7 bí quyết kinh doanh online mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp “buôn 1 lời 10”

Thủy Nguyễn 07/05/2024

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến không chỉ với phụ nữ mà còn với cả nam giới nữa. Chính bởi vậy mà việc kinh doanh online mỹ phẩm đã mở ra cơ hội phát triển cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp hay những cơ sở kinh doanh mỹ phẩm offline đang hoạt động trên các khu vực khác nhau.

Tuy nhiên, để công việc kinh doanh của bạn đạt được hiệu quả cao, tăng khả năng cạnh tranh và thu về lợi nhuận thì việc tìm hiểu 6 kinh nghiệm kinh doanh online mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp hiệu quả là điều cần thiết mà bạn không thể bỏ qua. Cùng Bizfly tìm hiểu 6 kinh nghiệm này trong bài viết sau.

Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu 

Trước khi tiến hành thực hiện kinh doanh online mỹ phẩm, bạn cần xác định được đúng tệp khách hàng mục tiêu với những câu hỏi như “đối tượng doanh nghiệp hướng tới là ai? Dòng sản phẩm này phù hợp với loại da nào? Độ tuổi thích hợp để sử dụng mỹ phẩm là bao nhiêu?

Ngoài ra, bạn cũng cần khoanh vùng các đối tượng khách hàng bằng cách phân khúc để lựa chọn được dòng sản phẩm phù hợp nhất với từng người, từng đối tượng và phục vụ họ một cách tốt nhất. 

Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu  để kinh doanh online mỹ phẩm
Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu  để kinh doanh online mỹ phẩm

Bạn có thể tham khảo nội dung thông tin xác định tệp khách hàng mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp mình theo công thức 5W+H như sau: 

  • What? - Doanh nghiệp đang bán mặt hàng nào? Mỹ phẩm cao cấp, phổ thông hay bình dân, mỹ phẩm thiên nhiên, dưỡng da mặt hay body,...
  • Why? - Vì sao bạn chọn kinh doanh mặt hàng này? Sản phẩm của bạn có điểm gì nổi bật? Lý do tại sao khách hàng nên lựa chọn mỹ phẩm từ đơn vị của bạn?
  • Who? - Người trực tiếp sử dụng sản phẩm là ai? Nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa, người có thu nhập cao hay học sinh, sinh viên? Độ tuổi trong khoảng bao nhiêu, giới tính, thu nhập ra sao?
  • Where? - Nguồn hàng từ đâu? Tự sản xuất hay nhập qua các đơn vị khác? Tìm kiếm khách hàng và bán hàng ở đâu? Kế hoạch quảng bá và tiếp thị như thế nào để thu hút khách hàng?
  • When? - Thời gian sản xuất/thời gian nhập hàng? Khi nào bắt đầu triển khai tiếp thị? Khi nào chính thức bán hàng?
  • How? - Làm cách nào để kinh doanh online mỹ phẩm đạt hiệu quả cao? Tìm kiếm khách hàng và khâu phân phối, bán hàng như thế nào?
Công thức 5W+H
Công thức 5W+H 

Xác định nguồn hàng kinh doanh tốt

Trong quá trình kinh doanh, việc chọn nguồn hàng đảm bảo chất lượng, uy tín luôn là ưu tiên hàng đầu của đơn vị kinh doanh. Vì đây là các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp sử dụng trực tiếp lên mặt, cơ thể người nên rất dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nếu dùng phải sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng. 

Để lựa chọn được nguồn hàng chất lượng bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Công ty, thương hiệu lớn, đảm bảo uy tín, chất lượng như: L'Oreal, Estée Lauder, Neutrogena,  Kiehl's, Sulwhasoo,... để phân phối sản phẩm. 
  • Nhập hàng qua nguồn trung gian xách tay hàng từ nước ngoài về.
  • Các sản phẩm handmade có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn chất lượng. 
  • Tham khảo các nguồn hàng uy tín trên Google, Taobao, 1688,...
Xác định nguồn hàng kinh doanh tốt
Xác định nguồn hàng kinh doanh tốt

Chăm sóc khách hàng tận tình 

Rất nhiều khách hàng có nhu cầu làm đẹp cho bản thân nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ về loại mỹ phẩm mà mình đang sử dụng hay không biết dòng sản phẩm nào là phù hợp với mình. Đây chính là lúc mà họ cần đến sự hỗ trợ, tư vấn của các nhân viên bán mỹ phẩm. Nếu sử dụng mỹ phẩm sai phương pháp sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Vì thế, bạn nên chăm sóc khách hàng thật kỹ lưỡng đi kèm với hướng dẫn sử dụng đầy đủ và liên lạc ngay với họ sau khi mua và trải nghiệm sản phẩm. Theo kinh nghiệm kinh doanh online mỹ phẩm, bizfly thấy rằng tỷ lệ khách hàng quay lại trang cao hơn khi bạn chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo.

=>Xem ngay: Top 9 cách chăm sóc khách hàng để thu leads thành công cho doanh nghiệp

Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Tâm lý của khách hàng thường thích được tặng quà hay tham gia các chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp tổ chức. Chính bởi vậy mà một trong những kinh nghiệm kinh doanh online mỹ phẩm mà bạn cần phải biết chính là xây dựng những chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng tham gia.

Chiến lượng này không chỉ giúp doanh nghiệp thu được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn kích cầu và củng cố thêm uy tín của thương hiệu đối với khách hàng. Bạn có thể mở chương trình giảm giá hay tặng quà vào các ngày lễ như 8/3, 20/11, 20/10,..

Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng
Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng

Bán hàng mỹ phẩm trên đa kênh 

Thêm một kinh nghiệm kinh doanh online mỹ phẩm nữa mà bạn nên biết thêm chính là bán sản phẩm của mình trên các trang web, mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử. Việc bạn cần làm chỉ là lựa chọn và liên kết web của bạn với các kênh mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter,... hoặc tích hợp trên tất cả các trang này để tăng thêm năng suất và hiệu quả bán hàng. Cụ thể như:

  • Bán hàng qua Website: Nếu bạn là đơn vị kinh doanh mỹ phẩm online có quy mô vừa và lớn, việc đầu tư xây dựng một website thương mại điện tử là cần thiết. Bởi đây là kênh bán hàng chuyên nghiệp, uy tín, dễ lấy được lòng tin của khách hàng. Nên xây dựng website theo yêu cầu để tạo điểm đặc trưng cho thương hiệu của bạn.
  • Facebook cá nhân và fanpage: Đây là kênh bán hàng mỹ phẩm đơn giản, thuận tiện, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng, có độ tin cậy nhất định, nếu biết tận dụng có thể đem lại doanh thu ổn định.
  • Instagram: Nếu bạn tìm một kênh bán hàng để thể hiện hình ảnh, phong cách độc đáo, riêng biệt cho thương hiệu của mình thì đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Giúp xây dựng thương hiệu uy tín, bền vững. 
  • Bán hàng qua kênh Livestream: Kênh bán hàng đang được rất nhiều đơn vị lớn, nhỏ lựa chọn bởi quy trình đơn giản, thuận tiện mà vẫn đem lại nguồn doanh thu khủng. Nếu biết cách hoạt động, đi kèm với chất lượng sản phẩm tốt, giá thành hợp lý và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn có thể đem lại cả 100, 1000 đơn hàng mỗi ngày. 

Hiện nay, việc bán hàng mỹ phẩm trên đa kênh đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi có sự xuất hiện của các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Trong đó, BizShop là một trong những giải pháp quản lý bán hàng đa kênh toàn diện nhất được rất nhiều cửa hàng kinh doanh online lựa chọn để quản lý hoạt động bán hàng của mình.

Bán hàng mỹ phẩm trên đa kênh 
Bán hàng mỹ phẩm trên đa kênh 

Tập trung xây dựng chiến lược tiếp thị trực tuyến

Trong kinh doanh online mỹ phẩm, bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào một kênh bán hàng nào, bởi khi xảy ra sự cố sẽ rất dễ gây tổn thất cho doanh nghiệp, khó khắc phục hậu quả. Do đó, bạn hãy lựa chọn kinh doanh đa kênh để tiếp cận nhiều khách hàng mới, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp và đa dạng nguồn doanh thu của mình. 

Thêm vào đó, bạn cần xây dựng một chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm hiệu quả. Ví dụ như thông điệp ngắn gọn, ý nghĩa, đánh thẳng vào tâm lý khách hàng, hình ảnh, video sản phẩm sắc nét, thông tin chi tiết, rõ ràng cho người tiêu dùng thuận tiện trong quá tình tìm hiểu sản phẩm phù hợp.

Đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng TMĐT

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử được xem là mảnh đất màu mỡ mang lại nguồn doanh thu khủng cho các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online. Cùng với sự lựa chọn phong phú, nhiều sản phẩm, phân khúc về giá cả giữa các đơn vị giúp khách hàng dễ so sánh, đánh giá và cân nhắc cho phù hợp với mình.

Cùng với khả năng tạo và bắt kịp xu hướng (trend) trên nền tảng TikTok là chìa khóa để các đơn vị kinh doanh mỹ phẩm online nắm bắt thời cơ, thúc đẩy doanh số bán hàng. Một ví dụ điển hình cho sự thành công trên nền tảng đến từ một thương hiệu lớn, có tiếng trong ngành mỹ phẩm như Maybelline. Chỉ bằng một video giới thiệu sản phẩm sáng tạo, thu hút khách hàng trong vòng 15 giây đã khiến cho sản phẩm mascara Lash Sensational Sky High của thương hiệu này cháy hàng chỉ sau đúng 1 đêm. 

Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ, khách hàng có thể tùy ý lựa chọn hình thức vận chuyển, thanh toán theo ý mình. Vì thế, các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng như: Shopee, Lazada, Sendo và đặc biệt là Tiktok Shop ngày càng được chú trọng và phát triển mạnh mẽ.

Đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng TMĐT
Đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng TMĐT

Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào việc kinh doanh online mỹ phẩm hiệu quả, mang lại doanh thu đáng kể thì trước tiên nên tìm hiểu thật kỹ những kinh nghiệm kinh doanh mà Bizfly đã chia sẻ trong bài viết trên. Đó đều là những kinh nghiệm được đúc rút từ các đơn vị kinh doanh trước đó. Vì vậy mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm ứng dụng những kinh nghiệm nêu trên linh hoạt vào hoạt động kinh doanh của mình

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly