Business Development là gì? Business Development có phải là sale không?

Thủy Nguyễn 28/05/2024

Business Development là một công việc rất quan trọng trong bộ máy quản lý của công ty bởi đây chính là sợi dây kết nối giữa bộ phận Marketing và bộ phận Sales trong doanh nghiệp. Vậy Business Development là công  gì? Và vì sao ngành này lại được mệnh danh là bộ phận kết nối của mảng Marketing và mảng Sales? Hãy để Bizfly mang đến bạn câu trả lời cụ thể qua bài viết phía dưới nhé!

Business Development là gì?

Business Development khi được dịch sang tiếng Việt nghĩa là "phát triển kinh doanh", là một phòng ban quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và củng cố mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp với đối tác, khách hàng. Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và tối ưu hóa mọi lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mục đích chính của ngành Business Development chính là xác định và lên kế hoạch phát triển những chiến lược kinh doanh nhằm tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Khi trở thành nhân viên ở vị trí Business Development, bạn thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng để khuyến khích và thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu có ý định theo đuổi ngành Business Development, ứng viên cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp, chuyên môn và sự kiên nhẫn cao để dễ dàng tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.

Nhân viên phát triển kinh doanh là gì? 

Nhân viên phát triển kinh doanh trực thuộc bộ phận Business Development của doanh nghiệp, giữ vai trò phát triển, hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh và tạo dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp với các bên đối tác hoặc khách hàng. Và để trở thành nhân viên Phát triển kinh doanh chuyên nghiệp, bạn đọc phải tích cực trau dồi mình ở các kỹ năng và những kiến thức chuyên môn liên quan đến mảng Marketing và mảng Sales. 

Business Development là gì
Business Development là gì?

Vai trò của chuyên viên Business Development trong doanh nghiệp

Một nhân viên Business Development cần phải thực hiện một số nhiệm vụ như: 

  • Nghiên cứu và nắm bắt những nhu cầu hiện tại các khách hàng, từ đó kết nối với các bộ phận liên quan khác để phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng mong muốn đó.
  • Chủ động tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và gia nhập những thị trường đó.
  • Phân tích những báo cáo của công ty cạnh tranh để định vị sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó dễ dàng xác định tiềm năng sản phẩm so với các sản phẩm khác.
  • Xây dựng lòng tin với khách hàng để thu hút họ sử dụng nhiều sản phẩm của doanh nghiệp hơn
  • Xây dựng lòng tin bền vững với doanh nghiệp, thuyết phục khách hàng ưu tiên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Vai trò của nhân viên Business Development trong doanh nghiệp
Vai trò của nhân viên Business Development trong doanh nghiệp

Các kỹ năng cần có khi làm Business Development

Để trở thành một nhân viên Business Development chuyên nghiệp, bạn đọc cần tìm hiểu và phát triển một vài kỹ năng sau: 

Xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh

Nhân viên Business Development cần có tư duy chiến lược để nhìn ra và phát triển các mục tiêu kinh doanh thỏa mãn 3 thành phần cụ thể sau: 

  • Khách hàng: Tìm hiểu, tổng hợp và thống kê những nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tạo ra sản phẩm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của họ mà còn phải tạo ra được nhiều giá trị thiết thực. 
  • Mối quan hệ: xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng để mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. 
  • Thị trường: Phân tích những xu hướng hiện nay trên thị trường và những điểm mạnh yếu của doanh nghiệp đối thủ để lên chiến lược kinh doanh hợp lý.

Hiểu các chỉ số trong kinh doanh

Để chinh phục những vị trí nghề nghiệp cao ở mảng Business Development, bạn đọc cần phải nắm rõ một vài chỉ số trong kinh doanh nhằm giúp công việc trở nên “dễ thở” hơn. Một số chỉ số kinh doanh như: 

  • Doanh số bán hàng (Sales Revenue): Tổng số lượng hàng hóa mà công ty đã bán được cho khách hàng trong khoảng thời gian cụ thể, có thể được tổng hợp theo ngày, theo tuần, theo tháng hoặc theo năm.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): Chỉ số đánh giá lượng chuyển đổi từ khách hàng mới đến khách hàng sử dụng sản phẩm. 
  • Số lượng khách hàng mới (New Customer Acquisition): Lượng khách hàng mới mà doanh nghiệp đã thành công kích thích quyết định mua hàng của họ   
  • Lợi nhuận ròng (Net Profit): Tổng số tiền còn lại của doanh nghiệp sau khi trừ đi các chi phí bao gồm: doanh thu, chi phí tài chính,...
  • Chỉ số chuyển đổi (Lead Conversion Rate): Tỷ lệ phần trăm của những cơ hội kinh doanh thành công trở thành giao dịch chính thức. 
  • Chỉ số chi phí quảng cáo (Cost per Acquisition - CPA): Tổng chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thu hút được một khách hàng mới.
  • Thời gian vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value - CLV): Tổng số tiền mà khách hàng có thể chi trả cho các sản phẩm của doanh nghiệp trong khoảng thời gian 2 bên hợp tác với nhau. 

Kỹ năng tin học văn phòng

Khi trở thành nhân viên Business Development, một phần mềm bắt buộc mọi nhân viên cần phải hiểu và thực hiện được chính là phần mềm quản lý khách hàng CRM. Khi sử dụng phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và xây dựng nên một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhằm cải thiện vị thế của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. 

Ngoài ra, nghề nghiệp này cũng đòi hỏi nhân viên phải biết các kỹ năng tin học khác như: Word, Excel,.. Để quá trình làm việc với con số, dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, hãy tranh thủ học tập và nâng cao trình độ ở khả năng này để khiến nhiệm vụ của mình trở nên đơn giản hơn.

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng

Khách hàng, đối tác sẽ chẳng bao giờ nhanh chóng tiếp nhận đề nghị thỏa thuận của doanh nghiệp. Vì vậy nhân viên Business Development cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả để từng ngày thuyết phục họ hợp tác cùng phát triển với doanh nghiệp. 

Ngoài ra, chuyên viên phát triển kinh doanh cần phải học thêm những kỹ năng thuyết phục và linh hoạt xử lý tình huống, tránh để đối tác hoặc khách hàng cảm nhận được sự bối rối của nhân viên trong quá trình trò chuyện với họ.

Mở rộng các mối quan hệ

Việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ có thể sẽ đem lại rất nhiều lợi ích và mở ra vô vàn cơ hội phát triển mới cho nhân viên phát triển kinh doanh. Điều này có thể gia tăng khả năng hợp tác và kết nối hoạt động cho cá nhân người nhân viên và cho cả doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc mở rộng các mối quan hệ có thể giúp nhân viên Business Development tiệp cận những nguồn lực mới, học hỏi và tiếp thu những kiến thức hay, là tiền đề cho sự phát triển sau này. 

Các kỹ năng cần có của nhân viên Business Development
Các kỹ năng cần có của nhân viên Business Development

Trên đây là một vài kỹ năng cơ bản mà những bạn đọc muốn theo đuổi hoặc phát triển sự nghiệp ở mảng Business Development cần phải để tâm. Nếu được, Bizfly hy vọng bạn đọc sẽ trở nên chuyên nghiệp ở toàn bộ kỹ năng trên để thật thành công trở thành nhân viên phát triển kinh doanh.

Mức lương của nhân viên Business Development là bao nhiêu?

Trong thế giới kinh doanh đầy sôi động, Business Development nổi lên như một vị trí then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Ngoài ra, công việc Business Development còn được ví như cánh cửa mở ra mức thu nhập ấn tượng cho các ứng cử viên chuyên nghiệp. 

Đi kèm với vai trò quan trọng của mình, nhân viên Business Development cũng được đền đáp bằng mức thu nhập hấp dẫn. Theo khảo sát, mức lương của nhân viên Phát triển kinh doanh dao động từ 11.000.000 - 20.000.000 VNĐ/tháng.

Đặc biệt, khi ở vị trí Business Development Manager, mức thu nhập trung bình có thể lên tới 35.000.000 VNĐ/tháng, cùng với các khoản thưởng, hoa hồng và phụ cấp hấp dẫn khác.

Phân biệt giữa nhân viên Business Development và nhân viên Sales

Bizfly sẽ tiến hành so sánh giữa nhân viên Business Development và nhân viên Sales ở bảng phía dưới nhé:

 

Nhân viên Business Development

Nhân viên Sales

Nhiệm vụ

Nhân viên Business Development tập trung vào xác định và định vị nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Nhân viên Sales sẽ thực hiện nhiệm vụ liên hệ để giới thiệu và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp

Mục tiêu

Đem về những mối quan hệ dài hạn hợp tác có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Hoàn thành mục tiêu ngắn hạn là đem về nguồn doanh thu tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Tầm nhìn của nhân viên nhân viên

Gắn liền với những chiến lược hợp tác và phát triển lâu dài của công ty

Mong muốn đem về nguồn lợi nhật cao nhất cho doanh nghiệp

Tính cách thường thấy ở nhân viên từng ngành

Suy nghĩ chiến lược, ưu tiên những phát triển dài hạn của công ty, hướng về phát triển dịch vụ

Tham vọng cao, muốn đạt được kết quả trong thời gian ngắn, hướng về thu thập được nhiều tiền nhất có thể

Sự ổn định 

Công việc của Business Development có thể tạo ra một nguồn thu nhập ổn định

Công việc của nhân viên Sales chưa chắc sẽ mang đến nguồn thu nhập ổn định cho chính họ và cả doanh nghiệp.


Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến nhiệm vụ và yêu cầu của nhân viên Business Development. Bizfly hy vọng bạn đọc sẽ tích lũy được nhiều kiến thức và sẽ có một kế hoạch hoàn chỉnh nếu muốn trở thành một nhân viên Phát triển kinh doanh chuyên nghiệp. 
 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly