Tại sao cần thiết kế chế độ tối Dark Mode cho email?

Lê Khắc Thịnh 29/03/2024

Dark Mode là tính năng màn hình tối được sử dụng phổ biến hiện nay. Tính năng này không chỉ hỗ trợ giảm cấp độ sáng từ màn hình mà còn giúp email marketing của bạn trở nên nổi bật hơn. Qua bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin và tính năng cơ bản nhất của chế độ này nhé!

Chế độ tối Dark Mode là gì?

Chế độ Dark Mode là một tính năng cho phép thay đổi giao diện của ứng dụng hoặc hệ điều hành từ màu sáng sang màu tối. Cụ thể, bạn có thể đổi nền văn bản trắng sang các tông màu như đen, xanh đậm hoặc xám. 

Khi máy tính cá nhân vừa ra đời, chế độ tối đã từng là “chuẩn mực” trước khi chế độ sáng trở nên phổ biến. Màn hình đầu tiên chỉ có thể hiển thị một màu duy nhất từ phosphor, thường là một tông màu tối. Ngay lúc người dùng gõ phím, các điểm electron sẽ phản ứng và làm cho phosphor chuyển sang màu sáng (thường là màu xanh lá) để tạo nên văn bản và hình ảnh trên nền tối. Điều này làm cho hình ảnh và chữ viết nổi bật rõ ràng trên màn hình. Tương tự như chế độ tối mà bạn đang sử dụng trong công nghệ hiện đại ngày nay.

Chế độ dark mode
Chế độ Dark Mode là một tính năng cho phép thay đổi màu giao diện

Tính năng này đã trở nên vô cùng phổ biến và được yêu thích bởi người dùng công nghệ trên toàn thế giới trong thời gian gần đây. Các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Apple, Android đều đã cung cấp tùy chọn cho người dùng để chuyển sang chế độ nền tối. 

Vào năm 2024, báo cáo của Earthweb tiết lộ có gần 82% người dùng điện thoại thông minh sử dụng chế độ tối. Sau đó, tỉ lệ chiến dịch được tối ưu hóa cho chế độ tối tăng từ 2.1% vào tháng 9 năm 2021 lên đến 11% vào tháng 11 năm 2023. Sự tăng trưởng này cho thấy việc sử dụng chế độ Dark Mode ngày càng phổ biến. Đồng thời, người nhận cũng có xu hướng đọc email hơn khi cài đặt chế độ tối. 

Tại sao cần thiết kế chế độ tối Dark Mode cho email?

Hiện nay, Dark Mode đang được ưa chuộng bởi nhiều người dùng Gmail nhờ mang đến lợi ích vượt trội. Bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

Trải nghiệm của người dùng tốt hơn

Dark Mode được thiết kế để thay đổi hiển thị từ màu sáng sang màu tối. Điều này giúp giảm độ chói và tăng cường độ tương phản. Đặc biệt, một số người dùng có thể gặp khó khăn khi sử dụng chế độ sáng truyền thống do ánh sáng mạnh từ màn hình có thể gây ra mỏi mắt hoặc khó chịu. 

Chế độ tối giảm thiểu ánh sáng xanh và giảm nguy cơ làm hại đến mắt. Nhờ đó, người dùng Gmail sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi đọc email trong thời gian dài. Tính năng này cũng giúp bạn tránh tình trạng mất ngủ vì phải tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh.

Tại sao cần thiết kế chế độ Dark Mode cho email
Dark Mode được thiết kế để thay đổi hiển thị từ màu sáng sang màu tối

Tiết kiệm pin

Không giống như màn hình LCD, màn hình OLED và AMOLED không cần đèn nền để chiếu sáng các pixel. Do đó, khi hiển thị màu đen, các pixel đen trên màn hình sẽ không phát ra ánh sáng và không sử dụng năng lượng. Từ đó, Dark Mode có thể tiết kiệm thời gian sử dụng pin của thiết bị.

Tiện ích này giúp duy trì hoạt động của thiết bị trong thời gian dài, đặc biệt là khi điện thoại sắp hết pin. Giả sử, một khách hàng đang đọc email ưu đãi của doanh nghiệp và có ý định mua hàng nhưng điện thoại không may tắt nguồn. Lúc này, thương hiệu rất có thể đã bỏ lỡ một khách hàng tiềm năng sắp mua sản phẩm.

Tại sao cần thiết kế chế độ dark mode cho email
Dark Mode có thể tiết kiệm thời gian sử dụng pin

Cải thiện khả năng truy cập email

Chế độ tối trong email không chỉ là một lựa chọn phổ biến mà còn tăng khả năng truy cập email của người dùng. Lý do là vì người đọc dần cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng gmail. Đặc biệt, tính năng này sẽ vô cùng hữu ích với những người có vấn đề về thị lực hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

Theo thống kê, khoảng 34% người dùng đã sử dụng chế độ tối để mở email vào tháng 8 năm 2022. Đồng thời, tỷ lệ các email được tối ưu hóa cho chế độ tối đã tăng lên đáng kể từ 0.35% vào tháng 12 năm 2020 lên gần 5% vào tháng 7 năm 2022​​. 
Điều này cho thấy phản ứng tích cực của người dùng trong việc tích hợp chế độ tối cho giao diện email. Sự ưa chuộng dành cho Dark Mode cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng có thêm tâm thế để sẵn sàng truy cập email của bạn.

Ứng dụng email có hỗ trợ tính năng Dark Mode không?

Trong bối cảnh thiết bị di động với màn hình OLED ngày càng trở nên phổ biến, khả năng tiết kiệm năng lượng khi sử dụng chế độ giao diện tối là một lợi ích đáng chú ý. Google nhận thức được điều này và đã tích hợp tính năng Dark Mode để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Hiện tại, Google đang cung cấp giao diện tối cho người dùng Gmail trên cả hai hệ điều hành Android và iOS. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng này để bảo vệ mắt và tiết kiệm pin cho điện thoại của mình.

Ứng dụng email có hỗ trợ dark mode không
Google đã cung cấp giao diện tối cho người dùng Gmail

 

Cách thiết kế chế độ tối Dark Mode

Để kích hoạt giao diện tối trên Gmail cho cả Android và iOS, bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Bạn hãy truy cập vào giao diện hộp thư đến của Gmail.
  • Bước 2: Bạn tìm đến nút “Setting” có hình bánh răng ở góc trên bên phải màn hình. 
  • Bước 3: Chọn mục "Themes" từ menu.
  • Bước 4: Một cửa sổ mới sẽ hiện ra, lúc này, bạn có thể thấy một loạt các tùy chọn giao diện khác nhau. Nếu chọn màu đen, bạn hãy nhấn vào “Dark” và bấm “Save”.

Đối với các doanh nghiệp cần thiết kế chế độ tối Dark Mode để tăng người truy cập email, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc sau:

  • Khuyến khích sử dụng màu xám thay vì đen tuyệt đối: Màu xám đậm thay vì đen hoàn toàn giúp giảm bớt sự chói mắt và tạo ra độ tương phản dễ chịu cho mắt. Từ đó, người dùng có thể đọc văn bản dễ đọc hơn.
  • Hạn chế màu sắc bão hòa: Màu sắc quá bão hòa hoặc quá rực rỡ có thể gây khó chịu và khó đọc trên nền tối. Bạn nên sử dụng các tông màu dịu nhẹ hơn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
  • Kiểm tra ứng dụng ở cả hai chế độ: Người dùng thường xuyên chuyển đổi giữa chế độ sáng và tối tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng và sở thích cá nhân. Do đó, ứng dụng cần được kiểm tra kỹ lưỡng ở cả hai chế độ.
  • Tích hợp đồ họa phù hợp: Đối với các ứng dụng chứa đồ họa nặng như ảnh động hay minh họa, chế độ tối cần được thiết kế để hiển thị đúng cách.
  • Tuân thủ tiêu chuẩn màu sắc tương phản: Để đảm bảo nội dung dễ đọc trên nền tối, bạn cần sử dụng độ tương phản ít nhất 15,8:1 giữa văn bản và nền. Bạn có thể sử dụng các công cụ riêng biệt để hỗ trợ kiểm tra màu sắc.
  • Sử dụng màu nổi bật một cách chính xác: Trong chế độ tối, màu trắng thường được chọn làm màu nổi bật vì tạo sự tương phản cao. Do đó, bạn có thể sử dụng màu trắng đậm hoặc nhạt tuỳ theo từng trường hợp.
Thiết kế chế độ dark mode
Bạn nên áp dụng các nguyên tắc trong thiết kế Dark Mode

 Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm và những lợi ích tuyệt vời mà Dark Mode mang lại. Chế độ này ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích từ người dùng Gmail. Do đó, doanh nghiệp có thể áp dụng Dark Mode để tăng tỉ lệ truy cập vào email marketing. Nếu bạn cần thêm thông tin nào khác, hãy liên hệ Bizfly để được giải đáp nhé.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly