Email Marketing ROI là gì? 9 cách cải thiện chỉ số này hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 05/02/2024

Bạn đang tìm hiểu về Email Marketing ROI, tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp và cách để có thể cải thiện nó. Trong bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên và cung cấp những hướng dẫn thực tế để doanh nghiệp có thể cải thiện chỉ số email Marketing ROI hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

Email Marketing ROI là gì?

Email Marketing ROI (viết tắt của Email Marketing Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận và chi phí của việc gửi email cho khách hàng. Nó giúp bạn biết được email marketing có hiệu quả hay không và bạn có nên đầu tư nhiều hơn vào nó hay không.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, với mỗi đồng bỏ ra cho email marketing, bạn có thể thu về từ 30-40 đồng. Đây là một tỷ lệ rất cao so với các kênh marketing khác. Tuy nhiên, chỉ số này có thể tăng hơn nữa nếu bạn biết cách tối ưu hóa mạnh mẽ các chiến dịch của mình. Và để biết thêm chi tiết hơn về cách tối ưu hóa chiến dịch email marketing, hãy tiếp tục theo dõi các nội dung dưới đây.

Email Marketing ROI

Email Marketing ROI giúp doanh nghiệp biết chiến dịch có hiệu quả hay không

Tại sao Email Marketing ROI lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Giúp đánh giá hiệu quả của chiến lược email marketing

Bằng cách theo dõi email marketing ROI, bạn có thể biết được chiến dịch đó đang mang lại lợi nhuận hay không và lợi nhuận là bao nhiêu so với chi phí đầu tư.

Nếu Email Marketing ROI cao, nghĩa là bạn kiếm được nhiều tiền từ email marketing hơn so với số tiền bạn bỏ ra. Điều này cho thấy bạn đang làm tốt việc gửi email cho khách hàng.

Ngược lại, nếu Email Marketing ROI thấp, nghĩa là bạn kiếm được ít tiền từ email marketing hơn so với số tiền bạn bỏ ra. Lúc này doanh nghiệp cần xem xét lại chiến lược email marketing của mình và tìm cách cải thiện để tăng hiệu quả.

Hỗ trợ quá trình tối ưu hóa chiến lược email marketing

Dựa vào chỉ số Email marketing ROI, bạn có thể đánh giá xem những yếu tố nào đang làm ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch như: tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát,... Bạn có thể dựa vào những số liệu này để điều chỉnh và cải thiện chiến lược email marketing như: thay đổi tiêu đề, nội dung, thiết kế, thời gian gửi, phân đoạn danh sách khách hàng,... 

Hỗ trợ đưa ra quyết định kinh doanh

Khi nắm được ROI của email marketing, bạn có thể đánh giá được hiệu quả và lợi nhuận của email marketing so với các kênh marketing khác như: quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội,... Bạn có thể xác định được kênh nào có chi phí thấp nhất, tỷ lệ chuyển đổi cao nhất và khách hàng trung thành nhất.

Từ đó, dễ dàng phân bổ ngân sách và tài nguyên một cách hợp lý, đồng thời  tối ưu hóa chiến lược marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Email Marketing ROI 2

Email Marketing ROI là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm

Hướng dẫn tính chỉ số Email Marketing ROI 

Công thức tính Email Marketing ROI phổ biến nhất hiện nay như sau:

(Thu được – Chi tiêu) / Chi tiêu = ROI

Trong đó: 

- Thu được là tổng số tiền doanh nghiệp thu được từ các hành động của khách hàng sau khi nhận được email marketing như: mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc tham gia sự kiện.

- Chi tiêu là tổng số tiền doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện các chiến dịch email marketing. Nó bao gồm chi phí cho phần mềm email marketing, chi phí cho thiết kế và viết nội dung email, chi phí cho quảng bá email marketing.

Ví dụ, một doanh nghiệp có chiến dịch email marketing mang lại doanh thu 100 triệu đồng và chi phí cho chiến dịch là 20 triệu đồng. Email Marketing ROI của chiến dịch này được tính như sau: 

Email Marketing ROI = (100 triệu đồng - 20 triệu đồng) / (20 triệu đồng) = 4

Như vậy, Email Marketing ROI của chiến dịch này là 4, có nghĩa là doanh nghiệp thu được 4 lần số tiền đã đầu tư vào chiến dịch.

Ngoài ra, để có thể tính Email Marketing ROI một cách nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích email marketing. Chúng sẽgiúp doanh nghiệp tự động theo dõi và đo lường doanh thu, chi phí từ email marketing. 

Một số công cụ phân tích email marketing phổ biến bạn có thể tham khảo như: Mailchimp, HubSpot, Constant Contact,... 

9 cách cải thiện email Marketing ROI hiệu quả

Để chiến dịch email marketing mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần chú ý cải thiện ROI của chiến dịch. Dưới đây là 9 cách cải thiện email Marketing ROI hiệu quả:

Xây dựng danh sách email liên tục

Danh sách email là tài sản quý giá của doanh nghiệp, vì nó chứa thông tin của những người có khả năng trở thành khách hàng của bạn. Hãy xây dựng danh sách email liên tục, bằng cách tặng phiếu giảm giá, ebook, webinar, khóa học miễn phí, quảng cáo trực tuyến, landing page,… để khuyến khích họ cung cấp email.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng danh sách email của bạn là người dùng tự nguyện cung cấp email và đồng ý nhận email từ bạn. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ mở, nhấp và chuyển đổi của email, cũng như tránh vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Thường xuyên làm sạch danh sách email của bạn

Không phải tất cả email trong danh sách của bạn đều có giá trị. Có thể có những email không tồn tại, không hợp lệ hoặc không quan tâm đến email của bạn. Những email này sẽ làm giảm tỷ lệ gửi, mở và nhấp của email, cũng như làm tăng tỷ lệ hủy đăng ký, khiếu nại và trả về của email.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và uy tín của chiến dịch Email Marketing của bạn. Do đó, bạn cần thường xuyên làm sạch danh sách email của bạn bằng cách loại bỏ những email không hoạt động, không liên quan, hoặc không mong muốn. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra email như Mailchimp, Zozo,... hoặc gửi email xác nhận để xác định những email cần giữ lại hoặc loại bỏ.

Đồng thời, hãy chú ý theo dõi hiệu suất của danh sách email sau khi làm sạch để đánh giá hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch email của bạn.

Viết dòng tiêu đề email hấp dẫn

Dòng tiêu đề email là yếu tố đầu tiên mà người nhận email nhìn thấy khi họ kiểm tra hộp thư của họ. Chúng ảnh hưởng đến quyết định của họ xem có mở email của bạn hay không. Do đó, bạn nên viết dòng nên tiêu đề email hấp dẫn, thu hút sự chú ý và kích thích sự tò mò của người nhận email. Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Sử dụng các từ khóa liên quan đến nội dung email và lợi ích của người nhận email. 
  • Sử dụng các con số, thống kê hay kết quả cụ thể để tăng tính thuyết phục và chính xác của email. 
  • Sử dụng các từ ngữ tạo cảm giác khẩn cấp, khan hiếm hay độc quyền để kích thích hành động của người nhận email. Ví dụ như các từ “giới hạn”, “ngay bây giờ”, “chỉ còn” hay “độc quyền”,... Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng các từ này, vì nó có thể làm giảm sự tin tưởng và tăng sự khó chịu của người nhận email.
  • Sử dụng các câu hỏi, lời thách thức hay lời mời gọi để tạo sự tương tác và tham gia của người nhận email.

Một số dòng chủ đề và tiêu đề email hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng như: “Bạn có biết cách tăng doanh số bán hàng của bạn lên 300% chỉ trong 30 ngày không?”, “7 bí quyết để viết email marketing hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua”, “Chỉ còn 24 giờ để nhận ưu đãi đặc biệt từ chúng tôi”, “Bạn có đủ can đảm để thử thách bản thân với cuộc thi này không?”, “Chào bạn, tôi có một món quà dành cho bạn”,...

Email Marketing ROI 3

Áp dụng các phương pháp khác nhau để cải thiện email marketing ROI

Cá nhân hóa email 

Để tạo được email cá nhân hóa, bạn cần có cơ sở dữ liệu chính xác và đáng tin cậy về khách hàng. Đồng thời cần sử dụng các công cụ và phần mềm quản lý email marketing. 

Một số mẹo cá nhân hóa email marketing hiệu quả là:

  • Sử dụng tên của người nhận email để gọi họ một cách thân thiện, tôn trọng hay tạo sự quan tâm.
  • Sử dụng các thông tin cụ thể về người nhận email như: địa chỉ, ngày sinh, sở thích, hay lịch sử mua hàng,... để gửi email phù hợp và hữu ích cho người nhận email. Ví dụ: email chúc mừng sinh nhật, email giới thiệu sản phẩm liên quan, hay email cảm ơn khách hàng đã mua hàng.
  • Sử dụng từ ngữ chuyên nghiệp, trang trọng, thân mật, hài hước hay cảm xúc tùy theo mục đích và đối tượng của email.
  • Tránh sử dụng từ ngữ khó hiểu, lạm dụng viết tắt hay sử dụng từ ngữ không phù hợp với người nhận email. 
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.

Thực hiện A/B testing

Tiến hành thử nghiệm các yếu tố khác nhau của email như: Tiêu đề, nội dung, hình ảnh, màu sắc, CTA, thời gian gửi, tần suất gửi,... Mỗi phiên bản thử nghiệm, bạn nên lựa chọn một phần nhỏ của danh sách email và sau đó hãy so sánh các chỉ số kết quả giữa các phiên bản như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi,... Cuối cùng, việc bạn cần làm đó là lựa chọn ra phiên bản có kết quả tốt nhất và gửi nó cho toàn bộ danh sách email của bạn.

Lựa chọn thời gian gửi phù hợp

Thời gian gửi email marketing là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch email marketing. Nếu bạn gửi email vào thời điểm phù hợp, bạn có thể thu hút sự chú ý và hành động của người nhận, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, không có một thời gian gửi email chung cho tất cả các doanh nghiệp, mà phải tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, ngành nghề, mục tiêu và nội dung của email. Bạn cần thử nghiệm và phân tích dữ liệu để tìm ra thời gian gửi email phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Một số lời khuyên chung về thời gian gửi email đó là:

  • Gửi email vào giữa tuần, từ thứ Ba đến thứ Năm, khi người dùng thường có thời gian và sự chú ý cao hơn.
  • Gửi email vào giữa buổi sáng hoặc trưa, khi người dùng thường kiểm tra email để làm việc hoặc giải trí.
  • Tránh gửi email vào cuối tuần, thời gian này họ thường bận rộn hoặc nghỉ ngơi.
  • Tránh gửi email vào sáng sớm hoặc tối muộn, khi mà người dùng thường không có thời gian hoặc không quan tâm đến email.
  • Tùy chỉnh thời gian gửi email theo múi giờ của người nhận, để đảm bảo email của bạn không bị lạc lõng trong hộp thư.

CTA rõ ràng, khẩn cấp

Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để giúp CTA rõ ràng, nổi bật trong email của bạn, để tăng cơ hội người nhận email nhấp vào nó.

  • Sử dụng từ ngữ mạnh mẽ, hướng đến lợi ích của người nhận email. Ví dụ như “Nhận ngay ưu đãi 50%”, “Đăng ký miễn phí ngay hôm nay”, “Tải xuống ebook bí quyết thành công”,…
  • Sử dụng các từ ngữ tạo cảm giác khẩn cấp, khan hiếm hay độc quyền, để kích thích người nhận email hành động nhanh chóng. Ví dụ như “Chỉ còn 24 giờ”, “Số lượng có hạn”, “Chỉ dành cho thành viên VIP”,…
  • Sử dụng màu sắc, kích thước, và vị trí phù hợp cho CTA, để làm nó nổi bật và thu hút sự chú ý của người nhận email. Bạn nên chọn màu sắc tương phản với nền email, kích thước không quá lớn, vị trí dễ nhìn và dễ nhấp.

Email marketing ROI CTA

Lời kêu gọi hành động rất quan trọng

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Theo Campaign Monitor, hơn 50% người dùng mở email trên điện thoại di động của họ. Vì vậy, bạn nên cố gắng cung cấp cho họ trải nghiệm email trên thiết bị di động tốt nhất bằng cách áp dụng các quy tắc sau:

Tiêu đề email tối đa 15 ký tự

Tránh viết quá dài hoặc quá phức tạp bởi người đọc email trên điện thoại di động thường có thời gian và sự chú ý hạn chế.

Sử dụng các mẫu thiết kế email có khả năng responsive, tức là có thể tự động điều chỉnh kích thước và bố cục phù hợp với màn hình của người đọc. Bạn cũng nên chú ý đến kích thước và chất lượng của các hình ảnh, đồ họa hoặc video trong email, để tránh làm chậm tốc độ tải hoặc bị lỗi hiển thị.

Kiểm tra phân tích hiệu suất và tối ưu hóa chiến dịch email của bạn

Bằng cách sử dụng các công cụ và phần mềm email marketing, bạn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra và phân tích hiệu suất của các chỉ số quan trọng như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào liên kết, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ hủy đăng ký,... Điều này sẽ giúp bạn biết được những điểm mạnh, điểm yếu của chiến dịch email marketing, từ đó có những chiến lược tối ưu hóa, cải thiện tỷ suất lợi nhuận đầu tư của chiến dịch (email marketing ROI).

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Email Marketing ROI và cách để cải thiện nó. Nếu bạn cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp về email marketing, hãy liên hệ với Bizfly qua website hoặc fanpage để được tư vấn và triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly