Top 9 chiến dịch marketing mùa lễ hội siêu hiệu quả giúp bùng nổ doanh số

Nguyễn Hữu Dũng 19/09/2024

Với các khách hàng, mùa lễ hội là để họp mặt, vui chơi và cùng nhau thưởng thức không khí nhộn nhịp của phố phường. Còn với các doanh nghiệp, đây còn là thời điểm để bứt tốc, cơ hội “vàng” để gia tăng doanh số thông qua các chiến dịch tiếp thị đồng thời tạo kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.

Theo một khảo sát mới đây, chi tiêu trực tuyến trong dịp Black Friday và mùa lễ năm nay dự báo sẽ phá vỡ kỷ lục 9,12 tỷ đô la của năm ngoái trong sự kiện Black Friday Cyber Monday (BFCM). Gần 222 triệu người Mỹ (tương đương 85%) có kế hoạch mua sắm quà tặng cho bạn bè và người thân trong dịp lễ này.

Với mức độ cạnh tranh khốc liệt như vậy, chỉ đơn giản là "hiện diện" thôi là chưa đủ. Câu hỏi lớn đặt ra cho các doanh nghiệp là - làm sao để thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông và cán mốc trăm ngàn lượt mua trên các nền tảng?

Câu trả lời chính là hãy tạo ra những chiến dịch marketing, truyền thông thật sáng tạo và chạm đến trái tim khách hàng. Bài viết này sẽ gợi ý bạn 9 ý tưởng tiếp thị mùa lễ hội giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và về đích thành công. Cùng khám phá ngay thôi nào.

Tiềm năng bứt phá từ thị trường mùa lễ hội 2024

Theo PMAX, trong mùa lễ hội 2023, xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam cho thấy sự phục hồi tích cực và sẵn sàng chi tiêu cao, dù có những lo ngại về lạm phát và kinh tế. Khoảng 70% người tiêu dùng dự kiến chi tiêu bằng hoặc cao hơn năm 2022, với số tiền trung bình từ 5-15 triệu đồng/hộ gia đình. Chủ yếu tập trung vào các danh mục thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, quần áo và lì xì​.

Mua sắm trực tuyến tiếp tục bùng nổ nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Xu hướng này thúc đẩy các doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên di động, với việc gần 54% người dùng mạng xã hội tìm hiểu và mua sắm qua các kênh như TikTok, Facebook​. 

Sức mạnh của tiếp thị qua email tiếp tục thể hiện rõ, với các chiến dịch email kích hoạt như nhắc nhở giỏ hàng, bán hàng chớp nhoáng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, cho thấy email vẫn là kênh quan trọng để thúc đẩy doanh số. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm trải nghiệm mua sắm đa kênh, đòi hỏi doanh nghiệp phải tích hợp liền mạch giữa kênh trực tuyến và cửa hàng.​

Để cạnh tranh và thu hút khách hàng, các nhà bán lẻ ngày càng có xu hướng kéo dài thời gian khuyến mãi Black Friday, tạm gọi là “Black Fall”. Thay vì chỉ giới hạn trong một ngày duy nhất, các chương trình giảm giá giờ đây thường được kéo dài trong nhiều tuần. Năm ngoái, mặc dù Black Friday diễn ra vào ngày 24/11, Amazon và Best Buy đã bắt đầu đợt giảm giá Black Friday sớm cả tuần vào ngày 17/11. Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok, Lazada cũng đã mở thêm rất nhiều thời điểm săn sale như: 15 và 25 hàng tháng thay vì chỉ sale một ngày duy nhất như mọi khi.

Đồng thời, sức mạnh tiêu dùng của thế hệ Gen Z, với thói quen kỹ thuật số và nhạy bén về công nghệ, đang trở thành một yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần chú trọng. Việc tạo ra các chiến dịch phù hợp với phong cách sống và giá trị xã hội của Gen Z sẽ giúp các thương hiệu chinh phục nhóm đối tượng tiêu dùng này.

5 bước để xây dựng chiến lược marketing mùa lễ hội thành công

Đặt mục tiêu rõ ràng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo chiến dịch tiếp thị mùa lễ hội thành công là xác định các mục tiêu cụ thể. Khi doanh nghiệp có một kế hoạch rõ ràng về những gì cần đạt được, mọi hoạt động tiếp thị sẽ có hướng đi chính xác và dễ đo lường hiệu quả hơn. Các mục tiêu này có thể bao gồm tăng doanh số, mở rộng nhận diện thương hiệu, hay cải thiện lòng trung thành của khách hàng

Bên cạnh đó, việc sử dụng các chỉ số hiệu suất (KPIs) sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá được mức độ thành công của chiến dịch. Công cụ phân tích có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về những điểm cần cải thiện để đạt được các mục tiêu đề ra.

Hiểu rõ khách hàng

Doanh thu và độ phủ là những mục tiêu cao nhất khi thực hiện chiến dịch marketing mùa lễ hội nói riêng. Vì vậy một chiến dịch tiếp thị thành công không chỉ cần mục tiêu rõ ràng mà còn phải thấu hiểu đối tượng khách hàng. Bằng cách phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể tạo ra các thông điệp, ưu đãi và gợi ý sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng. 

Việc gửi những thông điệp đúng thời điểm, dựa trên hành động cụ thể của khách hàng như thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán, sẽ tăng cơ hội bán hàng, tạo cảm giác được chăm sóc đặc biệt cho khách hàng mà không khiến họ cảm thấy bị làm phiền.

Một insight phổ biến thường được các nhãn hàng khai thác vào mùa lễ hội chính là “lòng nhân ái”. Không khó để bắt gặp các TVC, banner nói về việc sum vầy, trao đi và nhận lại. Nắm bắt tâm lý đó, nhãn hàng Taco đã triển khai chiến dịch giúp khách hàng tặng mua ăn cho người khác. 

Nội dung sáng tạo

Trong một mùa lễ hội đầy cạnh tranh, nội dung sáng tạo chính là yếu tố giúp thương hiệu nổi bật giữa hàng loạt ưu đãi tương tự. Việc sử dụng hình ảnh bắt mắt, video ấn tượng và nội dung độc đáo có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy tương tác với thương hiệu. 

Nội dung không chỉ dừng lại ở quảng cáo mà còn bao gồm tất cả các điểm chạm như blog, bài đăng trên mạng xã hội, và email marketing được thiết kế để kể câu chuyện thương hiệu và kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng thông điệp của họ không chỉ là quảng cáo sản phẩm, mà còn mang lại giá trị thực sự cho người tiêu dùng.

Ví dụ về cách kể chuyện đầy sáng tạo của Thương hiệu nệm Casper. Thay vì hô hào, giật title và cố dùng những hình ảnh đầy màu sắc để lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Casper đã đưa ra một thông điệp vô cùng khôn ngoan, khác biệt nhưng vẫn đủ tính liên kết với sản phẩm: “Hãy cứ tắt báo thức và yên tâm ngủ sớm vào ngày Black Friday nhé. Vì sao ư? Vì bạn có thể mua ngay đồ của Casper tại thỏa sức từ giờ tới hết thứ 2, giảm giá lên tới 75% cho nệm và tất cả sản phẩm chăn, ga, gối khác”.

 

Cá nhân hóa thông điệp

Trong thời đại số hóa, người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu hiểu rõ họ và đáp ứng đúng nhu cầu cá nhân.

Sự cá nhân hóa trong tiếp thị, target trúng địch tới từng nhóm đối tượng với các ưu đãi phù hợp sẽ giúp tăng khả năng convert từ khách xem quảng cáo sang khách mua hàng.  Điều này đặc biệt quan trọng trong mùa lễ, khi người tiêu dùng thường tìm kiếm những sản phẩm hoặc ưu đãi phù hợp với nhu cầu riêng của họ.

Thời gian là yếu tố quyết định

Bắt đầu sớm và lựa chọn thời điểm đúng là chìa khóa để tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch tiếp thị mùa lễ hội. Người tiêu dùng thường có xu hướng lên kế hoạch mua sắm trước nhiều tuần, thậm chí vài tháng. Do đó, việc khởi động chiến dịch từ sớm giúp thương hiệu chủ động hơn trong chuẩn bị nguồn lực, ngân sách, tối ưu hóa chất lượng nội dung truyền thông, đề phòng các phương án giải quyết rủi ro.

Hơn nữa, các khuyến mãi đúng thời điểm, đặc biệt trong những đợt cao điểm mua sắm như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch.., sẽ thúc đẩy doanh số mạnh mẽ. Ứng dụng các giải pháp tự động hóa (automation) như email marketing hay chatbot cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng vào thời điểm phù hợp nhất, dựa trên hành vi tương tác trước đây, từ đó tăng khả năng thành công của chiến dịch.

9 ý tưởng tiếp thị mùa lễ hội - Case study từ các thương hiệu nổi tiếng

1. Thời trang Boohoo - Tiếp thị sớm qua Email

Doanh nghiệp có thể tạo nên một mùa lễ hội đáng nhớ cho khách hàng bằng cách khởi động chiến dịch Marketing sớm. Chiến dịch tiếp thị qua email mùa Giáng sinh của Boohoo là minh chứng rõ ràng cho việc xây dựng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Bắt đầu sớm giúp bạn kết nối với khách hàng một cách sâu sắc hơn và tạo ra những kỷ niệm khó quên.

Một số mẹo giúp bạn tăng hiệu quả chuyển đổi cho những chiến dịch Marketing sớm:

  • Thông báo sớm các chương trình khuyến mãi đặc biệt để khơi gợi sự mong đợi và tạo cảm giác FOMO (Fear Of Missing Out) cho khách hàng.
  • Chiều lòng khách hàng bằng cách cho họ quyền truy cập sớm vào những deal hấp dẫn nhất, giúp họ cảm thấy mình thật đặc biệt.
  • Chia sẻ những gợi ý hấp dẫn về các đợt giảm giá sắp tới để giữ chân khách hàng và tạo sự tò mò.
  • Sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách, thúc đẩy khách hàng hành động ngay lập tức.

2. Puma - Gửi email vào buổi sáng trước ngày Giáng sinh

Puma đã tạo ra một trải nghiệm mua sắm hấp dẫn vào phút cuối cho khách hàng bằng một email đơn giản nhưng hiệu quả. Dòng tiêu đề "Đặt hàng trước 2 giờ chiều để nhận vận chuyển miễn phí qua đêm" đã tạo ra sự cấp bách, thôi thúc khách hàng hành động ngay lập tức. Thiết kế trực quan với các banner bắt mắt và thanh điều hướng thuận tiện giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn và hoàn tất quá trình mua hàng.

Để tạo ra trải nghiệm mua sắm tương tự, bạn hãy:

  • Nhấn mạnh các ưu đãi giới hạn thời gian để thôi thúc khách hàng mua sắm ngay.
  • Tập trung vào lợi ích mà khách hàng nhận được.
  • Sử dụng thiết kế trực quan và dễ sử dụng để tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch.
  • Cung cấp các kênh hỗ trợ khách hàng để giải đáp mọi thắc mắc.

Bằng cách đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu, bạn có thể xây dựng lòng trung thành và tăng doanh số trong mùa lễ hội.

3. Casper - Mua hàng ngay trong email

Casper đã mang đến một trải nghiệm email hoàn toàn mới mẻ và thú vị cho khách hàng - người nhận có thể đặt hàng ngay trong email mà không sang một trang web khác. Thiết kế email độc đáo, kết hợp các yếu tố tương tác như một ứng dụng, đã giúp Casper tạo ra một ấn tượng khó quên.

Để tạo ra những trải nghiệm email tương tự, hãy:

  • Sử dụng các công nghệ mới để tạo ra những email độc đáo và thu hút.
  • Tùy chỉnh nội dung email để phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
  • Khuyến khích người dùng tương tác với email bằng các yếu tố như hình ảnh động, nút bấm.
  • Thiết kế email đơn giản, dễ nhìn để người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết.

Phần mềm BizMail - Giải pháp đến từ VCCorp có thể giúp doanh nghiệp tạo ra những Email tương tác cùng các thành phần như: Biểu mẫu, form khảo sát, đồng hồ đếm ngược, E-commerce... Bạn quan tâm có thể để lại thông tin tại đây để được tư vấn cụ thể.

Dùng thử BizMail

Bằng cách tập trung vào trải nghiệm người dùng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

4. Burberry sử dụng Website

Burberry đã khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng thời trang cao cấp với chiến dịch mùa lễ hội năm 2022. Những banner trên trang chủ website được thiết kế tinh xảo, mang đậm dấu ấn cổ điển của Anh đã thành công trong việc truyền tải tinh thần Giáng sinh sang trọng và ấm áp.

Để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến hấp dẫn, bạn hãy:

  • Kể những câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm để tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng.
  • Nhấn mạnh những đặc điểm riêng biệt của thương hiệu và sản phẩm.
  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, thiết kế bắt mắt và các yếu tố tương tác để thu hút khách hàng.
  • Đảm bảo quá trình mua hàng diễn ra thuận tiện và nhanh chóng.

5. Starbucks hợp tác với Uber Eats qua App

Chiến dịch hợp tác với Uber Eats trong mùa lễ vừa qua đã cho thấy sự thành công của Starbucks trong việc tái khẳng định vị thế thương hiệu một cách tinh tế. Thay vì thúc đẩy mua quà tặng một cách trực tiếp, Starbucks đã khéo léo lồng ghép yếu tố quà tặng vào chiến dịch, tạo nên một trải nghiệm mua sắm ý nghĩa cho khách hàng.

Một số bài học kinh nghiệm rút ra:

  • Thay vì tập trung vào việc thúc đẩy doanh số, hãy tập trung vào việc mang đến giá trị và trải nghiệm cho khách hàng.
  • Liên kết với các thương hiệu khác để tạo ra những giá trị vượt trội.
  • Đảm bảo thông điệp và hình ảnh của cả hai thương hiệu được kết hợp hài hòa.
  • Đưa ra những gợi ý quà tặng sáng tạo để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

6. Calvin Klein tiếp thị qua Email

Calvin Klein đã thể hiện một cách tiếp cận tinh tế và hiệu quả trong các chiến dịch email ngày lễ của mình. Thay vì làm choáng ngợp khách hàng bằng quá nhiều đề xuất, thương hiệu này tập trung vào việc cung cấp những gợi ý sản phẩm phù hợp, bao gồm cả các sản phẩm trong danh mục khách hàng đã quan tâm và các sản phẩm bán chạy nhất.  Chiến lược này đã chứng minh sự hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Để có một chiến dịch email hiệu quả, bạn nên:

  • Phân tích dữ liệu để nắm bắt sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng.
  • Tùy chỉnh nội dung email cho từng nhóm khách hàng khác nhau.
  • Vừa gợi ý sản phẩm khách hàng quan tâm, vừa giới thiệu những sản phẩm mới hoặc đang được ưa chuộng.
  • Làm cho email của bạn trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng.

7.  Taco Bell - Tiếp thị qua Email mùa lễ hội

Việc Taco Bell đưa ra thẻ quà tặng điện tử như một phần của chiến dịch marketing ngày lễ là một nước đi thông minh, tận dụng tối đa xu hướng quà tặng thực phẩm. Tính tiện lợi của thẻ quà tặng điện tử, kết hợp với khả năng cá nhân hóa thông điệp, đã biến việc tặng quà trở nên dễ dàng và ý nghĩa hơn bao giờ hết. Khách hàng không chỉ được thưởng thức món ăn ngon mà còn cảm nhận được sự quan tâm của người tặng.

Một số bài học kinh nghiệm:

  • Lựa chọn những món quà phù hợp với thị hiếu của đại đa số người tiêu dùng.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi mua và sử dụng thẻ quà tặng.
  • Thêm vào những lời nhắn nhủ ý nghĩa để làm cho món quà trở nên đặc biệt.
  • Làm nổi bật những lợi ích mà thẻ quà tặng mang lại cho cả người tặng và người nhận.

8. Herschel - Sử dụng App

Chiến dịch Black Friday - Cyber Monday của Herschel đã thành công vang dội khi tạo ra một chủ đề thống nhất, tối giản và đậm chất công nghệ, thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Việc tùy chỉnh giao diện ứng dụng và các thông điệp marketing đã giúp Herschel tạo nên một trải nghiệm mua sắm độc đáo và hấp dẫn, từ đó thúc đẩy doanh số.

9. Hinge sử dụng Email

Chiến dịch marketing ngày lễ của Hinge đã thành công trong việc tạo ra sự kết nối sâu sắc với người dùng bằng cách khai thác những giá trị cảm xúc. Bằng việc đặt ra những câu hỏi ý nghĩa về lòng biết ơn và chia sẻ những thành tựu của thương hiệu, Hinge đã không chỉ truyền tải thông điệp mà còn tạo ra một cộng đồng gắn kết.

Để có một chiến dịch Marketing hiệu quả tương tự bạn có thể:

  • Khơi gợi những cảm xúc tích cực để tạo nên sự cộng hưởng với khách hàng.
  • Chia sẻ câu chuyện của thương hiệu để tạo dựng niềm tin và lòng trung thành.
  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ.

BizMail - Phần mềm Email Marketing giúp doanh nghiệp bứt phá dịp cuối năm

BizMail là phần mềm Email Marketing được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia 18+ năm kinh nghiệm đến từ VCCorp. Phần mềm giúp các doanh nghiệp tạo ra và gửi đi những chiến dịch email marketing chuyên nghiệp, hiệu quả, nhằm tăng cường tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Sử dụng BizMail giúp doanh nghiệp bứt phá dịp cuối năm như thế nào?

  • Tăng cường tương tác với khách hàng: Gửi những email chào mừng, chúc mừng, thông báo khuyến mãi vào các dịp lễ tết sẽ giúp bạn giữ liên lạc và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.
  • Thúc đẩy doanh số: Với những chiến dịch email marketing hấp dẫn, bạn có thể thu hút khách hàng, tạo ra nhu cầu mua sắm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu: Những email chuyên nghiệp, được thiết kế đẹp mắt sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình.

Một số tính năng nổi bật của BizMail

  • Tạo mẫu email chuyên nghiệp: Với kho mẫu email phong phú, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh và tạo ra những email ấn tượng.
  • Tạo luồng email automation: Lập trình các chuỗi email tự động gửi theo hành vi của khách hàng, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả.
  • Phân tích dữ liệu chi tiết: Theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch, từ tỷ lệ mở email đến chuyển đổi đơn hàng.
  • AB Testing dễ dàng: Bạn có thể sử dụng BizMail để AB testing tiêu đề, thời gian gửi, nội dung email...

cùng rất nhiều tính năng khác.

Bạn muốn tìm hiểu chi tiết về phần mềm và nhận tư vấn từ chuyên của chúng tôi có thể liên hệ hotline 0964 69 12 99 hoặc để lại thông tin dưới đây.

Dùng thử BizMail

Kết luận

Mùa lễ hội đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing của mình. Hãy học hỏi từ những thành công của các thương hiệu hàng đầu và tạo ra những chiến dịch độc đáo, ấn tượng để thu hút khách hàng và đạt được mục tiêu doanh số.

Tham khảo nội dung: https://netcorecloud.com/blog/

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly