5 cách phân đoạn danh sách email giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Lê Khắc Thịnh 02/10/2024

Trong Email Marketing, việc phân đoạn danh sách email đã trở thành một chiến lược thiết yếu để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Phân đoạn danh sách không chỉ giúp bạn gửi đúng thông điệp đến đúng người mà còn tối ưu hóa trải nghiệm của người nhận. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ cách phân đoạn danh sách email, giúp bạn tăng cường mức độ tương tác và cải thiện doanh thu từ chiến dịch tiếp thị của mình.

Cách phân đoạn danh sách email nhân khẩu học

Phân đoạn nhân khẩu học là một trong những cách phân đoạn danh sách email hiệu quả nhất dựa trên dữ liệu cụ thể, loại bỏ sự phỏng đoán. Dữ liệu nhân khẩu học bao gồm:

  • Vị trí địa lý: Quốc gia, thành phố, mã zip, múi giờ.
  • Đặc điểm cá nhân: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân.
  • Thông tin doanh nghiệp: Quy mô công ty, doanh thu, vai trò, ngành nghề.

Ví dụ, bằng cách tạo một phân khúc cho người dùng tại Việt Nam, bạn có thể tận dụng các cơ hội tiếp thị theo khu vực, như ngày Quốc khánh 2/9, mà không làm ảnh hưởng tới những người đăng ký ở những nơi khác.

Để phát triển nội dung phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng chân dung người mua, dữ liệu từ hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hoặc kết quả khảo sát. Với những dữ liệu này, việc xác định và khoanh vùng đối tượng mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể bị hạn chế bởi dữ liệu bạn đã thu thập từ người dùng trong biểu mẫu đăng ký và các ứng dụng khác. Nếu hiện tại bạn chỉ có tên và địa chỉ email, hãy xem xét việc phát triển một chiến lược thu thập dữ liệu cho cả người đăng ký hiện tại và người mới.

Cách phân đoạn danh sách email nhân khẩu học
Phân đoạn nhân khẩu học là một trong những cách phân đoạn danh sách email hiệu quả nhất

Phân khúc hành vi

Mọi công ty đều có dữ liệu về các điểm chạm của khách hàng trước đây và có thể được tận dụng để tạo ra các phân khúc mới.

Cách phân đoạn danh sách email dựa trên hành vi sẽ dựa trên:

  • Sở thích sản phẩm: Tương tác với các nút kêu gọi hành động (CTA), tỷ lệ chuyển đổi từ email, mức độ tương tác trên trang sản phẩm.
  • Nam châm tiềm năng: Nội dung như sách trắng, phiếu mua hàng, đăng ký sự kiện.
  • Lượt mua hàng: Phân tích RFM (Recency, Frequency, Monetary) và giá trị trọn đời của khách hàng (LTV), tần suất mua sắm và danh mục mặt hàng.
  • Đăng ký email: Thông tin từ việc tạo tài khoản, tham gia bản tin, hoặc yêu cầu báo giá.

Để nâng cao hiệu quả phân khúc, bạn có thể tích hợp hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) với nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) của mình. Tích hợp này sẽ kết nối tất cả dữ liệu khách hàng từ ESP, nền tảng tiếp thị, và phần mềm bán hàng giúp bạn tạo ra các phân khúc hành vi chính xác và hiệu quả hơn.

Cách phân đoạn danh sách email dựa trên nội dung được nhắm mục tiêu

Các phân khúc mà bạn lựa chọn cần phải phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chẳng hạn, việc tạo phân khúc khách hàng dựa trên giao dịch mua trong quá khứ có thể phù hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng lại không khả thi cho bản tin trên blog. Đối với bản tin, bạn có thể phân khúc dựa trên vị trí địa lý, ngôn ngữ hoặc sở thích chủ đề của người đăng ký.

Tạo ra các phân khúc thành công chỉ là một phần của nhiệm vụ. Cung cấp nội dung phù hợp cho từng phân khúc chính là yếu tố quyết định sự thành bại của chiến dịch. Bạn không muốn gửi ưu đãi về bánh nướng nhân thịt cho người ăn chay, hay bánh nướng chay cho người ăn thịt.

Vậy làm thế nào để biết một người dùng có phải là người ăn chay hay không? Đây không phải là câu hỏi dễ dàng để đưa vào biểu mẫu đăng ký. Thay vào đó, bạn nên xem xét dữ liệu hành vi để xác định những khách hàng đã mua sản phẩm thuần chay hoặc nhấp vào các CTA liên quan đến thực phẩm thuần chay trước đó.

