Top 6 cách lựa chọn chỉ tiêu KPI phù hợp cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 08/02/2022

Cho dù mục tiêu sử dụng KPI của doanh nghiệp là cải thiện hiệu suất marketing, hiệu suất bán hàng hay bất kỳ hoạt động nào khác của doanh nghiệp thì việc lựa chọn một KPI đúng đắn là điều cần thiết phải hướng tới. Bởi chỉ khi doanh nghiệp lựa chọn được KPI phù hợp thì việc đo lường, cải thiện và hoàn thành mục tiêu nhanh chóng.

Để hỗ trợ bạn đưa ra được quyết định đâu là KPI hiệu quả thì Bizfly sẽ chia sẻ các cách lựa chọn KPI phù hợp cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo trong bài viết sau.

Xây dựng KPI cho từng mô hình kinh doanh

Cách lựa chọn hệ thống KPI sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp hay lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Mỗi một mô hình kinh doanh được áp dụng sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, khi xây dựng KPI cho từng mô hình kinh doanh, bạn cần phải đặt ra được các chỉ tiêu phù hợp với tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Đồng thời hiểu rõ về mô hình kinh doanh của chính doanh nghiệp mình.

Xây dựng KPI cho từng mô hình kinh doanh

Xây dựng KPI cho từng mô hình kinh doanh 

Chỉ tập trung vào các chỉ số chính, quan trọng 

So với việc lựa chọn một số lượng lớn các chỉ tiêu cho việc đo lường và báo cáo thì cách lựa chọn KPI hiệu quả nhất chính là chỉ tập trung vào các chỉ số chính và quan trọng. Bởi nếu bạn lựa chọn và theo dõi quá nhiều chỉ tiêu KPI thì chắc chắn bạn sẽ chẳng thể theo dõi được bất cứ chỉ tiêu nào.

Tuy nhiên, một câu hỏi lại được đặt ra đó là “vậy cần bao nhiêu chỉ tiêu KPI?”. Thực tế, mỗi một doanh nghiệp, một tổ chức hay một mô hình kinh doanh riêng biệt đều có cách chọn số lượng KPI khác nhau. Do đó, rất khó để có thể định lượng được chính xác nhất mỗi doanh nghiệp cần thiết phải có bao nhiêu chỉ tiêu KPI. Mặc dù khó có thể xác định, nhưng bạn có thể đặt các mục tiêu xác định từ 4 đến 10 KPI cho doanh nghiệp.

Xác định chỉ số KPI nào ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Xác định chính xác các chỉ số KPI có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh nghiệp là một trong những cách lựa chọn KPI hiệu quả mà các doanh nghiệp nên quan tâm. Bởi chỉ khi xác định được những KPI có tác động đến doanh nghiệp, bạn mới có thể loại bỏ được những KPI có tác động tiêu cực và lựa chọn được KPI có tác động tích cực, thúc đẩy hiệu suất đo lường công việc hiệu quả.

KPI phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh

Một trong những cách lựa chọn KPI đúng đắn nhất mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là KPI phải phù hợp với các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, trước khi tiến hành lựa chọn quản lý KPI, bạn cần xác định rõ ràng và cụ thể nhất mục tiêu mà mình cần hướng tới.

KPI phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh

KPI phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh 

Chẳng hạn, KPI có liên quan đến các mục tiêu gia tăng doanh số của doanh nghiệp, bạn có thể nâng cao các dịch vụ khách hàng hoặc cải thiện tức lợi đầu tư cho các nỗ lực tiếp thị của mình. Một số mục tiêu thương mại mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng đó là:

  • Tăng doanh số 10% trong quý tiếp theo: Các KPI cần lựa chọn đó là tỷ lệ chuyển đổi, doanh số hàng ngày và lưu lượng người truy cập website.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi 2% trong năm tới: Các KPI bao gồm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, xu hướng giá cạnh tranh, tỷ lệ chuyển đổi, xu hướng tỷ lệ vận chuyển liên quan.
  • Tăng lưu lượng truy cập website 20% trong năm tới: Các KPI bao gồm nguồn lưu lượng truy cập, lưu lượng truy cập website, chia sẻ xã hội, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ thoát,...

Đưa ra chỉ tiêu KPI căn cứ theo tăng trưởng của doanh nghiệp

Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn tăng trưởng của doanh nghiệp, bạn sẽ có được cách lựa chọn KPI khác nhau. Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp chỉ thường chú trọng vào các chỉ tiêu KPI có thể hỗ trợ đánh giá được tính đúng đắn của mô hình kinh doanh.

Các chỉ tiêu đó bao gồm sự nhận thức thương hiệu của khách hàng, các feedbacks chất lượng, hoạt động lắng nghe khách hàng,... Còn đối với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn mở rộng, họ sẽ chú trọng nhiều hơn vào các chỉ số có thể mang đến giá trị lợi ích cao nhất như số lượng khách hàng kéo về thành công hay giá trị trọn đời của khách hàng,...

Nghiên cứu chỉ số KPI trong quá khứ và ước đoán

Trong khi các chỉ số KPI quá khứ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đo lường các kết quả đã hoàn thành như số lượng cuộc gọi chăm sóc khách hàng được thực hiện, tổng số lượng bán hàng tháng trước,... thì các chỉ số KPI ước đoán có thể tiến hành đo lường các tiến trình, đầu vào và phỏng đoán các mục tiêu đạt được trong tương lai. Do đó, cách lựa chọn KPI mà bạn nên áp dụng chính là nghiên cứu chỉ số KPI trong quá khứ và ước đoán. 

Việc lựa chọn KPI phù hợp với doanh nghiệp luôn là điều cần thiết để bạn nhanh chóng cải thiện hiệu suất và hoàn thành mục tiêu đúng theo dự định mong muốn ban đầu của mình. Với những cách lựa chọn KPI được Bizfly chia sẻ, chắc chắn bạn đã lựa chọn được cho mình một cách chọn KPI phù hợp nhất, thoát ra khỏi những con số chi tiết và đạt được hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. 

Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly