Chiến lược giá hớt váng (Price Skimming) là gì và những lưu ý cần biết

Thủy Nguyễn 01/06/2022
Chiến lược giá hớt váng là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa mức lợi nhuận và doanh thu từ việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng hiệu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì đòi hỏi các nhà quản trị phải có chiến lược cạnh tranh phù hợp và tối ưu.
 
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu khái niệm chiến lược giá hớt váng cũng như cách mà các doanh nghiệp triển khai chiến lược này hiệu quả. Tham khảo kiến thức này tại đây.
 

Khái niệm chiến lược giá hớt váng

Chiến lược giá hớt váng (Price Skimming) là người bán sẽ đặt ra mức giá ban đầu tương đối cao cho các nhóm sản phẩm mới để nhằm mục đích khai thác nhóm khách hàng có sức mua cao từ đó phục hồi lại nguồn vốn đầu tư ban đầu cũng như tạo ra lợi nhuận tức thì. Sau khi đã khai thác nhu cầu của nhóm khách hàng này, giá sản phẩm sẽ giảm xuống để nhằm khai thác những nhóm khách hàng với sức mua thấp hơn.

Cách tiếp cận từ chiến lược giá hớt váng sẽ khác với chiến lược giá thâm nhập khi mà tập trung vào việc tung ra thị trường những sản phẩm có giá thấp hơn, nhằm chiếm được nhiều thị phần nhất. Điều kiện để triển khai định giá hớt váng đòi hỏi thị trường phải có mức độ nhu cầu về sản phẩm mới đạt ngưỡng cao và chất lượng sản phẩm phù hợp với mức giá và đối thủ không thể tác động vào thị trường khiến cho giá giảm đi.

Điều này được thể hiện qua việc định giá chính xác sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong một thời điểm nhưng vẫn phải phù hợp với thị trường, để vừa đảm bảo được lợi ích doanh số vừa đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bước xây dựng chiến lược giá hiệu quả trong bài viết sau: Chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến

Khái niệm chiến lược giá hớt váng

Khái niệm chiến lược giá hớt váng

Ví dụ điển hình về chiến lược giá hớt váng có thể kể đến đó chính là sự ra mắt của một số sản phẩm điện thoại mới từ các hãng nổi tiếng như Apple, Samsung…Khi ra mắt sản phẩm điện thoại Iphone 7 plus, giá thị trường lúc đó rơi vào khoảng 30-50 triệu cho phiên bản từ 16GB - 128GB. Sau 7 ngày ra mắt, giá của chiếc điện thoại này đã giảm chỉ còn khoảng 20 triệu và sau khi ra mắt iphone 8, giá của iphone 7 plus đã chỉ còn có 12-15 triệu đồng.

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược giá hớt váng

Ưu điểm của chiến lược giá hớt váng

Khi sử dụng chiến lược định giá “chớp nhoáng” này, doanh nghiệp sẽ nhận được những giá trị như sau:

  • Tạo ra sự thu hút của khách hàng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp ra mắt
  • Chứng tỏ với khách hàng rằng sản phẩm của mình là một sản phẩm chất lượng cao
  • Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận một cách hiệu quả khi đánh vào tệp khách hàng đầu tiên mong muốn sở hữu sản phẩm.
  • Tạo ra hiệu ứng truyền thông và thu hút một lượng lớn khách hàng tìm đến sản phẩm trong lần đầu ra mắt.
  • Không phải tăng khối lượng sản phẩm hay giảm chi phí khi điều chỉnh giảm giá trong tương lai.

Nhược điểm của chiến lược giá hớt váng

Bên cạnh những lợi ích thì việc triển khai chiến lược giá hớt váng cũng mang đến một số hạn chế:

  • Mức độ cạnh tranh của thị trường gia tăng khi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhìn thấy tiềm năng để nhảy vào chiếm lĩnh thị phần.
  • Nếu không điều chỉnh giá hợp lý và kịp thời thì trong trường hợp đối thủ cạnh tranh đưa ra được sản phẩm với mức giá tốt hơn thì doanh nghiệp sẽ bị mất khách hàng về với tay của đối thủ.
  • Chiến lược này không phù hợp với đối tượng khách hàng đã có sự trải nghiệm tính năng sản phẩm tương tự của thương hiệu khác nhưng với mức giá thấp hơn. 
  • Chỉ có thể áp dụng trong khoảng thời gian ngắn khi mà giai đoạn đầu của sản phẩm được ra mắt thị trường.

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược giá hớt váng

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược giá hớt váng

Bizfly đưa ra một vài cách để bạn có thể khắc phục những hạn chế của chiến lược giá hớt váng:

  • Sử dụng chiến lược giá hớt váng cho các sản phẩm hay dịch vụ khó bị đối thủ sao chép.
  • Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại trong thời điểm mà áp dụng giá cao nhất nhằm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
  • Tìm ra cách để có thể cắt giảm chi phí sản xuất nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trước khi hạ giá sản phẩm.

Khi nào nên sử dụng chiến lược giá hớt váng

Doanh nghiệp chỉ nên áp dụng chiến lược giá hớt váng khi và chỉ khi:

  • Xây dựng được một thương hiệu vững chắc trên thị trường và không bị tác động bởi các yếu tố khách quan.
  • Thời gian duy trì giá cao đủ để không bị đối thủ cạnh tranh nhòm ngó.
  • Sản phẩm tung ra thị trường phải chưa từng xuất hiện trên thị trường, chất lượng cao và mang đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng.
  • Với những doanh nghiệp có quy mô không đủ lớn để đáp ứng mong muốn của thị trường thì vẫn có thể áp dụng chiến lược giá hớt váng này để nhằm mục đích gợi nhớ về hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, tránh để bị lãng quên.
  • Doanh nghiệp có vị thế độc quyền mang tính tạm thời và trên thị trường xuất hiện những nhóm người có sức mua với giá cao và họ sẵn sàng mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Một số lưu ý khi áp dụng chiến lược giá hớt váng

Một số lưu ý khi áp dụng chiến lược giá hớt váng

Một số lưu ý khi áp dụng chiến lược giá hớt váng

Để triển khai được chiến lược giá hớt váng hiệu quả mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp thì bạn cần quan tâm đặc biệt đến chiến lược sản phẩm, bởi đây là cơ sở dễ dàng xây dựng các chiến lược giá hay phân phối và chiến lược xúc tiến hỗ trợ. Xem thêm các bước xây dựng một chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp trong bài viết sau: Chiến lược sản phẩm là gì và các bước triển khai hiệu quả

Bizfly cũng chia sẻ tới bạn một số lưu ý như sau:

  • Chiến lược giá hớt váng là chiến lược định giá sản phẩm mà ngay từ thời điểm ban đầu tung sản phẩm ra ngoài thị trường doanh nghiệp phải để giá thật cao rồi sau đó giảm dần theo thời gian.
  • Công ty nên hạ giá thành sản phẩm ngay khi nhu cầu của nhóm người tiêu dùng đầu tiên được đáp ứng và bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh trên thị trường.
  • Chiến lược giá hớt váng đối lập với chiến lược giá thâm nhập thị trường khi cung cấp những sản phẩm mới với giá thấp để chiếm lĩnh thị phần hiệu quả hơn.
  • Chiến lược giá hớt váng là một chiến lược rất phù hợp với những sản phẩm dựa vào công nghệ cao, đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển, những sản phẩm, dịch vụ có hình ảnh tốt, cao cấp trên thị trường. Với những sản phẩm ở phân khúc còn lại, việc áp dụng chiến lược giá hớt váng đòi hỏi các nhà quản trị phải biết nắm bắt tính thời điểm và độ nhanh nhạy về thị trường để có thể điều chỉnh giá một cách nhanh chóng, tránh tình trạng khách hàng bị đối thủ vợt mất trong cuộc chiến về giá.

Với kiến thức mà Bizfly chia sẻ bạn đã nắm vững nội dung về khái niệm, tầm quan trọng cũng như các lưu ý khi triển khai chiến lược giá hớt váng sao cho hiệu quả. Bên cạnh đó Bizfly cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp đó là nên thực hiện kế hoạch ra mắt sản phẩm cụ thể để tránh rủi ro không đáng có.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly