Bạn muốn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu, chưa biết phải lên kế hoạch hay xây dựng hệ thống như thế nào. Hãy đọc ngay bài viết sau của Bizfly để nắm được cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử đơn giản, hiệu quả.
Kinh doanh thương mại điện tử (e-commerce) là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng Internet. Thông qua các trang web, ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến, khách hàng có thể mua sắm và tìm kiếm thông tin sản phẩm mà không bị hạn chế về không gian và thời gian.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử góp phần khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ và Internet giúp doanh nghiệp tiếp cận, trao đổi và tương tác với khách hàng một cách đơn giản và linh hoạt nhất.
Tham khảo thêm các mô hình thương mại điện tử phổ biến: https://bizfly.vn/techblog/thuong-mai-dien-tu-la-gi.html
Kinh doanh thương mại điện tử (e-commerce) là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng Internet
Hãy tham khảo ngay 8 bước bên dưới của chúng tôi để biết cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử đơn giản và hiệu quả nhất.
Muốn có một kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử chi tiết, tối ưu và hiệu quả, bạn cần thực hiện theo 3 yếu tố sau:
Trước khi lên kế hoạch, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường mục tiêu, bao gồm đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng và xu hướng tiêu dùng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Đặt ra những mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được từ kinh doanh điện tử, ví dụ như:
- Tăng doanh số bán hàng
- Mở rộng thị trường
- Xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu trên thị trường
- Gia tăng khách hàng trung thành…
Xác định đối tượng khách hàng
Tìm hiểu về đặc điểm, nhu cầu, và thói quen mua sắm của khách hàng trong nhóm đó. Qua đó giúp bạn tạo nội dung và chiến lược tiếp thị phù hợp để thu hút và gắn kết khách hàng.
Lên kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử chi tiết, rõ ràng
Một trong các cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử đó là lựa chọn nền tảng thương mại điện tử, tiếp đến là thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng. Tham khảo chi tiết dưới đây:
Chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp
Phổ biến hiện nay đó là kinh doanh qua các trang web hoặc các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Tùy thuộc vào quy mô, nhu cầu và tài chính để lựa chọn nền tảng phù hợp để đáp ứng yêu cầu kinh doanh của bạn.
Bên cạnh đó, nếu lựa chọn kinh doanh qua website, doanh nghiệp nên cân nhắc hợp tác với các đơn vị phát triển website với các tiêu chí như: đội ngũ có kinh nghiệm chuyên sâu về thương mại điện tử, quy trình làm việc tối ưu, xử lý và hỗ trợ nhanh chóng.
Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng
Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với mọi thiết bị di động, tốc độ tải nhanh và có giao diện trực quan, khoa học, thuận tiện cho khách hàng trong quá tình tương tác.
Hệ thống máy chủ, lưu trữ và bảo mật cần đủ mạnh để xử lý giao dịch và dữ liệu khách hàng. Nếu không có chuyên môn cũng như kỹ thuật, doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ này chất lượng và uy tín trên thị trường.
Lựa chọn nền tảng thương mại điện tử, tiếp đến là thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng
Một cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử quan trọng nữa là lựa chọn được hình thức thanh toán online phù hợp cho doanh nghiệp và khách hàng.
Cổng thanh toán
Một số cổng thanh toán phổ biến ở Việt Nam như ví điện tử VNPay, ZaloPay hay Payoo, Paypal, Onepay,... Cần đảm bảo rằng các phương thức thanh toán này được tích hợp một cách an toàn và thuận tiện cho khách hàng.
Thẻ/ Ví riêng của thương hiệu
Hình thức thanh toán được nổi bật đang được ưa chuộng và nhiều doanh nghiệp lựa chọn trên hệ thống riêng của mình, ví dụ như:Ví ShopeePay của Shopee, VinID của VinGroup, ví eM của Lazada.
Ví điện tử
Nạp tiền vào tài khoản ngân hàng đã được liên kết với ví điện tử để thao tác thanh toán đơn giản, tiện lợi. Các loại ví điện tử đang được đông đảo người dùng sử dụng tại Việt Nam hiện nay như VNPay, Momo, ZaloPay,...
E-voucher
Đây là phiếu/mã giảm giá trực tuyến được cung cấp bởi các đơn vị kinh doanh trực tuyến như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...
Hình thức chuyển khoản
Hình thức chuyển khoản như Internet Banking (Thanh toán trên các thiết bị có Internet) và Mobile Banking (Thanh toán trên điện thoại di động) đang được nhiều khách hàng ưa thích và doanh nghiệp tin tưởng hợp tác.
Giúp khách hàng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình sang tài khoản ngân hàng của người bán để thanh toán đơn hàng.
Lựa chọn hình thức thanh toán online phù hợp cho doanh nghiệp và khách hàng
Xây dựng quy trình thực hiện theo 4 bước dưới đây là cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử tối ưu, hiệu quả:
Quản lý sản phẩm
Tạo ra danh mục sản phẩm, mô tả, hình ảnh và giá cả cho từng mặt hàng. Cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và hình ảnh chất lượng cao để tạo sự tin tưởng và thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng.
Tạo nội dung hấp dẫn
Bạn có thể sử dụng các mô tả sản phẩm, bài viết blog, video hướng dẫn, đánh giá khách hàng và nhiều hình thức nội dung khác để tăng tính tương tác và thúc đẩy việc mua hàng.
Đặt hàng và vận chuyển
Xây dựng quy trình đặt hàng, xác nhận đơn hàng và quản lý quá trình vận chuyển để đảm bảo khách hàng nhận hàng đúng thời gian và địa điểm.
Xử lý và hỗ trợ khách hàng
Tạo ra quy trình xử lý đơn hàng nhanh chóng, tối ưu. Dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sau bán hàng kỹ lưỡng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể tham khảo xây dựng một quy trình hoàn thiện đơn hàng (fulfillment) gồm 5 bước sau:
- Bắt đầu nhập hàng hóa hoặc doanh nghiệp tự sản xuất
- Vận chuyển hàng đến kho/trung tâm phân phối
- Tiến hành lưu kho
- Xử lý hàng hóa khi có yêu cầu như: Xuất hàng, in bill, đóng gói, dán nhãn
- Tiến hành giao hàng
- Xử lý các yêu cầu sau khi bán hàng: Trả hàng, hoàn hàng, đổi hàng.
Hệ thống CRM - quản lý quan hệ khách hàng là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mỗi doanh nghiệp. Từ đó, việc xây dựng, cải thiện liên tục hệ thống CRM, tổng đài chăm sóc đa kênh sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc xử lý khiếu nại, hoàn và trả hàng một cách nhanh chóng.
Đồng thời, hệ thống CRM còn giúp doanh nghiệp tìm hiểu thêm về nhu cầu khách hàng, xây dựng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng bằng cách:
Tạo kênh liên lạc: Cung cấp nhiều kênh liên lạc như email, số điện thoại, chat trực tiếp để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ khi cần hỗ trợ.
Đánh giá và phản hồi: Xây dựng hệ thống thu thập đánh giá và phản hồi từ khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Ứng dụng hệ thống CRM - quản lý quan hệ khách hàng nhằm cải thiện hệ thống chăm sóc khách hàng
Cần theo dõi và bảo trì 24/7, chăm sóc, cập nhật và nâng cấp hệ thống thương mại điện tử thường xuyên, kịp thời giúp doanh nghiệp nắm bắt và xử lý nhanh chóng các vấn đề bất cập còn tồn tại. Qua đó, góp phần tăng trưởng doanh số, thích ứng nhanh chóng với sự biến động của thị trường.
Bên cạnh đó, giám sát và duy trì các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử nhằm giảm thiểu các rủi ro như thất thoát dữ liệu, trộm thông tin, sự tấn công từ hacker bằng cách:
Bán hàng đa kênh (Omnichannel) hiện là một trong những chiến lược chủ chốt của kinh doanh thương mại điện tử. Bằng cách lần theo bước đi của khách hàng từ các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada,Tiki, hay các trang mạng xã hội như: Tiktok, Facebook, Instagram,...
Chiến lược này sẽ giúp tập trung hóa dữ liệu khách hàng, tiếp cận hành vi mua sắm của họ và tối ưu trải nghiệm cá nhân hóa trên hệ thống thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, các chiến dịch Ecommerce Marketing cũng đang được sử dụng và phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Ví dụ như: Social Media, Content, SEO, Affiliate marketing, Email Marketing,... Các chiến lược này giúp tối ưu khả năng hiển thị của thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng online.
Để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, bạn cần xây dựng hệ thống chức năng báo cáo nhằm khai thác hiệu quả các dữ liệu như: chỉ số doanh thu, chiến lược marketing, dịch vụ khách hàng, số lượng hàng tồn kho,...
Bằng cách tích hợp các công cụ phân tích như Google Analytics, Facebook Pixels, Microsoft Power BI để hỗ trợ theo dõi, đo lường hiệu suất hệ thống để đưa ra các báo cáo chi tiết cho kết quả kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu suất và cải thiện quá trình kinh doanh của mình.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh
Bài viết trên Bizfly đã cung cấp đầy đủ và chi tiết về cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Mong rằng với những thông tin trên, bạn và doanh nghiệp có thể tự tin để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp