp thị mùa tựu trường cho doanh nghiệp của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly