Xu hướng sử dụng mạng xã hội đã phát triển thế nào trong một thập kỷ qua?
Báo cáo "Sự phát triển của ứng dụng xã hội" do App Annie thực hiện đã nêu bật sự gia tăng của livestream trên các nền tảng thương mại xã hội và sự phát triển vượt bậc của các nền tảng như Tik Tok, Snapchat.
Báo cáo cung cấp cái nhìn rộng hơn về xu hướng tiêu dùng mới, xem xét cách doanh nghiệp sử dụng các Social App để kết nối đến khách hàng, thúc đẩy các hoạt động mới cho phù hợp với các nền tảng.
Có lẽ điểm nhấn lớn nhất của báo cáo là sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng thông qua các Social App đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 3,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021).
Theo biểu đồ trên, việc mở rộng phạm vi sử dụng các ứng dụng mạng xã hội ở thị trường châu Á - đặc biệt là Ấn Độ - đã đẩy mức chi tiêu lên một tầm cao mới. App Annie dự đoán mức chi tiêu này sẽ đạt gần 7 tỷ USD trong năm 2021. Dự kiến mức độ tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 29% trong tương lai.
Vây, tại sao mọi ứng dụng đều đang tìm cách triển khai hình thức thương mại ngay trên nền tảng của mình? Bởi dữ liệu chỉ ra những cơ hội "ngàn vàng" cho các nền tảng mạng xã hội với sự mở rộng phạm vi người dùng, tập trung vào hành vi mua sắm trực tiếp, tạo tiềm năng doanh thu mới cho các thương hiệu.
Báo cáo cũng xem xét chính xác cách người tiêu dùng đang chi tiêu cho các sản phẩm/dịch vụ nào trên social app.
Tổng thời gian người dùng tập trung vào hình thức Live Streaming dự kiến sẽ vượt qua nửa nghìn tỷ giờ vào năm 2021 (chỉ tính riêng truy cập trên điện thoại Android), tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt 25%, cao hơn hẳn hình thức chat, hình ảnh hay video.
Nếu như trong giai đoạn 2014 - 2018, trọng tâm của các nền tảng truyền thông xã hội nằm ở các cuộc đối thoại trong tin nhắn và các group riêng tư, thì trong 2 năm trở lại đây tính năng live stream lại đạt được sức hút vượt bậc. Đại dịch COVID-19 được xem là một trong số những nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của live streaming trên không gian ảo và có tiềm năng duy trì lâu dài ngay cả trong thời điểm "bình thường mới".
Không chỉ dừng lại ở xem, người dùng đang chi tiêu rất nhiều cho các chương trình live stream bán hàng. Một trong số những yếu tố tác động đến sự tăng trưởng này chính là những phần quà, ưu đãi chỉ áp dụng trên live stream, kích thích lượng lớn khách hàng chốt đơn ngay lập tức. Ông lớn Facebook thử nghiệm các luồng mua sắm trực tiếp ngay trên ứng dụng của mình, trong khi đó Tik Tok cũng đã tổ chức một loạt các chương trình mua sắm trực tiếp với các thương hiệu, KOLs trên nền tảng này.
Báo cáo cũng xem xét sự phát triển đáng kinh ngạc của các ứng dụng mạng xã hội tại 3 châu lục lớn. Facebook vẫn là nền tảng thống trị trên toàn cầu, bên cạnh đó Tik Tok lại ghi dấu với sự trỗi dậy mạnh mẽ và Snapchat thì đang hồi sinh đầy ấn tượng.
Hình thức mua sắm thông qua ứng dụng mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ tại các nước châu Á - nơi có mức độ chi tiêu cho thương mại điện tử cao và thường xuyên tương tác trên các kênh giao tiếp xã hội.
Theo Social Media Today