5W1H là gì? Tư duy 5W1H trong tổ chức sự kiện là một trong những nguyên tắc cơ bản mà người tổ chức sự kiện cần phải tuân theo khi bắt đầu lập kế hoạch và thực hiện. Đây là phương pháp đơn giản nhưng có tính hiệu quả cao trong việc phân tích các vấn đề. Mời bạn đọc cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết công thức này qua bài viết bên dưới:
5W1H thực chất là viết tắt của What, Where, When, Why và Who trong khi chữ H là viết tắt của How.. Đây là mô hình giúp bạn hoạch định được mục tiêu và kế hoạch cụ thể cho dự án. 5W1H được ứng dụng hiệu quả trong công việc, quản lý và tổ chức sự kiện, là phương pháp kinh doanh để giúp các nhà quản lý và giám đốc điều hành đưa ra quyết định tốt hơn. 5W1H thường được sử dụng trong các buổi động não để tạo ra những ý tưởng mới hoặc tìm giải pháp cho các vấn đề.
Tư duy 5W1H trong tổ chức sự kiện bao gồm 5W là Why (tại sao) - What (cái gì) - When (khi nào) - Where (ở đâu) - Who (Ai) và 1H là How (Làm như thế nào).Nguyên tắc này được xem là nguyên tắc vàng khi sáng tạo và lập kế hoạch tổ chức sự kiện. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu từng nhân tố cụ thể trong mô hình 5W1H.
5W1H - mô hình tổ chức sự kiện mang tính chuyên nghiệp cao
Nhân tố Why đứng đầu tiên nghĩa là bạn cần trả lời mục đích của sự kiện là gì, tại sao sự kiện cần được tổ chức? Đây là sự kiện bán hàng, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay tri ân khách hàng? Trả lời được câu hỏi này giúp bạn định hướng, và lên kế hoạch tổ chức sự kiện.Đây là bước rất quan trọng để tạo nên thành công của sự kiện và đạt được mục tiêu đã đề ra.
Chữ Why đầu tiên để tìm ra mục đích của sự kiện
Những câu hỏi thường gặp để tìm ra WHY:
Mục tiêu của sự kiện này là gì?
Tại sao sự kiện này nên được tổ chức?
Tại sao thông điệp này cần phải được truyền tải trong sự kiện
Chữ W thứ 2 là What (cái gì). Trả lời câu hỏi này giúp bạn hình dung những công việc cần phải làm để tổ chức sự kiện. Câu hỏi càng chi tiết thì khâu tổ chức sẽ càng mượt mà hơn.
Trả lời câu hỏi What giúp bạn định hình những việc cần thực hiện trong sự kiện
Bạn có thể tham khảo một số gợi ý bên dưới về cách đặt câu hỏi What
Chủ đề của sự kiện là gì? sử dụng gam màu gì để đúng concept
Sự kiện được tổ chức theo hình thức nào
Vào cửa: khách tham gia được vào cửa tự do, bán vé, hay phát thiệp mời
Khách mời: có dresscode không, có lưu ý gì đặc biệt cho khách mời
Đơn vị cung cấp dịch vụ: về âm thanh, ánh sáng, trang trí, quà tặng.. đơn vị nào sẽ cung cấp. Có gì cần lưu ý với nhà cung cấp không
Quà tặng: Có tặng quà lưu niệm cho khách mời không (quà welcome/ hoặc thank you), nên tặng khi nào thì hợp lý
Nội dung sự kiện: những tiết mục nào sẽ diễn ra trong sự kiện?Thời gian, kịch bản người tham gia biểu diễn như thế nào?
Đồ ăn thức uống: món ăn nào sẽ được phục vụ suốt sự kiện? có cần phù hợp với chủ đề của sự kiện không? cần lưu ý gì về đồ ăn thức uống trong sự kiện không?
Truyền thông: kế hoạch truyền thông trước, trong và sau sự kiện diễn ra như thế nào?
Ngân sách: Ngân sách cho sự kiện là bao nhiêu?
Chữ W thứ 3 trong tư duy 5W1H trong tổ chức sự kiện là When, có nghĩa là khi nào.Trả lời câu hỏi này bạn sẽ xác định được thời điểm tổ chức sự kiện là khi nào.
When giúp trả lời thời gian tổ chức sự kiện
Tuy nhiên bạn cần lưu ý một vài điểm khi lựa chọn thời gian tổ chức sự kiện để thuận tiện nhất cho khách mời như:
Thời gian tổ chức cần được thông báo sớm để khách mời dễ dàng sắp xếp tham dự
Thời gian tổ chức phải thuận tiện cho khách mời
Không nên tổ chức trùng với những sự kiện lớn và quan trọng kah1c
Nếu là tiệc ngoài trời, cần đặc biệt quan tâm về tình hình thời tiết.
Where là chữ W thứ 4 trong tư duy 5W1H trong tổ chức sự kiện. Địa điểm tổ chức là một trong những bước quan trọng góp phần tạo nên thành công của sự kiện. Do đó địa điểm tổ chức cần phải được bố trí thuận tiện cho khách mời về tình trạng giao thông, có chỗ đỗ xe và phù hợp với concept sự kiện.
Where xác định địa điểm sự kiện được tổ chức
Trong một vài trường hợp bạn cần phải lựa chọn hình thức tổ chức trong nhà hay ngoài trời. Dù lựa chọn hình thức nào bạn cũng cần đặt chỗ từ sớm để tránh tình trạng kín lịch của các địa điểm đặt tiệc. Ngoài ra yếu tố ngân sách cũng cần phải được cân nhắc khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện.
Trước khi tổ chức bạn cần phải xác định rõ đối tượng tham gia sự kiện. Họ là những ai? Bao nhiêu tuổi? phong cách và cá tính của họ là gì? Đây là những câu hỏi để trả lời cho chữ W thứ 5 trong mô hình 5W1H.
Việc hiểu rõ khách hàng giúp bạn xây dựng được phương án tổ chức, kịch bản, nội dung chương trình phù hợp cũng như cách truyền tải thông điệp sự kiện hiệu quả nhất.
who trong 5w1h
Chữ How cuối cùng trong nguyên tắc 5W1H giúp bạn xác định được nên tổ chức sự kiện như thế nào? Trong hoạt động sampling thì chúng ta nên cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm ra sao? key moment cần tổ chức như thế nào để tạo ấn tượng với khách tham dự. Một kế hoạch tổ chức càng được chuẩn bị kỹ càng thì chương trình càng thành công, để lại ấn tượng sâu sắc với khách mời.
Trả lời câu hỏi How để xác định sự kiện nên được tổ chức như thế nào
Như vậy, Bizfly vừa cung cấp bạn những chi tiết về tư duy 5W1H trong tổ chức sự kiện. Công thức này giúp chúng ta dễ dàng phân tích vấn đề chỉ bằng cách đặt và trả lời câu hỏi. Bằng việc trả lời các câu hỏi, bạn đã từng bước tạo nên một sự kiện thành công, truyền tải được thông điệp sự kiện và gây ấn tượng với khách mời.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại