Cách xây dựng chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn

Lê Khắc Thịnh 08/03/2024

Tiếp thị qua email cho khách sạn là một trong những phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Kết quả thu được từ kênh tiếp thị này được đánh giá là tốt hơn so với quảng cáo mạng xã hội, truyền hình, báo chí. Cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn về email marketing cho khách sạn ngay sau đây.

Tiếp thị qua email cho khách sạn là gì?

Tiếp thị qua email cho khách sạn là loại hình email marketing được xây dựng dựa trên đặc thù của ngành khách sạn. Người ta thường sử dụng các bản tin, email xác nhận, email ưu đãi, email chào mừng… 

Trọng tâm của các chiến dịch này là làm nổi bật điểm đến, nhấn mạnh các bài đánh giá của khách hàng, đồng thời sử dụng tính năng cá nhân hóa để đưa ra các đề xuất tùy chỉnh. 

Tiếp thị qua email cho khách sạn

Tiếp thị qua email cho khách sạn

Tiếp thị qua email mang lại những lợi ích gì cho khách sạn?

Tiếp thị qua email cho khách sạn là cách để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại cũng như quảng bá, xây dựng danh tiếng thương hiệu cho cơ sở lưu trú.

Thúc đẩy doanh thu

Thống kê từ Revinate và Statista, tỷ lệ chuyển đổi trung bình qua email marketing lên tới khoảng 0,3%. Điều này có nghĩa, cứ 1 email sẽ thu về khoảng 1000 khách hàng tiềm năng và cơ hội đạt được 300 lượt đặt phòng.

Tăng mức độ tương tác và lòng trung thành của chiến dịch

Các chiến dịch tiếp thị qua email cho phép chủ khách sạn nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, cung cấp thông tin cần thiết cũng như sử dụng các kỹ thuật bán thêm và bán kèm. 

ROI tốt nhất so với các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi 1 USD bỏ ra tiếp thị qua email có thể tạo ra 36 USD, trong khi đó, ROI của quảng cáo tìm kiếm kỹ thuật số là 11 USD.

Bên cạnh những lợi ích, tiếp thị qua email cho khách sạn cũng tồn tại một vài hạn chế như:

Lo ngại về quyền riêng tư

Khách sạn có quyền truy cập vào thông tin riêng tư của khách hàng. Mặc dù những dữ liệu này giúp cá nhân hoá nội dung làm tăng hiệu quả chiến dịch, tuy nhiên nó sẽ gây ra một số lo ngại đáng kể về quyền riêng tư của khách hàng.

Yêu cầu nguồn lực chuyên gia

Tiếp thị qua email cho khách sạn đòi hỏi đội ngũ nhân sự có kiến thức, kinh nghiệm. Điều này có thể gây áp lực tài chính đối với các khách sạn nhỏ.

Tiếp thị qua email mang lại nhiều lợi ích cho khách sạn

Tiếp thị qua email mang lại nhiều lợi ích cho khách sạn

Yếu tố để tiếp thị qua email cho khách sạn hiệu quả

Bạn cần lưu ý một số yếu tố sau để đảm bảo tiếp thị qua email cho khách sạn hiệu quả:

Dòng chủ đề rõ ràng

  • Chủ đề ngắn gọn, hấp dẫn, phản ánh đúng, đủ nội dung của email
  • Dòng chủ đề hấp dẫn có thể tăng tỷ lệ mở email. Bạn có thể sử dụng những câu hỏi hoặc từ ngữ tạo cảm giác cấp bách để thu hút sự chú ý.

Phân đoạn danh sách email

  • Điều chỉnh email phù hợp với các đối tượng cụ thể để tăng mức độ tương tác
  • Phân đoạn danh sách email dựa trên các yếu tố: Hành vi của khách hàng, sở thích, giao dịch mua hàng trước đây.

Nội dung chất lượng

  • Nội dung cần cung cấp giá trị cho người nhận cho dù đó là thông tin giải trí hay quảng cáo.
  • Nội dung chất lượng, phù hợp vừa thu hút người đọc lại tạo dựng được uy tín cho thương hiệu từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cá nhân hoá

Không chỉ xưng hô với người nhận bằng tên, cá nhân hoá còn thể hiện ở việc điều chỉnh nội dung để đáp ứng sở thích và nhu cầu cụ thể của người nhận. Các email có tính cá nhân hoá cao sẽ giúp khách hàng nhận thấy rằng bạn hiểu và coi trọng họ. Đây là cách thúc đẩy lòng trung thành và cải thiện tỷ lệ phản hồi.

Kêu gọi hành động rõ ràng

  • Email cần có mục tiêu rõ ràng, lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ
  • CTA cũng cần đảm bảo nổi bật, tính thuyết phục cao, hướng người nhận thực hiện hành động mà bạn mong muốn

Tránh thư rác

  • Không sử dụng các từ và cụm từ kích hoạt bộ lọc thư rác
  • Tránh dùng ngôn ngữ quảng cáo quá mức
  • Không dùng nhiều chữ hoa, dấu chấm than hoặc từ khóa nhất định vì dễ bị rơi vào thư rác của người nhận, làm giảm khả năng hiển thị cũng như tính hiệu quả của email.

Theo dõi, phân tích hiệu suất

Theo dõi các số liệu chính như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và chuyển đổi để hiểu hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị qua email của bạn. Dữ liệu này cung cấp những hiểu biết có giá trị để bạn tinh chỉnh chiến lược giúp nâng cao hiệu quả. 

Nhận phản hồi

Khuyến khích người nhận cung cấp phản hồi về email của bạn. Điều này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về sở thích và nhu cầu của họ, những thông tin này có thể được sử dụng để cải thiện các chiến dịch trong tương lai.

Các yếu tố cơ bản để triển khai chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn hiệu quả

Các yếu tố cơ bản để triển khai chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn hiệu quả

Các bước triển khai tiếp thị qua email cho khách sạn

Để chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn hiệu quả, bạn có thể tham khảo quy trình triển khai với 5 bước sau:

Bước 1: Xác định chiến lược 

Xác định vấn đề mà khách sạn của bạn đang gặp phải. Tiến hành nghiên cứu toàn diện để tìm ra đối tượng mục tiêu và so với đối thủ cạnh tranh khách sạn của bạn đang yếu ở điểm gì.

Sau đó, cần lên lộ trình chi tiết với nội dung email và lộ trình chạy chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn.

Giả sử bạn có một khách sạn ở một vị trí "đắc địa'' nhưng bạn không nhận được nhiều lượt đặt phòng như mong muốn. Trong trường hợp đó, mục tiêu của bạn sẽ là nâng cao nhận thức về thương hiệu tổng thể và có thể tăng doanh thu của khách sạn thêm 5%. Bạn sẽ hoàn thành mục tiêu đó bằng tiếp thị qua email như thế nào? 

  • Chạy các chiến dịch cung cấp thông tin về tiện nghi, đánh giá của người dùng và giá trị của bạn. 
  • Gửi đi những email quảng cáo với chiết khấu giới thiệu để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. 

Bước 2: Chọn phần mềm

Cần lựa chọn phần mềm email marketing phù hợp để chạy chiến dịch. Một vài tiêu chí lựa chọn phần mềm tiếp thị qua email cho khách sạn bạn nên biết:

  • Tỷ lệ gửi email cao, đảm bảo email của bạn đến được hộp thư đến
  • Hệ thống hoạt động liên tục
  • Tính năng tự động hoá tiếp thị giúp quy trình làm việc nhanh gọn, dễ gửi đi các loại email
  • Quản lý người đăng ký và huỷ nhận email
  • Hỗ trợ thiết kế email marketing nhanh chóng
  • Tích hợp với nhiều nền tảng, dịch vụ khác
  • Hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề
  • Giá thành hợp lý

Trên thực tế, không thiếu nhà cung cấp phần mềm email marketing. Tuy nhiên, phần mềm hỗ trợ thực hiện chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên lại không nhiều. 

Bizfly là đơn vị hàng đầu trên thị trường đang cung cấp giải pháp Bizmail hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn triển khai chiến dịch email marketing nhanh chóng, hiệu quả. 

Bước 3: Thu thập danh bạ và xác thực chúng

Bạn sẽ không thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng trừ khi bạn có danh sách email. Hãy triển khai nhiều hoạt động để thu thập được data email của họ. Ví dụ, tặng một đêm lưu trú miễn phí khi mọi người đăng ký nhận email và nhớ gửi cho họ hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, hãy viết hướng dẫn hữu ích cho khách du lịch ở địa điểm của bạn và làm cho hướng dẫn đó có thể truy cập được thông qua đăng ký email. 

Điều quan trọng là phải yêu cầu người dùng đồng ý để tuân thủ GDPR , CAN-SPAM cũng như các luật và quy định về quyền riêng tư khác. Hãy nhớ đừng bao giờ mua danh sách email bởi hầu hết trong số đó có thể sẽ không quan tâm đến khách sạn của bạn. 

Khi thu thập xong địa chỉ liên hệ, bạn cần xác thực chúng để đảm bảo tất cả địa chỉ email vẫn tồn tại và tránh tỷ lệ thoát cao. Một số nhà cung cấp dịch vụ email có sẵn công cụ xác thực theo mặc định. Nếu không, bạn có thể sử dụng phần mềm riêng để quét và dọn dẹp danh sách của mình. 

Bước 4: Tạo nội dung

Việc tạo ra một email hay sẽ thu hút sự chú ý của người nhận. Bạn có thể bắt đầu bằng dòng chủ đề email hay và tiến hành chạy các chiến dịch thử nghiệm A/B với các dòng chủ đề khác nhau và nội dung giống hệt nhau. 

Tuỳ vào đối tượng mục tiêu mà bạn có thể sử dụng giọng điệu hài hước hoặc lịch sự. Một số điều nên và không nên:

  • Nội dung vừa đủ, không quá dài hoặc quá ngắn
  • Cung cấp những thông tin quan trọng, hữu ích
  • Không nên chèn quá nhiều liên kết
  • Có CTA rõ ràng
  • Tránh sử dụng từ ngữ spam
  • Lựa chọn loại email tương tác để cho phép khách hàng tương tác lại với doanh nghiệp
  • Tối ưu hoá nội dung email để đảm bảo tương thích với các thiết bị

Bước 5: Phân tích kết quả

Bạn sẽ cần thu thập kết quả chiến dịch của mình, cụ thể:

  • Tỷ lệ mở email
  • Tỷ lệ nhấp
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Tỷ lệ thoát 
  • Số lượt hủy đăng ký

Trong khi xem xét các số liệu, hãy kiểm tra các điểm chuẩn của ngành khách sạn để xác định tình hình chiến dịch của bạn.  Ngoài ra, các số liệu thu thập được sẽ cho bạn biết chiến dịch nào hoạt động hiệu quả.

Nếu kết quả không như mong đợi, hãy phân tích và tìm ra nguyên nhân sau đó tiến hành điều chỉnh để đảm bảo nâng cao hiệu quả ở các chiến dịch tiếp theo. 

Phân tích kết quả để biết chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn có hiệu quả không

Phân tích kết quả để biết chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn có hiệu quả không

Kinh nghiệm xây dựng chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn

Để đảm bảo bạn không mắc phải những lỗi phổ biến hoặc bỏ lỡ bất kỳ việc cần làm nào, đây là danh sách hữu ích về các phương pháp hay nhất cần ghi nhớ khi tiếp thị qua email cho khách sạn

  • Chăm sóc khách hàng hiện tại để họ quay lại sử dụng dịch vụ của bạn
  • Khách có nhiều khả năng tìm phòng trong kỳ nghỉ lễ, mùa cao điểm, vì vậy hãy tận dụng thời gian này để nhắc họ lý do nên đặt phòng với bạn.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng khi họ đặt phòng. Nhớ yêu cầu họ cung cấp địa chỉ email để khách sạn xác nhận phòng và hỗ trợ khi cần.
  • Cá nhân hóa và gửi email liên quan trực tiếp đến nhu cầu và sở thích của khách. Đặc biệt, hãy lưu ý xem họ đang ở múi giờ nào và gửi email vào thời điểm họ có nhiều khả năng tiếp nhận nhất.
  • Dòng chủ đề cần đề cập đến lợi ích và thông điệp rõ ràng trong dòng chủ đề để khách có động lực mở và đọc nó hơn.
  • CTA thân thiện kết hợp với thông điệp được cá nhân hóa sẽ giúp khuyến khích nhấp chuột và phản hồi.
  • Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Ví dụ, không gửi email về các điểm du lịch địa phương cho khách du lịch mà bạn biết họ sẽ đến thị trấn để công tác.
  • Khi thu thập thêm dữ liệu về khách bạn có thể mở rộng phân khúc bao gồm: Vị trí địa lý, loại phòng, hành vi mua hàng, ngày lưu trú,...để cá nhân hóa hơn nữa các email bạn gửi cho từng khách.
  • Hãy luôn nhớ rằng email của bạn phải luôn mang lại giá trị cho khách hàng, thú vị và phù hợp với cá nhân họ thay vì chỉ nhằm mục đích giành doanh thu cho khách sạn của bạn.
  • Phần mềm có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp tự động hóa, cá nhân hóa và đơn giản hóa hoạt động tiếp thị qua email cho khách sạn của bạn. Vì thế, cần lựa chọn một phần mềm tiếp thị phù hợp.

Bằng cách khai thác sức mạnh của phần mềm tự động hóa tiếp thị, bạn có thể phân tích các số liệu như CTR và các số liệu khác để giúp tinh chỉnh thời gian của các chiến dịch email cũng như kiểm tra dòng chủ đề và CTA.

Các công cụ tiếp thị qua email sẽ giúp bạn gửi nhiều email cùng một lúc và phân chia danh sách gửi của bạn để đảm bảo hiệu quả và hiệu quả.  

Để tận dụng tối đa lợi thế của phần mềm email marketing hãy cân nhắc việc áp dụng Bizmail, nền tảng này cho phép bạn triển khai chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn một cách nhanh chóng, hiệu quả, từ đó gia tăng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ đặt phòng. 

Bizmail cung cấp bộ công cụ toàn diện được thiết kế đặc biệt để nâng cao hiệu quả chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn của bạn. 

  • Cá nhân hóa email từ tiêu đề đến nội dung đảm bảo phù hợp với từng người nhận, từ đó kích thích nhu cầu mở thư, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
  • Hỗ trợ khách sạn lọc những email trùng, email không khả dụng để hạn chế được những rủi ro trong khi triển khai chiến dịch.
  • Hỗ trợ thiết lập chiến dịch gửi tự động theo kịch bản từ đó nâng cao tỷ lệ gửi thư vào hộp thư chính.
  • Đưa ra những gợi từ ngữ dễ rơi vào mục spam.
  • Cung cấp dữ liệu, phân tích chiến dịch và đưa ra báo cáo trực quan, dễ theo dõi.

Trên đây là một số thông tin về tiếp thị qua email cho khách sạn mà Bizfly muốn chia sẻ cùng bạn. Đón đọc thêm các thông tin khác về email marketing được cập nhật mỗi ngày tại đây. Hoặc gọi đến hotline của chúng tôi để nhận tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

 

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly