Trong lĩnh vực kinh doanh, ma trận BCG là một trong những công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp phân bổ nguồn đầu tư một cách khoa học và hợp lý. Vậy ma trận BCG là gì, cách thiết lập Ma trận BCG như thế nào để tạo hiệu quả cho doanh nghiệp, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Ma trận BCG (Boston Consulting Group) là một công cụ phân tích chiến lược kinh doanh, được sử dụng nhằm mục đích đánh giá mức độ cạnh tranh của một doanh nghiệp hay sản phẩm trong thị trường. Ma trận BCG được giới thiệu và phát triển bởi Boston Consulting Group vào năm 1970 và trở thành một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất trong kinh doanh.
Ma trận BCG
Ma trận BCG sắp xếp các sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp vào trong một đồ thị bao gồm hai trục. Trong đó, trục hoành thể hiện thị phần của một sản phẩm, dịch vụ trên thị trường cụ thể. Nó giúp chúng ta có thể đo lường sức mạnh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Còn trục tung thể hiện tốc độ tăng trưởng và cơ hội phát triển của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Ngoài ra, trong đồ thị Ma trận BCG bao gồm bốn góc phần tư bao gồm:
Chúng ta giả định trong ma trận BCG thì sự gia tăng của thị phần sẽ giúp cho dòng tiền của doanh nghiệp gia tăng. Từ đó, một công ty sẽ được hưởng lợi từ việc phát triển theo quy mô và chi phí so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tùy theo từng ngành khác nhau mà tốc độ tăng trưởng của thị trường là khác nhau tuy nhiên điểm giới hạn thường thấy sẽ rơi vào mức 10%. Có nghĩa là nếu tốc độ tăng trưởng cao hơn 10% thì được xem là tốc độ tăng trưởng cao còn thấp hơn 10% thì bị coi là thấp.
Để hiểu rõ nhất về ma trận BCG này, mọi người hãy cùng đi vào phân tích chi tiết các nội dung trong bốn góc phần tư của mô hình:
Các sản phẩm và dịch vụ nằm ở trong góc phần tư "Dấu hỏi" này đều có thị phần thấp (
Trong điều kiện thuận lợi, việc đầu tư là đúng cách thì các sản phẩm hoặc dịch vụ trong phân khúc "Dấu hỏi" này có thể trở thành "Ngôi sao" trong tương lai. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đưa ra nghiên cứu, đánh giá kỹ lương để quyết định vào việc có phát triển tiếp hay không. Một khi đầu tư không đúng cách, nó có thể gây ra tổn thất và trở thành "Con chó" khi tốc độ tăng trưởng của thị trường giảm.
Trong góc phần tư "Ngôi sao", các sản phẩm hoặc dịch vụ nằm ở thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh và thị phần lớn (>20%). Đây đều là những sản phẩm đứng đầu thị trường đòi hỏi doanh nghiệp cần phải đầu tư vào nghiên cứu, phát triển, mở rộng sản xuất, marketing...để có thể duy trì và gia tăng thêm thị phần.
Bởi vì nằm ở thị trường đang tăng trưởng nhanh vì vậy mà các đối thủ cạnh tranh ở trên thị trường này cũng vô cùng mạnh mẽ. Điều này khiến cho các doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều về mặt mở rộng sản xuất, tiền bạc để tạo ra dòng tiền lớn.
Các góc phần tư của ma trận BCG
Góc phần tư "Bò sữa" trong Ma trận BCG đại diện cho những sản phẩm, dịch vụ có thị phần cao (>10%) trong một thị trường có tốc độ tăng trưởng đang giảm. Đây là những sản phẩm đóng vai trò quan trọng đối với việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng không đóng góp nhiều vào việc gia tăng thị phần của tổ chức.
Các sản phẩm nằm trong phân khúc "Bò sữa" này đã chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường vì vậy mà doanh nghiệp không cần phải đầu tư nhiều để duy trì vị thế của mình. Việc cần làm ở đây đó là tiết kiệm chi phí sản xuất, cắt giảm các loại chi phí quảng cáo và tập trung hơn vào việc tối ưu hóa quy trình quản lý tài chính của công ty.
Mặc dù không cần quá đầu tư phát triển nhưng doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các sản phẩm nằm ở phân khúc này bởi nó có thể sẽ chuyển sang phân khúc "Con chó" khi mà nó không còn phù hợp với thị trường nữa.
Góc phần tư cuối cùng trong ma trận BCG đại diện cho các sản phẩm, dịch vụ có thị phần thấp (
Hiểu được khái niệm ma trận BCG là gì, thì ưu nhược điểm của nó trong kinh doanh cũng là phần mà bạn không nên bỏ qua.
Ưu điểm, nhược điểm của Ma trận BCG
Cùng Bizfly phân tích kĩ hơn về các chiến lược trong ma trận BCG dưới đây.
Sau đây là một số ví dụ điển hình về việc áp dụng ma trận BCG trong hoạt động kinh doanh của các thương hiệu lớn:
Sữa Bột
Ma trận BCG của Vinamilk
Sữa nước
Sữa đặc
Tiền mặt
Ví dụ về ma trận BCG của Apple
Ngôi sao
Khi mắt sản phẩm mới, công ty của Apple iPhone luôn quản lý ngôi sao để thiết lập các kỷ lục bán hàng mới. Apple iPad và Apple Smartwatch là hai sản phẩm được coi là ngôi sao cho công ty và hiện đang trong quá trình chuyển đổi để trở thành Cows Cash cho công ty.
Dấu hỏi
Apple TV không thực sự đạt được tiềm năng của nó, vì lượng tiền nó kiếm ra rất ít. Nếu Apple giải quyết được một vài vấn đề về hệ sinh thái thì công ty này có thể sở hữu không gian TV. Có rất nhiều tin đồn về một sản phẩm Apple TV có thể chiếm ưu thế như iPod / iPhone / iPad
Chó
Apple iPod được coi là sản phẩm lớn tiếp theo khi chúng được giới thiệu trên thị trường. Tuy nhiên do cạnh tranh cao và nhu cầu khách hàng thấp nên không tạo được nhiều tác động đáng kể.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Ma trận BCG là gì cũng như các cách tính ma trận BCG nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao. Hy vọng những thông tin mà Bizfly mang đến sẽ giúp ích cho bạn biết được thị phần nào bạn cần đầu tư mạnh, thị phần nào cần thu hồi để mang lại hiệu quả cao khi kinh doanh.
Đọc thêm: Các chiến lược tăng doanh thu, lợi nhuận cho ngành bán lẻ
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại