Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing kiếm “nghìn USD” cho người mới

Nhật Lệ 27/04/2024

Affiliate Marketing là khái niệm không còn quá đỗi xa lạ. Đây là một trong những cách thức phổ biến để các doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Liệu bạn đã nắm rõ được về “ngành công nghiệp triệu đô” này hay chưa? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Affiliate Marketing là gì?

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là quá trình tạo ra thu nhập thông qua tiếp thị sản phẩm của các công ty, đơn vị khác. Người làm Affiliate Marketing chỉ cần tìm kiếm sản phẩm họ yêu thích, sau đó quảng cáo sản phẩm đó. 

Khi khách hàng nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết và mua sản phẩm hoặc dịch vụ, người làm tiếp thị liên kết sẽ nhận một khoản hoa hồng đã thỏa thuận, có thể từ 5% đến 10% giá bán.

Đây được xem là một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo doanh thu trực tuyến đáng kể. Nó rất có lợi cho cả  thương hiệu và nhà tiếp thị liên kết. Một khảo sát đã chỉ ra, chi tiêu tiếp thị liên kết ở Hoa Kỳ đã tăng từ 5.4 tỷ USD vào năm 2017 lên 8.2 tỷ USD vào năm 2022. Những con số biết nói này phần nào khẳng định cơ hội kiếm tiền từ Affiliate Marketing vẫn còn rất nhiều.

Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing có phải đa cấp lừa đảo hay không? 

Không. Affiliate Marketing không phải lừa đảo. Thực tế, nó và hình thức kinh doanh đa cấp không giống nhau.

Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị bằng nội dung, chuyển đổi thành sales với những giá trị chân thực, uy tín hướng đến khách hàng. Với người làm tiếp thị liên kết, họ sẽ được:

  • Trả tiền cho mỗi lần bán: Người bán trả cho đơn vị liên kết một tỷ lệ phần trăm trên giá bán của sản phẩm sau khi người tiêu dùng mua sản phẩm nhờ chiến lược tiếp thị liên kết.
  • Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng: Người làm tiếp thị phải thuyết phục người tiêu dùng truy cập trang web của người bán và hoàn thành hành động mong muốn cho dù đó là điền vào biểu mẫu liên hệ, đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký nhận bản tin hay tải xuống phần mềm hoặc tệp.
  • Trả tiền dựa trên mỗi cú nhấp chuột: Các chương trình PPC (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) tập trung vào việc khuyến khích người làm tiếp thị chuyển hướng người tiêu dùng từ nền tảng tiếp thị của họ đến trang web của người bán. Doanh nghiệp sẽ trả tiền dựa trên sự gia tăng lưu lượng truy cập web.

Còn với mô hình kinh doanh đa cấp lừa đảo, người thực hiện những hành vi này chỉ hướng đến mục tiêu nhận hoa hồng, không có nhiều ràng buộc và không mang lại giá trị gì cho khách hàng.

Như vậy, khoản tiền bạn kiếm được từ Affiliate Marketing không phải là lừa gạt mà dựa trên những công sức lao động của bản thân. Hiện nay, rất nhiều người làm Shopee Affiliate , TikTok kiếm về hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Vì sao nên làm Affiliate Marketing?

Cách thức tiếp thị này có lợi cho cả thương hiệu và nhà tiếp thị liên kết. Đối với doanh nghiệp, làm việc với bên thứ ba để tiếp thị sản phẩm có thể mang lại những lợi ích:

  • Tăng doanh số bán hàng
  • Thu hút nhiều lưu lượng truy cập web hơn
  • Cải thiện nhận thức về thương hiệu
  • Kết nối với khách hàng của đơn vị liên kết, mở rộng tệp khách hàng 

Nhìn chung, đây là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo doanh thu trực tuyến đáng kể. Đổi lại việc tạo ra doanh số bán hàng, những đơn vị liên kết sẽ nhận lại những lợi ích như:

  • Hoa hồng (phần trăm doanh thu)
  • Sản phẩm và mẫu thử miễn phí
  • Lợi ích độc quyền từ doanh nghiệp
  • Các cơ hội kết nối và làm việc lâu dài

Các thành phần cầu tạo nên Affiliate Marketing 

Nhà cung cấp (Merchant): Cá nhân hoặc tổ chức bán sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị liên kết quảng bá.

Nhà phân phối (Publisher): Cá nhân hoặc tổ chức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của người bán.

Khách hàng (Consumers): Cá nhân mua sản phẩm thông qua liên kết. Người bán có thể hợp tác với các đơn vị liên kết để kết nối với khách hàng của họ và chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Mạng trung gian giữa đơn vị liên kết và chương trình liên kết của người bán. Các chi nhánh và người bán có thể kết nối mà không cần mạng liên kết, nhưng đây là kênh chung cho các mối quan hệ này. 

Các thành phần tạo nên Affiliate Marketing
Các thành phần tạo nên Affiliate Marketing

Một số loại hình Affiliate Marketing phổ biến

Tiếp thị liên kết không đính kèm

Đây là mô hình tiếp thị trong đó đơn vị liên kết không có mối liên hệ nào với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng cáo. Họ không có kỹ năng hoặc chuyên môn liên quan và không đóng vai trò là người có thẩm quyền hoặc đưa ra tuyên bố về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Đây là hình thức tiếp thị liên kết ít được quan tâm nhất. Việc thiếu sự gắn bó với khách hàng và sản phẩm sẽ khiến bên bán hàng không có nghĩa vụ giới thiệu hoặc tư vấn, khách hàng cũng ít đặt niềm tin vào hình thức quảng cáo này.

Tiếp thị liên kết liên quan

Tiếp thị liên kết có liên quan là hoạt động quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mà bạn có thể không sử dụng nhưng có liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Nhà tiếp thị liên kết trong trường hợp này khá có sức ảnh hưởng đến khách hàng, cho dù đó là thông qua Facebook, YouTube, TikTok hay kênh khác. Với tầm ảnh hưởng của mình, họ trở thành nguồn đáng tin cậy để giới thiệu sản phẩm, ngay cả khi họ chưa từng sử dụng chúng trước đây.

Mặc dù tiếp thị liên kết có liên quan có thể tạo ra nhiều thu nhập hơn nhưng nó đi kèm với rủi ro khi quảng cáo thứ gì đó mà bạn chưa từng thử trước đây. Chỉ cần một đề xuất kém chất lượng cũng có thể làm mất lòng tin của khách hàng

Tham gia tiếp thị liên kết

Loại hình tiếp thị này thiết lập mối liên hệ sâu sắc hơn giữa đơn vị liên kết và sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quảng cáo. Họ đã hoặc đang sử dụng sản phẩm và tin tưởng rằng những trải nghiệm của họ có thể chia sẻ và có ích cho người khác. Những kinh nghiệm này chính là những công cụ quảng cáo hiệu quả và đóng vai trò là nguồn thông tin đáng tin cậy. 

Phải mất nhiều thời gian hơn để xây dựng uy tín với khán giả, nhưng điều đó là cần thiết trong việc tiếp thị. Tuy nhiên, vì nhà tiếp thị đưa ra khuyến nghị khá chủ quan nên danh tiếng của họ có thể bị tổn hại do bất kỳ vấn đề phát sinh nào.

Các cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Lựa chọn thị trường ngách (Niche)

Tiếp cận thị trường ngách là tiếp cận các đối tượng khách hàng cụ thể
Tiếp cận thị trường ngách là tiếp cận các đối tượng khách hàng cụ thể

Các nhà tiếp thị liên kết có giá trị đối với người bán vì họ có thể tiếp cận các đối tượng cụ thể bao gồm cả khách hàng tiềm năng. Bạn càng xác định rõ thị trường của mình thì càng dễ dàng xây dựng nền tảng liên kết.

Lý tưởng nhất là thị trường ngách mà bạn nỗ lực xây dựng tiếp thị liên kết phải liên quan đến sở thích, hiểu biết hoặc chuyên môn của bạn và nhu cầu của lượng lớn khán giả chưa quan tâm.

Trong giai đoạn này, hãy tự trả lời những câu hỏi sau: 

  • Chủ đề, sở thích hoặc lĩnh vực nào bạn đặc biệt quan tâm nhưng hiện chưa được tiếp thị phổ biến? 
  • Bạn sử dụng những sản phẩm , dịch vụ nào mà bạn muốn quảng bá cho người khác?
  • Làm cách nào để bạn có thể thêm một góc nhìn mới cho một chủ đề có nhiều sự cạnh tranh?
  • Nội dung nào bạn muốn tạo ra để phục vụ thị trường ngách này dựa trên kỹ năng của mình?

* Mẹo: Trong quá trình lựa chọn thị trường ngách, có thể sử dụng Google Xu hướng để khám phá những gì mọi người đang tìm kiếm trên Internet, xu hướng gần đây của khách hàng.

Nghiên cứu và lựa chọn Affiliate program

Khi bạn đã quyết định được chủ đề, đối tượng và sản phẩm mà thương hiệu tiếp thị liên kết của bạn sẽ đề cập, hãy đi đến lựa chọn kênh tiếp thị.

Mặc dù việc tạo một trang web chuyên dụng là một cách tiếp cận phổ biến, nhưng bạn cũng có thể thực hiện tiếp thị liên kết trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Instagram, TikTok, Youtube,... Một số cách tiếp cận và kênh phổ biến bao gồm: 

  • Một trang web đánh giá sản phẩm chuyên dụng được định hướng cụ thể nhằm cung cấp cho người đọc những hiểu biết sâu sắc về sản phẩ m, dịch vụ.
  • Trang web bao gồm các liên kết đến các sản phẩm có liên quan trong các bài viết hoặc bài đăng về sản phẩm đó.   
  • Các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook, Instagram, TikTok hoặc YouTube, nơi bạn đăng nội dung liên quan đến sản phẩm và thương hiệu mà bạn quảng cáo.

Xây dựng nền tảng phát triển nội dung

Với các nền tảng kênh tiếp thị được đề cập bên trên, nội dung quảng bá sẽ được hiển thị trên đó dưới các dạng như: Bài đăng, video, podcast, đồ họa thông tin, bản tin, tạp chí, khóa học, hội thảo trên web,...

Nội dung là yếu tố không thể thiếu trong Affiliate Marketing
Nội dung là yếu tố không thể thiếu trong Affiliate Marketing

Sáng tạo và sản xuất những nội dung mang lại giá trị, chất lượng cao

Tiếp thị nội dung là việc tạo và phân phối nội dung hữu ích, phù hợp để thu hút đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Nhờ có tiếp thị nội dung, người tiêu dùng sẽ cảm thấy được kết nối với một thương hiệu phù hợp với bản sắc của họ.

Với những nỗ lực phục vụ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, việc đưa ra nội dung có giá trị, chất lượng cao sẽ giúp bạn phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ.

Mẹo làm Affiliate Marketing hiệu quả

Nghiên cứu các chiến lược tiếp thị liên kết

Theo kịp các chiến lược tiếp thị liên kết mới nhất cho phép bạn tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực của mình và kiếm được nhiều thu nhập hơn. 

Các chiến lược có thể bao gồm việc xây dựng trang web về một một chủ đề cụ thể, quảng cáo các sản phẩm liên kết trong các chương trình trên mạng xã hội hoặc xây dựng danh sách người đăng ký email, để lại thông tin,...

Chiến lược tiếp thị liên kết giúp định hướng các hoạt động 
Chiến lược tiếp thị liên kết giúp định hướng các hoạt động 

Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp

Vì tiếp thị liên kết chủ yếu dựa trên các mối quan hệ, do đó đừng quên tạo dựng và củng cố các mối quan hệ mà bạn có với khách hàng và với thương hiệu mà bạn quảng cáo.

Bạn cũng nên cập nhật những xu hướng phát triển, thay đổi ​​mới nhất của thương hiệu, quảng bá các ưu đãi cho khách hàng,... 

Chiến lược thu hút khách hàng

Để các sản phẩm, dịch vụ mà bạn tiếp thị có độ nhận diện cao, tiệp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu hơn, bạn có thể tham khảo một số chiến lược thu hút người xem như:

  • Sử dụng công cụ quảng cáo trả phí để nâng cao số lượng truy cập tự nhiên.
  • Sử dụng công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tối ưu thứ hạng của bạn trên trang tìm kiếm của Google, giúp tăng lượt truy cập tự nhiên.
Thu hút khách hàng giúp hoạt động Affiliate Marketing hiệu quả hơn
Thu hút khách hàng giúp hoạt động Affiliate Marketing hiệu quả hơn

Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng các kênh tiếp thị liên kết cũng như các sản phẩm trước khi bắt đầu. Có thể bạn sẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực để đạt được những kết quả tích cực. Mong rằng những kiến thức trên đây được cung cấp bởi Bizfly sẽ hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly