7 thách thức trong tiếp thị ngành du lịch: Chi phí và công nghệ là bài toán lớn

Thủy Nguyễn 09/09/2024

Thị trường du lịch những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ nhưng đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ dành cho hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp. Bài viết này của Bizfly sẽ điểm qua 7 thách thức trong tiếp thị ngành du lịch ngày nay người làm tiếp thị du lịch cần biết để tránh. 

Có nhiều lý do giúp du lịch khởi sắc, trong đó tiếp thị đóng vai trò quan trọng. Tiếp thị giúp tăng độ nhận diện cho địa điểm du lịch, tối ưu hóa trải nghiệm, tăng trưởng doanh thu, xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, khuyến khích sự hợp tác giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích này vẫn tồn tại một số thách thức trong tiếp thị ngành du lịch mà bạn cần nắm được để thúc đẩy ngành du lịch phát triển tốt hơn nữa.  

Thách thức tiếp thị trong ngành du lịch hiện nay
Thách thức tiếp thị trong ngành du lịch hiện nay

Chi phí là thách thức trong tiếp thị ngành du lịch

Trong những năm gần đây, lạm phát chính là điều làm khách hàng và các nhà tiếp thị băn khoăn nhiều nhất. Với mức lạm phát giá tiêu dùng tăng tới 19,32% từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2024. Điều này đòi hỏi người tiêu dùng phải điều chỉnh và cân đối ngân sách chi cho hoạt động du lịch một cách hợp lý hơn. 

Doanh nghiệp lúc này cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu tiếp cận khách hàng. Họ phải chi nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông nhằm nhấn mạnh vào các khoản giảm giá, giá thấp và các gói dịch vụ ưu đãi. 

  • Xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết
  • Tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt 
  • Tối ưu chi phí tiếp thị cho doanh nghiệp
Chi phí là sự ưu tiên hàng đầu của khách du lịch
Chi phí là sự ưu tiên hàng đầu của khách du lịch

Thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi

Kể từ sau đại dịch COVID 19, hành vi của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Chẳng hạn, làm việc online, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, tăng sự tương tác trên các nền tảng công nghệ. Các yếu tố này đã phân khúc đối tượng khách hàng và hình thành xu hướng du lịch mới.

Ví dụ, số lượng người làm việc tại nhà ngày càng tăng đã giúp hình thành phân khúc người đi du lịch kết hợp công việc và giải trí. Doanh nghiệp cần có kế hoạch triển khai, tiếp cận sâu sắc hơn đối với khách hàng, nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm này.

Mỗi khách hàng đều có đặc điểm và hành vi riêng mà các nhà quảng cáo có thể sử dụng để kết nối với họ hiệu quả hơn. Để tiếp cận được họ, các nhà tiếp thị cần xây dựng các chiến lược phù hợp. Có thể:

  • Tận dụng nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để thu thập, sắp xếp và nghiên cứu dữ liệu khách hàng.
  • Sử dụng công nghệ máy học để phân tích dữ liệu của bên thứ nhất và xác định các mô hình, xu hướng và thông tin chi tiết khác.
  • Đầu tư thuê chuyên gia nghiên cứu (hoặc nhóm các nhà nghiên cứu) để sắp xếp và đào sâu vào dữ liệu hiện có để có thể sử dụng hiệu quả. 

Bất kể sử dụng phương pháp nào, các nhà tiếp thị phải cân nhắc đến mong muốn và nhu cầu riêng biệt của các nhóm để điều chỉnh các chiến dịch.

Nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao

Nghiên cứu chỉ ra, có hơn 86% du khách cho biết họ mong muốn sự cá nhân hóa trong trải nghiệm và việc tương tác du lịch của mình. Thực tế, cá nhân hóa không chỉ là xu hướng về mặt tiếp thị mà các doanh nghiệp còn dựa vào nó để cải thiện trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. 

  • Nghiên cứu, phân tích kỹ nhu cầu, mong muốn của khách hàng
  • Xây dựng các chiến dịch tiếp thị cá nhân hoá để nâng cao trải nghiệm của khách hàng
  • Sử dụng các giải pháp như CRM, CDP để có cái nhìn 360 độ về khách hàng

Ví dụ, Delta Airlines đã sử dụng công nghệ cá nhân hóa để cung cấp dịch vụ giải trí trên chuyến bay được cá nhân hóa, tiện nghi trên máy bay cho khách hàng. Nhằm cá nhân hóa các trải nghiệm mà họ dành cho người tiêu dùng để bổ sung cho việc cá nhân hóa về mặt sản phẩm và dịch vụ. 

Nhu cầu cá nhân hóa của khách du lịch ngày càng cao
Nhu cầu cá nhân hóa của khách du lịch ngày càng cao là thách thức trong tiếp thị ngành du lịch mà doanh nghiệp phải đối mặt

Kết nối với khách hàng ở mọi điểm chạm

Các tiếp thị cần theo dõi những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Bằng cách xác định những thay đổi chính trong hành vi của họ, các công ty du lịch có thể đảm bảo rằng đối tượng đang nhìn thấy đúng thông điệp vào đúng thời điểm.

Ví dụ, doanh nghiệp muốn tập trung vào nhóm khách đi du lịch một mình hoàn toàn có thể tập trung vào quảng cáo video trực tuyến. Bởi đa số nhóm khách này thường giết thời gian trong chuyến đi của họ bằng cách xem video. Sau đó, các nhóm có thể nhắm mục tiêu lại những khách du lịch tiềm năng này thông qua tìm kiếm trả phí hoặc quảng cáo gốc khi họ chuyển từ nhận thức sang cân nhắc và đặt dịch vụ.

Một ví dụ khác là các công ty du lịch muốn tiếp cận nhóm thích đi du lịch đường dài. Để tiếp cận họ, các doanh nghiệp hãy tập trung vào TV kết nối (CTV) và các kênh video kỹ thuật số khác trong giai đoạn đầu của hành trình của khách hàng. Ngoài ra, quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) cũng là gợi ý không tồi. Đơn giản là vì những du khách này xem rất nhiều video trực tuyến và dành nhiều thời gian di chuyển trên đường. 

Với việc nhắm mục tiêu lại, các nhóm quảng cáo sau đó có thể đặt thêm các quảng cáo được cá nhân hóa trên các kênh kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách vừa dựa vào xu hướng tiêu dùng hiện tại vừa suy nghĩ toàn diện về hành trình khách hàng, các công ty du lịch có thể tạo ra những kết nối có ý nghĩa với du khách trong suốt hành trình cá nhân của họ.

Thách thức trong tiếp thị ngành du lịch là công nghệ mới

Để đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời doanh nghiệp phải nắm bắt những cải tiến công nghệ mới nhất. Và vài năm trở lại đây AI tạo sinh đã trở nên phổ biến hơn với cả người tiêu dùng và nhà quảng cáo.

  • Thứ nhất, con đường mua hàng của người tiêu dùng ngày càng được số hóa nên các công ty du lịch cần có công nghệ hướng đến khách hàng để đem tới các trải nghiệm tuyệt vời.
  • Thứ hai, doanh nghiệp cần tăng mức độ nhận diện trên Internet đồng thời tận dụng các chiến thuật mới hơn do công nghệ thúc đẩy để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ, doanh nghiệp có thể sử dụng sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để điều chỉnh giá dịch vụ dựa trên yếu tố như thời điểm trong năm, ngày trong tuần và khách du lịch để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.  Mặc dù chiến lược tiếp thị dựa trên công nghệ này có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho các nhà quảng cáo du lịch, nhưng nó cũng có thể đặt ra những thách thức riêng biệt. 

Để đạt được hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn thay vì chỉ tập trung vào công nghệ. Cụ thể, các nhóm tiếp thị phải làm lại quy trình quản lý dữ liệu của họ, bao gồm tích hợp CRM và phân tích doanh thu. Điều này có thể trở nên khó khăn hơn nữa nếu dữ liệu khách hàng lộn xộn hoặc chưa được hợp nhất trên một nền tảng duy nhất. Đây cũng một lý do tại sao việc các nhà tiếp thị du lịch và lữ hành ưu tiên chất lượng dữ liệu và hợp nhất công nghệ lại quan trọng đến vậy.  

Các công nghệ mới cũng là thách thức đối với ngành du lịch
Các công nghệ mới cũng là thách thức đối với ngành du lịch

Nhu cầu du lịch bền vững 

Những năm gần đây, xu hướng du lịch bền vững rất được quan tâm. Các khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài ưu tiên lựa chọn tới các địa điểm “du lịch xanh” hoặc các khách sạn, resort gần gũi với thiên nhiên, sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường như cốc giấy, năng lượng mặt trời,...

Theo thống kê, có hơn 80% du khách trên toàn thế giới đồng ý rằng du lịch đi kèm với sự bền vững và bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Do đó, nhóm tiếp thị cần đưa ra những ý tưởng đóng góp cho các sáng kiến bền vững của doanh nghiệp thông qua các hoạt động quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp. 

Đơn cử, đơn vị SOJO Hotels vừa qua tại Việt nam đã vinh dự nhận giải "Khách sạn thân thiện vì môi trường xanh quốc gia". Với hàng loạt ứng dụng Chatbot/AI hỗ trợ khách hàng tra cứu, hỏi đáp và yêu cầu dịch vụ 24/7 và công nghệ IoT với cảm biến tự động điều khiển đèn, rèm, điều hòa, tivi giúp tiết kiệm năng lượng khi không có người sử dụng. Không chỉ vậy, SOJO 

Khách sạn còn áp dụng nâng cấp công nghệ cho hệ thống máy chủ nhằm đáp ứng việc giảm tải điện năng và giảm khí thải CO2. Cùng với đội ngũ tiếp thị hùng hậu, đẩy mạnh giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng, SOJO thành công thu hút đông đảo khách hàng đến sử dụng trải nghiệm dịch vụ của khách sạn. 

Nhìn chung các sự kiện về bảo vệ môi trường đi cùng với hoạt động du lịch sẽ được khách du lịch hưởng ứng rất tốt. Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị liên quan đến chủ đề này để đem lại hiệu quả tốt. 

Du lịch bền vững đang được nhiều khách du lịch ưa chuộng
Một trong những thách thức trong tiếp thị ngành du lịch là làm du lịch bền vững

Để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, nhóm tiếp thị cần linh hoạt trong các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Theo sát toàn bộ hành trình của khách hàng, chú trọng vào cá nhân hóa đối với khách hàng. Bài viết này của Bizfly đã làm rõ 7 thách thức trong tiếp thị ngành du lịch ngày nay để bạn nắm được và khắc phục.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly