Chiến dịch Email Coupon là gì? Các bước tạo chiến dịch Email Coupon hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 29/03/2024

Chiến dịch Email Coupon đã trở thành một hình thức tiếp thị phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa. Bằng việc gửi các ưu đãi đặc biệt trực tiếp vào hộp thư của người nhận, bạn có thể tăng mức độ tương tác và khuyến khích hành vi mua sắm.Vậy làm thế nào để gửi Email coupon hợp lý? Bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới nhé!

Chiến dịch Email Coupon là gì?

Chiến dịch Email Coupon là phương pháp tiếp thị qua email mà ở đó doanh nghiệp sẽ gửi các phiếu giảm giá hoặc mã khuyến mãi đến hộp thư của khách hàng hoặc người đăng ký tiềm năng. Mục tiêu chính của chiến dịch này là khuyến khích người nhận thực hiện hành vi mua hàng.  

Chiến dịch email coupon
Chiến dịch Email qua Coupon là phương pháp tiếp thị qua email

Một khảo sát từ RetailMeNot cho biết, có tới 96% người tiêu dùng ở Mỹ tìm kiếm và sử dụng phiếu giảm giá khi mua hàng. Tại Việt Nam, báo cáo của Q&Me tiết lộ coupon online là hình thức giảm giá được sử dụng nhiều nhất, tiếp đến là phiếu giảm giá giấy. Đặc biệt, báo cáo của Metric cho biết doanh số từ E-coupon đã đạt 28 tỷ đồng trong năm 2023. 

Vì sao nên sử dụng chiến dịch Email Coupon?

Đây là một trong những chiến dịch được nhiều thương hiệu ưa chuộng vì mang đến nhiều lợi ích. Bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay nhé!

ROI tốt hơn

Email marketing được biết đến là công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp. Lý do vì phương thức này mang lại một tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) rất cao. Cụ thể, dựa trên dữ liệu từ eMarketer, tỉ lệ ROI từ email marketing có thể đạt tới 122% và cao gấp 4 lần so với các phương thức tiếp thị khác. 

Đặc biệt, theo báo cáo từ Statista, số người sử dụng email hiện tại là hơn 4 tỷ người. Con số này dự kiến sẽ tăng lên tới 4.6 tỷ người vào năm 2025. Do đó, việc gửi email coupon sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng và tăng tỷ lệ ROI đáng kể. 

Tăng khách hàng mới

Như đã đề cập, xu hướng người dùng email trên thế giới đang ngày một tăng. Đây chính là cơ hội để thương hiệu thực hiến chiến dịch marketing và quảng bá sản phẩm. Theo số liệu từ Statista, có đến 85% người sử dụng thiết bị điện tử để truy cập email. 

Tận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp có thể thiết kế các chiến dịch email được cá nhân hóa cao. Bên cạnh đó, thông qua việc phân tích dữ liệu người dùng và hành vi truy cập email, doanh nghiệp có thể gửi những thông điệp quảng cáo này đến người nhận email.

Đây là cơ hội để bạn tăng khách hàng mới và chuyển đổi họ thành người mua thực sự.

Vì sao nên sử dụng chiến dịch email coupon
Xu hướng người dùng email trên thế giới đang ngày một tăng

Phát triển danh sách email

Khi người tiêu dùng đăng ký nhận phiếu giảm giá qua chiến dịch Email Coupon, họ sẽ cung cấp địa chỉ email của mình cho thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng danh sách email. Từ đó, bạn cũng có nguồn cơ sở dữ liệu lớn hơn để triển khai các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.

Theo số liệu từ LadiPage, việc nhận được ưu đãi, phiếu giảm giá là lý do hàng đầu khiến khách hàng click vào thông báo qua email. Có thể thấy, người dùng cung cấp thông tin cho doanh nghiệp khi có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm/dịch vụ của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp cần theo dõi sự tương tác và phản hồi từ người dùng sau khi họ đã đăng ký. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thu thập được lượng data khách hàng chất lượng qua chiến dịch Email phiếu giảm giá này. 

Giữ chân khách hàng

Theo dữ liệu từ ReadyCloud, 68% người bày tỏ rằng những ưu đãi khiến họ cảm thấy gắn bó hơn với thương hiệu. Bên cạnh đó, theo một khảo sát của Technology Advice, 57% người tiêu dùng tham gia vào các chương trình khách hàng thân thiết với mục đích chính là để tiết kiệm tiền. 

Điều này cho thấy giá trị của việc cung cấp mã giảm giá và ưu đãi trong việc kích thích mua sắm. Ngoài ra, phiếu giảm giá còn là điểm kết nối giữa khách hàng và thương hiệu. Khi khách hàng cảm thấy được thương hiệu quan tâm, họ sẽ có xu hướng gắn bó và trung thành hơn.

Đặc biệt, khi có nhiều lựa chọn mua sắm và thông tin quảng cáo, khách hàng có thể dễ dàng quên đi những thương hiệu mà họ đã từng quan tâm. Một email gửi đến vào thời điểm thích hợp có thể nhắc nhở người đọc về một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã xem hoặc cân nhắc mua từ trước.

Cách xây dựng chiến dịch Email Coupon

Để chiến dịch Email Coupon đạt ROI cao và thu hút nhiều khách hàng mới, bạn hãy tham khảo ngay các bước sau nhé:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch

Xác định mục tiêu cho chiến dịch là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Cụ thể, doanh nghiệp cần làm rõ bạn muốn giao tiếp điều gì với khách hàng, đối tượng mục tiêu là ai. Từ đó, bạn có thể chọn đúng nội dung cần truyền tải và hình ảnh thiết kế.

  • Bước 2: Hiểu rõ đối tượng nhận email

Bạn cần nghiên cứu thị trường để biết lý do đăng ký, nhu cầu và sự quan tâm của nhóm khách hàng cụ thể. Ở bước này, doanh nghiệp có thể sử dụng Google Analytics, Facebook Insights hoặc Mautic để hiểu rõ đối tượng của mình cụ thể:

- Google Analytics: Bạn sẽ biết được khách hàng đang đọc những bài blog nào, trang có lượt truy cập cao nhất, tỷ lệ thoát trang,… 

- Facebook: Bạn có thể vào mục “Thông tin chi tiết đối tượng” để nắm được các thông tin về nhân khẩu học, thu nhập, độ tuổi, hay những nội dung thu hút khách hàng tương tác nhiều nhất,..

- Mautic: Đây là một tính năng gửi email tự động giúp doanh nghiệp biết được khách hàng của mình là ai, đang quan tâm, hứng thú với nội dung nào ở web,...

  • Bước 3: Phân loại danh sách email

Bạn hãy phân loại danh sách email dựa trên vị trí, hành vi, thông tin chung và lịch sử mua hàng,... Từ đó, doanh nghiệp có thể truyền đạt thông điệp phù hợp với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể phân loại danh sách email bằng cách phân khúc nhóm đối tượng khách hàng qua: 

- Hình thức lựa chọn tham gia

- Nơi để lại thông tin cá nhân

- Vị trí địa lý

- Thông tin chung như tên, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập…

- Lịch sử mua hàng

- Trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ

- Hành vi trên website

Cách xây dựng chiến dịch email coupon
Bạn hãy phân khúc danh sách email khách hàng
  • Bước 4: Lập kế hoạch gửi email 

Ở bước này, bạn cần xác định tần suất gửi phù hợp như 3 ngày 1 lần hoặc 2 lần 1 tháng. Đồng thời, mỗi chiến dịch Email qua phiếu giảm giá phải có lời kêu gọi hành động rõ ràng. Ngoài ra, nội dung email phải giải quyết được paint point (điểm đau) của người nhận.

  • Bước 5: Viết dòng tiêu đề hấp dẫn

Bạn cần sử dụng các chiến thuật như đặt câu hỏi, gợi ý thực hiện hoặc cho thấy sự đặc biệt của coupon. Điều này giúp thu hút người nhận mở email ngay khi đọc tiêu đề. 

Ví dụ: "Sản phẩm mới đã về – Nhận ngay ưu đãi đặc biệt lên đến 30%" hoặc “Cơ hội cuối cùng sở hữu sản phẩm với mức giá 1XX”

  • Bước 6: Tối ưu nội dung Email

Lưu ý, doanh nghiệp nên đi thẳng vào vấn đề và tập trung vào lợi ích khách hàng có thể nhận được. Lý do là vì người đọc không có nhiều thời gian để xem hết email của bạn. Do đó, hãy tối ưu nội dung và đa dạng hóa hình thức truyền tải. 

Ngoài ra, cạn cần tạo ra lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn và tối ưu định dạng email trên thiết bị di động nhằm gia tăng trải nghiệm của người dùng. 

Tối ưu hoá nội dung trong chiến dịch email coupon
Doanh nghiệp nên tối ưu hoá nội dung email
  • Bước 7: Kiểm tra và theo dõi

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng A/B testing để kiểm tra các yếu tố như tiêu đề, bố cục và nội dung. Doanh nghiệp cần chú ý đến các chỉ số như tỷ lệ mở, tỷ lệ click, báo cáo lạm dụng (Abuse report), tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) cho chiến dịch của mình. Nếu một trong những chỉ số này thấp, thì bạn cần phân tích nguyên nhân và có những cải thiện cho chiến dịch của mình.

Các loại phiếu giảm giá sử dụng trong chiến dịch Email Coupon

Doanh nghiệp có thể gửi các loại phiếu giảm giá khác nhau để thu hút sự chú ý của người nhận email. Các loại phiếu này có thể bao gồm: 

  • Mã giảm giá: Mã cho phép người mua áp dụng một mức giảm nhất định, dưới dạng phần trăm hoặc số tiền cụ thể. Ví dụ, việc sử dụng một mã giảm giá 25% sẽ giúp người mua tiết kiệm 250.000đ trên tổng giá trị đơn hàng là 1.000.000đ. Đây là một trong những hình thức được ưa chuộng nhất và thường được gửi qua email.
  • Chương trình "Mua 1 Tặng 1” (BOGO): Khách hàng khi họ mua một sản phẩm sẽ nhận được một sản phẩm khác miễn phí. Chiến lược này là phương pháp hiệu quả để giảm lượng hàng tồn kho. 
  • Quà tặng miễn phí: Cung cấp quà tặng thông qua phiếu giảm giá là chiến lược tăng doanh số và thu hút sự quan tâm của người mua. Khi khách hàng đạt được một ngưỡng mua hàng nhất định, họ sẽ nhận được một món quà miễn phí.
  • Miễn phí vận chuyển: Việc triển khai chương trình giao hàng miễn phí với chiến dịch email qua phiếu giảm giá cũng là một cách thức tuyệt vời để tăng doanh số. Theo Experian, các email quảng cáo vận chuyển miễn phí có hiệu quả cao hơn đến 72% về tỷ lệ mở và nhấp. Đồng thời, phương thức này cũng tạo ra doanh thu cao hơn 53,3% so với các email không đề cập đến ưu đãi vận chuyển miễn phí.
Phiếu giảm giá trong email coupon
Khách hàng khi họ mua một sản phẩm sẽ nhận được một sản phẩm khác

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của chiến dịch Email Coupon và các loại phiếu giảm giá phổ biến. Trong quá trình thực hiện campaign, doanh nghiệp nên tập trung vào việc tối ưu hoá nội dung và hướng đến điều khách hàng thực sự mong muốn. Nếu bạn cần thêm thông tin nào khác, hãy liên hệ Bizfly để được hỗ trợ nhé.

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly