Chiết khấu là gì? Công thức và cách tính chiết khấu trong kinh doanh

Thủy Nguyễn 18/08/2022

Chiết khấu được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích bởi họ luôn cảm thấy mình mua được sản phẩm với mức giá hời và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Đừng bỏ qua bài viết được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ dưới đây nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm thông tin về khái niệm chiết khấu là gì và cách để sử dụng hình thức này trong kinh doanh.

Khái niệm chiết khấu là gì?

Chiết khấu (hay Discount) là hành động giảm giá niêm yết với một tỉ lệ phần trăm nhất định của một dịch vụ/sản phẩm để thu hút được nhiều khách hàng và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp. Thông thường chiết khấu được sử dụng trong các chiến lược marketing. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới, nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Khái niệm chiết khấu là gì

Khái niệm chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu hay chiết suất thông thường sẽ được chọn tương đương nhau với chi phí vốn. Xét về mặt kinh doanh, mua bán tỷ lệ chiết khấu chính là tỷ lệ được khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng để thúc đẩy tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Xét về mặt đầu tư, tỷ lệ chiết khấu sẽ được tính dựa theo chi phí bình tuần gia quyền về vốn mà doanh nghiệp phải trả. Khi xác định được chỉ số này, doanh nghiệp sẽ biết được khoản đầu tư của họ có sinh lời hay không.

Các loại chiết khấu thường gặp trong kinh doanh

Hiện nay có 3 loại chiết khấu phổ biến thường gặp trong kinh doanh, đó là:

  • Chiết khấu khuyến mại: Đây là khoản trợ cấp do người bán dành cho người mua, nó thúc đẩy người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian ngắn.
  • Chiết khấu số lượng: Là khoản chiết khấu mà người mua sẽ được nhận khi mua số lượng hàng hóa nhất định do người bán cung cấp.
  • Chiết khấu thương mại: Là tỷ lệ giảm giá một sản phẩm nào đó trong trường hợp người mua hàng với số lượng lớn. Hình thức này sẽ khuyến khích người mua thực hiện mua sản phẩm với số lượng lớn hơn. Chiết khấu thương mại thường được sử dụng bởi các nhà phân phối hàng hóa. Mức chiết khấu mua hàng sẽ cao hơn khi số lượng sản phẩm được mua càng nhiều.

Lợi ích khi sử dụng chiết khấu trong kinh doanh

Sử dụng chiết khấu trong kinh doanh mang lại những lợi ích cụ thể sau đây:

Lợi ích khi sử dụng chiết khấu trong kinh doanh

Lợi ích khi sử dụng chiết khấu trong kinh doanh

  • Nâng cao doanh số bán hàng trong thời gian ngắn: Khi sử dụng chiết khấu trong kinh doanh, người tiêu dùng sẽ cảm thấy đây là một cơ hội tốt mà họ không thể bỏ qua, do đó sẽ cố gắng mua ngay khi có thể và doanh nghiệp cũng sẽ không tốn quá nhiều công sức thuyết phục người  tiêu dùng.
  • Thúc đẩy người dùng mua sản phẩm mới: Đối với những sản phẩm mới sắp ra mắt thị trường thì doanh nghiệp có thể dùng chiết khấu để kích cầu. Bởi khi người tiêu dùng đang dùng quen một sản phẩm thì sẽ ít có thói quen mua thử những sản phẩm mới. Do đó người bán cần xây dựng chiến lược cụ thể để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng về sản phẩm mới của mình.
  • Kích cầu một nhóm khách hàng cụ thể: Doanh nghiệp có thể sử dụng chiết khấu để hướng tới mục tiêu nhất định. Ví dụ như tháng này bạn hướng tới đối tượng này thì tháng sau sẽ hướng tới đối tượng khác, từ đó mang về nhiều khách hàng hơn. 
  • Thanh lý hàng tồn kho: Khi sản phẩm trong kho hàng còn quá nhiều, bạn có thể dùng chiến lược chiết khấu bán hàng để thanh lý nhanh chóng hết đống hàng tồn này để nhập thêm nhiều sản phẩm mới tiếp tục kinh doanh.

Đọc thêm: Discounted cash flow là gì và hướng dẫn cách tính dòng tiền chiết khấu

Cách tính chiết khấu được sử dụng nhiều nhất

Có 2 cách tính chiết khấu được sử dụng phổ biến hiện nay, mang lại hiệu quả cao trong việc tăng doanh số bán hàng. 

Cách tính chiết khấu thông qua phương pháp tổng quát:

  • Bước 1: Xác định được chính xác tỷ lệ chiết khấu.
  • Bước 2: Xác định phần chiết khấu giảm giá bằng cách lấy giá niêm yết nhân với tỷ lệ chiết khấu.
  • Bước 3: Xác định giá của sản phẩm sau khi chiết khấu bằng cách lấy giá niêm yết trừ đi phần giảm giá.

Cách tính chiết khấu thông qua tính nhẩm:

  • Bước 1: Làm tròn về số gần hàng chục nhất rồi lấy số đó chia cho 10. Gọi số đó là X.
  • Bước 2: Lấy phần trăm chiết khấu bán hàng chia cho 10, sau đó lấy phần nguyên. Gọi số đó là Y.
  • Bước 3: Lấy X nhân Y rồi cộng với X/2 thu về được mức giá giảm.
  • Bước 4: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá tính ở bước 3 được giá sau niêm yết.

Các lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

Không nên quá lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh bởi các nguyên nhân sau đây:

Các lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

Các lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

  • Mất niềm tin ở khách hàng: Khi bạn áp dụng chiến lược chiết khấu cho sản phẩm của mình, nó sẽ chỉ ra rằng bạn không đủ tin vào những gì bạn đang bán với mức giá tiêu chuẩn. Khách hàng tiềm năng sẽ ngay lập tức mất niềm tin vào giá trị thực của sản phẩm của bạn có thể thấp hơn và bạn đang để ở giá cao để có thể sử dụng chiến lược chiết khấu thường xuyên.
  • Gây nhàm chán cho khách hàng: Một thương hiệu thường xuyên có chiết khấu, khách hàng chắc chắn sẽ nghĩ rằng nếu như hôm nay không đi mua thì hôm sau cũng sẽ có chiết khấu khác. Điều này sẽ dẫn đến doanh nghiệp bị giảm sức hút và khách hàng cũng sẽ không còn mong đợi vào việc chiết khấu của doanh nghiệp.
  • Giảm giá trị nhận thức: Khi việc chiết khấu áp dụng không đúng cách sẽ dẫn  đến giá trị của dịch vụ, sản phẩm giảm đi đáng kể. Khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá cả và hoài nghi về chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.
  • Cắt giảm lợi nhuận: Nếu lạm dụng chiết khấu sẽ dẫn tới lợi nhuận doanh nghiệp thu về sẽ bị cắt giảm. Hơn nữa với những kết quả tiêu cực trên, khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ít đi nếu như bạn chiết khấu quá nhiều.

Đọc thêm: Top 10 bí quyết kinh doanh thành công từ các thương hiệu lớn

Bí quyết sử dụng chiết khấu hiệu quả

Để sử dụng chiết khấu hiệu quả, điều đầu tiên mà bạn nên làm chính là tập trung vào giá trị sản phẩm. Bạn cần tập trung vào cách dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn có thể nâng cao giá  trị cho doanh nghiệp hay không, từ đó duy trì niềm tin của khách hàng. Thứ hai, bạn nên tập trung vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Khi việc chiết khấu giúp kích thích và làm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần biết tận dụng thời điểm phù hợp để chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu hợp lý. Cuối cùng, hãy kết hợp chiết khấu với các phương pháp khác như quảng cáo để tăng hiệu quả của việc chiết khấu.

Chiết khấu là một phương pháp thường được doanh nghiệp ứng dụng trong bất kỳ ngành hàng nào. Tuy nhiên, doanh nghiệp  cần biết sử dụng chiết khấu một cách hợp lý để tránh gây mất niềm tin ở người tiêu dùng cũng như giảm lợi nhuận kinh doanh dài hạn.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly