7 xu hướng Influencer Marketing 'lên ngôi' năm 2024

Nhật Lệ 02/04/2024

Tổng hợp 7 xu hướng Influencer Marketing được các chuyên gia nổi tiếng trong ngành tiếp thị dự đoán sẽ thống trị thị trường năm 2024. Cùng Bizfly tìm hiểu xem đó là những xu hướng nào nhé.

1. Sức ảnh hưởng của AI

Cả người sáng tạo nội dung và thương hiệu dường như đều rất thận trọng về việc đưa AI vào chiến dịch marketing của họ. Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, 76% đại lý tiếp thị và 52% người có ảnh hưởng đã sử dụng một số dạng AI để phân tích dữ liệu, tìm đối tác hoặc hỗ trợ việc tạo nội dung.

Các thương hiệu khác đang tiến thêm một bước nữa và hợp tác với những người có ảnh hưởng ảo như một giải pháp thay thế cho những người sáng tạo truyền thống.

Các nền tảng xã hội cũng nhận ra tác động của AI đối với ngành sáng tạo. YouTube gần đây đã triển khai các công cụ AI nhằm “dân chủ hóa sự sáng tạo” bằng cách đơn giản hóa các tác vụ phức tạp và TikTok đã thêm một tính năng mới cho phép người sáng tạo gắn nhãn nội dung do AI hỗ trợ hoặc tạo ra.

Gia tăng sức ảnh hưởng của AI trong Influencer marketing 2024
Influencer Marketing trong thời đại AI "lên ngôi"

2. Tái sử dụng nội dung của Influencer

Các thương hiệu đang sử dụng nội dung do người ảnh hưởng tạo ra trong các kênh tiếp thị khác, bao gồm quảng cáo truyền hình truyền thống, email, quảng cáo kỹ thuật số,... Mục tiêu là thúc đẩy các hành động có thể đo lường được và kích thích quá trình mua hàng.

Ví dụ, các công ty như Chipotle đang khai thác đối tượng game thủ trung thành của mình. Họ sử dụng nội dung do người chơi tạo ra và quảng cáo chúng trên các nền tảng khác để tận dụng tính lan truyền và tăng tác động đến đối tượng mục tiêu.

3. Âm nhạc sẽ quay trở lại 

Theo nghiên cứu, âm nhạc có khả năng chi phối cảm xúc và hành vi của con người một cách đáng kể. Một phần ba người trưởng thành cho biết họ có sự quan tâm đặc biệt hơn đối với các thương hiệu và chiến dịch sử dụng âm nhạc. 

Số lượng người dùng Tiktok tích cực được chỉ ra trong một nghiên cứu của Kantar lên tới 73%. Số lượng người dùng này sẽ dừng lại và xem các quảng cáo có đi kèm thêm các hiệu ứng âm thanh. Có thể thấy, với sự bùng nổ về cộng đồng sáng tạo nội dung, âm nhạc dự báo sẽ là xu hướng Influencer Marketing năm 2024 đầy triển vọng.

Thêm vào đó, các thương hiệu sẽ ngày càng chú trọng vào nội dung video ngắn, như những loại được sử dụng trên TikTok và Instagram Reels. Điều này bởi vì những video ngắn có hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân sự chú ý của người xem. 

Trong Báo cáo Trạng thái video năm 2023 của Wistia, thời lượng của video có mối quan hệ nghịch với tỷ lệ tương tác trung bình của chúng. Những video dưới 60 giây có tỷ lệ tương tác trung bình là 50%, trong khi video dài hơn 60 phút chỉ có tỷ lệ tương tác trung bình là 16%.

4. Sự hội tụ của Influencer và Affiliate Marketing

Ranh giới giữa người có ảnh hưởng và tiếp thị liên kết ngày càng trở nên mờ nhạt khi các nhà tiếp thị bắt đầu sử dụng sức mạnh chung của họ để kiếm được hoa hồng bán hàng. Các thương hiệu có thể theo dõi hiệu quả của influencer thông qua hiệu suất của mã liên kết.

Các doanh nghiệp có thể đầu tư thêm vào những người có ảnh hưởng thúc đẩy doanh số bán hàng đồng thời phân bổ lại nguồn lực từ những người hoạt động kém hiệu quả. Khoảng 45% thương hiệu đã báo cáo việc theo dõi các liên kết giới thiệu vào năm 2022 và khi tỷ lệ trả thưởng chia sẻ doanh thu tăng nhanh, con số này dự kiến ​​sẽ tăng vọt vào năm 2024.

Inflencer và affiliate marketing
Các nhà tiếp thị bắt đầu sử dụng sức mạnh chung của họ để kiếm được hoa hồng bán hàng

5. Sự bùng nổ của livestream 

Theo báo cáo, việc trực tiếp phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội vẫn được coi là một yếu tố quan trọng trong chiến lược quảng cáo. So với quảng cáo truyền thống, nội dung được tạo ra bởi những nhà sáng tạo mang lại tỷ lệ hoàn vốn cao hơn rất nhiều, đã có tới 66% các nhãn hàng đã công nhận điều đó.

Bên cạnh đó, xu hướng Influencer Marketing năm 2024 dự báo trong tương lai gần, không ít thương hiệu có khả năng hợp tác cao với người có tầm ảnh hưởng nano và vi mô. Theo đó, những người có tầm ảnh hưởng này có tỷ lệ tương tác cao mà chi phí lại thấp.

Theo một báo cáo mới từ Influencer Marketing Hub, những cá nhân có ảnh hưởng nano (từ 1.000 đến 10.000 người theo dõi) thường tính phí từ 5 đến 25 đô la cho một bài đăng trên TikTok. Trong khi đó, những người có ảnh hưởng vi mô (từ 10.000 đến 50.000 người theo dõi) thường tính phí từ 25 đến 125 USD. Đối với những người có ảnh hưởng vĩ mô (từ 500.000 đến 1 triệu người theo dõi), giá thường dao động từ 1.250 đến 2.500 USD cho một bài đăng trên TikTok.

6. Thương hiệu biến thành nhà sáng tạo nội dung 

Theo dự báo xu hướng Influencer Marketing 2024, các thương hiệu ngày càng chuyển đổi để trở thành những nhà sản xuất nội dung đích thực, từ đó tạo ra những kết nối sâu sắc và mang lại nhiều giá trị tích cực cho cả người tiêu dùng nội dung và người tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ.

Chú trọng đến nội dung sẽ giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ

Để có thể tạo ra sức ảnh hưởng bền vững, nội dung cần phải đảm bảo về chất lượng và cần được cải thiện:

Tìm kiếm sự chia sẻ từ các chuyên gia trong lĩnh vực (SME) để thu thập thông tin độc đáo và có giá trị mà bạn không thể tìm thấy ở đâu khác. 

  • Bổ sung các ví dụ liên quan để tạo động lực và truyền cảm hứng cho độc giả. 
  • Sắp xếp các bước thực hiện dễ dàng và cung cấp lời khuyên cụ thể và thiết thực. 
  • Tập trung vào sự dễ đọc, cấu trúc rõ ràng và việc sử dụng hình ảnh để minh họa ý tưởng. 
  • Giữ cho giọng điệu của bạn nhất quán và phù hợp với độc giả mục tiêu của bạn.
Thương hiệu sẽ trở thành Influencer
Các thương hiệu ngày càng chuyển đổi để trở thành những nhà sản xuất nội dung đích thực

7. Chuyển dịch sang Influencer có hảnh hưởng vi mô

Báo cáo Xu hướng tiếp thị năm 2024 đã chỉ ra, những người có ảnh hưởng vi mô (25%), chuyên gia thích hợp (23%) và người sáng tạo nội dung do người dùng tạo (19%) sẽ thống trị hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng trong năm nay. Sự thay đổi này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của tính xác thực và tính tương đối trong quan hệ đối tác giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng. Bởi khách hàng trong thời đại mới khao khát sự kết nối chân thực và sự tiếp xúc giữa con người với những người sáng tạo nội dung có chung niềm đam mê và sở thích với họ một cách tự nhiên. 

Khi các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng trở nên bão hòa, những người có ảnh hưởng đang hướng tới mục tiêu thích hợp để nổi bật trong bối cảnh có quá nhiều Influencer ngoài kia. Xu hướng hướng tới chuyên môn hóa cũng sẽ trở thành điểm đáng chú ý khi nó trải rộng trên nhiều ngành dọc khác nhau, từ du lịch đến chăm sóc sức khỏe, như những người có ảnh hưởng nhận ra sức mạnh của việc phục vụ các phân khúc đối tượng cụ thể bằng nội dung và dịch vụ phù hợp.

Khi phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục phát triển và người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến tính xác thực thì vai trò của influencer ngày càng quan trọng. Trên đây là những xu hướng influencer marketing năm 2024 mà Bizfly đã tổng kết. Đón đọc thêm các tin tức mới nhất về marketing được cập nhật mỗi ngày tại đây.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly