CRM tích hợp AI: Dự báo bán hàng chính xác, quản lý kênh phân phối hiệu quả

Nguyễn Hữu Dũng 27/08/2024

Việc tích hợp AI vào các hệ thống CRM có thể cải thiện độ chính xác của dự báo bán hàng cũng như quản lý kênh phân phối đem lại hiệu quả chưa từng có. Bài viết này, mời bạn cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu chi tiết hơn về CRM tích hợp AI nhé.

Cải thiện tính chính xác của dự báo bán hàng

Tích hợp, phân tích dữ liệu

Phương pháp dự báo bán hàng truyền thống thường phụ thuộc vào dữ liệu chủ quan từ đội ngũ bán hàng và dữ liệu bán hàng trước đó. Mặc dù các phương pháp này có thể hữu ích, nhưng hạn chế của chúng là không thể xử lý nhanh chóng một lượng lớn dữ liệu và ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc của con người. 

Thế nhưng AI lại khác. AI hơn ở chỗ nó có thể tích hợp và phân tích nhiều nguồn dữ liệu, như dữ liệu CRM, tương tác trên mạng xã hội, điều kiện thị trường và yếu tố kinh tế bên ngoài.

Các thuật toán AI có thể tìm ra mẫu và tương quan mà những nhà phân tích con người có thể sẽ bỏ qua ngay. Ví dụ, các thuật toán học máy có thể nhận diện những thay đổi trong hành vi của khách hàng, các mô hình theo mùa và ảnh hưởng của các chiến dịch tiếp thị đối với kết quả bán hàng. Những yếu tố này giúp AI đưa ra những dự đoán bán hàng chi tiết và chính xác hơn.

Phân tích dự đoán

Dự báo bán hàng dựa vào AI bắt đầu với phân tích dự đoán. Việc huấn luyện các mô hình học máy trên dữ liệu bán hàng trong quá khứ sẽ dự đoán được kết quả bán hàng tiềm năng. Các mô hình này trở nên chính xác hơn theo thời gian bằng cách học hỏi và thích ứng liên tục khi có dữ liệu mới.

Ví dụ, một người dùng CRM của BizCRM có thể sử dụng phân tích dự đoán được hỗ trợ bởi AI để dự báo doanh số bán hàng cho quý tiếp theo. Hệ thống AI có thể xem xét các mô hình bán hàng trong quá khứ, dữ liệu kênh phân phối hiện đang triển khai và những biến số bên ngoài, bao gồm tình hình kinh tế và thị trường. Phương pháp toàn diện này cung cấp cho các quản lý bán hàng những dự đoán đáng tin cậy, làm cho việc lập kế hoạch chiến lược và phân bổ nguồn lực trở nên khả thi hơn.

Cải thiện tính chính xác của dự báo bán hàng
AI đưa ra dự báo chính xác hơn theo thời gian bằng cách học hỏi và thích ứng khi có dữ liệu mới

Hiểu biết thời gian thực

Các hệ thống CRM được hỗ trợ bởi AI cung cấp thông tin về hiệu suất bán hàng theo thời gian thực. AI có thể phát hiện vấn đề hoặc cơ hội ngay khi chúng xuất hiện bằng cách liên tục theo dõi hoạt động bán hàng và tương tác với khách hàng. 

Ví dụ, nếu một địa điểm bán hàng cụ thể đang hoạt động kém, hệ thống AI có thể thông báo cho quản lý bán hàng và đề xuất các bước khắc phục dựa trên dữ liệu lịch sử và mô hình dự báo.

Những hiểu biết thời gian thực này cho phép các đội bán hàng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu nhanh chóng, giảm thiểu khả năng bỏ lỡ cơ hội hoặc kéo dài thời gian không hiệu quả. 

AI cũng có thể tự động hóa các nhiệm vụ dự báo thường xuyên, giúp nhân viên bán hàng có thêm thời gian để tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và đóng giao dịch.

Quản lý kênh phân phối hiệu quả

Chấm điểm khách hàng tiềm năng

Việc tìm kiếm và xếp hạng khách hàng tiềm năng là một trong những thách thức lớn nhất của kênh phân phối bán hàng. 

Tập trung vào đúng khách hàng tiềm năng có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến kết quả bán hàng bởi không phải tất cả khách hàng tiềm năng đều như nhau. Các hệ thống AI có thể đánh giá dữ liệu trước đây và tương tác với khách hàng để chấm điểm khách hàng tiềm năng theo mức độ khả năng chuyển đổi của họ.

Chẳng hạn, một hệ thống CRM được hỗ trợ bởi AI có thể đánh giá nguồn khách hàng tiềm năng, mức độ tương tác, dữ liệu nhân khẩu học và mẫu hành vi mua hàng trước đây để xếp hạng khách hàng tiềm năng. Sau đó, nhóm bán hàng sẽ ưu tiên những khách hàng tiềm năng có điểm số cao để chăm sóc, nuôi dưỡng làm tăng cơ hội chuyển đổi.

Tối ưu hoá quy trình bán hàng

Thuật toán AI có thể xác định các giao dịch thường xuyên bị dừng lại hoặc thất bại trong từng giai đoạn. Với thông tin thu thập được, các quản lý bán hàng có thể áp dụng các hành động tập trung giúp tăng tốc quy trình bán hàng.

Ví dụ, nếu một tỷ lệ lớn giao dịch bị mất trong giai đoạn đàm phán, hệ thống AI có thể đề xuất việc đào tạo thêm kiến thức hoặc kỹ năng mới cho nhân viên bán hàng. Các công ty có thể giảm thời gian chu kỳ bán hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua việc cải thiện quy trình liên tục.

Quản lý kênh phân phối hiệu quả
Thuật toán AI có thể xác định các giao dịch thường xuyên bị dừng lại hoặc thất bại trong từng giai đoạn

Cá nhân hoá

AI phân tích dữ liệu khách hàng để dự đoán nhu cầu và sở thích, cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách cá nhân hóa. Điều này có nghĩa là nhân viên bán hàng có thể điều chỉnh chiến lược của họ trong khuôn khổ quản lý kênh phân phối dựa trên các đặc điểm và hành vi của từng khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn, hệ thống AI xác định được một nhóm khách hàng cụ thể có phản ứng tích cực với các chiến dịch Email Marketing được cá nhân hóa, nhân viên có thể phát triển nội dung email tùy chỉnh để tương tác tốt hơn với nhóm khách hàng này. Sự cá nhân hóa đến mức độ này có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng khả năng chốt giao dịch thành công.

Ví dụ điển hình về hiệu quả tích hợp AI vào CRM

Một công ty công nghệ đã cải thiện quản lý kênh phân phối và dự báo bán hàng của mình bằng cách tích hợp một giải pháp CRM được hỗ trợ bởi AI. 

Trước khi triển khai AI, công ty thường xuyên phải chịu lỗ do tồn kho quá mức và không đạt được mục tiêu doanh thu do dự báo bán hàng không chính xác. Đội ngũ bán hàng cũng gặp khó khăn trong việc xác định các khách hàng tiềm năng chất lượng và tối ưu hóa quy trình bán hàng của họ.

Độ chính xác của dự báo tăng đáng kể cho doanh nghiệp sau khi AI được tích hợp vào CRM của họ. Hệ thống AI đã đưa ra các dự đoán chính xác hơn bằng cách phân tích dữ liệu bán hàng trong quá khứ, xu hướng thị trường và tương tác với khách hàng. Điều này đã giúp công ty cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận bằng cách giúp công ty điều chỉnh, hợp lý hóa sản xuất và xử lý tồn kho phù hợp nhu cầu thực tế.

Hơn nữa, hệ thống CRM được hỗ trợ bởi AI cũng áp dụng việc chấm điểm khách hàng tiềm năng, giải phóng công việc cho đội ngũ bán hàng để họ tập trung vào những khách hàng tiềm năng chất lượng. 

hiệu quả tích hợp AI vào CRM
hệ thống CRM được hỗ trợ bởi AI cũng giải phóng công việc cho đội ngũ bán hàng

Thông tin thời gian thực về hiệu suất bán hàng là một tính năng khác của hệ thống cho phép các quản lý nhanh chóng giải quyết vấn đề và liên tục cải thiện quy trình bán hàng. Trong năm đầu tiên sau khi triển khai hệ thống CRM được hỗ trợ bởi AI, công ty đã chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tăng 20% và thời gian chu kỳ bán hàng giảm 15%.

AI có tiềm năng để cách mạng hóa việc quản lý kênh phân phối và dự báo bán hàng của các hệ thống CRM. Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các quy trình bán hàng của mình và nhận được những dự báo bán hàng chính xác hơn bằng cách sử dụng các thuật toán AI cho việc tích hợp dữ liệu, phân tích dự đoán, và hiểu biết thời gian thực. 

Điểm số khách hàng tiềm năng do AI đưa ra, việc tối ưu hóa quy trình bán hàng và tương tác khách hàng cá nhân hóa càng làm tăng thêm hiệu quả quản lý kênh phân phối.

Các doanh nghiệp tích hợp AI vào hệ thống CRM của mình có thể chứng kiến sự tăng cường hiệu quả hoạt động và hiệu suất bán hàng đáng kể. Các hệ thống CRM được hỗ trợ bởi AI cung cấp cho các công ty đang cố gắng giữ vững vị thế dẫn đầu một lợi thế quan trọng trong thị trường cạnh tranh

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly