Cách phát triển nội dung email dựa trên vòng đời khách hàng

Thủy Nguyễn 25/05/2024

Khách hàng là huyết mạch của bất cứ doanh nghiệp nào, để có thể giữ chân họ có một cách hiệu quả là sử dụng tiếp thị vòng đời khách hàng trong chiến lược email. Trong bài viết này hãy cùng Bizfly khám phá các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của khách hàng cùng cách phát triển nội dung email dựa trên vòng đời khách hàng nhé!

Tầm quan trọng của vòng đời khách hàng với doanh nghiệp

Vòng đời khách hàng là hành trình mà khách hàng đã trải qua kể từ thời điểm lần đầu tiên họ nhận thức nhu cầu của bản thân về sản phẩm/dịch của thương hiệu cho đến khi họ không còn gắn bó với doanh nghiệp nữa. 

Hành trình có các giai đoạn riêng biệt bao gồm nhận thức, mua hàng, duy trì mối quan hệ và trở thành khách hàng trung thành. Vì vậy doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch có mục tiêu tiếp thị theo từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng. 

Vòng đời khách hàng gồm 4 giai đoạn riêng biệt 
Vòng đời khách hàng gồm 4 giai đoạn riêng biệt 

Tiếp thị qua email là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng suốt vòng đời của khách hàng. Doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa để thu hút khách hàng và xây dựng lòng trung thành lâu dài. 

Ngoài ra, tiếp thị qua email còn là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả trong việc giữ liên lạc với khách hàng đồng thời mang lại lợi tức đầu tư cao, và trở thành một thành phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị toàn diện nào. 

Xem thêm: 10 cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

Cách phát triển nội dung email theo trên vòng đời khách hàng 

Giai đoạn nhận thức 

  • Tạo chuỗi email chào mừng để thu hút khách hàng mới 

Đây là một bước quan trọng để thu hút khách hàng mới và giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp. Qua chuỗi email này, doanh nghiệp có thể tạo ra một sự nhận thức nhất định về thương hiệu của mình trong tâm trí của khách hàng mới. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để xây dựng mối quan hệ, khuyến khích khách hàng mới tương tác và tạo ra giá trị chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Chuỗi email chào mừng thường bao gồm một loạt các email được gửi trong khoảng một đến hai tuần sau khi khách hàng đăng ký vào danh sách email của bạn. Email đầu tiên thường được gửi ngay sau khi khách hàng đăng ký. Nội dung thường là lời cảm ơn cũng như các thông tin cơ bản, tổng quan về giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho họ.

Các email tiếp theo trong chuỗi sẽ cung cấp thông tin bổ sung về các chương trình khuyến mãi hoặc hướng dẫn khách hàng đến trang web, kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp. 

  • Điều chỉnh thông điệp phù hợp với các phân khúc khách hàng

Việc điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với từng phân khúc khách hàng là rất quan trọng để doanh nghiệp có thể xây dựng và hướng nội dung giá trị cho từng đối tượng khách hàng khác nhau. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và hiểu biết về thương hiệu từ phía khách hàng.

Doanh nghiệp cần phân đoạn danh sách email của mình thành các nhóm khác nhau dựa trên các đặc điểm chung như thông tin nhân khẩu học, lịch sử mua hàng hoặc hành vi của khách hàng. 

Sau đó, doanh nghiệp tiến hành điều chỉnh và tạo nội dung email mang lại giá trị và phù hợp với nhu cầu cụ thể, sở thích của từng nhóm khách hàng. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận và tương tác tích cực từ phía khách hàng, đồng thời tăng cường hiệu quả của chiến lược tiếp thị qua email.

Điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng phân khúc khách hàng 
Điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng phân khúc khách hàng 

Giai đoạn mua hàng

  • Thu thập dữ liệu để cá nhân hóa nội dung email 

Thu thập dữ liệu về nhân khẩu học, lịch sử mua hàng trước đó, sở thích cá nhân và thói quen giúp doanh nghiệp tinh chỉnh nội dung email một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu mong muốn. 

Ví dụ, thông qua việc hiểu rõ về sở thích và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra những nội dung email quảng cáo chương trình ưu đãi hoặc tặng quà phù hợp. Từ đó tăng cơ hội thu hút sự chú ý và tương tác tích cực từ phía khách hàng. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các biểu mẫu đăng ký để thu thập thông tin từ khách hàng. Theo dõi hoạt động của họ trên trang web để hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng và sở thích, hoặc gửi các khảo sát và câu hỏi trực tiếp đến khách hàng để thu thập thông tin chi tiết hơn về họ. 

Ngoài ra, gần 4000 tập đoàn, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang sử dụng giải pháp quản lý quan hệ khách hàng như BizCRM. Với những tính năng hiện đại được tích hợp, phần mềm này giúp doanh nghiệp “nắm trong lòng bàn tay’’ dữ liệu nhân khẩu học của khách hàng, hành vi, sở thích, lịch sử mua hàng cũng như phân đoạn data theo từng tiêu chí cụ thể. 

Đặc biệt, BizCRM còn hỗ trợ thu thập dữ liệu đa kênh nhằm quản lý data khách hàng trên Facebook, Zalo, Shopee, Tiktok, website, Lazada… trên một nền tảng duy nhất.

Bằng cách này, doanh nghiệp có thể xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng đa dạng và đáng tin cậy để tạo ra các chiến lược nội dung tiếp thị qua email hiệu quả và cá nhân hóa.

Email được cá nhân hóa có tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cao hơn so với email thông thường
Email được cá nhân hóa có tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cao hơn so với email thông thường

Xem thêm: Bí quyết cá nhân hóa Email Marketing tối ưu trải nghiệm cho khách hàng

Giai đoạn duy trì mối quan hệ 

  • Giữ chân khách hàng bằng nội dung email chương trình ưu đãi

Tạo ra các nội dung email về chương trình khách hàng thân thiết chính là cách hiệu quả để khuyến khích khách hàng gắn bó với doanh nghiệp. 

Bạn có thể cung cấp cho họ thông tin về chương trình tặng, khuyến mãi nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều lần hoặc tương tác với doanh nghiệp theo những cách khác nhau. 

Để phát triển nội dung email chương trình ưu đãi, doanh nghiệp nên chú ý vào cách đặt tiêu đề sao cho hấp dẫn, tóm tắt thông tin một cách ngắn gọn, sử dụng những hình ảnh hấp dẫn và CTA thú vị,.. Như vậy nội dung email sẽ thu hút, kích thích sự quan tâm của khách hàng. 

  • Thu hút lại những khách hàng đã từng tương tác với doanh nghiệp 

Khi một khách hàng hoàn thành một chu kỳ trong vòng đời của họ, thường có những lý do khiến họ ngừng tương tác với doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp cần sử dụng các nội dung hấp dẫn để thu hút lại họ và khơi dậy một vòng đời mới cho khách hàng. 

Điều này có thể bao gồm việc gửi các bản tin email cập nhật về xu hướng mới, các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn, hoặc nội dung chia sẻ kiến thức có giá trị và bổ ích cho khách hàng. 

Khi khách hàng nhận ra giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho họ thông qua những nội dung này, họ sẽ có xu hướng gắn bó và trở thành một phần quan trọng hơn của doanh nghiệp.

Giai đoạn khách hàng trung thành

  • Sử dụng phản hồi của khách hàng trung thành để cải thiện nội dung email

Từ việc thu thập các phản hồi, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về những gì cần phát huy và những gì cần cải thiện cho nội dung email ví dụ như tiêu đề, CTA,... Nhờ vậy doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm hiệu quả hơn cho khách hàng, duy trì mức độ tương tác và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng trung thành. 

Doanh nghiệp thu thập phản hồi của khách hàng thông qua khảo sát email, hòm thư góp ý, đánh giá, nhận xét của khách hàng,..Những dữ liệu thu thập được giúp doanh nghiệp xác định chính xác chỗ cần cải thiện trong nội dung email như cần cải thiện về ngôn từ, cách diễn đạt, tiêu đề,..  

Sử dụng phản hồi khách hàng để cải thiện nội dung email
Sử dụng phản hồi khách hàng để cải thiện nội dung email
  • Đo lường hiệu quả các nội dung email 

Đo lường hiệu quả để doanh nghiệp hiểu nội dung email của mình đang hoạt động như thế nào, mức độ tương tác của những khách hàng trung thành ra sao.

Thông qua các số liệu như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi và phản hồi của khách hàng,..Doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của nội dung ví dụ như nội dung nào được nhiều lượt truy cập hơn sẽ phát huy, làm mẫu phát triển cho nội dung sau. Còn những nội dung ít tương tác, sẽ cải thiện về tiêu đề, CTA, ngôn từ,..

Ngoài đo lường, theo dõi số liệu chính, doanh nghiệp nên kết hợp thử nghiệm A/B để tối ưu hóa nội dung email, tạo trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trung thành của mình. 

Đo lường hiệu quả chiến dịch email trong suốt vòng đời khách hàng
Đo lường hiệu quả chiến dịch email trong suốt vòng đời khách hàng

Qua bài viết, Bizfly đã đưa ra một số cách giúp doanh nghiệp phát triển nội dung email dựa trên vòng đời của khách hàng. Bằng cách kết hợp các chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng từ đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Đừng quên truy cập website thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất nhé! 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly