Email Marketing Audit là một phương pháp hiệu quả giúp tăng cường hiệu suất của các chiến dịch và cải thiện doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ với bạn cách thực hiện kiểm tra tiếp thị qua email một cách đầy đủ và chi tiết nhất.
Email Marketing Audit hay kiểm tra tiếp thị qua email, là quá trình mà các doanh nghiệp tiến hành đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email của họ và xác định những vấn đề cần được cải thiện. Cũng thông qua việc này, doanh nghiệp có thể phát hiện ra các cơ hội mới và lập kế hoạch để tận dụng chúng một cách hiệu quả hơn.
Tiến hành kiểm tra tiếp thị qua email sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chi tiết ưu điểm và hạn chế trong chiến dịch của mình. Từ đó, kịp thời phát hiện ra vấn đề và nhanh chóng xử lý, khắc phục. Đây cũng là cách để tìm ra các cơ hội để phát triển và nâng cao hiệu quả tiếp thị. Cải thiện khả năng phân phối, mức độ tương tác cũng như tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch là một lợi ích khác của việc tiến hành Email Marketing Audit.
>> Tham khảo thêm: Email Workflow - Chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả
Theo Gabriel Gan, trưởng ban biên tập của In Real Life Malaysia, đội ngũ của họ đã tìm ra vấn đề cần khắc phục và từ đó đưa ra hành động giúp tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột nhờ kiểm tra tiếp thị qua email. Ban đầu, tỷ lệ này lần lượt là 10% và 15%, sau khi kiểm tra đã cải thiện và tăng vọt lên 27 và 35%.
Gabriel Gan cũng nói thêm rằng, chiến dịch Black Friday của họ đã tăng 7% doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước nhờ vào việc tiến hành Email Marketing Audit. Hoạt động này cũng đóng vai trò nhắc nhở doanh nghiệp cập nhật nội dung mới cho email để phù hợp với sở thích và thị hiếu của người đăng ký nhận email.
Dưới đây là một số loại Email Marketing Audit bạn có thể thực hiện, mỗi loại tập trung vào một khía cạnh cụ thể của email.
Đây là loại Email Marketing Audit phổ biến nhất. Thông thường, bạn sẽ kiểm tra các chỉ số hiệu suất chính để biết tình trạng tổng thể của chiến dịch email. Một số yếu tố cần quan tâm bao gồm:
Bạn cần kiểm tra lại mã và các yếu tố cần thiết để đảm bảo người nhận có thể truy cập vào email của bạn. Một số điểm quan trọng là:
Loại Email Marketing Audit này dùng để đánh giá tỷ lệ gửi và xác định liệu email của bạn có tới được với người đăng ký không. Một số yếu tố cần quan trọng là:
Ngoài ra, còn có kiểm tra thiết kế email, mã email, tự động hóa email… Bạn có thể kiểm tra 1 trong số những loại vừa nêu trên hoặc tiến hành kiểm tra toàn diện nếu có đủ điều kiện.
Bây giờ khi bạn đã biết được tầm quan trọng của việc kiểm tra email marketing đối với sự thành công của chiến lược email marketing, có lẽ bạn muốn biết cách thực hiện một cuộc kiểm tra. Chuyên gia của Bizfly chia quá trình này thành 6 bước.
Hãy chọn loại Email Marketing Audit mà bạn muốn thực hiện. Sau đó, xác định mục đích của cuộc kiểm tra và những gì bạn muốn đạt được từ hoạt động này.
Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn đi đúng hướng và không bị phân tâm bởi các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình audit.
Xác định các chỉ số hiệu suất (KPI) là rất quan trọng để đo lường hiệu suất email cách hiệu quả. Sau khi bạn đã xác định mục tiêu bạn muốn đạt được, hãy chọn các chỉ số phù hợp nhất để theo dõi và đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi chỉ số này.
Mục tiêu chung của Email Marketing Audit là tối ưu hóa và cải thiện chiến lược email marketing của bạn. Điều này dựa vào việc đánh giá từng chiến dịch, tập trung vào mỗi chỉ số và phân tích cách mọi thứ liên kết với nhau.Việc tạo một bảng tính sẽ giúp bạn theo dõi tất cả các thông tin liên quan về các chiến dịch email.
Bạn có thể muốn chuẩn bị một bảng tính với các thành phần như:
Đây là lúc quá trình Email Marketing Audit thực sự bắt đầu. Hãy xem xét tất cả các số liệu bạn đã thu thập và so sánh chúng với các chiến dịch thực hiện trước đó. Đừng quên đặt ra các câu hỏi để xác định lý do vì sao chúng lại hoạt động hiệu quả hoặc kém hiệu quả.
Bạn có thể tham khảo một vài câu hỏi như sau:
Bước cuối cùng trong Email Marketing Audit là tổng hợp các kết quả phân tích và đưa ra kết luận. Trong bảng này phải tóm tắt được hết các vấn đề mà chiến dịch đã, đang và chưa làm được. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có đề xuất thay đổi và kế hoạch hành động tương ứng nhằm cải thiện các chiến dịch email marketing trong tương lai.
Một số công cụ, phần mềm thường được sử dụng trong quá trình kiểm tra email.
Công cụ dễ sử dụng nhất là ESP mà bạn đang sử dụng. Nó cho phép bạn thu thập các dữ liệu về: Tỷ lệ mở, gửi, số lần trả lại…. Hơn nữa, công cụ này cũng cho phép xem lại kết quả thử nghiệm A/B trên email.
Hãy sử dụng những công cụ kiểm tra email và phát hiện những vấn đề bất thường liên quan đến khả năng truy cập email của bạn. Các công cụ này còn có thể xác thực URL để tự động hiển thị những liên kết bị hỏng. Đặc biệt, bạn dễ dàng xem trước email hiển thị ra sao trên các ứng dụng, thiết bị.
Google Postmaster và MxToolbox là những công cụ rất hữu ích để kiểm tra danh tiếng tên miền. Nó sẽ cho bạn biết tên miền mà bạn đang sử dụng có bị đưa vào danh sách đen hoặc bị coi là spam hay không.
Hãy sử dụng những công cụ phân tích như Google Analytics như một trợ thủ đắc lực để lấy số liệu trang web. Nó giúp bạn xác định xem email của bạn có thể kích thích người nhận nhấp vào và chuyển đổi thành khách mua hàng được hay không.
Nếu đang sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM như BizCRM hoặc Zoho,... bạn có thể tận dụng chúng để thu thập dữ liệu đa kênh, từ đó xác định xem chiến dịch tiếp thị qua email hoạt động có hiệu quả hay không, chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng như thế nào, doanh số chuyển đổi ra sao.
Việc tiến hành kiểm tra tiếp thị qua email phụ thuộc nhiều vào thời gian, nguồn lực của doanh nghiệp. Các chuyên gia email marketing của Bizfly khuyên bạn nên tiến hành ít nhất mỗi năm một lần.
Thực tế triển khai các dự án cho thấy, thời điểm cuối năm cũ và đầu năm mới là hoàn hảo để tiến hành Email Marketing Audit. Ngoài ra, giữa năm cũng là thời điểm không tồi. Một số doanh nghiệp còn kiểm tra theo quý.
Trong một vài trường hợp đặc biệt, kiểm tra tiếp thị qua email còn tiến hành khi có sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo.
Lê Khắc Thịnh, chuyên gia Email Marketing tại Bizfly Martech cho biết: ”Nên tiến hành phân tích chiến dịch email theo tháng. Kiểm tra xem bạn đã gửi đi bao nhiêu email, gửi nội dung gì và chúng hoạt động như thế nào. Qua các dữ liệu thu thập được, bạn sẽ biết nội dung hoặc loại email nào đang hoạt động tốt và bước nào trong chiến dịch cần phải thay đổi.
Một cuộc kiểm tra tiếp thị qua email là cần thiết để doanh nghiệp nắm rõ cách khách hàng tương tác với email. Từ đó, người quản lý có thể đưa ra phương án để tối ưu cho chiến dịch trong tương lai”.
Trên đây là một số thông tin về Email Marketing Audit và cách thực hiện kiểm tra tiếp thị qua email mà bạn không nên bỏ qua. Mong rằng, bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Cập nhật các tips hay về email marketing được Bizfly chia sẻ mỗi ngày tại đây.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động