Ý tưởng kinh doanh online "nghìn đơn" và các mặt hàng HOT

Thủy Nguyễn 10/05/2021

Với sự bùng nổ của thời đại internet, kinh doanh online đã và đang trở thành xu thế toàn cầu được nhiều nhà kinh doanh hướng tới. Vậy kinh doanh online cần những yếu tố gì, làm thế nào để kinh doanh hiệu quả, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay bí quyết thành công qua bài viết dưới đây.

Kinh doanh online là gì? 

Kinh doanh online là hình thức bán hàng qua mạng bằng các kênh truyền thông đa phương tiện như: website, mạng xã hội (facebook, zalo, instagram…), sàn thương mại điện tử (shopee, lazada,..). Thông qua cách bán hàng này, các nhà kinh doanh có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí mà không cần tốn tiền thuê nhân viên hay mặt bằng bán hàng.

Không như vậy, kinh doanh online hiệu quả còn có khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi. Một người cũng có thể cùng lúc tham gia kinh doanh mua bán nhiều mặt hàng. Đối với doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình Business to Business việc sở hữu mạng lưới kênh bán hàng online mang lại nhiều "trái ngọt" cho nhận định thương hiệu và doanh thu khi tăng khả năng kết nối.  

Kinh doanh online là gì

Khi kinh doanh online cần chuẩn bị gì? 

Để thành công trong một lĩnh vực nào đó, bạn cần phải có kiến thức và chuẩn bị kỹ càng, kinh doanh online cũng không ngoại lệ. Khi kinh doanh online, bạn cần chuẩn phải chuẩn bị những thông tin sau đây.

Chi phí kinh doanh 

Chi phí kinh doanh cao hay thấp phụ thuộc vào mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Nó chính là là nguồn vốn để giúp bạn giải quyết các bài toán về vấn đề kinh tế và được chia vào ba mục chi phí chính.

Khi kinh doanh online cần chuẩn bị gì

Chi phí cho nguồn hàng

Nếu bạn chọn hình thức kinh doanh online order hàng thì bạn không cần vốn. Bạn chỉ cần đăng tải bài viết lên trang mạng xã hội đính kèm hình ảnh sản phẩm mà bạn định bán. Khi khách hàng đặt hàng, bạn chỉ cần order đặt hàng với bên thứ ba và chờ giao hàng cho khách.

Làm theo cách này, bạn không những không mất phí mà còn nhận được hoa hồng từ việc làm cộng tác viên. Càng nhiều đơn hàng thì phí hoa hồng càng cao. 

Nếu bạn bán hàng lâu dài thì nên chọn hình thức có sẵn bởi bạn chỉ phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc nhập hàng về kho. Khi đã có sản phẩm, bạn có thể tùy ý chụp và đăng tải sản phẩm của mình. Đồng thời, bạn dễ dàng kiểm soát được số lượng hàng tồn và chủ động hơn trong kinh doanh.

Chi phí Marketing 

Chi phí marketing bao gồm: phí làm website, facebook, quảng cáo facebook, quảng cáo google adwords,… và thường phụ thuộc vào nguồn tài chính của bạn. Để sản phẩm có nhiều đơn đặt hàng, bạn có thể lựa chọn các công cụ hỗ trợ như chạy quảng cáo hoặc thiết kế web để tăng khả năng thu hút khách hàng. 

Chi phí vận hành 

Những chi phí như thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng,…được coi là chi phí vận hành. Để kinh doanh online hiệu quả, bạn cần có kế hoạch hợp lý để việc kinh doanh không bị lãng quên gây nên tình trạng lỗ vốn về vấn đề này.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh 

Dưới đây là các công cụ cần thiết phục vụ cho việc kinh doanh online đạt hiệu quả cao.

  • Website bán hàng: Website được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực mang lại hiệu quả cao giúp doanh nghiệp thu về nguồn lợi nhuận đáng kể. Thông qua các trang web, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và đặt mua sản phẩm của bạn.
  • Email Marketing: Đây là nơi để bạn chăm sóc khách hàng. Thông qua Email Marketing bạn có thể dễ dàng gửi những lời tri ân, chúc mừng, cũng như các chương trình khuyến mãi để khách hàng có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng và kịp thời.
  • Công cụ quảng cáo: Google Ads, Adsense, Facebook Ads, Remarketing,... sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng được nhiều hơn trong thời gian ngắn nhất có thể. Không những thế, nó còn quảng bá doanh nghiệp hay cửa hàng của mình rộng rãi, vừa tạo dựng được thương hiệu vừa bán hàng được tốt hơn.
  • Phần mềm quản lý bán hàng: Là các công cụ hỗ trợ hoạt động bán hàng toàn diện từ quá trình tư vấn, lên đơn, vận chuyển và thanh toán...

Xem thêm: BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online toàn diện

Các bước giúp kinh doanh online hiệu quả 

Để đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh online thì bạn có thể áp dụng quy trình các bước cơ bản mà Bizfly đưa ra dưới đây.

Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm kinh doanh 

Việc bạn cần làm là nghiên cứu thị trường bằng cách truy cập vào các diễn đàn, nghiên cứu từ khóa được tìm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm hay kiểm tra các sản phẩm tiềm năng của đối thủ để tìm ra nhu cầu của người dùng. Từ đó bạn nhanh chóng đưa ra quyết định được sản phẩm kinh doanh mà bạn hướng tới.

Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh online 

Điều quyết định sự hấp dẫn của hoạt động kinh doanh luôn là tiềm năng sinh lời. Vậy bạn sẽ đo lường hay xác định nó như thế nào? Câu trả lời không gì khác ngoài kế hoạch kinh doanh trực tuyến ngắn hạn và dài hạn. 

Thông thường, chúng ta sẽ luôn mong muốn nhận được lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn để đảm bảo chu kì tài chính. Mức lợi nhuận này sẽ phụ thuộc vào ngành kinh doanh và các hoạt động đẩy bán hàng hóa cụ thể từ doanh nghiệp. Do đó, để đảm bảo được chiến lược, những bước đi cụ thể cần được thực hiện thông qua những mô hình kinh doanh nhằm đo lường tính khả thi, duy trì và tăng trưởng chạm đến hoặc vượt mức lợi nhuận kì vọng.  

 

Các bước giúp kinh doanh online hiệu quả

Bước 3: Tạo lập các kênh bán hàng online 

Sự phát triển của các nền tảng và các trang mạng xã hội cũng giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, mà bước tạo lập các kênh bán hàng online là bước vô cùng cần thiết:

Bước 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Việc bạn cung cấp cho khách hàng đầy đủ những thông tin hữu ích, chất lượng, hấp dẫn và miễn phí cho người dùng trên thị trường internet sẽ giúp website dễ dàng có được lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn. Điều này có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình và nhiều lợi ích hơn thế.

=> Xem thêmXây dựng thương hiệu là gì và các cách xây dựng thương hiệu thành công

Một số cách kinh doanh online hiệu quả hiện nay 

Một số cách kinh doanh online hiệu quả hiện nay

  • Đầu tư chất lượng nguồn sản phẩm: Một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho khách hàng sự hài lòng, đồng thời cũng tạo cho bạn sự uy tín và sự tin tưởng trong lòng người mua hàng. Chính vì thế, đầu tư vào nguồn hàng chất lượng là sự đầu tư có lãi.
  • Tối ưu giá cho sản phẩmTrước khi tung giá ra thị trường, bạn cần tham khảo giá của các đối thủ cạnh tranh để đưa giá mức giá phù hợp cho sản phẩm của mình.
  • Đặt bản thân vào vị trí khách hàng: Một trong những chiến lược kinh doanh online hiệu quả chính là đặt vị trí của mình vào vị trí của khách hàng để có thể nắm rõ được tâm lý của họ. Đây là cách tốt nhất mà bạn có thể áp dụng vào kinh doanh quảng cáo nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
  • Đầu tư cho chạy quảng cáo và thiết kế websiteViệc chạy quảng cáo và đầu tư một trang web chuyên nghiệp là điều kiện cần thiết giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều người và tạo cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi vào trang web của bạn.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quàViệc tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà cũng như các trò chơi minigame trên fanpage, group sẽ kích thích được nhiều khách hàng tham gia tưng tác và tạo độ hot cho sản phẩm của bạn.
  • Chăm sóc và tư vấn khách hàng: Chăm sóc khách hàng chu đáo, nhiệt tình, luôn đáp ứng và giải quyết được mọi thắc mắc của khách hàng là yếu tố quan trọng để khách hàng nhớ đến và quay lại mua sản phẩm của bạn 

Đọc thêm: Kinh doanh online "nhàn tênh" khi áp dụng mô hình Dropshipping?

7 sai lầm cần tránh khi kinh doanh online

Khi mới bắt đầu kinh doanh online, chắc hẳn ai cũng gặp khó khăn và mắc phải những sai lầm thiếu sót. Dưới đây là 7 lỗi sai lầm khi kinh doanh phổ biến nhất mà ai cũng mắc phải:

Tại sao kinh doanh online thất bại

Thiếu sự chuẩn bị

Để có thể kinh doanh online hiệu quả là chuyện làm ăn dài, không phải chuyện một sớm một chiều, vì vậy cần phải có sự chuẩn bị và đầu tư một cách kĩ càng và chu đáo. Không ít người bỏ cuộc ngay từ khâu này, vì vội vàng, hấp tấp vì mong muốn sớm đạt được mục tiêu. Chính vì vậy, để có bước đi lâu dài, bạn cần có bước đệm thật vững chắc.

Việc mà bạn cần làm khi bắt đầu kinh doanh online là:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Chọn lựa sản phẩm phù hợp
  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thiếu sự đầu tư

Để hoạt động kinh doanh tốt bạn cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị đến khâu giao hàng. Cần mạnh dạn đầu tư để mang về nguồn doanh thu tích cực bởi mọi sự đầu tư hầu hết đều có lời.

Chưa tạo ra sự khác biệt

Mặt hàng bạn đang kinh doanh online hiệu quả có rất nhiều đối thủ đang đăng bán. Thế nên, để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình cũng như thu hút được lượng lớn khách hàng bạn có thể triển khai các buổi giảm giá, xả kho, tặng những sticker ngộ nghĩnh kèm theo trong những đơn hàng,... để gây cho khách hàng sự ấn tượng khi đặt mua sản phẩm.

Quá tham lam và thiếu kiên trì

Đã xác định kinh doanh online thì bạn nên kinh doanh một loại sản phẩm, không nên đứng núi này trông núi nọ, đừng vì thấy sản phẩm mình đang kinh doanh bán không hiệu quả mà chuyển sang bán sản phẩm khác. Điều này không những tốn kém, mất thời gian mà còn gây cho bạn nhiều áp lực trong việc thực hiện đam mê kinh doanh của mình.

7 sai lầm khi kinh doanh online ai cũng mắc phải

Khâu chăm sóc khách hàng không thực sự tốt

Khách hàng giống giống như một mỏ vàng để chúng ta khai thác. Chính vì vậy, để khai thác hoạt động kinh doanh online hiệu quả bạn cần gửi những lời hỏi thăm, tin nhắn chúc mừng vào các ngày đặc biệt để khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn và có thể quay lại mua hàng vào những lần mua tiếp theo.

Không đầu tư cho website

Một trang web chuyên nghiệp giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt hàng một cách dễ dàng. chính vì thế, bạn cần đầu tư cho website của mình để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất để mang lại cho bạn những đơn hàng chất lượng cao.

Không có kế hoạch SEO phù hợp

Rất nhiều doanh nghiệp khi kinh doanh không có kế hoạch marketing rõ ràng và gây ra tình trạng không bán được hàng. Chính vì thế, để kinh doanh online hiệu quả bạn cần đẩy mạnh và đưa ra những chiến lược SEO phù hợp để mang về doanh thu cao.

Trên đây là cẩm nang kiến thức cơ bản về kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin này sẽ giải đáp được những khó khăn về kinh doanh online giúp bạn mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly