Gaming Influencer Marketing: Cơ hội để doanh nghiệp bứt phá doanh thu 2024

Thủy Nguyễn 16/05/2024

Gaming Influencer Marketing đã trở thành thuật ngữ quen thuộc và mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho doanh nghiệp. Vậy hình thức marketing này là gì và cách triển khai ra sao, hãy cùng Bizfly khám phá trong bài viết dưới đây.

Gaming Influencer Marketing là gì?

Gaming Influencer Marketing là một phương thức tiếp thị sử dụng sự ảnh hưởng của những cá nhân hoặc những người tạo ra nội dung trong lĩnh vực trò chơi điện tử để thu hút sự chú ý của khách hàng. Những người này, được gọi là Gaming Influencer, sẽ truyền tải thông điệp mà các nhãn hàng muốn gửi đến nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp với họ.

Trong những năm gần đây, Gaming Influencer Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp tiếp thị trò chơi điện tử. Theo một báo cáo từ Newzoo, các ngân sách quảng cáo dành cho Gaming Influencer Marketing đã tăng từ 1,6 tỷ USD vào năm 2017 lên 3 tỷ USD vào năm 2019, cho thấy sức hút và tiềm năng của phương pháp này.

Gaming Ìnluencer Marketing
ViruSs là một trong các Gaming Influencer nổi bật

Tính chất cơ bản của Gaming Influencer không khác biệt nhiều so với Influencer Marketing thông thường, điểm khác biệt duy nhất là họ hoạt động trong lĩnh vực gaming. Tuy nhiên, điều này lại mở ra cơ hội tiếp cận và tương tác với cộng đồng game thủ, một nhóm đối tượng đầy tiềm năng và đang ngày càng mở rộng.

Nhiều nhà quảng cáo tin rằng việc kết hợp game với influencer mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận và tương tác với cộng đồng game thủ. Các influencer có khả năng tạo ra nội dung chất lượng, gắn kết với khán giả đồng thời tạo niềm tin với sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao phương thức này trở nên phổ biến và mạnh mẽ trong ngành.

Vai trò của Gaming Influencer Marketing

Gaming Influencer Marketing mang lại rất nhiều lợi ích đáng kể.

Mở rộng tệp khách hàng cho doanh nghiệp

Một trong những lợi ích đó là việc đem lại tệp khách hàng cho doanh nghiệp. Dù ban đầu chỉ là một thị trường ngách, nhưng Gaming Influencer đã xây dựng được cộng đồng lớn mạnh, có mức độ tương tác cao và rất trung thành.

Đặc biệt, đối tượng chủ yếu của họ là GenZ, một nhóm khách hàng mục tiêu quan trọng đối với nhiều thương hiệu. Theo báo cáo thị trường quảng cáo năm 2021 từ Adsota, số lượng người chơi game tại Việt Nam đã tăng hơn 30% so với thời gian trước, đứng thứ 4 trên thế giới chỉ sau Brazil, Singapore và Nhật Bản.

Đa dạng hóa các hình thức nội dung

Khác với những Influencer thông thường, các Influencer trong lĩnh vực gaming không chỉ tập trung vào việc viết bài quảng cáo hoặc review sản phẩm, mà còn sử dụng nền tảng livestream, banner ads, tổ chức minigame và nhiều hình thức nội dung khác. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo và hiệu quả hơn.

Vai trò của gaming Influencer marketing
Hoạt động tổ chức minigame giúp đa dạng hoá nội dung quảng cáo

Tối đa hóa điểm chạm

Gaming Influencer Marketing có thể giúp thương hiệu tối đa hoá điểm chạm với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Cụ thể, các Gaming Influencer thường hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, không chỉ bó hẹp trong một phạm vi nhất định. Do đó, khi hợp tác với họ, doanh nghiệp có thể phủ sóng thương hiệu trên đa kênh, mở rộng tệp khách hàng mới đầy tiềm năng và tăng cơ hội tiếp cận đến đa dạng đối tượng người tiêu dùng.

Các cách triển khai Gaming Influencer Marketing

Quảng bá mạng xã hội

Đây là hình thức quảng cáo phổ biến, được Influencer Marketing nói chung sử dụng khá nhiều. Với phương thức này, các Influencer sẽ đăng tải nội dung liên quan đến sản phẩm lên các nền tảng xã hội họ xây dựng.

Nhờ đó, khách hàng sẽ tiếp cận thương hiệu và sản phẩm một cách tự nhiên và có niềm tin chặt chẽ dù trước đó chưa từng biết về sản phẩm của doanh nghiệp..

Tăng tỷ lệ chuyển đổi với review trực tuyến

Để chiếm được cảm tình của khách hàng, đòi hỏi các Gaming Influencer cần có những nội dung review chân thực. Muốn vậy, doanh nghiệp nên để họ trải nghiệm thực tế sản phẩm để tăng tính gần gũi và thực tế.

Sản xuất TVC, VOD

TVC (phim quảng cáo) hay VOD (video theo yêu cầu) là một dạng review có khả năng khơi gợi cảm xúc của người xem. Bằng việc sử dụng những nội dung, âm thanh, hình ảnh có sự đầu tư, chuẩn bị kĩ lưỡng, Gaming Influencer sẽ điều hướng cảm xúc của người xem và khéo léo lồng ghép thương hiệu. .

Quảng cáo instream banner và hiển thị chủ động

Đối với quảng cáo instream banner, thông tin quảng cáo sẽ được hiển thị ngay dưới màn hình stream và kết hợp cùng lời kêu gọi hành động. Hình thức này giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của nhãn hàng chỉ sau thời gian ngắn nên được coi là giải pháp hàng đầu để cân nhắc triển khai.

Còn về quảng cáo hiển thị chủ động, đây cũng là hình thức quảng cáo mới lạ và đặc biệt. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được hiển thị ngẫu nhiên ngay trên livestream bằng công nghệ thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo.

Gaming Influencer Marketing phù hợp với doanh nghiệp nào?

Gaming influencer marketing đã trở thành mảnh đất màu mỡ được nhiều doanh nghiệp khai thác. Cụ thể:

F&B

Trong ngành F&B, một chiến dịch nổi bật không thể không đề cập đến là sự hợp tác giữa nước tăng lực Warrior, ViruSs và Ngân Sát Thủ. Hai Gaming influencer marketing này đã tham gia vào chiến dịch truyền thông của công ty thông qua TVC. Chiến dịch này đã gặt hái thành công vang dội khi video quảng cáo đạt 22 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 4 tháng ra mắt.

Game

Trong lĩnh vực marketing ngành game, Độ Mixi đã xuất hiện trong video quảng cáo của LMHT Tốc Chiến. Với vị trí là streamer số 1 tại Việt Nam và tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng game thủ, không ai khác có thể phù hợp hơn "tộc trưởng" để quảng bá hình ảnh của Tốc Chiến đến với người chơi game trong nước.

Dù chưa chính thức ra mắt tại Việt Nam, LMHT Tốc Chiến đã tạo nên một cơn sốt thực sự khi hàng trăm nghìn game thủ chuyển sang chơi trên máy chủ của khu vực khác để trải nghiệm phiên bản Open Beta.

Các lĩnh vực nên sử dụng Gaming influencer marketing
Gaming influencer marketing được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Công nghệ

Trong lĩnh vực marketing ngành công nghệ, Samsung đã hợp tác với PewPew, Cris Devil, Oops, Banana….. Mỗi hoạt động này đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và tương tác. Một ví dụ có thể kể đến là Cris Devil đã lựa chọn quay vlog cùng vợ mới cưới để đánh giá về sản phẩm Samsung Galaxy A80. Vlog hài hước của cặp đôi này đã đạt 17 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.

Gaming Influencer Marketing đã trở thành xu hướng toàn cầu, chiếm ưu thế trong cuộc chiến tăng trưởng doanh số của doanh nghiệp. Để tạo nên những chiến dịch marketing ấn tượng, Bizfly hy vọng thương hiệu sẽ không ngừng cập nhật xu thế mới và ứng dụng hiệu quả với sản phẩm của mình.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly