Làm thế nào để không đánh mất khách hàng sau kỳ nghỉ Tết dài?
Sau kỳ nghỉ Tết dài, vấn đề mất khách hàng là nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp. Lượt truy cập vào website/ cửa hàng đi xuống, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng bị giảm đáng kể khiến doanh thu của doanh nghiệp “mất vui” ngay sau kỳ nghỉ Tết là nỗi đau đầu của nhiều lãnh đạo. Để giải quyết bài toán trên, hãy cùng Bizfly tìm hiểu nguyên nhân chính để doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng “lận đận” ngay đầu năm.
1. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp đánh mất khách hàng sau kỳ nghỉ Tết?
Có rất nhiều doanh nghiệp đánh mất số lượng lớn khách hàng sau kỳ nghỉ Tết, rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan được đưa ra. Tuy nhiên, theo khảo sát của Tạp chí Kayako, lý do chính khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu là vì họ đã bị bỏ rơi trong một thời gian dài. Xét theo đó, việc không có kế hoạch giữ chân khách hàng trong kỳ nghỉ Tết dài là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vấn đề sụt giảm doanh thu sau kỳ nghỉ.
2. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp không xảy ra tình trạng đánh mất khách hàng sau kỳ nghỉ Tết?
Hầu hết các chuyên gia Marketing đều đồng ý rằng việc giữ chân khách hàng dẫn đến tương tác nhiều hơn, tăng doanh số bán hàng và đánh giá tích cực. Có tới bốn cách để doanh nghiệp thực hiện nhằm nhanh chóng giữ chân khách hàng qua kỳ nghỉ Tết được các thương hiệu hàng đầu áp dụng:
-
Tạo ra chương trình khách hàng thân thiết: Các chương trình khách hàng thân thiết là sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ. Các công ty như Starbucks triển khai các ứng dụng di động theo dõi các giao dịch mua với phần thưởng được trao thường xuyên. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo một chương trình tích điểm đơn giản. Hệ thống tích điểm mang lại cho khách hàng một phần nhỏ giá trị của mỗi đơn hàng khi mua tại cửa hàng. Hãy coi cách làm này tương tự như cách thẻ tín dụng cung cấp điểm thưởng cho khách hàng. Mục tiêu là làm cho việc đổi điểm khách hàng thân thiết trở nên dễ dàng và bổ ích, điều này khuyến khích người tiêu dùng quay lại mua hàng nhiều lần.
-
Nâng cao chuyên môn của đội ngũ chăm sóc khách hàng: Doanh nghiệp phải thường xuyên đào tạo nhân sự chăm sóc khách hàng, đặc biệt là trong thời gian chuyển tiếp vào đầu năm mới. Luôn xem xét các quy trình đào tạo nghiệp vụ nếu muốn giữ chân khách hàng. Một trải nghiệm làm việc tồi tệ có thể khiến nhân sự rời bỏ doanh nghiệp và không bao giờ nhìn lại. Luôn có những buổi huấn luyện nghiệp vụ sẽ khiến đội ngũ nhân sự nâng cao trình độ và có được nhiều trải nghiệm mới và điều này giúp doanh nghiệp luôn bền vững phát triển.
-
Xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng bằng email: Các chủ doanh nghiệp và chuyên gia Marketing đều hiểu rằng hơn một nửa dân số sử dụng email ở một mức độ nào đó và việc xây dựng mối quan hệ thông qua kênh này dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo nguyên tắc chung, doanh nghiệp nên lấy địa chỉ email từ khách hàng ngay khi họ mua sản phẩm. Sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, hãy bắt đầu gửi những ưu đãi, chiết khấu, hoặc thông tin hữu ích đến những người đã mua hàng. Nếu khách hàng hài lòng với trải nghiệm của họ, họ có khả năng sẽ quay lại và tiếp tục mua hàng.
-
Tương tác trên các nền tảng mạng xã hội: Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những công cụ tốt nhất mà các doanh nghiệp dùng để nói chuyện với khách hàng mục tiêu, chỉ đứng thứ hai sau email. Nếu muốn giữ chân khách hàng sau kỳ nghỉ, phải chuẩn bị nội dung để tiếp tục tương tác với những người quan tâm đến doanh nghiệp trên mạng xã hội. Cố gắng cập nhật tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp bằng các bài đăng, cuộc thăm dò ý kiến hoặc lượt chia sẻ mới có các đánh giá hấp dẫn từ khách hàng.
Kết: Trên đây là những cách giữ chân khách hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng sau kỳ nghỉ Tết và đã thành công. Qua những cách này, Bizfly tin tưởng sẽ không có doanh nghiệp nào hụt hơi trong thị trường ngay sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.