Chiến lược tiếp thị mùa lễ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ lạm phát 

Thủy Nguyễn 27/09/2024

Mùa lễ là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp SMB. Việc áp dụng các chiến dịch tiếp thị mùa lễ phù hợp sẽ giúp doanh số bán hàng tăng trưởng, gia tăng khả năng đạt được các mục tiêu cuối năm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đây cũng là thời điểm căng thẳng nhất trong năm, đặc biệt đối với những ai làm việc trong lĩnh vực bán lẻ hoặc thương mại điện tử. Bài viết này, cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược tiếp thị mùa cuối năm nhé.

Với nhiều nhiệm vụ cùng lúc, bạn có thể dễ dàng cảm thấy choáng ngợp và thiếu chuẩn bị. Năm nay, áp lực càng tăng cao do lạm phát và nền kinh tế không ổn định, khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn cho cả bạn và khách hàng.

Mặc dù vậy, mùa lễ là thời điểm để bạn tỏa sáng. Trong báo cáo "Small Business Now" khảo sát hơn 1.600 doanh nghiệp nhỏ và 3.000 người tiêu dùng tại Úc, Canada, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ mới đây, Constant Contact đã phân tích những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) và tổ chức phi lợi nhuận đang phải đối mặt trong mùa lễ này, từ lạm phát đến việc quản lý thời gian. 

Đồng thời, báo cáo cũng đưa ra những phương pháp thiết thực để bạn có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị, kết nối hiệu quả với khách hàng, giảm thiểu ảnh hưởng của lạm phát và tận dụng tối đa những tháng bận rộn nhất trong năm.

Chiến dịch tiếp thị mùa lễ thời kỳ lạm phát
Lạm phát và nền kinh tế không ổn định, khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn

Doanh nghiệp và người tiêu dùng buộc phải điều chỉnh chiến lược vì lạm phát

Lạm phát hiện đang ảnh hưởng sâu sắc đến cả doanh nghiệp vừa và nhỏ lẫn người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ buộc phải tăng giá hoặc cắt giảm chi phí để khiến khách hàng cảm thấy giá mà họ mua không bị quá cao.

  • 89% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết họ bị ảnh hưởng bởi lạm phát.
  • 52% người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu tại các doanh nghiệp nhỏ trong năm nay, ở Úc (60%) và Canada (56%).
  • 46% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã cắt giảm chi phí để quản lý chi phí, trong khi 39% đã tăng giá để ứng phó với lạm phát.
  • Tại Canada, nơi người tiêu dùng đặc biệt nhạy cảm với giá cả, chỉ 35% doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng giá.

Những gì SMB có thể làm

Hãy tập trung vào các thế mạnh của doanh nghiệp khi tiếp thị. Mặc dù người tiêu dùng hiện đang nhạy cảm với giá cả, họ vẫn muốn mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, hãy nhấn mạnh chất lượng sản phẩm, sự tiện lợi khi mua sắm, sử dụng sản phẩm/dịch vụ cá nhân hóa mà bạn cung cấp.

Hãy xem xét việc giới thiệu các chương trình khách hàng thân thiết, các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa hoặc các gói ưu đãi để khuyến khích khách hàng quay lại, ngay cả khi giá có tăng. 

Những chiến lược này có thể giúp giảm bớt những lo ngại về giá cả liên quan đến lạm phát, đồng thời cung cấp lý do thuyết phục để khách hàng chọn doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Đặc biệt, tỷ lệ người tiêu dùng Hoa Kỳ có kế hoạch cắt giảm chi tiêu tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2022, từ 27% lên 52%. Hơn nữa, 62% người tiêu dùng cho biết giá cả sẽ là yếu tố quyết định trong quyết định mua sắm của họ vào dịp lễ.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng buộc phải điều chỉnh chiến lược vì lạm phát
Nhiều doanh nghiệp SMB sẽ buộc phải tăng giá hoặc cắt giảm chi phí để tiếp thị hiệu quả

Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu tự tin về chiến lược tiếp thị mùa lễ hội

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa vào mùa lễ để đạt được mục tiêu doanh thu hàng năm của mình. Báo cáo của Constant Contact chỉ ra, các SMB đang gặp khó khăn trong việc làm cho các nỗ lực tiếp thị của mình trở nên hiệu quả, đặc biệt khi phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách và thời gian.

  • Tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ít nhất 50% doanh số bán hàng hàng năm vào mùa lễ đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2023.
  • 65% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết họ gặp khó khăn do hạn chế ngân sách hoặc quản lý thời gian trong quý 4.
  • 79% doanh nghiệp không chắc chắn liệu chiến lược tiếp thị mùa lễ của họ có thành công hay không.
  • 20% doanh nghiệp không có cách nào để đo lường tác động của hoạt động tiếp thị trong mùa lễ.

Những gì SMB có thể làm

Đừng rơi vào cái bẫy của việc cố gắng làm quá nhiều trong mùa lễ. Thay vì tăng cường nỗ lực tiếp thị trên mọi kênh, hãy đơn giản hóa cách tiếp cận của bạn. Tập trung vào các chiến lược có tác động cao và chi phí thấp, như Email Marketing và truyền thông xã hội, đồng thời đảm bảo theo dõi kết quả để có thể điều chỉnh kịp thời.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu tự tin về chiến lược tiếp thị mùa lễ hội
Thay vì tăng cường nỗ lực tiếp thị trên mọi kênh, hãy đơn giản hóa cách tiếp cận của bạn

Đừng chờ đến tháng 10 nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội

Người tiêu dùng luôn muốn ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ và họ bắt đầu nghĩ đến kỳ nghỉ sớm hơn nhiều so với nhận thức của nhiều SMB. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ thường đợi đến quý 4 mới tăng cường hoạt động tiếp thị, thực tế là khách hàng đã lên kế hoạch mua sắm của họ ngay từ tháng 10. Đây là một cơ hội cho các SMB để thu hút những người mua sắm sớm và giảm bớt căng thẳng trong mùa lễ chỉ bằng cách chuẩn bị sớm hơn.

  • 99% người tiêu dùng quay lại cùng một doanh nghiệp mỗi năm để mua sắm vào dịp lễ.
  • 92% người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ có kế hoạch ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ.
  • 58% người tiêu dùng Anh bắt đầu nghĩ đến việc mua sắm cho kỳ nghỉ lễ trước tháng 10, sớm hơn so với 38% trên toàn cầu.
  • 42% doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đợi đến ít nhất tháng 10 mới bắt đầu chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ.
  • 57% doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng tần suất truyền thông tiếp thị trong quý 4.

Những gì SMB có thể làm

Hãy bắt đầu lập kế hoạch tiếp thị cho mùa lễ sớm để phân bổ ngân sách và giảm bớt căng thẳng trong thời điểm bận rộn. Với sự không chắc chắn trong chi tiêu, việc lập kế hoạch càng trở nên quan trọng hơn trong năm nay. Tháng 9 hoặc thậm chí sớm hơn là thời điểm lý tưởng để phát triển chiến lược, đặt mục tiêu, phân khúc đối tượng, thiết lập tự động hóa và tạo nội dung. 

Đừng chờ đến tháng 10 nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội
Bắt đầu chiến dịch càng sớm càng tốt

Thay đổi nhỏ trong tiếp thị sẽ giúp các doanh nghiệp thoát khỏi các sai lầm

Báo cáo cho thấy nhiều SMB đã quá tải trong mùa lễ năm ngoái khi cố gắng thực hiện quá nhiều công việc cùng một lúc. Năm nay, họ quyết định tập trung vào hiệu quả và thực hiện những điều chỉnh nhỏ mang tính chiến lược, thay vì thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận. Những thay đổi nhỏ này có thể tạo ra sự khác biệt lớn, đặc biệt trong việc thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

Ba điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thực hiện để đảm bảo mùa lễ thành công:

  • Cải thiện hiệu quả: 35%
  • Đưa ra các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá đặc biệt: 28%
  • Tạo ra chiến lược tiếp thị rõ ràng: 26%

Khảo sát chỉ ra:

  • 78% người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm tại một doanh nghiệp nhỏ mà họ chưa từng mua hàng trước đây, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút khách hàng. 
  • 51% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị qua email có tác động lớn nhất đến mục tiêu trong kỳ nghỉ.

Những gì SMB có thể làm

Những điều chỉnh nhỏ như các chiến dịch email theo chủ đề ngày lễ, các chương trình khuyến mãi có mục tiêu hoặc đóng gói các sản phẩm hiện có có thể tạo ra tác động đáng kể mà không làm quá tải nguồn lực của bạn. Hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới, đồng thời giữ chân những khách hàng hiện tại thông qua tin nhắn được cá nhân hóa và các ưu đãi kịp thời.

Mùa lễ năm 2024 có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát và bất ổn kinh tế, nhưng điều đó không có nghĩa là mùa lễ này không thể thành công đối với các doanh nghiệp nhỏ. Bằng cách lập kế hoạch sớm, hợp lý hóa các nỗ lực tiếp thị và thực hiện những điều chỉnh nhỏ cho chiến lược của mình, bạn có thể thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng trung thành và tận dụng tối đa thời điểm quan trọng này trong năm.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly