Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021

15:01 15/01/2021
Thương mại điện tử qua mạng xã hội đã mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến ngay tại nền tảng giao tiếp xã hội mà họ sử dụng.
 
Mạng xã hội đang ngày càng phát triển theo thay đổi của người tiêu dùng. Trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi tiến bộ từ các bản cập nhật text đơn giản sang đến những nội dung sinh động, trực quan (hình ảnh, gif, video clip,..) - đặc biệt là các nền tảng như Instagram, Snapchat. Sự phát triển, đổi mới của giao tiếp 1-1 trong mua sắm online được thể hiện rõ nhất qua các ứng dụng như WeChat, WhatsApp và Messenger (do Facebook sở hữu).
Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021
 
Thật thú vị khi thấy ngoài việc giao tiếp với bạn bè và gia đình, mạng xã hội đã tác động lớn đến những sản phẩm thương hiệu hiển thị trên các kênh, giúp người tiêu dùng có thể mua sắm trong các môi trường kỹ thuật số khác nhau.
 
"Thương mại xã hội bán sản phẩm trực tiếp thông qua các mạng truyền thông xã hội. Nó khác với social media marketing vì bạn sẽ không chuyển hướng khách hàng đến cửa hàng trực tuyến khác mà sẽ cung cấp luôn khả năng thanh toán trực tiếp ngay trên nền tảng mà họ sử dụng tại thời điểm đó." - Theo định nghĩa của Big Commerce.
Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021
Cơ hội nó mang lại giúp thương hiệu tạo nên trải nghiệm mua sắm liền mạch trên MXH - vốn là điểm đến phổ biến nhấ của người dùng sử dụng Internet. Thay vì chuyển hướng họ đến website/app bán hàng của mình, khách hàng có thể xem xét, mua hàng tại chỗ vô cùng thuận tiện.
 
Một trong những tác động của đại dịch toàn cầu COVID-19 là kích thích sự tăng trưởng của Thương mại điện tử. Theo giáo sư Scott Galloway, đại dịch đã đẩy nhanh xu hướng hiện có, chuyển từ hành vi tiêu dùng truyền thống sang các kênh online. 
 

Cơ hội cho thương mại trên mạng xã hội năm 2021

1. Tiếp cận người tiêu dùng ở những nơi quan trọng

Các kênh Social Media chiếm nhiều hơn trong cuộc sống chúng ta khi nó giúp chúng ta kết nối với bạn bè, gia đình ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Nhiều kênh hoạt động như một công cụ khám phá giúp khách hàng tìm thấy thương hiệu nhanh chóng hơn. 
Khi khách hàng tham gia vào các hành động như tìm kiếm, nhắn tin hỏi xin ý kiến bạn bè,... sẽ giúp họ tăng khả năng tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
 

2. Tạo trải nghiệm mua sắm dễ dàng

Mỗi bước bổ sung trong quy trình mua hàng là cơ hội để khách hàng tiềm năng thay đổi quyết định. 

Tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người mua sắm bằng tối giản các điểm chạm, cung cấp nhiều tùy chọn mua hàng trực tiếp chỉ trong 1 click chuột cũng thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn.

3. Tận dụng sự bùng nổ của thương mại điện tử

Như đã đề cập trước đó, chúng ta đang thấy sự gia tăng lớn trong thương mại điện tử trên khắp các thị trường và vùng lãnh thổ. Một tỷ lệ lớn người tiêu dùng đang quen với việc mua hàng trực tuyến, tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị thử nghiệm và học hỏi trên các kênh khác nhau.

Vậy, đâu là những cơ hội TMĐT trên Social Network có thể nắm bắt trong năm 2021?

  • Tập trung vào các sản phẩm phổ biến, chi phí thấp hơn

Mặc dù mọi người quen với việc mua hàng trong các kênh xã hội hơn, nhưng đó hiếm khi là lý do chính khiến họ ở đó. 

Mọi người đăng ký trên Instagram, Facebook hoặc Twitter để chia sẻ thông tin, hình ảnh, bắt kịp với nhịp sống bạn bè hoặc xem tin tức đang thịnh hành. 
 
Người dùng mạng xã hội có khả năng bị phân tâm và không muốn đưa ra các quyết định mua hàng với trị giá lớn. Để giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn hãy ưu tiên cho các sản phẩm giá rẻ đang được nhiều người mua trên các cửa hàng truyền thống, cửa hàng online.
 
  • Tạo trải nghiệm mua sắm xã hội tùy chỉnh trên Facebook

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng Facebook là vì nó là một kênh xã hội phổ biến và lâu đời. Thêm vào đó, có khả năng bạn đã có sự hiện diện của doanh nghiệp trên nền tảng này, vì vậy nếu bạn quyết định chuyển sang thương mại xã hội, đó là bước tiếp theo tương đối đơn giản.
 
Một trong những tính năng tuyệt vời của việc sử dụng Facebook cho thương mại xã hội là tính năng Facebook Shops có thể tùy chỉnh , vì vậy bạn có thể tạo ra trải nghiệm được điều chỉnh phù hợp với thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh phông chữ, màu sắc và hình ảnh, đồng thời nhập danh mục sản phẩm hiện có từ trang web của mình:
Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021
 
  • Phát triển hình ảnh cửa hàng trên MXH trực quan bằng Instagram

Theo Instagram, 60% mọi người khám phá sản phẩm mới trên nền tảng của họ . Và người dùng nói rằng khi họ được truyền cảm hứng bởi thứ gì đó họ nhìn thấy, họ sẽ thực hiện các bước để tìm và mua ngay. Vì vậy, nếu bạn đã thực hiện bước tạo Facebook Shop, thì bạn cũng nên xem xét Instagram Shopping (trước tiên bạn cần thiết lập Facebook Shop; Instagram Shop sẽ lấy dữ liệu từ danh mục Facebook của bạn).

Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021

Khi bạn có những sản phẩm tiềm năng, nổi bật, đầu tư chỉn chu hình ảnh thì sự hiện diện trên Instagram càng thu hút. Các tag mua sắm cho phép bạn "tô vẽ" cho sản phẩm, Mục Story thu hút người xem,...
Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021
 
  • Ứng dụng Chatbot cho những cuộc đối thoại thương mại

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn khi trải nghiệm mua sắm của họ được cá nhân hóa . Nhưng điều này có thể khó thực hiện trên quy mô lớn, và đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông xã hội, nơi bạn có ít quyền kiểm soát hơn đối với cơ sở hạ tầng của kênh. 

Xu hướng Thương mại điện tử trên mạng xã hội 2021

Một cơ hội để giải quyết thách thức cá nhân hóa là sử dụng chatbots. Mặc dù chatbot sẽ có những hạn chế về mức độ cụ thể của chúng, nhưng chúng có thể cung cấp câu trả lời nhanh chóng, đơn giản cho các câu hỏi của người tiêu dùng. Và chúng cũng mang lại nhiều lợi ích kinh doanh; họ có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và xây dựng lòng tin.
 
Một trong những ví dụ yêu thích của tôi về một thương hiệu sử dụng chatbot để nâng cao trải nghiệm của khách hàng là LEGO. Có biệt danh là Ralph , bot có sẵn cho người tiêu dùng mỗi ngày trong năm và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời bằng cách nhanh chóng giúp mọi người chọn và mua món quà hoàn hảo dựa trên độ tuổi và sở thích của người nhận:

  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng để nâng cao uy tín và khả năng tiếp cận

Đây là một chiến thuật có thể mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Có 3 lợi ích chính khi làm việc với influencers để hỗ trợ chiến lược thương mại xã hội:

  1. Association - kết nối thương hiệu của bạn với những người có ảnh hưởng tích cực
  2. Reach - tận dụng những người ủng hộ họ
  3. Affinity - tạo sự liên kết và sáng tạo giữa thương hiệu với người có tầm ảnh hưởng
Nếu bạn có thể hình thành mối quan hệ hợp tác với giá cả phải chăng, chân thực thì Influencers Marketing có thể là cách tuyệt vời để thu hút trực tiếp đối tượng mục tiêu hiện tại hoặc tiềm năng. 
 
Phát biểu với eMarketer,  Adam Williams - Giám đốc điều hành của công ty influencer Takumi nói rằng họ đã thấy những người có ảnh hưởng làm phong phú trải nghiệm thương mại xã hội theo nhiều cách và dự đoán sẽ có nhiều đổi mới hơn trong tương lai. 
 
Cụ thể, đối với Instagram, Williams cho biết anh có thể thấy nền tảng này tự định vị mình trở thành “một cửa hàng tổng hợp”, nơi các thương hiệu có thể thu hút những người có ảnh hưởng cho mọi giai đoạn của hành trình khách hàng. Từ việc thông báo một sản phẩm mới, chia sẻ các bài đánh giá và hướng dẫn, phải không thông qua để mua hàng.
 

Kết luận

Truyền thông xã hội tiếp tục phát triển và sự bùng nổ thương mại điện tử trong năm nay sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các thương hiệu tạo ra trải nghiệm thương mại xã hội. 

Thương mại xã hội cho phép các thương hiệu tạo ra trải nghiệm mua sắm thoải mái và tiếp cận người tiêu dùng ở những nơi quan trọng. Nhưng để thành công trong thương mại xã hội, các nhà tiếp thị phải có chiến lược rõ ràng và sử dụng các kênh phù hợp để kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. 
 
Các kênh đã thành lập, bao gồm Facebook và Instagram, là những nơi tốt để bắt đầu nếu bạn chưa quen với thương mại xã hội. Và đối với các thương hiệu đang muốn thực hiện bước tiếp theo, nên thử nghiệm và học hỏi với những cải tiến mới, chẳng hạn như chatbots để giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.
 
Theo: smartinsights.com
Những thách thức và lợi ích khi sử dụng chatbot năm 2021
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay