Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

17:01 06/01/2021

Có thể nói 2020 là một năm khá “điên rồ”. Giữa sự hỗn loạn do những thay đổi lớn của xã hội mang lại cho chúng ta, nhiều ngành - bao gồm cả tiếp thị đã phải phát triển và thích ứng để phù hợp với trạng thái “bình thường mới”.

Dù có khủng hoảng toàn cầu hay không thì xu hướng marketing vẫn luôn phát triển với tốc độ rất nhanh. Các số liệu thống kê, công nghệ và kỹ thuật mới liên tục xuất hiện hàng ngày, hàng giờ đã khiến cho việc kết nối và tiếp thị của chúng ta đến người tiêu dùng liên tục thay đổi. Chúng nhiều đến nỗi bạn rất khó để theo kịp.

Tuy nhiên, để thành công trong ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng này, bạn phải làm nhiều việc hơn là chỉ bắt kịp các xu hướng trong tiếp thị - bạn luôn phải là người dẫn đầu cuộc chơi.

Giờ đây, khi năm khó đoán nhất trong lịch sử đã kết thúc, một số xu hướng marketing mới và thú vị đã bắt đầu xuất hiện. Hãy cùng xem những xu hướng Marketing trong năm 2021 nhé.

  • Nội dung do người dùng mạng xã hội tạo nên (UGC)

Nội dung do người dùng tạo nên (UGC) là gì?

UGC là viết tắt của user-generated content. Đúng như tên gọi của nó, nội dung do người dùng tạo nên (UGC) là bất kỳ nội dung nào như video, hình ảnh, bài đánh giá,... được tạo bởi khách hàng hoặc người dùng chứ không phải bởi các thương hiệu. Đây là một trong những hình thức tiếp thị truyền miệng kỹ thuật số chân thực nhất.

Kể từ khi hình thức tiếp thị nhờ người có sức ảnh hưởng nổi lên vào năm 2016, UGC đã trở thành nền tảng trong chiến lược marketing của nhiều thương hiệu. 86% công ty và nhiều thương hiệu tên tuổi hiện đang sử dụng lại nội dung của những người theo dõi và ủng hộ họ.

UGC được chứng minh là vượt trội hơn nhiều so với nội dung do chính các thương hiệu tạo ra, vì vậy việc tận dụng khách hàng không chỉ tạo ra nội dung của bạn mà còn giúp tiếp thị cho thương hiệu của bạn. Không thể phủ nhận đây là một chiến lược tiếp thị tuyệt với.

Nội dung do người dùng tạo nên không phải là một xu hướng mới xuất hiện gần đây. Do hạn chế về giãn cách và cách ly toàn xã hội trong năm nay, đã có sự gia tăng đáng kể số lượng UGC khi mà nhiều thương hiệu thích ứng với bối cảnh kỹ thuật số và hướng đến khách hàng của họ để tạo nội dung họ muốn xem.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

Ví dụ: The Iconic đã sử dụng UGC cho chiến dịch Ngày của mẹ, trong đó có hình ảnh và cảnh quay của những bà mẹ thực sự ở nhà trong thời gian phong tỏa và giãn cách xã hội, ModCloth thậm chí còn cung cấp cho khách hàng của họ tùy chọn qua mua sắm nhờ UGC trên trang web của họ.

Sự hấp dẫn của xu hướng tiếp thị UGC đó là tăng mức độ xác thực và tính tương đối với nội dung mà nó tạo ra. Trong một “thế giới phẳng” như hiện nay, khi mà các phương tiện truyền thông xã hội nhanh chóng trở thành nguồn cung cấp vô tận thông tin về mọi “ngõ ngách” trong cuộc sống, các bài đăng được tài trợ và quảng cáo không thể đạt được sự chân thực như những bài đăng UGC.

Điều đó đã tạo cơ hội cho nhu cầu sự thể hiện chân thực hơn về những người bình thường có lối sống và trải nghiệm thật - đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng và thay đổi cả xã hội.

Chuyên gia truyền thông xã hội của Envato, Jo Birleson cho biết: “UGC giống như một trường học mới về 'truyền miệng' để tiếp thị.

“Mọi người tương tác với nó nhiều hơn bởi vì chúng thực sự diễn ra trong đời sống của chúng ta, không có gì thể hiện được sự tin tưởng và tính xác thực như nội dung do người dùng và người tiêu dùng tạo ra về một thương hiệu hoặc sản phẩm.

Đối với một thương hiệu, nó rất có giá trị vì nó giống như phản hồi - phản ánh trải nghiệm của người tiêu dùng. Nó nhân bản hóa thương hiệu, cho thấy rằng mọi người hào hứng với nó và giúp cho người tiêu dùng lựa chọn có nên dùng sản phẩm đó hay không. Một số nội dung do người dùng tạo ra thú vị hơn cả những nội dung mà thương hiệu đem lại.

  • Nội dung thương hiệu

Khác với nội dung do người dùng tự tạo, nội dung có thương hiệu chất lượng cao cũng đang gia tăng và được dự đoán sẽ tăng vọt vào năm 2021.

Trải rộng khắp các lĩnh vực tiếp thị video, AI và nội dung tương tác, mục đích của nội dung chất lượng cao không chỉ để bán sản phẩm hoặc tiếp thị thương hiệu của bạn, mà là tạo ra trải nghiệm độc đáo và khó quên cho khách hàng.

Trong thời đại ngày nay, với chất lượng và cả số lượng content marketing ngày càng tăng theo cấp số nhân, muốn tiếp thị thành công, bạn cần “vượt lên trên” đám đông.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

Vào tháng 7, Apple đã phát hành một video chất lượng cao, mang tính giải trí có tên “Toàn bộ công việc làm việc tại nhà” để quảng cáo các sản phẩm của họ có thể được sử dụng để giảm bớt căng thẳng khi làm việc tại gia trong thời gian khủng hoảng toàn cầu, giãn cách xã hội.

Ngoài ra, chuyên gia tiếp thị video của Envato, Jen McKinnon cho biết: “Các doanh nghiệp, thương hiệu và cá nhân tạo ra nội dung mới càng ngày càng khó nổi bật hơn, đó là lý do tại sao chất lượng của những gì chúng tôi xuất bản lại rất quan trọng”.

Nội dung thương hiệu chất lượng đang gia tăng và không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu lớn đang ngày càng nâng cao chất lượng nội dung lên một tầm cao mới”

  • Thương mại trên mạng xã hội

Không có điều gì còn là bí mật nữa khi mà mạng xã hội hiện đang là nền tảng lớn nhất và có lợi nhất cho tiếp thị trực tuyến. Với sự ra đời của cửa hàng trực tuyến trên facebook, cửa hàng trên Instagram, Quảng cáo và danh mục mua sắm trên pinterest, thương mại trên mạng xã hội sẽ trở thành một trong những xu hướng tiếp thị và thương mại điện tử lớn nhất trong năm tới.

Điều tra các chỉ số cho thấy 55% người mua sắm trực tuyến hiện mua hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc Pinterest và 71% người tiêu dùng chuyển sang truyền thông trên mạng xã hội để lấy cảm hứng mua sắm.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

Vì vậy, bạn cần khiến cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình có thể mua sắm trên mạng xã hội - đặc biệt là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển đổi sang kỹ thuật số để thích nghi với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Nghiên cứu cho thấy rằng khách hàng có nhiều khả năng mua hơn khi được cung cấp trải nghiệm mua sắm hợp lý, thương mại trên mạng xã hội mang đến cho các thương hiệu cơ hội tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên nhiều kênh và nền tảng, cho phép khách hàng của họ mua sắm sản phẩm ở mọi nơi họ “đi qua”.

Đầu năm nay, Facebook đã công bố các nền tảng eCommerce play, Facebook and Instagram Shops, Giám đốc Tiếp thị Nội dung của Envato, Julia Fernandez cho biết. Các nền tảng này hứa hẹn sẽ đem lại sự thay thế thú vị cho nhiều thương hiệu muốn kết nối với khách hàng.

  •  Chủ nghĩa tích cực của thương hiệu

Với sự gia tăng của chủ nghĩa hoạt động chính trị đối với nhiều vấn đề xã hội và môi trường trên toàn thế giới, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thấy sự gia tăng lớn của các hoạt động thương hiệu và các công ty thực hiện trách nhiệm với xã hội. 

Với nhiều phong trào phát triển mạnh mẽ vào năm 2020, các thương hiệu và doanh nghiệp đã bắt đầu có tiếng nói hơn về giá trị và niềm tin của họ.

Những thương hiệu như Reebok, Nike, Netflix và nhiều thương hiệu khác đã ủng hộ phong trào Black Lives Matter vào năm 2020, thúc đẩy lập trường của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Một số thương hiệu đã tiến xa hơn nữa bằng cách đưa hoạt động tích cực của họ vào thương hiệu và thậm chí cả sản phẩm.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

Đây là một xu hướng được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2021 và hơn nữa, vì người tiêu dùng giờ đây không chỉ bản thân họ tự hoạt động tích cực cho xã hội mà còn mong đợi những điều đó từ thương hiệu họ yêu thích, họ mong muốn rằng những thương hiệu đó cũng có quan điểm riêng về các vấn đề quan trọng.

Các thương hiệu luôn chú trọng với những vấn đề mà mọi người quan tâm nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các thương hiệu xác định được trong chủ nghĩa hoạt động của họ liệu rằng có sự phù hợp và nhất quán giữa vấn đề họ lên tiếng và vấn đề họ đang tích cực đầu tư hay không. Sự ủng hộ có thể giảm đi nếu bạn không cung cấp nguồn lực hoặc hành động cho hoạt động đó.

  • Google Core Web Vitals

Google Core Web Vitals là gì? Google Core Web Vitals là yếu tố xếp hạng mới của Google. Yếu tố này được công bố bởi gã khổng lồ tìm kiếm vào giữa năm 2020, Google được thiết lập để đưa các yếu tố xếp hạng Core Web Vitals trở thành một phần của trải nghiệm Page Experience vào năm 2021.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

May mắn thay, những chủ sở hữu trang web vẫn nhận được sự quan tâm từ Google, cho họ thời gian để thực hiện thay đổi đối với các trang web của họ. 

Có 2 yếu tố chính xoay quanh trải nghiệm người dùng trong thế giới thực, bao gồm tốc độ tải trang và trải nghiệm trên thiết bị di động. Các tín hiệu được Core Web Vitals phân tích sẽ tác động đến những trang nào xuất hiện trong kết quả tìm kiếm thông thường, cũng như “tin bài hàng đầu” của Google (trước đây bị ảnh hưởng bởi AMP).

  • Tiếp thị hoài cổ

Trong thế giới công nghệ phát triển với nhịp độ nhanh, nhìn lại quá khứ có thể là một niềm an ủi đáng hoan nghênh với nhiều người. Trên thực tế, nỗi nhớ có sức mạnh đến mức nó thực sự được chứng minh là khiến chúng ta sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng - khiến nó trở thành một chiến lược tiếp thị hoàn hảo.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

Thay vì dự đoán các xu hướng tiếp theo, marketing hoài cổ thúc giục chúng ta tập trung vào những thứ chúng ta đã biết và sử dụng chính những sự quen thuộc của cái cũ để bán sự đổi mới của cái mới.

Một trong những lý do tại sao hoài cổ lại có tác dụng rất tốt đối với hoạt động tiếp thị, đó là vì nó có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nỗi nhớ mang lại cho cuộc sống của chúng ta cảm giác ý nghĩa và liên tục, dẫn đến cảm giác liên kết và mục đích mạnh mẽ hơn.

Hoài niệm cũng giúp giảm bớt cảm giác lo lắng và bất ổn mà tương lai mang lại, cho phép các cá nhân nhận thức lại bản thân trong thế giới ngày nay, có được ý thức về mục đích và tiếp cận tương lai với một triển vọng đầy hy vọng. Kết hợp những cảm giác mờ nhạt ấm áp này với một sản phẩm tuyệt vời, và BAM! Bạn đã có cho mình một chiến dịch tiếp thị.

  • Tiếp thị trực tiếp - Going Live

Trong năm qua, video trực tiếp đã nhanh chóng trở thành một trong những loại nội dung phổ biến nhất trên mạng. Không chỉ Instagram Live và Facebook Live đang phát triển mạnh - với 1/5 video trên Facebook được phát trực tiếp và 1 triệu người dùng Instagram xem video trực tiếp mỗi ngày - mà các nền tảng khác như Twitter, YouTube và gần đây nhất là LinkedIn, đều đã nhảy vào xu hướng video live.

Dự đoán về các xu hướng Marketing trong năm 2021

Chỉ riêng trong năm 2019, người dùng internet đã xem 1,1 tỷ giờ video trực tiếp . Và trong khi con số này chắc chắn sẽ tự tăng lên, cuộc khủng hoảng toàn cầu chỉ càng đổ thêm dầu vào lửa, với video trực tiếp hiện đang trở thành nhu cầu thiết yếu đối với nhiều ngành - đặc biệt là thời trang, âm nhạc và giải trí.

Ngoài nhiều người có ảnh hưởng và thương hiệu phát trực tiếp trên mạng xã hội - chẳng hạn như National Geographic và So Yummy - nhiều sự kiện ngoại tuyến điển hình như lễ hội, trình diễn thời trang, hợp đồng biểu diễn và phòng trưng bày cũng đã sử dụng video trực tiếp.

Các sự kiện lớn như Lễ hội Glastonbury và Tuần lễ thời trang Stockholm đã diễn ra sôi nổi, cho phép khán giả của họ tham gia và trải nghiệm chúng từ xa. 

Đối với nhiều người và nhiều ngành, video trực tiếp đã là vị cứu tinh của năm 2020 do sự tiện lợi, khả năng truy cập cao. Chúng tôi chắc chắn rằng xu hướng này sẽ chỉ tiếp tục đến năm 2021.

Nguồn Envato

Dịch thuật: Bizfly

Dự đoán về xu hướng người tiêu dùng trên Internet vào năm 2021
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay