Đối với các doanh nghiệp, Marketing vẫn luôn là bộ phận quan trọng và là trợ thủ đắc lực trong việc giữ vững thương hiệu của chính doanh nghiệp đó trên thị trường. Và để cho bộ phận Marketing của doanh nghiệp luôn phát triển mạnh mẽ thì việc xây dựng hệ thống KPI luôn là điều cần thiết.
Để hỗ trợ bạn trong việc xây dựng hệ thống KPI hiệu quả, Bizfly sẽ giúp bạn nắm rõ được các chỉ số chỉ tiêu KPI cho Marketing. Bạn có thể tham khảo trong phần kiến thức sau.
KPI tổng thể cho phòng Marketing
Đối với phòng Marketing, các chỉ số KPI cần thiết bao gồm:
KPI tổng thể cho phòng Marketing
- Doanh thu bán hàng: Sự gia tăng của doanh thu bán hàng sẽ thể hiện được mức độ thành công và hiệu quả của các chiến lược Marketing. Bởi với chỉ số này, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được kế hoạch tiếp thị đồng thời xác định được hướng phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Giá trị nhận được từ khách hàng tiềm năng: Đây là chỉ số thể hiện mức chi phí doanh nghiệp cần đầu tư để có được khách hàng tiềm năng. Với chỉ số này, doanh nghiệp sẽ xác định và phân bổ ngân sách cho từng chiến dịch một cách phù hợp.
- Giá trị vòng đời khách hàng: Phòng Marketing cần phát triển các chiến dịch hướng đến việc trao đổi với khách hàng thường xuyên, cung cấp đến họ những thông tin sản phẩm, dịch vụ mới nhất để gia tăng vòng đời khách hàng, gia tăng giá trị lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp.
- ROI: Đây là tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được so với tổng các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra.
- Tỷ lệ contact mới: Chỉ số này thể hiện được lượng người tương tác với doanh nghiệp trên website đến từ các trang mạng xã hội, trực tiếp hay từ các công cụ trực tiếp.
KPI cho team nghiên cứu Marketing
Các chỉ số KPI cho Marketing đối với bộ phận nghiên cứu bao gồm:
- ROI Marketing
- Giá trị vòng đời của khách hàng
- Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
- Chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra đối với từng khách hàng tiềm năng đến từ từng kênh khác nhau
- Tỷ lệ hoàn hoàn thành mục tiêu cho từng chiến dịch cụ thể
- Chỉ số đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu như số lượt click, số lượng người hâm mộ trên các kênh truyền thông xã hội, lượt tiếp cận bài viết, lượt thảo luận hay Online Share Of Voice,...
KPI cho Trade Marketing
KPI cho Trade Marketing sẽ bao gồm các chỉ số như sau:
KPI cho Trade Marketing
- Doanh thu: Đây là chỉ số quan trọng bởi bộ phận Trade Marketing liên quan trực tiếp đến việc khách hàng có thực hiện các hành động mua hàng tại doanh nghiệp hay là không.
- Mức độ tăng trưởng: Chỉ số này thể hiện được phần trăm tăng trưởng doanh số của năm nay so với năm trước cũng như so với mặt bằng chung của ngành và đối thủ trên thị trường.
- Số điểm bán: Đây là chỉ số thể hiện được mức độ bao phủ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường và là phần trăm sản phẩm xuất hiện trên các điểm bán.
- Lượng bán hàng: Chỉ số này được dùng để xác định mức độ hiệu quả của các kênh phân phối.
KPI cho quảng cáo
Với KPI cho quảng cáo, các chỉ số sẽ bao gồm:
- Chi phí quảng cáo trên 1000 khán giả mục tiêu: Để xác định hiệu quả cho từng kênh quảng cáo, bạn nên tính chi tiết các chi phí nói trên đồng thời tính chi phí trung bình cho tất cả các kênh.
- Mức độ nhận biết sản phẩm: Đây là chỉ số thể hiện được tỷ lệ người dùng nhận ra các sản phẩm của doanh nghiệp trên tổng số người mà doanh nghiệp thu thập được.
- Doanh thu của sản phẩm được quảng cáo: Bạn cần đo lường toàn bộ doanh nghiệp và các kênh bán hàng khác nhau của doanh nghiệp thông qua phương pháp cắt thông điệp quảng cáo khi khách hàng đến mua sản phẩm giảm giá.
Ngoài ra, các chỉ số khác có thể thấy như tỷ lệ phần trăm người dùng nhận ra những chi tiết trong thông điệp quảng cáo, đánh giá của khách hàng, mức độ ưa thích của khách hàng, số lượng người dùng hỏi mua sản phẩm khi nhận được thông điệp quảng cáo,...
Để đánh giá được toàn bộ chiến dịch trên Social Media Marketing, các chỉ số KPI cho Marketing bao gồm:
KPI cho Social Media Marketing
- Tương tác: Có nhiều cách để theo dõi tương tác trong social nhưng điều quan trọng là bạn cần đảm bảo được người dùng đã thấy được các thông điệp và tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội.
- Độ tiếp cận: Bạn cần xem xét được số lượng đối tượng thấy nội dung của bạn và tốc độ tăng, giảm của tỷ lệ tiếp cận để theo dõi được khả năng tiếp cận với khách hàng trên mạng xã hội.
- Referral traffic: Sự tương tác ổn định giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ tạo nên lượng khách hàng truy cập ổn định vào fanpage Facebook và website của doanh nghiệp.
KPI cho team SEO
Các chỉ số tương ứng với từng giai đoạn cho cá nhân nhằm đo lường và đánh giá hiệu quả công việc cho team SEO bao gồm:
- Rank từ khoá: Tại mục KPI này, bạn cần xác định được số lượng từ khóa, top từ khoá, mốc thời gian để từ khóa lên top và số lượng từ khóa tăng và giảm.
- Tỷ lệ website leads: Chỉ số KPI này sẽ giúp bạn đo lường được hai chỉ số khác bao gồm chất lượng của traffic website và lưu lượng traffic website đồng thời đánh giá và phân luồng được nơi mà các lưu lượng traffic này đến website.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Đây là chỉ số KPI quan trọng cần được tối ưu nội dung trang web, bố cục và điều chỉnh các chương trình tiếp thị đặc biệt để tăng KPI và tỷ lệ chuyển đổi.
- ROI: Đây là KPI quan trọng nhất bởi một dự án được đánh giá là không thành công nếu lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được không tương xứng với mức đầu tư ban đầu.
- Tương tác: Các KPI tương tác là yếu tố đánh giá mức độ phổ cập và xác thực của website thông qua số lượt chia sẻ, số lượt yêu thích và tỷ lệ khách hàng trở lại trang web.
- Mức độ liên kết: Để đánh giá hiệu quả liên kết của một website, các yếu tố đánh giá được sử dụng bao gồm số Backlink đi diễn và số Backlink index mỗi ngày.
KPI cho Internet Marketing
Đối với bộ phận Internet Marketing, các chỉ số KPI cho Marketing bao gồm:
KPI cho Internet Marketing
- Chỉ số click: Thể hiện được số lần nhấp chuột từ các chiến dịch, từ khoá và quảng cáo mà doanh nghiệp nhận được.
- Chỉ số Impressions: Là số lần hiển thị từ khóa hoặc quảng cáo của một doanh nghiệp đến với khách hàng.
- Chỉ số CTR (Click-through-rate): Là chỉ số thể hiện được % số lần hiển thị quảng cáo, từ khóa được chuyển đổi thành số lần nhấp chuột.
- Chỉ số CPC (Cost-per-click): Là chỉ số thể hiện khoản chi phí mà doanh nghiệp cần phải trả cho các lượt click chuột để có được lượt người truy cập vào landing pages hoặc website.
- Chỉ số Cost: Là các khoản chi phí mà doanh nghiệp cần phải chi trả cho một tài khoản, từ khóa hay chiến dịch trong một khoảng thời gian cụ thể được xác định.
- Chỉ số Positioning: Đây là chỉ số được dùng với mục đích đánh giá thứ tự quảng cáo của doanh nghiệp được xuất hiện trong Adword để tối ưu và gia tăng khả năng nhấp chuột vào website.
- Chỉ số Conversions: Chỉ số thể hiện số lượng chuyển đổi này giúp doanh nghiệp bám sát được với các mục tiêu mà chiến dịch quảng cáo đã đặt ra.
- Chỉ số CR (Conversion rate): Đây là chỉ số giúp doanh nghiệp xác định được đúng hướng đi của mình.
- Chỉ số CPA (Cost per action): Đây là hình thức quảng cáo mà mỗi hành động hay chuyển đổi có điều kiện được thực hiện, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền.
- Chỉ số QS (Quality score): Đây là thước đo mức độ phù hợp của mẫu từ khoá, quảng cáo, trang đích với người xem quảng cáo và cũng là một chỉ số được dùng để đánh giá chính xác hiệu quả Adword.
KPI cho Content Marketing
KPI cho Marketing đối với bộ phận content bao gồm các tiêu chí:
- KPI về số lượng: Tiêu chí này được thể hiện thông qua những yêu cầu về số lượng bài viết, video, hình ảnh, số chữ, số key word, thời lượng video, số lượt tương tác, tỷ lệ chuyển đổi,.. đối với bài viết. Đối với fanpage, tiêu chí KPI này được thể hiện ở lượt chia sẻ, lượt thích bài và lượt bình luận. Còn đối với website sẽ là thời gian ở lại trang, lượt truy cập và các thông số chuẩn SEO.
- KPI về chất lượng: Các tiêu chí đánh giá được mức độ đáp ứng KPI chất lượng cho một bài viết bao gồm khả năng thể hiện được thông điệp của sản phẩm, chiến dịch, thương hiệu của doanh nghiệp, khả năng xác định chính xác các đối tượng mục tiêu và khả năng đầu tư đúng mức các nội dung, hình ảnh của bài viết.
Trên đây là toàn bộ các chỉ số KPI cho Marketing mà Bizfly đã tổng hợp được từ tổng thể cho đến từng lĩnh vực, khía cạnh cụ thể. Với những kiến thức này, bạn sẽ xây dựng được các chỉ số KPI Marketing hiệu quả.