Cách xây dựng chiến lược nội dung email dài hạn hiệu quả 2024
Tiếp thị qua email là một trong những phương thức tuyệt vời giúp quảng bá thương hiệu trực tiếp tới khách hàng mục tiêu. Liệu bạn đã nắm được cách xây dựng một chiến lược nội dung email dài hạn nhằm thu hút khách hàng hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Bizfly nhé!
Tiếp thị qua email hay email marketing là một thuật ngữ quen thuộc đề cập đến việc doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng mục tiêu thông qua email.
Hình thức tiếp thị này nhắm vào việc thúc đẩy hành vi mua của khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả doanh thu.

Tại sao cần có chiến lược nội dung email dài hạn?
Trong một email, nội dung là phần chính, đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến hành vi khách hàng.
Điều này có nghĩa là mọi doanh nghiệp đều cần xây dựng một chiến lược nội dung email dài hạn để tăng hiệu quả tiếp thị của mình. Chiến lược này sẽ đem lại một số lợi ích sau đây:
Thứ nhất, một chiến lược tiếp thị nội dung email dài hạn sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. Đặc biệt trong đó, việc cải thiện mức độ tương tác là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của chiến lược.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm tư vấn BTI, “87% khách hàng sẽ thay thế doanh nghiệp mà họ đang lựa chọn nếu có lý do chính đáng, và giao tiếp kém là một trong số đó”.
Vì vậy, nội dung tiếp thị cần được bảo đảm vừa thu hút khách hàng vừa truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.
Với BizMail, bạn có thể thiết lập các chuỗi email nuôi dưỡng tự động kéo dài theo hành trình của khách hàng từ giai đoạn mới đăng ký, quan tâm sản phẩm, đến thời điểm chăm sóc sau mua giúp chiến lược nội dung dài hạn thực sự đi vào vận hành.
Khám phá khả năng xây dựng chiến dịch email dài hạn trong BizMail!
Xem thêm: Cách phát triển nội dung email dựa trên vòng đời khách hàng

Thứ hai, thuật ngữ “dài hạn” nhằm định hướng doanh nghiệp tập trung vào các chiến thuật không chỉ để có được khách hàng mà còn duy trì quan hệ khách hàng đó.
Đối với khách hàng cũ, việc kết hợp các chiến thuật giúp họ không cảm thấy bị “bỏ rơi” mà thay vào đó, họ sẽ luôn được cập nhật những thông tin đầy đủ, mới nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Đối với khách hàng tiềm năng, chiến lược dài hạn sẽ nuôi dưỡng hình ảnh thương hiệu ngày một lớn lên trong tâm trí khách hàng và kích thích hành vi mua vào thời điểm thích hợp nhất.

Vậy tại sao không phải là một chiến lược tiếp thị nội dung email ngắn hạn?
Cụm từ “ngắn hạn” đã phần nào phản ánh việc chiến lược sẽ không tác động vào toàn bộ hành trình khách hàng, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ có được khách hàng nhưng không nhất thiết phải giữ được họ.
Theo một nghiên cứu của Tạp chí Luật Quốc gia, để thu hút khách hàng mới có thể tốn kém hơn gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Nhưng chỉ cần tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5%, lợi nhuận của doanh nghiệp đã có thể tăng tới 75%.
Do đó, nếu không lập kế hoạch dài hạn, ngay cả những nỗ lực ngắn hạn cũng có thể bị lãng phí. Các chiến lược nhằm tập trung vào việc duy trì mối quan hệ khách hàng lâu dài phải được đặt lên hàng đầu.
Cách xây dựng chiến lược nội dung email dài hạn
Tiêu đề ngắn gọn, thu hút
Tiêu đề là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi nhận được một email, dòng này sẽ tóm tắt những nội dung mà doanh nghiệp gửi đế khách hàng. Do đó, tiêu đề cần đảm bảo một số yêu cầu sau:
- Số lượng ký tự nên được giới hạn không quá con số 50. Độ dài tiêu đề hoàn hảo nhất nên bao gồm từ 6 - 10 từ.
- Vì tiêu đề sẽ tóm tắt nội dung chính của email nên hãy đưa vào dòng này những từ ngữ quan trọng mang những ý nghĩa nhất định thay vì khiến họ cảm thấy đây là thư rác hoặc quảng cáo.
- Nếu có thể, hãy cá nhân hoá email của bạn bằng cách thêm tên người nhận vào tiêu đề. Cách làm này rất hiệu quả và chưa bao giờ làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng.
BizMail hỗ trợ A/B Testing tiêu đề trong mỗi chiến dịch gửi bạn có thể thử 2–3 dòng tiêu đề khác nhau, hệ thống sẽ tự động chọn dòng hiệu quả nhất dựa trên tỷ lệ mở thực tế.
Tìm hiểu công cụ kiểm thử tiêu đề email của BizMail!

Xem thêm: 11 cách viết tiêu đề email marketing thu hút khách hàng
Đảm bảo nội dung hấp dẫn
Tương tự như phần tiêu đề, hãy cố gắng trình bày nội dung email một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Nhưng đừng quên thêm vào đó những yếu tố nhằm thu hút khách hàng. Dưới đây là một số lưu ý giúp nội dung email được hoàn chỉnh hơn:
- Hạn chế sử dụng quá nhiều các cụm từ mang tính quảng cáo, các ký tự đặc biệt gây rối trong phần nội dung.
- Đảm bảo những nội dung cung cấp đều mang đến lợi ích, giá trị cho người nhận.
- Lựa chọn những phông chữ tiêu chuẩn trên web và đặt kích thước từ 14px để email hiển thị tốt trên mọi nền tảng.
- Đặt liên kết với số lượng vừa đủ, phù hợp tạo cảm giác thoải mái cho người nhận.
- Chia nhỏ các đoạn nội dung tránh trường hợp khách hàng cảm thấy bị choáng ngợp, nhồi nhét quá nhiều thông tin.
Xem thêm: Tổng hợp những từ khóa bị spam khi gửi email marketing
Đảm bảo email có CTA rõ ràng
CTA hay lời kêu gọi hành động là một nút hiển thị được chèn liên kết. Với mục tiêu thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành vi của người dùng, CTA nên bao gồm những cụm từ hướng đến lợi ích của họ, ví dụ như:
- Tải xuống miễn phí
- Nhận ưu đãi dùng thử
- Sử dụng voucher của bạn
Sử dụng đồ họa chất lượng
Hình ảnh hoặc video sẽ làm tăng sự sinh động và thu hút cho bức thư của bạn. Các thiết kế về đồ hoạ không những phải phù hợp với nội dung mà còn phải đảm bảo chất lượng cao để có thể hiển thị chỉn chu trên mọi ứng dụng và thiết bị.
Đối với hình ảnh, hãy đảm bảo chúng thỏa mãn những yêu cầu sau:
- Chiều rộng hình ảnh nên nằm trong khoảng 600 - 800px.
- Vì một số lý do, hình ảnh của bạn có thể sẽ không hiển thị hoặc bị chặn hiển thị trên một số ứng dụng và thiết bị. Do đó, nên đặt Alt Text cho tất cả hình ảnh xuất hiện trong email của bạn.
- Đảm bảo tỷ lệ thiết kế nội dung email là 80/20 (80% văn bản - 20% hình ảnh).

Đối với video, để đảm bảo hiệu quả truyền đạt, hãy đặt hình ảnh thu nhỏ hoặc ảnh chụp màn hình có nút phát hiển thị và gắn vào đó liên kết dẫn đến video.
Do hiện nay phần lớn các ứng dụng email chưa hỗ trợ tính năng phát video trong phần nội dung nên cách làm trên là hiệu quả và được ứng dụng nhiều nhất bởi các nhà tiếp thị.
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về chiến lược nội dung email dài hạn. Đừng quên theo dõi Bizfly để cập nhật những thông tin hữu ích khác.
Bài viết nổi bật

[Không thể bỏ qua] 100+ thống kê về Email Marketing năm 2025
Bài viết cùng tác giả
Xem tất cả