Cách phân đoạn danh sách email dựa trên nội dung được nhắm mục tiêu
Cung cấp nội dung phù hợp cho từng phân khúc chính là yếu tố quyết định sự thành bại của chiến dịch

Nội dung nhắm mục tiêu có thể bao gồm:

  • Khuyến nghị: Sản phẩm, nội dung và hỗ trợ.
  • Yếu tố cụ thể theo vị trí: Sự kiện, ngày lễ, múi giờ.
  • Sở thích: Công nghệ, thời trang, trang trí nội thất.
  • Giá trị: LGBTQ, quyền bình đẳng, sáng tạo.

Ví dụ, Spotify Wrapped là một minh chứng tuyệt vời về cách sử dụng dữ liệu sản phẩm để phục vụ nội dung được nhắm mục tiêu mà khách hàng thích chia sẻ, từ đó thúc đẩy việc sử dụng ứng dụng.

Phân khúc dựa trên A/B testing

Bạn đã tự tin rằng mình đã tạo ra một phân đoạn danh sách email chuẩn và kết hợp nội dung phù hợp. Nhưng bạn có đủ can đảm để nhấn nút gửi không?  A/B testing cho phép bạn thử nghiệm nội dung cá nhân hóa với các nhóm thử nghiệm nhỏ hơn.

Ví dụ về A/B testing phân đoạn

  • KPI: Tăng doanh số bán hàng cho kỳ nghỉ đông 2024
  • Nhân khẩu học: Người đăng ký tại Hoa Kỳ
  • Hành vi: Đã xem trang trong 3 tháng qua
  • Nội dung (Kiểm tra A/B): Ba phiên bản email với các thông điệp khác nhau nêu bật đề xuất giá trị

Trong ví dụ này, bạn đã tạo một phân khúc dựa trên hai thuộc tính khác nhau (nhân khẩu học và hành vi) cùng ba thông điệp để kiểm tra A/B. Bạn có thể chọn một thông điệp hoặc tiến hành kiểm tra A/B cả ba để xem phân khúc của bạn tương tác với phiên bản nào nhiều nhất.

Lưu ý rằng bạn không nên thay đổi quá nhiều yếu tố của email để đảm bảo xác định chính xác lý do tại sao một email hoạt động tốt hơn so với email khác. Chẳng hạn, bạn có thể chỉ thay đổi dòng tiêu đề, điều này chủ yếu ảnh hưởng đến tỷ lệ mở. Bạn có thể thử nghiệm với hình ảnh, văn bản kêu gọi hành động, câu mở đầu, ngôn ngữ chào hàng và nhiều yếu tố khác có ảnh hưởng lớn hơn đến tỷ lệ nhấp và chuyển đổi. Thực hiện việc này đủ sẽ giúp tối ưu hóa thông tin liên lạc tiếp thị qua email cho các nhóm mục tiêu của bạn.

Một công cụ như A/B testing của BizMail sẽ cho phép bạn gửi các phiên bản email khác nhau và theo dõi hiệu suất của mỗi bài test. Điều này giúp bạn xác định phiên bản nào nên được gửi đến những người đăng ký còn lại, từ đó tăng cường cơ hội thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Phân khúc dựa trên A/B testing
A/B testing cho phép bạn gửi các phiên bản email khác nhau và theo dõi hiệu suất của mỗi bài test.

Phân khúc dựa trên giá trị trọn đời của khách hàng

Giống như nội dung được nhắm mục tiêu, bạn cũng có thể thử nghiệm với các biến thể phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một phân khúc không phải lúc nào cũng mang lại kết quả giống nhau. Bạn cần tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa đối tượng và chiến lược phân khúc để tối ưu hóa giá trị nhận được.

Một cách hiệu quả là tạo phân khúc dựa trên mức chi tiêu của khách hàng hàng năm. Với thông tin này, bạn có thể điều chỉnh các ưu đãi cao cấp cho những khách hàng chi tiêu nhiều, trong khi cung cấp các giao dịch và khuyến mãi có giá thấp hơn cho những người chi tiêu ít hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân khúc các khách hàng thân thiết hoặc người đăng ký hàng tháng của mình. Đối tượng mục tiêu dựa trên lòng trung thành của khách hàng thường phản hồi nhanh hơn, cho phép bạn tự tin thưởng cho họ những ưu đãi đặc biệt, quyền truy cập sớm vào các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc cơ hội đăng ký sớm cho các sự kiện đặc biệt.

Trên đây là 5 cách phân đoạn danh sách email hiệu quả giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp. Tham khảo thêm các bài viết cập nhật thông tin về tiếp thị qua email được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp đăng tải mỗi ngày tại mục Martech Blog.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly