Email workflow là chuỗi các email tự động gửi dựa trên thông tin liên hệ, hành vi, tùy chọn của người đăng ký. Một email này thường chứa các mục tiêu chuyển đổi (hay còn gọi là yếu tố kích hoạt) để điều hướng trong suốt hành trình khách hàng, từ cân nhắc đến mua hàng, giữ chân và trở thành khách hàng trung thành.
Như vậy Email Workflow có một số đặc điểm chính như sau:
Tóm lại Email Workflow không chỉ cho phép các nhà tiếp thị gửi thông điệp đến đúng người, đúng thời điểm mà còn giúp điều hướng liên hệ đi theo kịch bản email đã được định sẵn phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, tổ chức.
Theo Campaign Monitor, có tới 3,7 tỷ người dùng email trên thế giới và con số này đang tăng lên một cách đều đặn. Khảo sát cũng chỉ ra, 72% người dùng thích nhận nội dung quảng cáo email và email cá nhân hóa tạo ra tỷ lệ giao dịch cao hơn sáu lần so với email thông thường.
Nếu bạn không sẵn thời gian và nguồn lực để nghiên cứu từng liên hệ và gửi email cho họ theo cách thủ công thì Email Workflow chính là giải pháp tự động, tối ưu và vô cùng hiệu quả.
Khi doanh nghiệp đã xây dựng xong một luồng Email Workflow thì việc gửi email sẽ được tự tự động hóa mỗi khi được kích hoạt điều kiện để bắt bắt đầu. Nhờ vậy mà bạn không cần gửi email một cách thủ công hay lo lắng về việc quên gửi email,...
Đặc biệt chỉ cần một lần thiết lập, email này có thể sử dụng “mãi mãi”. Vì vậy mà giúp doanh nghiệp tiết kiệm và tối ưu được phần lớn thời gian nhưng vẫn đảm bảo cá nhân hóa cho từng phân khúc khách hàng.
Email Workflow giúp bạn gửi chuỗi email đúng thời điểm và theo một logic trình tự hợp lý, từ đó tạo được sự tương tác liên tục với khách hàng.
Ngoài ra tạo chuỗi email được cá nhân hóa, giúp doanh nghiệp gửi các thông điệp phù hợp với nhu cầu, sở thích, sự quan tâm riêng của từng khách hàng. Từ đó là cơ sở giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Bằng cách tùy chỉnh và cá nhân hóa các thông điệp email, bạn có thể điều hướng khách hàng tiềm năng, đảm bảo họ đi theo đúng kịch bản bán hàng do doanh nghiệp thiết lập, đồng thời xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt hơn, khuyến khích khách hàng thực hiện chuyển đổi bằng cách:
Theo khảo sát, 50% người đăng ký thích mở email được cá nhân hóa. Dựa trên hành vi cá nhân của khách hàng, Email Workflow cho phép doanh nghiệp gửi nội dung thông điệp đúng đối tượng, đúng thời điểm cá nhân hóa, điều này sẽ tạo ra trải nghiệm cá nhân, giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài đồng thời thúc đẩy sự tương tác của khách hàng. Một số lợi ích phải kể đến như:
Xem thêm: 7 cách giúp doanh nghiệp gửi email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Bizfly sẽ hướng dẫn bạn đọc các bước xây dựng Email Workflow sao cho hiệu quả như dưới đây:
Mục tiêu chính của loại email này là hướng dẫn và tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng đến giai đoạn tiếp theo trong vòng đời khách hàng hay thúc đẩy khách hàng đến giai đoạn ở đáy phễu chuyển đổi.
Với Email Workflow doanh nghiệp sẽ có nhiều mục tiêu và kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng để chuyển đổi như:
Vạch ra sơ đồ từng khối cho email từ đầu đến cuối theo hành trình khách hàng
Tránh sử dụng lại những nội dung cũ, hãy lựa chọn nội dung phù hợp với mục tiêu workflow và vị trí của khách hàng trong hành trình của họ. Một số nội dung có thể gửi cho khách hàng như: thông tin hữu ích, đào tạo, thông báo, khuyến mãi, quảng cáo,....
Để thiết lập email đạt hiệu suất cao, bạn cần quyết định sự kiện nào sẽ diễn ra và kích hoạt một workflow cụ thể. Một số yếu tố bạn có kích hoạt bao gồm:
Ở bước cuối cùng, để nắm bắt được email có hoạt động hiệu quả không, doanh nghiệp cần tiến hành đo lường, một số chỉ số mà bạn cần quan tâm là:
Xem thêm: Email Marketing ROI là gì? 9 cách cải thiện chỉ số này...
Theo trang Email Monks, email chào mừng có tỷ lệ mở gấp 4 lần và tỷ lệ nhấp chuột gấp 5 lần so với các chiến dịch tiếp thị email thông thường. Email chào mừng được kích hoạt khi người liên hệ đăng ký vào danh sách tiếp thị của bạn.
Khi một người đăng ký mới muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn, hãy tận dụng cơ hội đó để tạo ấn tượng ban đầu và giới thiệu về thương hiệu bằng cách:
Đây là cách tuyệt vời để bắt đầu mối quan hệ với khách hàng mới, tạo trải nghiệm đầu tiên tích cực, đồng thời giữ được tương tác với khách hàng sau khi họ đã mua. Một Email Workflow chào mừng thường bao gồm:
Workflow tương tác với các liên hệ được thiết lập để tương tác với khách hàng với mục tiêu là tạo ra trải nghiệm tích cực, tăng cơ hội giao tiếp, tương tác đồng thời tạo điều kiện cho mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Trước hết doanh nghiệp cần có danh sách liên hệ. Để tạo danh sách liên hệ chất lượng hãy sử dụng các tiêu chí để tự động thêm các liên hệ vào danh sách. Các tiêu chí có thể là lượng thời gian truy cập vào website, hành động click vào email, bài đăng trên social media ...
Sau khi có danh sách liên hệ, hãy tạo một Email Workflow để thông tin các nội dung liên hệ quan tâm, ưu đãi, mã giảm giá,..
Email workflow sẽ nâng cao cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thường là:
Email thông báo nội bộ cho đội ngũ sale, cung cấp cho đội ngũ sale tất cả thông tin họ cần về khách hàng tiềm năng. Điều này cho phép doanh nghiệp kết nối đội ngũ sale và khách hàng tiềm năng tốt nhất và đúng thời điểm, cải thiện tương tác và hiệu suất bán hàng.
Gợi ý về một Email Workflow thông báo nội bộ Sales:
Thông thường chi phí để thu hút khách hàng mới cao gấp 5 lần so với chi phí nuôi dưỡng khách hàng hiện có. Vì vậy việc sử dụng email này để tương tác lại với khách hàng là vô cùng hợp lý.
Email workflow tương tác lại với khách hàng có thể thúc đẩy mối quan hệ của bạn với những người đăng ký không hoạt động hoặc những khách hàng không mua hàng trong khoảng thời gian dài.
Một số ý tưởng về workflow tương tác lại với khách hàng:
Việc giao tiếp, tương tác với khách hàng không nên dừng lại ngay sau khi họ mua hàng, đặc biệt nếu bạn bán nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Sử dụng workflow như một cơ hội để nâng cấp khách hàng hiện tại hoặc bán cho họ những sản phẩm/dịch vụ bổ sung,..
Gợi ý về email workflow bán hàng gia tăng:
Nếu bạn làm các khảo sát để đo lường sự hài lòng của khách hàng thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của mình, bạn có thể sử dụng NPS (Net Promoter Score - đo lường sự hài lòng của khách hàng) như chìa khóa để kích họat Workflow.
Bạn chỉ cần xác định điểm hài lòng của khách hàng lý tưởng là gì sau đó kích hoạt workflow. Với những khách hàng có điểm hài lòng cao, doanh nghiệp có thể đưa họ những ưu đãi, giảm giá độc quyền,...Ngược lại với những khách hàng có điểm hài lòng thấp hãy kích hoạt workflow khảo sát, thăm dò ý kiến để biết những khúc mắc và giải quyết, xử lý vấn đề cho họ.
Email workflow khách hàng thân thiết cho phép doanh nghiệp khuyến khích liên hệ tiếp tục tương tác với thương hiệu bằng cách tích điểm cho khách hàng để đổi lấy các ưu đãi đặc biệt hoặc nội dung độc quyền nhằm tăng giá trị trọn đời của khách hàng.
Doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu phản hồi và đánh giá sản phẩm của khách hàng thân thiết để có những thông tin chi tiết có giá trị để cải thiện sản phẩm/dịch vụ.
Email nhắc nhở mua hàng cho thời gian tới giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng đáng kể đồng thời cải thiện sự tương tác, giữ chân khách hàng quay lại.
Một số email nhắc nhở mua hàng:
Quy trình email sau mua hàng là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị giúp duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng sau khi họ đã thực hiện một giao dịch mua hàng.
Gợi ý về một workflow sau mua hàng hiệu quả là:
Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ Email Workflow cùng với hướng dẫn xây dựng email hiệu quả. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động