Nam châm thu hút khách hàng (Lead magnet) có thể thu thập được thông tin khách hàng chất lượng nhưng liệu chúng ta có đủ nguồn lực để tạo ra nhiều phiên bản nội dung khác nhau cùng một lúc?
Để trả lời câu hỏi đó, trong bài viết sau Bizfly sẽ giải thích khái niệm Lead magnet là gì? Và cách tạo nam châm thu hút khách hàng nhanh chóng hiệu quả cao.
Lead magnet - Nam châm thu thú khách hàng là việc doanh nghiệp xây dựng nội dung dạng dài, mang lại lợi ích lớn để đổi lấy thông tin khách hàng như địa chỉ email, thông tin liên hệ.
Lead magnet không tập trung vào mục đích bán hàng, nó tập trung vào việc đưa ra những giải pháp bố ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu và nâng cấp danh sách khách hàng.
Lead magnet được phân làm ba loại chính:
Dạng thông tin dài gần gũi nhất là các tệp tài liệu chứa thông tin chuyên ngành. Ví dụ tài liệu hướng dẫn tiếp thị nội dung hoặc các bản hướng dẫn khác liên quan đến marketing. Song, dạng tài liệu này gần đây không còn được người dùng quan tâm như trước bởi lượng chữ dày đặc và thông tin trong các tài liệu không mang lại kiến thức mới.
Do đó, marketer đã không ngừng làm mới hình thức triển khai nội dung dài, tạo ra nam châm thu hút khách hàng đúng nghĩa khi tập trung vào lợi ích mà người dùng mong muốn. Dưới đây là một số ví dụ:
Những dạng nội dung nêu trên hiện vẫn đang được người dùng yêu thích và tìm kiếm trên các hội nhóm chuyên ngành. Họ thường bị thu hút bởi dạng thông tin có chủ đề liên quan đến tài liệu hướng dẫn đổi mới chiến lược, nghiên cứu thị trường, cập nhật xu hướng kinh doanh.
Tạo lead magnet tốt cần hiểu rõ tính cách của người đọc và sản phẩm kinh doanh của đối thủ. Tâm lý người đọc luôn muốn nhận được sản phẩm chất lượng, đặc biệt khi nhận miễn phí sẽ gia tăng khả năng họ đổi thông tin cá nhân để sở hữu tài liệu.
Tuy nhiên, tạo ra nội dung giá trị và thực hiện cùng lúc nhiều loại nội dung khác nhau cần đến nguồn nhân lực lớn, kiểm duyệt thông tin sát sao. Những đơn vị kinh doanh có mô hình nhỏ sẽ gặp nhiều cản trở khi thực hiện. Vậy chúng ta sẽ phải ứng phó với những rào cản đó ra sao?
Khi thực hiện tạo lead magnet ở những bước đầu, hãy chắc chắn rằng mình nắm bắt chính xác thách thức, khó khăn mà độc giả đang đối mặt. Cách nhanh nhất để xác định đó là kết hợp xây dựng contextual marketing (Tiếp thị theo ngữ cảnh) hoặc nghiên cứu chiến lược lead magnet của đối thủ bao gồm: Chủ đề triển khai, số lượng, tỷ lệ tương tác của người dùng.
Người đọc đang dần tìm kiếm thông tin qua các nền tảng số như LinkedIn, Facebook, Tiktok, Instagram, Thread,... do đó bạn có thể tận dụng điều này để nghiên cứu những vấn đề hot nhận được sự quan tâm của người dùng.
Khách hàng chấp nhận trao đổi thông tin liên hệ khi họ cảm nhận được lợi ích và sự tôn trọng. Điều chúng tôi muốn đề cập ở đây rằng bạn hãy cho khán giả của mình những thông tin độc quyền mà họ không thể dễ dàng sở hữu được ở những nơi khác.
Có thể đánh giá một vài vấn đề bất cập mà nhiều người đang vướng mắc và đưa ra giải pháp khắc phục bất lợi đó hoặc cung cấp những hiểu biết, đánh giá dưới góc độ chuyên gia về tình trạng phát triển chung của ngành. Những cách làm này hiện vẫn đang duy trì tính hiệu quả rất tốt.
Bạn có thể tham khảo thêm một số trường hợp cụ thể mang đến lợi ích cho khách hàng sau đây:
Việc tăng giá trị cho chiến dịch lead magnet có thể tạo ra lực hút mạnh mẽ đối với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này có khả năng tạo ra mức độ kỳ vọng cao hơn từ phía khách hàng, đặc biệt nếu họ cảm thấy hứng thú với các tiện ích mà bạn cung cấp. Vô hình chung, cải thiện chiến dịch lead magnet đặt ra tiêu chuẩn mới về chất lượng, gây áp lực lớn đối với việc duy trì hiệu suất tiếp thị trong tương lai.
Thay vào đó, việc kích thích họ đưa ra ý tưởng mới dựa trên thông tin bạn đã cung cấp hoặc khuyến khích người dùng chia sẻ tài liệu với người quen có thể tạo ra một hiệu ứng lan truyền tự nhiên giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của nội dung. Một số giá trị mới bạn có thể cung cấp nhằm thúc đẩy hoạt động này diễn ra suôn sẻ kể đến như: Nội dung giải trí, trò chơi, hoạt động nhận ưu đãi/phần thưởng,...
Một tiêu đề giải nghĩa sẽ không mang lại truy cập cao bằng những tiêu đề có chứa lời kêu gọi hành động (CTA). Ngoài ra, một số yếu tố sau sẽ kích thích người đọc để lại thông tin:
Mỗi hình thức thực hiện nam châm thu hút khách hàng sẽ có chu kì tương tác và tối ưu khác nhau. Đối với dạng báo cáo, việc cập nhật thường sẽ diễn ra theo chu kỳ 6 tháng/lần.
Mặt khác, đối với nội dung cung cấp ưu đãi. Trước khi thực hiện tối ưu, bạn nên cập nhật thông tin đánh giá của khách hàng để đánh giá hiệu quả lan truyền hoặc những góp ý, phản ứng đến từ khách hàng sau khi sử dụng các voucher đã được thực hiện trước đó.
Thông qua quy trình tạo lead magnet, chúng ta nhận thấy rằng mỗi loại nam châm khách hàng đòi hỏi một nội dung riêng biệt để phản ánh đúng bản chất và mong muốn của độc giả. Đứng trên góc nhìn tích cực, bạn có thể tận dụng đặc điểm này để tạo ra những kịch bản xây dựng nội dung lead magnet mang tính cá nhân hóa, kết hợp đa dạng nội dung khác nhau tạo cảm hứng cho người đọc.
Điều này không những mang lại tính đồng bộ cao cho kế hoạch mà còn giúp chúng ta dễ dàng thực hiện đa dạng hình thức lead magnet với chi phí nguồn lực thấp nhất.
Bên trên là những chia sẻ của Bizfly về cách tạo ra lead magnet và kinh nghiệm thực hiện cùng lúc nhiều dạng nội dung nam châm thu hút khách hàng khác nhau. Phù hợp với cả đơn vị kinh doanh có nguồn lực kinh tế và nhân lực còn hạn chế.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại