Email Marketing đang trở thành kênh giao tiếp chính giữa khách hàng với doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải marketer nào cũng biết cách viết email marketing gửi khách hàng hoàn hảo là như thế nào? Dưới đây là những gợi ý từ Bizfly dành cho bạn.
Trước khi bắt tay vào viết email marketing hoàn chỉnh, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là xác định nội dung email marketing xuyên suốt của chuỗi Email đó.
Một vài tiêu chí mà mọi người cần để xác định đó là:
Với việc tư duy tổng thể và trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi kể trên, bạn sẽ xác định được chính xác đối tượng khách hàng, mục tiêu, thời điểm, cách thức trình bày cũng như thông điệp xuyên suốt trong một chiến dịch email marketing của mình là gì. Điều này sẽ hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình triển khai kế hoạch Email Marketing như: Gửi nhầm nội dung, target sai đối tượng khách hàng, gửi không đúng thời điểm… dẫn đến tỉ lệ open rate/ click rate không cao, nguy cơ bị unsubscribe hoặc bị đánh dấu Spam rất dễ xảy ra.
Xác định nội dung xuyên suốt khi viết email marketing
Nhiều người thường không chú trọng vào tiêu đề email khi viết email marketing vì cho rằng chúng quá ngắn ngủi và không thực sự quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, tiêu đề email chính là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy trong lá thư của bạn và mang ý nghĩa quyết định đến thành công hay thất bại của cả chiến dịch Email Marketing.
Nếu tiêu đề email của bạn không thực sự thu hút và hữu ích, khách hàng hoàn toàn có thể bỏ qua việc mở thư. Các lệ open rate/click rate theo đó sẽ giảm xuống đáng kể kéo theo tỉ lệ chuyển đổi giảm xuống và khiến chiến dịch email bị thất bại/ không đạt được mục tiêu. Vậy nên cách viết email marketing hiệu quả cũng phụ thuộc vào cả dòng tiêu đề của nội dung đó. Dưới đây là một số nguyên tắc dành cho bạn.
Tiêu đề nên ngắn gọn
Chỉ ra đúng nhu cầu của khách hàng
Phần mềm BizMail, vận hành bởi VCCorp có tính năng AB Testing tiêu đề email, giúp bạn dễ dàng so sánh và đánh giá hiệu quả của từng tiêu đề. Bạn quan tâm có thể để lại thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết và dùng thử miễn phí.
Cách nhanh nhất để bạn khiến một chiến dịch email marketing thất bại chính là soạn một lá thư chung chung và gửi nó cho tất cả mọi người. Còn không, bạn buộc phải phân loại khách hàng và cá nhân hóa tối đa nội dung email của mình nếu không muốn người nhận bỏ qua chúng.
Có 3 cách để cá nhân hóa nội dung một cách hoàn hảo:
Cá nhân hóa nội dung email
Tham khảo thêm: Bí quyết cá nhân hóa Email Marketing tối ưu trải nghiệm cho khách hàng
Dù muốn dù không, email của bạn đều phải đối mặt với các bộ lọc Spam và hoàn toàn có thể rơi vào hòm thư rác của khách hàng. Điều duy nhất bạn có thể viết email marketing tốt là nên hạn chế tối đa các từ ngữ, yếu tố dễ bị Google đánh dấu là spam. Cụ thể như:
Ngoài ra, Google sẽ thường xuyên bổ sung các tiêu chí mới quy định về spam. Do đó nhiệm vụ của marketer là không ngừng theo dõi và cập nhật nhằm hạn chế nguy cơ Spam Email.
Người nhận thư không có quá nhiều thời gian để kiên nhẫn đọc lời chào dài lê thê từ bạn. Vậy nên hãy luôn áp dụng cách viết email marketing thật thật rõ ràng, ngắn gọn đơn giản để khách hàng tiếp nhận chúng một cách dễ dàng và dễ hiểu nhất có thể.
Đừng quên, dù là lời giới thiệu ngắn thì cũng cần phải thu hút và cá nhân hóa tối ưu nhé!
Viết email marketing với lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích
Phần lớn người nhận email ngày nay tỏ ra dị ứng và đề phòng với những lá thư tiếp thị mang đầy lời mời chào mua bán. Vì họ cho rằng bạn không thật lòng quan tâm đến vấn đề của họ mà chỉ cố đeo bám để bán được hàng mà thôi. Khi đó, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ xấu đi nhanh chóng.
Để giảm thiểu rủi ro này, tốt nhất bạn không nên viết email marketing với những lời quảng cáo rao vặt trong nội dung. Thay vì tập trung “khoe” tính năng của sản phẩm, việc đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm nhiều hơn. Cũng vậy, việc sử dụng những cụm từ “để giúp/hỗ trợ/cải thiện vấn đề… của bạn” sẽ dễ “lấy lòng” khách hàng hơn là “sản phẩm của chúng tôi/chúng tôi có…”
Với những email marketing nhằm mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới thì việc đính kèm những hình ảnh về sản phẩm đó sẽ tạo sự chuyên nghiệp và chiếm được niềm tin của khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, hãy tiết chế sử dụng hình ảnh. Bởi việc có quá nhiều hình ảnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ load email khiến khách hàng dễ mất thiện cảm và rời đi nhanh chóng.
Tốt nhất, khi viết email marketing chỉ nên có từ 1-2 ảnh trong 1 email và nên đặt tại phần thân của email để thể hiện rõ nhất chức năng của chúng, đồng thời khiến cho nội dung lá thư trở nên thu hút và hấp dẫn hơn với người đọc. Ngoài ra, thay vì hình ảnh bạn có thể thiết kế những đoạn video ngắn cho email của mình. Việc chèn video sẽ kích thích người dùng đón nhận nội dung email của bạn, cải thiện tỉ lệ mua hàng.
Nút kêu gọi hành động Call to Action (CTA) là một trong những phần quan trọng nhất cho một chiến dịch Email Marketing thành công. Việc sử dụng các nút CTA ấn tượng, hấp dẫn sẽ thôi thúc khách hàng nhấp ngay khi nhìn thấy nó và kích thích tỉ lệ chuyển đổi sang bán hàng cao hơn.
Có khá nhiều cách giúp bạn tạo được một nút CTA thu hút khi viết email marketing như:
Mặc dù bạn đã áp dụng cách viết email marketing hiệu quả, chuyên nghiệp như trên nhưng không phục vụ được trải nghiệm người dùng (hình ảnh xấu, kích thước không phù hợp, bố cục ảnh/text không đẹp mắt, không tương thích với mobile/tablet, load chậm…) cũng sẽ không lấy được thiện cảm của khách hàng.
Và dù có mở mail thì khả năng khách hàng không click vào đường link hay CTA là rất lớn, khi đó, chiến dịch Email Marketing cũng coi như thất bại. Nguyên tắc để viết một Email hoàn hảo chính là: nội dung rõ ràng, đúng trọng tâm, hình ảnh thể hiện nội dung, bố cục text/hình ảnh rõ ràng, khoa học, giao diện tương thích với các thiết bị mobile/tablet/PC/laptop… Bạn có thể tham khảo trên một vài diễn đàn chia sẻ về mẫu email marketing của các ngành nghề khác nhau như mẫu email bất động sản (một trong những ngành nghề đầu tư chuyên nghiệp vào email marketing), nội thất, thiết kế, mẫu email của các công ty truyền thông,...
Đặc biệt đừng quên vị trí CTA và đường link trong Email. Bởi xét cho đến cùng, nhiệm vụ của Email chính là thúc đẩy khách hàng đến với website thông qua các đường link/CTA. Nếu thiếu những thành phần này, việc triển khai Email Marketing hoàn toàn vô dụng.
Cuối cùng, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp Email Marketing tổng thể với các tính năng vượt trội như:
Thì phần mềm BizMail (VCCorp) thực sự là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn! Đăng ký trải nghiệm ngay để trở thành chuyên gia Email Marketing thời đại Digital 4.0 hoặc liên hệ hotline 0964 69 12 99 để được tư vấn trực tiếp 24/7!
Trên đây là những bí quyết giúp bạn có được cách viết Email Marketing hoàn hảo gửi cho khách hàng. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các công cụ Email Automation hoặc đang tìm kiếm một giải pháp Email Marketing hiệu quả tiết kiệm thì Bizmail là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động