Email Marketing đang trở thành kênh giao tiếp chính giữa khách hàng với doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải marketer nào cũng biết cách viết email gửi khách hàng hoàn hảo là như thế nào? Dưới đây là những gợi ý từ Bizfly dành cho bạn.
Trước khi bắt tay vào viết một Email hoàn chỉnh, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là xác định nội dung xuyên suốt của chuỗi Email đó dựa trên những tiêu chí sau:
Xác định nội dung xuyên suốt của chuỗi email
Với việc tư duy tổng thể và trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi kể trên, bạn sẽ xác định được chính xác đối tượng khách hàng, mục tiêu, thời điểm, cách thức trình bày cũng như thông điệp xuyên suốt trong một chiến dịch email marketing của mình là gì.
Điều này sẽ hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình triển khai kế hoạch Email Marketing như: Gửi nhầm nội dung, target sai đối tượng khách hàng, gửi không đúng thời điểm… dẫn đến tỉ lệ open rate/ click rate không cao, nguy cơ bị unsubscribe hoặc bị đánh dấu Spam rất dễ xảy ra.
Nhiều người thường không chú trọng vào tiêu đề email vì cho rằng chúng quá ngắn ngủi và không thực sự quan trong. Tuy nhiên, trên thực tế, tiêu đề email chính là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy trong lá thư của bạn và mang ý nghĩa quyết định đến thành công hay thất bại của cả chiến dịch Email Marketing.
Nếu tiêu đề email của bạn không thực sự thu hút và hữu ích, khách hàng hoàn toàn có thể bỏ qua việc mở thư. Các lệ open rate/click rate theo đó sẽ giảm xuống đáng kể kéo theo tỉ lệ chuyển đổi giảm xuống và khiến chiến dịch email bị thất bại/ không đạt được mục tiêu.
Vậy nên cách viết email marketing hiệu quả cũng phụ thuộc vào cả dòng tiêu đề của nội dung đó. Dưới đây là một số nguyên tắc dành cho bạn.
Cách nhanh nhất để bạn khiến một chiến dịch email marketing thất bại chính là soạn một lá thư chung chung và gửi nó cho tất cả mọi người. Còn không, bạn buộc phải phân loại khách hàng và cá nhân hóa tối đa nội dung email của mình nếu không muốn người nhận bỏ qua chúng.
Cá nhân hóa nội dung email
Có 3 cách để bạn cá nhân hóa nội dung email marketing một cách hoàn hảo:
Dù muốn dù không, email của bạn đều phải đối mặt với các bộ lọc Spam và hoàn toàn có thể rơi vào hòm thư rác của khách hàng. Điều duy nhất bạn có thể viết email marketing tốt là nên hạn chế tối đa các từ ngữ, yếu tố dễ bị Google đánh dấu là spam. Cụ thể như:
Ngoài ra, Google sẽ thường xuyên bổ sung các tiêu chí mới quy định về spam. Do đó nhiệm vụ của marketer là không ngừng theo dõi và cập nhật nhằm hạn chế nguy cơ Spam Email.
Xem thêm thông tin bài viết "Spam Email là gì? Nguyên nhân bị spam và cách phòng tránh hiệu quả" để hiểu rõ hơn về lý do tại sao email marketing doanh nghiệp thường xuyên bị rơi vào mục thư spam của gmail từ đó đưa ra được cách phòng tránh hiệu quả.
Người nhận thư không có quá nhiều thời gian để kiên nhẫn đọc lời chào dài lê thê từ bạn. Vậy nên hãy luôn áp dụng cách viết email marketing thật thật rõ ràng, ngắn gọn đơn giản để khách hàng tiếp nhận chúng một cách dễ dàng và dễ hiểu nhất có thể.
Lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích
Đừng quên, dù là lời giới thiệu ngắn thì cũng cần phải thu hút và cá nhân hóa tối ưu nhé!
Phần lớn người nhận email ngày nay tỏ ra dị ứng và đề phòng với những lá thư tiếp thị mang đầy lời mời chào mua bán. Vì họ cho rằng bạn không thật lòng quan tâm đến vấn đề của họ mà chỉ cố đeo bám để bán được hàng mà thôi. Khi đó, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ xấu đi nhanh chóng.
Để giảm thiểu rủi ro này, tốt nhất bạn không nên viết những lời quảng cáo rao vặt trong email. Thay vì tập trung “khoe” tính năng của sản phẩm, việc đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm nhiều hơn. Cũng vậy, việc sử dụng những cụm từ “để giúp/hỗ trợ/cải thiện vấn đề… của bạn” sẽ dễ “lấy lòng” khách hàng hơn là “sản phẩm của chúng tôi/chúng tôi có…”
Với những email marketing nhằm mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới thì việc đính kèm những hình ảnh về sản phẩm đó sẽ tạo sự chuyên nghiệp và chiếm được niềm tin của khách hàng nhiều hơn.
Tuy nhiên, hãy tiết chế sử dụng hình ảnh. Bởi việc có quá nhiều hình ảnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ load email khiến khách hàng dễ mất thiện cảm và rời đi nhanh chóng.
Tốt nhất, chỉ nên có từ 1-2 ảnh trong 1 email và nên đặt tại phần thân của email để thể hiện rõ nhất chức năng của chúng, đồng thời khiến cho nội dung lá thư trở nên thu hút và hấp dẫn hơn với người đọc.
Nút kêu gọi hành động Call to Action (CTA) là một trong những phần quan trọng nhất cho một chiến dịch Email Marketing thành công. Việc sử dụng các nút CTA ấn tượng, hấp dẫn sẽ thôi thúc khách hàng nhấp ngay khi nhìn thấy nó và kích thích tỉ lệ chuyển đổi sang bán hàng cao hơn.
Sử dụng các nút CTA theo quy chuẩn
Có khá nhiều cách giúp bạn tạo được một nút CTA thu hút trong email như:
Mặc dù bạn đã áp dụng cách viết email marketing hiệu quả, chuyên nghiệp như trên nhưng không phục vụ được trải nghiệm người dùng (hình ảnh xấu, kích thước không phù hợp, bố cục ảnh/text không đẹp mắt, không tương thích với mobile/tablet, load chậm…) cũng sẽ không lấy được thiện cảm của khách hàng.
Và dù có mở mail thì khả năng khách hàng không click vào đường link hay CTA là rất lớn, khi đó, chiến dịch Email Marketing cũng coi như thất bại. Nguyên tắc để viết một Email hoàn hảo chính là: nội dung rõ ràng, đúng trọng tâm, hình ảnh thể hiện nội dung, bố cục text/hình ảnh rõ ràng, khoa học, giao diện tương thích với các thiết bị mobile/tablet/PC/laptop…
Đặc biệt đừng quên vị trí CTA và đường link trong Email. Bởi xét cho đến cùng, nhiệm vụ của Email chính là thúc đẩy khách hàng đến với website thông qua các đường link/CTA. Nếu thiếu những thành phần này, việc triển khai Email Marketing hoàn toàn vô dụng.
Cuối cùng, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp Email Marketing tổng thể với các tính năng vượt trội như:
Thì Bizfly Email thực sự là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn! Đăng ký trải nghiệm ngay để trở thành chuyên gia Email Marketing thời đại Digital 4.0 hoặc liên hệ hotline 1900 63 64 65 để được tư vấn trực tiếp 24/7!
Trên đây là những bí quyết giúp bạn có được cách viết Email Marketing hoàn hảo gửi cho khách hàng. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các công cụ Email Automation hoặc đang tìm kiếm một giải pháp Email Marketing hiệu quả tiết kiệm thì Bizfly Email là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động