Email Marketing siêu địa phương - một trong các chiến dịch nhắm mục tiêu đến khách hàng ở cấp độ khu vực, nó giúp email của doanh nghiệp gửi đi có tính cá nhân hoá hơn và phù hợp với từng người dùng. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu về tiếp thị qua email siêu địa phương nhé.
Email Marketing siêu địa phương là quá trình sử dụng dữ liệu chi tiết về các khu vực cụ thể bao gồm các sự kiện trong cộng đồng, tin tức địa phương và thông tin chi tiết về nhân khẩu học để tạo ra các email cá nhân hoá.
Việc sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu chính xác này giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng địa phương hiệu quả nhất, góp phần cải thiện tỷ lệ mở và nhấp chuột.
Thực tế, con người có xu hướng đánh giá cao việc nhận thông tin liên quan trực tiếp đến cuộc sống và môi trường xung quanh của họ. Vì thế, sử dụng Email Marketing siêu địa phương là rất hợp lý. Nó giúp tăng cường kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp, tạo mối quan hệ cộng đồng, thu hút nhiều người đến với cửa hàng của doanh nghiệp ở địa phương hơn.
Để thu thập dữ liệu chi tiết về địa phương cho chiến dịch Email Marketing siêu địa phương doanh nghiệp cần tham gia vào cộng đồng. Cách đơn giản nhất là đăng ký nhận bản tin địa phương. Đây là nguồn cung cấp tin tức cập nhật thường xuyên về sự kiện, hoạt động và những thông tin liên quan khác trong cộng đồng.
Ngoài ra, tham dự các cuộc họp của địa phương cũng là cách tuyệt vời để doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về các vấn đề nổi cộm và hoạt động của địa phương. Ngoài ra, hãy tham gia vào các nền tảng truyền thông xã hội của địa phương như Facebook, Instagram, Tiktok hoặc website, trang lưu trữ hồ sơ của địa phương (nơi giúp bạn thu thập các thông tin về nhân khẩu học)...
Hãy bắt đầu bằng việc phân khúc danh sách email khách hàng tiềm năng để lên nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách hàng tại địa phương. Chẳng hạn, địa phương có một phiên chợ nông sản vào thứ Bảy hàng tuần, doanh nghiệp có thể gửi email quảng cáo ưu đãi đặc biệt của cửa hàng vào thời gian đó. Việc làm này có thể khuyến khích khách hàng ghé qua trước hoặc sau khi tham gia phiên chợ.
Đừng quên cho khách hàng thấy cách mà doanh nghiệp tham gia vào hoạt động cộng đồng. Chẳng hạn như doanh nghiệp gây quỹ trường học, dọn dẹp khu phố… thì nên “khoe” để người dân thấy rằng tổ chức đã đóng góp giá trị cho cộng đồng, mang lại một phần lợi ích cho họ.
Tiếp đến, hãy chú ý tới tính liên quan và cá nhân hoá để thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi khách hàng nhận được email liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày và môi trường xung quanh, họ có nhiều khả năng chú ý và tương tác với nội dung hơn.
Tuỳ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp mà lựa chọn chiến lược Email Marketing phù hợp. Hãy nhớ, những yếu tố như dòng tiêu đề, đoạn mở đầu là cơ hội để doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì thế, hãy cố gắng làm cho chúng trở nên có giá trị, nhấn mạnh thông điệp.
Một dòng tiêu đề như “Tham gia cùng chúng tôi tại Hội chợ Nông sản” kết hợp với tiêu đề phụ như “Ưu đãi độc quyền và hoạt động vui chơi vào thứ Bảy này” có thể thu hút người nhận mở email. Các yếu tố này phải truyền tải rõ ràng, nội dung có liên quan đến địa phương nơi khách hàng sinh sống.
Thiết kế và định dạng email đều quan trọng vì thế hãy sử dụng hình ảnh về phong cảnh, sự kiện địa phương để làm cho email có cảm giác quen thuộc và phù hợp. Đảm bảo rằng email của bạn dễ đọc trên thiết bị di động vì nhiều người sẽ kiểm tra email của họ khi đang di chuyển.
Nội dung email không nhất thiết phải là những bản tin thông thường, bạn có rất nhiều không gian để thể hiện và thu hút sự chú ý của người đọc. Vì vậy, nếu bạn định tập trung vào việc kể một câu chuyện cho dù đó là về sự thay đổi trong kinh doanh mà bạn vừa thực hiện hay một sự hợp tác thành công, hãy đảm bảo rằng câu chuyện đó mới mẻ và thú vị.
Lời kêu gọi hành động rõ ràng là điều rất cần thiết. Nên cố gắng hướng người đọc đến những gì bạn muốn họ làm, cho dù đó là ghé thăm cửa hàng, tham gia sự kiện hay đổi ưu đãi đặc biệt. Đừng quên thể hiện các điểm nhấn cá nhân như sử dụng tên của người nhận, tham chiếu các địa danh hoặc sự kiện địa phương có thể giúp email trở nên cá nhân hoá và hấp dẫn hơn.
Cuối cùng, hãy thử kiểm tra các yếu tố khác nhau của chiến dịch như dòng tiêu đề, thời gian gửi và nội dung để xác định phương án nào phù hợp nhất với nhu cầu tiếp thị của bạn.
Trong Email Marketing siêu địa phương bạn cần có sự trợ giúp của các công cụ và nền tảng để quản lý và thực hiện các chiến dịch email với mức độ chính xác nhất. Một số phần mềm Email marketing hiện nay đã cho phép nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý để người dùng dễ dàng phân khúc đối tượng mục tiêu dựa trên vị trí của họ. Với các tính năng này, doanh nghiệp có thể yên tâm rằng email có liên quan tới từng địa phương.
Bên cạnh đó, phần mềm CRM cũng rất cần thiết trong chiến dịch này. Nhờ khả năng tích hợp dữ liệu đa kênh trên một nền tảng duy nhất, doanh nghiệp có thể nhận được thông tin chi tiết về hành vi và nhân khẩu học của từng khách hàng ở khu vực cụ thể.
Có thể nói, nhờ các nền tảng, công cụ hiện đại, doanh nghiệp sẽ có hiểu biết sâu sắc về khách hàng từ đó xây dựng nội dung, thông điệp theo đặc điểm riêng của từng cộng đồng mà tổ chức nhắm đến. Các tính năng như lập lịch email tự động, đề xuất nội dung được cá nhân hoá giúp doanh nghiệp gửi email kịp thời, phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Khi chiến dịch của bạn bắt đầu mang lại kết quả điều đó không có nghĩa là công việc đã hoàn thành. Bạn phải tiến hành đo lường và điều chỉnh để tăng thêm hiệu quả. Để đo lường thành công của chiến dịch Email Marketing siêu địa phương, hãy tập trung vào các số liệu chính như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, mức tăng lưu lượng truy cập.
Tỷ lệ mở cho biết có bao nhiêu người nhận tương tác với dòng tiêu đề của bạn, trong khi tỷ lệ nhấp chuột cho biết nội dung email của bạn hấp dẫn như thế nào. Bên cạnh đó, theo dõi lượng khách đến cửa hàng của bạn có thể giúp bạn hiểu được tác động thực tế của các chiến dịch.
Hãy phân tích số liệu này bằng cách so sánh chúng với mục tiêu và các chiến dịch trước đó. Nếu nhận thấy tỷ lệ mở thấp, hãy cân nhắc sửa đổi dòng chủ đề để hấp dẫn và phù hợp với nhóm khách hàng địa phương.
Đối với tỷ lệ nhấp chuột thấp, hãy tập trung vào việc cải thiện mức độ liên quan của nội dung và thêm lời kêu gọi hành động rõ ràng. Nếu tỷ lệ mở không tăng, cần đánh giá lại thời gian và nội dung email để chúng phù hợp với các sự kiện địa phương, lợi ích của cộng đồng.
Dù là chiến dịch Email Marketing siêu địa phương hay bất cứ chiến dịch nào, việc cải tiến liên tục là điều cần thiết. Do đó, hãy thường xuyên thu thập ý kiến khách hàng thông qua khảo sát hoặc tương tác trực tiếp. Doanh nghiệp có thể dùng phản hồi này để tinh chỉnh các chiến dịch giúp chúng phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
Kết nối khách hàng ở cấp độ khu vực thông qua Email Marketing siêu địa phương sẽ giúp cải thiện sự tương tác và hiện diện của doanh nghiệp trong cộng đồng. Sử dụng những hiểu biết sâu sắc về khách hàng để tạo ra những email cá nhân hoá, phù hợp và thu hút nhiều khách hàng địa phương hơn.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động