Đối với nhiều người, giáo dục khách hàng là một cụm từ xa lạ và ít được nghe hay biết tới. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp thì đây chính là một trong những giải pháp tuyệt vời nhất giúp chinh phục khách hàng và mang lại những lợi ích doanh số tối ưu nhất.
Để giúp bạn hiểu rõ ràng về khái niệm giáo dục khách hàng là gì cũng như cách triển khai phương pháp này hiệu quả, Bizfly sẽ làm rõ kiến thức này trong bài viết sau.
Giáo dục khách hàng (Educate Consumers) được hiểu đơn giản là cách doanh nghiệp chia sẻ kiến thức, giải thích cho họ về những lợi ích sẽ nhận được khi họ lựa chọn và sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Điều này sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nhận ra được giá trị thật của các sản phẩm, dịch vụ đồng thời xây dựng được niềm tin của họ đối với thương hiệu của doanh nghiệp.
Giáo dục khách hàng là gì?
Chiến lược tiếp thị hữu ích này thường được sử dụng cho các sản phẩm mới được ra mắt hoặc những mặt hàng mà người tiêu dùng chưa bao giờ tìm hiểu và biết đến. Bằng việc cung cấp đầy đủ những thông tin có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích từ sản phẩm khách hàng chắc chắn nhận được, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thay đổi nhận thức của khách hàng bằng sự tin tưởng từ thương hiệu..
Bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh trên thị trường hiện nay và sắp cho ra mắt các sản phẩm mới thì nên thực hiện chiến lược giáo dục cho khách hàng bởi một số lợi ích như:
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với vấn đề lựa chọn thông tin chia sẻ với khách hàng khi thực hiện chiến lược Educate Consumers. Nếu doanh nghiệp bạn gặp khó khăn trong vấn đề này thì bạn có thể thực hiện những cách triển khai sau.
Điều cốt lõi nhất trong các chiến lược Educate Consumers mà doanh nghiệp cần phải hết sức chú trọng đó là cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp cho khách hàng để có thể kết nối hiệu quả với họ.
Cung cấp thông tin hữu ích là Cách triển khai giáo dục khách hàng hiệu quả
Bởi khách hàng của bạn không phải là chuyên gia, họ không thể nào hiểu hết những kiến thức chuyên ngành được phủ kín trong những email giới thiệu sản phẩm. Điều này có thể gây ra sự cản trở trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng.
Đây được xem là một trong những cách triển khai giáo dục khách hàng hữu ích mà các doanh nghiệp nên áp dụng. Bởi điểm chạm khách hàng chính là nơi mà các nội dung của bạn được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, nó được xem là nơi lý tưởng mà doanh nghiệp nên tận dụng để tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng và gửi các thông điệp truyền thông hữu ích đến với khách hàng là vô cùng quan trọng. Bởi nó được xem là một trong những yếu tố có tác động trực tiếp đến khả năng thu hút khách hàng.
Doanh nghiệp cần tạo ra và mang đến cho khách hàng những thông điệp thật hấp dẫn, ấn tượng nhưng vẫn thể hiện đầy đủ lợi ích của sản phẩm để nâng cao uy tín thương hiệu và các sản phẩm cung cấp trở nên thu hút hơn.
Cung cấp cho khách hàng những thông tin có giá trị một cách miễn phí sẽ là cách hiệu quả giúp khách hàng coi bạn là chuyên gia và sẽ thường xuyên tìm đến bạn để giải quyết vấn đề mà họ phải đối diện.
Cách giáo dục khách hàng hiệu quả đó là Cung cấp giá trị cho khách hàng
Doanh nghiệp nên tạo ra nhiều cơ hội để chia sẻ đến khách hàng những hội thảo hấp dẫn, các tài liệu ebook thú vị hoặc chủ động gọi điện cho khách hàng để tư vấn. Điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn trở thành nơi đầu tiên mà khách hàng sẽ tìm đến khi họ có nhu cầu đối với sản phẩm tương tự của doanh nghiệp.
CRM trong Educate Consumer sẽ giúp khách hàng có được một cái nhìn đầy đủ hơn về tính năng và lợi ích của các sản phẩm, dịch vụ. Những dữ liệu khả quan về chương trình giáo dục trên CRM cho biết về mức độ tương tác và sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm. Bằng cách đẩy các dữ liệu sản phẩm vào CRM, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được quy trình làm việc dựa trên các dữ liệu nói trên.
Trước khi tiến hành gửi cho khách hàng những lời giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ thì doanh nghiệp cũng cần phải tiến hành phân tích insight khách hàng cũng như những nhu cầu thực sự của họ đối với sản phẩm. Có như vậy, bạn mới có thể dễ dàng nhận biết được những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải để đưa ra những kiến thức, giải pháp có khả năng giúp họ giải quyết.
Giáo dục khách hàng không chỉ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới hiệu quả mà còn được xem là một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và thu hút các nhóm khách hàng tiềm năng. Với những kiến thức mà Bizfly chia sẻ bạn đã biết cách triển khai giáo dục khách hàng hiệu quả và áp dụng để nhận được nhiều lợi ích.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại