Hiệu ứng đám đông là một khái niệm vô cùng phổ biến trong xã hội loài người nhằm áp chỉ việc suy nghĩ và hành động của một cá nhân chịu sự ảnh hưởng bởi những người khác. Sức mạnh liên kết mạnh mẽ của hiệu ứng này có thể khích lệ con người cùng thực hiện những hành vi cụ thể. Nếu hiệu ứng này rơi vào tiêu cực, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho xã hội và con người.
Trong bài viết sau, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu thuật ngữ hiệu ứng đám đông là gì và cách sử dụng hiện tượng tâm lý đám đông này hiệu quả.
Hiệu ứng đám đông hay còn gọi là hiệu ứng bầy đàn là một khái niệm thuộc phạm trù tâm lý để ám chỉ một hiện tượng xã hội mô tả sự ảnh hưởng của một người hoặc nhóm người lên hành vi của nhau trong tình huống nhất định. Hiện tượng này thường nổi bật trong các tình huống xã hội không rõ ràng khi mà con người không thể xác định được cơ chế hành vi phù hợp và bị thúc đẩy bởi hành vi của người khác. Họ có thể bị lôi cuốn bởi cảm xúc và tình hình chung để từ đó dẫn đến hành vi theo đám đông.
Những tình huống thường gặp có liên quan đến hiệu ứng đám đông này có thể thấy đó là các cuộc biểu tình, sự kiện liên quan đến thể thao, tham họa, tai nạn giao thông hoặc một số tình huống khẩn cấp khác. Khi xảy ra hiệu ứng đám đông, các hành vi của một nhóm người thường trở nên khó kiểm soát và gây hậu quả nghiêm trọng.
Đối với hoạt động kinh doanh thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng tâm lý này của đám đông để có thể thu hút được một lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua những ý kiến, đánh giá của các khách hàng trước.
Hiệu ứng đám đông là hiện tượng tâm lý xã hội mà mọi người bị ảnh hưởng bởi số đông
Hiệu ứng đám đông có thể gây ra những tác động tích cực cũng như tiêu cực lên một cá nhân hoặc một nhóm người tùy thuộc theo các tình huống cụ thể. Trong đó:
Bên cạnh những tác động tích cực thì hiệu ứng số đông này mang đến những điểm tiêu cực như sau:
Hiệu ứng đám đông có thể gây ra những hành vi tiêu cực nếu không được kiểm soát
Dù xét theo chiều tốt hay xấu thì đám đông luôn tỏ ra “lợi hại" trong kinh doanh:
Tác động của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi những tác động tiêu cực của đám đông:
Có thể bạn quan tâm: Hiệu ứng chim mồi là gì và các chiến lược trong kinh doanh
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị đã quá quen thuộc với việc vận dụng hiệu ứng đám đông trong công việc của mình để đạt được những hiệu quả nhất định về doanh số:
Ngoài ra, việc áp dụng hiệu ứng này vào tiếp thị trong thời đại quảng cáo số đã vô tình tạo ra một khái niệm mới là Seeder. Đây là những đối tượng “chim mồi" online có nhiệm vụ để lại những bình luận, tương tác với bài viết được hiển thị trên website hay các trang mạng xã hội để thuyết phục người dùng mua sản phẩm, dịch vụ được quảng bá tại bài viết.
Hiệu ứng đám đông trong Marketing
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của hiệu ứng đám đông. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này:
Khi một sản phẩm hay dịch vụ mới nào đó được nhà sản xuất giới thiệu đến với người tiêu dùng thì thường mọi người sẽ có tâm lý đặt kỳ vọng cao khi ra mắt. Điều này kéo theo sự kích thích tính tò mò và tâm lý mong đợi của người tiêu dùng khiến họ trở nên quá khích khi mà sản phẩm được tung ra. Mọi người có thể thấy được điều này rất rõ ràng trong cuộc sống với sản phẩm Iphone của Apple. Mỗi khi có phiên bản mới được giới thiệu sẽ khéo theo rất nhiều sự mong đợi từ những khách hàng trung thành với thương hiệu này.
Đối với những sản phẩm hay dịch vụ thường không có sẵn trên thị trường sẽ luôn tạo ra sự tác động mạnh mẽ đối với khách hàng từ đó làm tăng giá trị của sản phẩm hay dịch vụ đó trên thị trường.
Một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng đám đông phải kể đến đó là việc các sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu, quảng bá trên các phương tiện truyền thông từ đó kéo theo sự lan truyền nhanh chóng từ đó kích thích sự quan tâm của người dùng.
Tính tích cực của hiệu ứng đám đông có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích lớn về hiệu quả doanh thu nhưng tính tiêu cực của nó sẽ khiến các doanh nghiệp điêu đứng. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ được cách sử dụng hiệu ứng hiệu quả dưới đây:
Với sự uy tín hàng đầu của các tờ báo nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal, BBC, The Economist,... chất lượng thương hiệu của doanh nghiệp từ đó cũng được nâng cao. Điều này giúp khách hàng có được cái nhìn tốt hơn về thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các kênh truyền thông uy tín này một cách hời hợt thì hình ảnh thương hiệu sẽ dễ bị lãng quên. Vì vậy, các bài viết trên các kênh truyền thông này cần phải phân tích chuyên sâu, tạo cảm xúc cho người đọc, dẫn dắt họ mua hàng để hiệu ứng thực sự được lan toả.
Sử dụng kênh truyền thông uy tín là cách triển khai hiệu ứng đám đông hiệu quả
Sử dụng lời phản hồi khen chê của khách hàng tuy không phải là một chiêu thức mới trong triển khai hiệu ứng đám đông nhưng những ưu điểm của nó chưa được tận dụng một cách triệt để. Những đánh giá tích cực của khách hàng sẽ mở ra cơ hội lan truyền thông tin quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
Những đánh giá tiêu cực có thể được sử dụng để làm bàn đạp giúp doanh nghiệp có thể thay đổi cách nhìn của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã khôn khéo trước những lùm xùm, ý kiến chê bai của khách hàng bằng cách xin lỗi hoặc đền bù. Điều này giúp nhãn hàng trở nên nổi tiếng hơn và được lòng dư luận hơn.
Không ai có thể phủ định được sức mạnh lan truyền của truyền thông mạng xã hội trong các chiến dịch Marketing. Việc kết nối website với các trang mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp có thể update ý kiến của khách hàng nhanh chóng mà còn tạo nên cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng.
Khi khách hàng đã quen thuộc với sự hiện diện của thương hiệu, họ sẽ đăng tải các bài viết đánh giá sản phẩm và thương hiệu. Điều này sẽ giúp nhãn hàng của doanh nghiệp được quảng cáo một cách tự nhiên mà không bị gắn mác quảng bá quá lố.
Có thể thấy hiệu ứng đám đông vừa mang lại những tác động tích cực cho công việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và cá nhân nhưng đồng thời nó cũng có thể đẩy họ vào những tình huống tiêu cực. Chính vì vậy, hướng đến những hành động tích cực thôi là chưa đủ, bạn cần phải biết cách sử dụng hiệu ứng này sao cho phù hợp nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại