Email Marketing Audit là gì? Cách kiểm tra tiếp thị qua email chi tiết nhất 2024

Lê Khắc Thịnh 04/05/2024

Email Marketing Audit là một phương pháp hiệu quả giúp tăng cường hiệu suất của các chiến dịch và cải thiện doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ với bạn cách thực hiện kiểm tra tiếp thị qua email một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Email Marketing Audit là gì?

Email Marketing Audit hay kiểm tra tiếp thị qua email, là quá trình mà các doanh nghiệp tiến hành đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email của họ và xác định những vấn đề cần được cải thiện. Cũng thông qua việc này, doanh nghiệp có thể phát hiện ra các cơ hội mới và lập kế hoạch để tận dụng chúng một cách hiệu quả hơn.

Email marketing audit
Email Marketing Audit hay còn được hiểu là kiểm tra tiếp thị qua email

Tại sao nên thực hiện Email Marketing Audit?

Tiến hành kiểm tra tiếp thị qua email sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chi tiết ưu điểm và hạn chế trong chiến dịch của mình. Từ đó, kịp thời phát hiện ra vấn đề và nhanh chóng xử lý, khắc phục. Đây cũng là cách để tìm ra các cơ hội để phát triển và nâng cao hiệu quả tiếp thị. Cải thiện khả năng phân phối, mức độ tương tác cũng như tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch là một lợi ích khác của việc tiến hành Email Marketing Audit.

Theo Gabriel Gan, trưởng ban biên tập của In Real Life Malaysia, đội ngũ của họ đã tìm ra vấn đề cần khắc phục và từ đó đưa ra hành động giúp tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột nhờ kiểm tra tiếp thị qua email. Ban đầu, tỷ lệ này lần lượt là 10% và 15%, sau khi kiểm tra đã cải thiện và tăng vọt lên 27 và 35%.

Gabriel Gan cũng nói thêm rằng, chiến dịch Black Friday của họ đã tăng 7% doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước nhờ vào việc tiến hành Email Marketing Audit. Hoạt động này cũng đóng vai trò nhắc nhở doanh nghiệp cập nhật nội dung mới cho email để phù hợp với sở thích và thị hiếu của người đăng ký nhận email.

Các loại Email Marketing Audit

Dưới đây là một số loại Email Marketing Audit mà bạn có thể thực hiện, mỗi loại tập trung vào một khía cạnh cụ thể của email.

Kiểm tra hiệu suất

Đây là loại Email Marketing Audit phổ biến nhất. Thông thường, bạn sẽ kiểm tra các chỉ số hiệu suất chính để biết tình trạng tổng thể của chiến dịch email. Một số yếu tố cần quan tâm bao gồm:

  • Dòng chủ đề có rõ ràng không?
  • Tiêu đề rõ ràng, dễ nhận diện thương hiệu
  • Nội dung ngắn gọn, phù hợp với phong cách thương hiệu, không có lỗi chính tả
  • CTA (Lời kêu gọi hành động) đặt ở vị trí phù hợp
  • Hình ảnh thu hút, hiển thị tốt trên các ứng dụng email khác nhau.
Kiểm tra hiệu suất trong email marketing audit
Một trong những loại Email Marketing Audit là kiểm tra hiệu suất

Kiểm tra khả năng truy cập

Bạn cần kiểm tra lại mã và các yếu tố cần thiết để đảm bảo người nhận có thể truy cập vào email của bạn. Một số điểm quan trọng là:

  • Bao gồm văn bản thay thế cho hình ảnh
  • Tăng kích thước nút CTA và liên kết
  • Bố cục email đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng

Khả năng gửi email

Loại Email Marketing Audit này dùng để đánh giá tỷ lệ gửi và xác định liệu email của bạn có tới được với người đăng ký không. Một số yếu tố cần quan trọng là:

  • Danh tiếng tên miền
  • Blacklist
  • Lỗi mã HTML
  • Từ ngữ spam
  • Thư rác
  • Địa chỉ IP
  • Danh sách khách hàng

Ngoài ra, còn có kiểm tra thiết kế email, mã email, tự động hóa email… Bạn có thể kiểm tra 1 trong số những loại vừa nêu trên hoặc tiến hành kiểm tra toàn diện nếu có đủ điều kiện.

6 bước thực hiện Email Marketing Audit

Bây giờ khi bạn đã biết được tầm quan trọng của việc kiểm tra email marketing đối với sự thành công của chiến lược email marketing, có lẽ bạn muốn biết cách thực hiện một cuộc kiểm tra. Chuyên gia của Bizfly chia quá trình này thành 6 bước.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Hãy chọn loại Email Marketing Audit mà bạn muốn thực hiện. Sau đó, xác định mục đích của cuộc kiểm tra và những gì bạn muốn đạt được từ hoạt động này. 

Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn đi đúng hướng và không bị phân tâm bởi các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình audit.

Bước 2: Xác định các chỉ số KPI của bạn

Xác định các chỉ số hiệu suất (KPI) là rất quan trọng để đo lường hiệu suất của các chiến dịch email cách hiệu quả. Sau khi bạn đã xác định mục tiêu bạn muốn đạt được, hãy chọn các chỉ số phù hợp nhất để theo dõi và đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi chỉ số này.

  • Tỷ lệ mở
  • Tỷ lệ nhấp chuột
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Tỷ lệ hủy đăng ký
  • Tỷ lệ khiếu nại về thư rác
  • ROI của các chiến dịch email
  • Số lượng các chiến dịch email đã gửi và đã nhận

Bước 3: Tạo bảng tính

Mục tiêu chung của Email Marketing Audit là tối ưu hóa và cải thiện chiến lược email marketing của bạn. Điều này dựa vào việc đánh giá từng chiến dịch, tập trung vào mỗi chỉ số và phân tích cách mọi thứ liên kết với nhau.Việc tạo một bảng tính sẽ giúp bạn theo dõi tất cả các thông tin liên quan về các chiến dịch email.

Bạn có thể muốn chuẩn bị một bảng tính với các thành phần như:

  • Tên chiến dịch
  • Dòng tiêu đề
  • Đối tượng khán giả
  • Tỷ lệ mở
  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
  • Tỷ lệ hủy đăng ký
Tạo bảng tính
Tạo bảng tính để việc thu thập dữ liệu trở nên đơn giản hơn

Bước 4: Thu thập dữ liệu

Đây là lúc quá trình Email Marketing Audit thực sự bắt đầu. Hãy xem xét tất cả các số liệu bạn đã thu thập và so sánh chúng với các chiến dịch thực hiện trước đó. Đừng quên đặt ra các câu hỏi để xác định lý do vì sao chúng lại hoạt động hiệu quả hoặc kém hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo một vài câu hỏi như sau:

  • Dòng chủ đề và nội dung email có tác dụng thu hút và giữ chân người dùng mở email không?
  • Thiết kế hoặc nội dung của email có được tạo ra cho đối tượng mục tiêu không?
  • Nội dung email có dễ đọc không? Lượng thông tin nhiều hay ít?
  • Email có thành công như mục tiêu ban đầu không?
  • Email được gửi đến một nhóm cụ thể hay toàn bộ người đăng ký?
  • Lời kêu gọi hành động có hiệu quả không?
  • Tỷ lệ người hủy đăng ký là bao nhiêu?

Bước 5: Đưa ra kết luận và có hành động tương ứng

Bước cuối cùng trong Email Marketing Audit là tổng hợp các kết quả phân tích và đưa ra kết luận. Trong bảng này phải tóm tắt được hết các vấn đề mà chiến dịch đã, đang và chưa làm được. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có đề xuất thay đổi và kế hoạch hành động tương ứng nhằm cải thiện các chiến dịch email marketing trong tương lai.

Các công cụ Email Marketing Audit

Một số công cụ, phần mềm thường được sử dụng trong quá trình kiểm tra email.

  • Nhà cung cấp dịch vụ email (ESP)

Công cụ dễ sử dụng nhất là ESP mà bạn đang sử dụng. Nó cho phép bạn thu thập các dữ liệu về: Tỷ lệ mở, gửi, số lần trả lại…. Hơn nữa, công cụ này cũng cho phép xem lại kết quả thử nghiệm A/B trên email.

  • Công cụ Email Marketing Audit

Hãy sử dụng những công cụ kiểm tra email và phát hiện những vấn đề bất thường liên quan đến khả năng truy cập email của bạn. Các công cụ này còn có thể xác thực URL để tự động hiển thị những liên kết bị hỏng. Đặc biệt, bạn dễ dàng xem trước email hiển thị ra sao trên các ứng dụng, thiết bị.

  • Công cụ kiểm tra danh tiếng tên miền

Google Postmaster và MxToolbox là những công cụ rất hữu ích để kiểm tra danh tiếng tên miền. Nó sẽ cho bạn biết tên miền mà bạn đang sử dụng có bị đưa vào danh sách đen hoặc bị coi là spam hay không.

  • Công cụ phân tích trang web

Hãy sử dụng những công cụ phân tích như Google Analytics như một trợ thủ đắc lực để lấy số liệu trang web. Nó giúp bạn xác định xem email của bạn có thể kích thích người nhận nhấp vào và chuyển đổi thành khách mua hàng được hay không.

  • Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM

Nếu đang sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM như BizCRM hoặc Zoho,... bạn có thể tận dụng chúng để thu thập dữ liệu đa kênh, từ đó xác định xem chiến dịch tiếp thị qua email hoạt động có hiệu quả hay không, chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng như thế nào, doanh số chuyển đổi ra sao.

Công cụ email marketing audit
Nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra tiếp thị qua email

Nên tiến hành Email Marketing Audit bao lâu một lần?

Việc tiến hành kiểm tra tiếp thị qua email phụ thuộc nhiều vào thời gian, nguồn lực của doanh nghiệp. Các chuyên gia email marketing của Bizfly khuyên bạn nên tiến hành ít nhất mỗi năm một lần.

Thực tế triển khai các dự án cho thấy, thời điểm cuối năm cũ và đầu năm mới là hoàn hảo để tiến hành Email Marketing Audit. Ngoài ra, giữa năm cũng là thời điểm không tồi. Một số doanh nghiệp còn kiểm tra theo quý. 

Trong một vài trường hợp đặc biệt, kiểm tra tiếp thị qua email còn tiến hành khi có sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo.

Lê Khắc Thịnh, chuyên gia Email Marketing tại Bizfly Martech cho biết: ”Nên tiến hành phân tích chiến dịch email theo tháng. Kiểm tra xem bạn đã gửi đi bao nhiêu email, gửi nội dung gì và chúng hoạt động như thế nào. Qua các dữ liệu thu thập được, bạn sẽ biết nội dung hoặc loại email nào đang hoạt động tốt và bước nào trong chiến dịch cần phải thay đổi.

Một cuộc kiểm tra tiếp thị qua email là cần thiết để doanh nghiệp nắm rõ cách khách hàng tương tác với email. Từ đó, người quản lý có thể đưa ra phương án để tối ưu cho chiến dịch trong tương lai”.

Trên đây là một số thông tin về Email Marketing Audit và cách thực hiện kiểm tra tiếp thị qua email mà bạn không nên bỏ qua. Mong rằng, bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Cập nhật các tips hay về email marketing được Bizfly chia sẻ mỗi ngày tại đây.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly