Hướng dẫn kinh doanh online “ngày chốt nghìn đơn” cho người mới bắt đầu

Thủy Nguyễn 09/05/2024

Với sự bùng nổ của thời đại internet, kinh doanh online đã và đang trở thành xu thế toàn cầu được nhiều nhà kinh doanh hướng tới. Vậy kinh doanh online cần những yếu tố gì, làm thế nào để kinh doanh hiệu quả, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay bí quyết thành công qua bài viết dưới đây.

Kinh doanh online là gì? 

Kinh doanh online là hình thức bán hàng qua mạng bằng các kênh truyền thông đa phương tiện như: website, mạng xã hội (facebook, zalo, instagram…), sàn thương mại điện tử (shopee, lazada,..). Thông qua cách bán hàng này, các nhà kinh doanh có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí mà không cần tốn tiền thuê nhân viên hay mặt bằng bán hàng.

Không như vậy, kinh doanh online hiệu quả còn có khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi. Một người cũng có thể cùng lúc tham gia kinh doanh mua bán nhiều mặt hàng. Đối với doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình Business to Business việc sở hữu mạng lưới kênh bán hàng online mang lại nhiều "trái ngọt" cho nhận định thương hiệu và doanh thu khi tăng khả năng kết nối.  

Kinh doanh online là hình thức bán hàng qua các kênh truyền thông đa phương tiện
Kinh doanh online là hình thức bán hàng qua các kênh truyền thông đa phương tiện

Hiện nay, kinh doanh online đang dẫn đầu trong các xu thế kinh doanh mới. Dù bạn là người kinh doanh lâu năm hay đang chuẩn bị khởi nghiệp trong lĩnh vực này thì đây là một cơ hội tốt để bứt phá và phát triển vượt bậc.

Khảo sát cho thấy, có tới 68,17 triệu người ( 70% số dân) đang sử dụng internet (2022). 145,8 triệu người dùng mobile. 44,8 triệu người tham gia mua sắm trong khi trước đó chỉ đạt 30,3 triệu người mua sắm (2015).

Bởi vậy, để bắt đầu kinh doanh online, bạn cần tìm hiểu thêm nhiều kiến thức trong việc định hướng và phát triển mô hình kinh doanh. 

Khi kinh doanh online cần chuẩn bị gì? 

Để thành công trong một lĩnh vực nào đó, bạn cần phải có kiến thức và chuẩn bị kỹ càng, kinh doanh online cũng không ngoại lệ. Khi kinh doanh online, bạn cần chuẩn phải chuẩn bị những thông tin sau đây.

Chi phí kinh doanh 

Chi phí kinh doanh cao hay thấp phụ thuộc vào mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Nó chính là là nguồn vốn để giúp bạn giải quyết các bài toán về vấn đề kinh tế và được chia vào ba mục chi phí chính.

Chi phí cho nguồn hàng

Nếu bạn chọn hình thức kinh doanh online order hàng thì bạn không cần vốn. Bạn chỉ cần đăng tải bài viết lên trang mạng xã hội đính kèm hình ảnh sản phẩm mà bạn định bán. Khi khách hàng đặt hàng, bạn chỉ cần order đặt hàng với bên thứ ba và chờ giao hàng cho khách.

Làm theo cách này, bạn không những không mất phí mà còn nhận được hoa hồng từ việc làm cộng tác viên. Càng nhiều đơn hàng thì phí hoa hồng càng cao. 

Nếu bạn bán hàng lâu dài thì nên chọn hình thức có sẵn bởi bạn chỉ phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc nhập hàng về kho. Khi đã có sản phẩm, bạn có thể tùy ý chụp và đăng tải sản phẩm của mình. Đồng thời, bạn dễ dàng kiểm soát được số lượng hàng tồn và chủ động hơn trong kinh doanh.

Chi phí cho nguồn hàng là chi phí quan trọng trong kinh doanh online
Chi phí cho nguồn hàng là chi phí quan trọng trong kinh doanh online

Chi phí Marketing 

Chi phí marketing bao gồm: phí làm website, facebook, quảng cáo facebook, quảng cáo google adwords,… và thường phụ thuộc vào nguồn tài chính của bạn. Để sản phẩm có nhiều đơn đặt hàng, bạn có thể lựa chọn các công cụ hỗ trợ như chạy quảng cáo hoặc thiết kế web để tăng khả năng thu hút khách hàng. 

Chi phí vận hành 

Những chi phí như thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng,…được coi là chi phí vận hành. Để kinh doanh online hiệu quả, bạn cần có kế hoạch hợp lý để việc kinh doanh không bị lãng quên gây nên tình trạng lỗ vốn về vấn đề này.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh 

Dưới đây là các công cụ cần thiết phục vụ cho việc kinh doanh online đạt hiệu quả cao.

  • Website bán hàng: Website được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực mang lại hiệu quả cao giúp doanh nghiệp thu về nguồn lợi nhuận đáng kể. Thông qua các trang web, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và đặt mua sản phẩm của bạn.
  • Email Marketing: Đây là nơi để bạn chăm sóc khách hàng. Thông qua Email Marketing bạn có thể dễ dàng gửi những lời tri ân, chúc mừng, cũng như các chương trình khuyến mãi để khách hàng có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng và kịp thời.
  • Công cụ quảng cáo: Google Ads, Adsense, Facebook Ads, Remarketing,... sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng được nhiều hơn trong thời gian ngắn nhất có thể. Không những thế, nó còn quảng bá doanh nghiệp hay cửa hàng của mình rộng rãi, vừa tạo dựng được thương hiệu vừa bán hàng được tốt hơn.
  • Phần mềm quản lý bán hàng: Là các công cụ hỗ trợ hoạt động bán hàng toàn diện từ quá trình tư vấn, lên đơn, vận chuyển và thanh toán...

Xem thêm: BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online toàn diện

Các bước giúp kinh doanh online hiệu quả 

Để đạt được hiệu quả cao trong việc kinh doanh online thì bạn có thể áp dụng quy trình các bước cơ bản mà Bizfly đưa ra dưới đây.

Bước 1: Tìm hiểu, phân tích và đánh giá thị trường

Kinh doanh online luôn là một loại hình kinh doanh có sự cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chỗ đứng trong thị trường này, bạn cần phải trang bị đầy đủ cho mình những hiểu biết và thông tin cần thiết. 

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu xu hướng thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng để xác định được mặt hàng kinh doanh đúng đắn. Song song với thị trường, khách hàng là yếu tố quan trọng nhất, góp phần trực tiếp đến sự thành bại trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng mà  mình muốn hướng đến, việc xác định được phân khúc khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch kinh doanh online. 

Bên cạnh đó, bạn có thể  tham khảo mô hình kinh doanh của đối thủ của bạn, từ đó rút ra được  bài học kinh nghiệm giúp việc kinh doanh của mình thành công hơn. 

Phân tích, nghiên cứu thị trường là bước quan trọng trong kinh doanh online
Phân tích, nghiên cứu thị trường là bước quan trọng trong kinh doanh online

Bước 2: Tìm kiếm nhà phân phối sản phẩm

 Trong kinh doanh online, tìm được nhà phân phối sản phẩm uy tín, chất lượng góp phần không nhỏ tới sự kinh doanh thành công. Cần phải lựa chọn kỹ càng nguồn nhập hàng, cân nhắc tới những điều sau: 

- Chất lượng hàng hóa có tốt hay không? 

- Mẫu mã có đa dạng hay không? 

- Số lượng hàng hóa có đảm bảo để cung cấp cho khách hàng không?

Đây là những điều mà doanh nghiệp của bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. 

Hiện nay, trong thị trường có rất nhiều các nhà phân phối lớn nhỏ với đa dạng hàng hóa mà bạn có thể dễ dàng tìm gặp trên các hội nhóm, các trang mạng xã hội, các chợ đầu mối lớn,.. Đừng quên so sánh giá cả, chất lượng, mẫu mã và đàm phán kỹ càng với các nhà phân phối để chọn ra nhà phân phối phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Bước 3: Tạo lập các kênh bán hàng online 

Sự phát triển của các nền tảng và các trang mạng xã hội cũng giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, mà bước tạo lập các kênh bán hàng online là bước vô cùng cần thiết. 

Bạn có thể bắt đầu từ những trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Instagram, Tiktok,.. đến những kênh bán hàng trực tuyến như sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada,Sendo,...Đa dạng hóa các kênh bán hàng sẽ giúp tăng tỉ lệ thành công của mô hình kinh doanh online của bạn.

Đa dạng các kênh bán hàng sẽ giúp tăng tỉ lệ thành công của mô hình kinh doanh online
Đa dạng các kênh bán hàng sẽ giúp tăng tỉ lệ thành công của mô hình kinh doanh online

Bước 4: Dùng công cụ tìm kiếm để dễ dàng tiếp cận khách hàng

Trong kinh doanh online, việc bạn cung cấp cho khách hàng đầy đủ những thông tin hữu ích, chất lượng, hấp dẫn và miễn phí cho người dùng trên thị trường internet sẽ giúp website dễ dàng có được lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn. Điều này có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình và nhiều lợi ích hơn thế.

Một số hình thức phổ biến nhất có thể kể đến là hình thức quảng cáo PPC (Pay Per Click). Quảng cáo PPC này không chỉ giúp bạn có được lưu lượng truy cập nhanh, ngay lập tức, mà còn giúp bạn phát hiện ra những từ khóa có lượt chuyển đổi cao nhất. Qua đó bạn có thể đặt những từ khóa đấy xuyên suốt trong trang web của bạn, giúp cho website của bạn lọt top tìm kiếm.

Bước 5: Tạo lập thương hiệu cá nhân 

Việc sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin là việc không mấy xa lạ, việc cung cấp những thông tin hữu ích miễn phí cho người dùng sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. 

Mẹo là: hãy chèn link đến trang web của bạn trong mỗi bài viết đấy.

Xây dựng, tạo lập thương hiệu cá nhân trong kinh doanh online giúp bạn có được dấu ấn riêng trong lòng của khách hàng qua đó nâng tầm giá trị của doanh nghiệp. Bạn sẽ sở hữu những độc giả mới, những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh online để lấy được dấu ấn trong lòng khách hàng
Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh online để lấy được dấu ấn trong lòng khách hàng

Bước 6: Sử dụng Email marketing trong việc kinh doanh online

Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng, việc xây dựng và phát triển một mối quan hệ lâu dài với khách hàng là một điều vô cùng quan trọng. Vì vậy việc bạn xây dựng danh sách email khách hàng ( email được người dùng đăng ký để nhận những thông tin hữu ích mà họ quan tâm trên website) có nghĩa là bạn đã nắm trong tay một tài sản quý giá của việc kinh doanh online.

Email marketing làm nhiệm vụ kết nối giữa bạn và khách hàng, phát triển mối quan hệ lâu dài với họ. Và hơn hết nữa, chi phí email marketing hiệu quả và có chi phí rẻ hơn những phương pháp marketing truyền thống. Email marketing là công cụ hữu ích và hiệu quả để tìm kiếm và phát triển những khách hàng tiềm năng.
 

Email marketing làm nhiệm vụ kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng
Email marketing làm nhiệm vụ kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Bước 7: Tăng doanh số bán hàng thông qua bán hàng back-end và affiliate 

Một trong những chiến lược marketing hiệu quả nhất là tăng thêm vòng đời của khách hàng. Theo khảo sát, có tới ít nhất 36% những người từng một lần mua hàng của bạn sẽ quay lại mua hàng của bạn lần nữa. Việc chỉ dừng lại ở đơn hàng đầu tiên sẽ khiến bạn mất đi một phần doanh thu lớn. 

Vì vậy việc sử dụng một số hậu đãi back-end như: đưa ra sản phẩm bổ sung cho lần mua hàng tiếp theo, gửi mã giảm giá sản phẩm, tặng kèm ưu đãi đặc biệt,...sẽ giúp bạn góp phần làm hài lòng khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng kinh doanh online của mình

Đọc thêm: Kinh doanh online "nhàn tênh" khi áp dụng mô hình Dropshipping?

7 sai lầm cần tránh khi kinh doanh online

Khi mới bắt đầu kinh doanh online, chắc hẳn ai cũng gặp khó khăn và mắc phải những sai lầm thiếu sót. Dưới đây là 7 lỗi sai lầm khi kinh doanh phổ biến nhất mà ai cũng mắc phải:

Thiếu sự chuẩn bị

Để có thể kinh doanh online hiệu quả là chuyện làm ăn dài, không phải chuyện một sớm một chiều, vì vậy cần phải có sự chuẩn bị và đầu tư một cách kĩ càng và chu đáo. Không ít người bỏ cuộc ngay từ khâu này, vì vội vàng, hấp tấp vì mong muốn sớm đạt được mục tiêu. Chính vì vậy, để có bước đi lâu dài, bạn cần có bước đệm thật vững chắc.

Việc mà bạn cần làm khi bắt đầu kinh doanh online là:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Chọn lựa sản phẩm phù hợp
  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thiếu sự đầu tư

Để hoạt động kinh doanh tốt bạn cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị đến khâu giao hàng. Cần mạnh dạn đầu tư để mang về nguồn doanh thu tích cực bởi mọi sự đầu tư hầu hết đều có lời.

Đầu tư để nhận lại sự thành công trong kinh doanh online
Đầu tư để nhận lại sự thành công trong kinh doanh online

Chưa tạo ra sự khác biệt

Mặt hàng bạn đang kinh doanh online hiệu quả có rất nhiều đối thủ đang đăng bán. Thế nên, để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình cũng như thu hút được lượng lớn khách hàng bạn có thể triển khai các buổi giảm giá, xả kho, tặng những sticker ngộ nghĩnh kèm theo trong những đơn hàng,... để gây cho khách hàng sự ấn tượng khi đặt mua sản phẩm.

Quá tham lam và thiếu kiên trì

Đã xác định kinh doanh online thì bạn nên kinh doanh một loại sản phẩm, không nên đứng núi này trông núi nọ, đừng vì thấy sản phẩm mình đang kinh doanh bán không hiệu quả mà chuyển sang bán sản phẩm khác. Điều này không những tốn kém, mất thời gian mà còn gây cho bạn nhiều áp lực trong việc thực hiện đam mê kinh doanh của mình.

Không nên tham lam và thiếu kiên trì trong kinh doanh online
Không nên tham lam và thiếu kiên trì trong kinh doanh online

Khâu chăm sóc khách hàng không thực sự tốt

Khách hàng giống giống như một mỏ vàng để chúng ta khai thác. Chính vì vậy, để khai thác hoạt động kinh doanh online hiệu quả bạn cần gửi những lời hỏi thăm, tin nhắn chúc mừng vào các ngày đặc biệt để khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn và có thể quay lại mua hàng vào những lần mua tiếp theo.

Không đầu tư cho website

Một trang web chuyên nghiệp giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt hàng một cách dễ dàng. chính vì thế, bạn cần đầu tư cho website của mình để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất để mang lại cho bạn những đơn hàng chất lượng cao.

Không có kế hoạch SEO phù hợp

Rất nhiều doanh nghiệp khi kinh doanh không có kế hoạch marketing rõ ràng và gây ra tình trạng không bán được hàng. Chính vì thế, để kinh doanh online hiệu quả bạn cần đẩy mạnh và đưa ra những chiến lược SEO phù hợp để mang về doanh thu cao.

Trên đây là cẩm nang kiến thức cơ bản về kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin này sẽ giải đáp được những khó khăn về kinh doanh online giúp bạn mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly