Mô hình OGSM trải qua hơn nửa thế kỷ đã được áp dụng và vận hành hiệu quả bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu như P&G, Honda, Coca-Cola trong việc quản trị mục tiêu. Tuy là một công cụ hiệu quả nhưng vẫn còn không ít người chưa thực sự nắm vững kiến thức OGSM là gì. Trong bài viết sau các chuyên gia Bizfly sẽ giải đáp giúp mọi người về khái niệm OGSM cũng như những thông tin hữu ích có liên quan khác.
OGSM là phương pháp thiết lập chiến lược phát triển, tổ chức triển khai và kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. OGSM là viết tắt của:
Khái niệm OGSM là gì?
Đối với các doanh nghiệp, OGSM được xem là phương pháp quản trị phổ biến với những ưu điểm:
Bên cạnh những ưu điểm nói trên thì OGSM cũng tồn tại một số nhược điểm bao gồm:
Cả OGSM và OKR đều là công cụ thiết lập kế hoạch chiến lược và quản trị mục tiêu được đón nhận và sử dụng bởi các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Do đó, việc tìm ra những điểm khác biệt giữa hai công cụ này sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp.
Sự khác biệt giữa OGSM và OKR
Tư duy quản trị:
Định nghĩa mục tiêu
Chu kỳ thiết lập:
Nhìn chung, cả OGSM và OKR đều tập trung vào việc xác định mục tiêu và cách đo lường mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khi OGSM giúp doanh nghiệp xác định các chiến lược bao quát để sắp xếp thứ tự ưu tiên thì OKR giúp đồng bộ hoá các mục tiêu riêng lẻ để kiểm soát hiệu quả của những mục tiêu được đưa ra.
Mọi người có thể tham khảo thêm kiến thức về OKR trong bài viết sau: OKR là gì? Cách thiết lập quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt
OGSM cần phải được sử dụng một cách thích hợp thì mới có khả năng mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp chỉ nên sử dụng OGSM khi:
Doanh nghiệp nên sử dụng OGSM khi nào?
Việc thiết lập mô hình OGSM cho doanh nghiệp tưởng chừng dễ nhưng để có hiệu quả tối ưu, bạn cần xác định rõ bốn yếu tố chính. Cụ thể:
Mục tiêu của OGSM giúp doanh nghiệp đạt được những dấu mốc thành công trong tương lai, nó được thiết lập dựa trên nhiều yếu tố như:
Mục tiêu trong OGSM cần đồng điệu với nguyên tắc phát triển và sứ mệnh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó nó phải có tính khả thi tạo ra sự khác biệt đột phá, được xác định thời gian cụ thể và có thêm một chút thử thách.
Đích nhắm cần được đo lường rõ ràng, đo lường được trong khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể đặt ra đích nhắm là tăng doanh số bán hàng lên 20% trong vòng 1 năm hoặc giảm chi phí sản xuất xuống 10% trong 6 tháng.
Có nhiều mô hình và tiêu chí để xác định đích nhắm cho doanh nghiệp khi áp dụng OGSM, bạn có thể tham khảo một số phương pháp như:
Trong mô hình OGSM, chiến lược có vai trò định hướng các hoạt động để đạt được mục tiêu đã đề ra. Chiến lược trong OGSM phải được xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình phát triển doanh nghiệp. Các chiến lược trong OGSM thường được phân chia thành các chiến lược chính và chiến lược hỗ trợ để đảm bảo đạt được mục tiêu lớn.
Đọc thêm: 14 chiến lược bán hàng gia tăng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp
Thước đo trong mô hình OGSM sẽ được sử dụng để theo dõi tiến độ và đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả của các hoạt động và nó sẽ được theo dõi thường xuyên. Việc xác định các thước đo chỉ nên sử dụng 3-5 chỉ số trọng tâm. Khi sử dụng quá nhiều biện pháp đo lường, những sai số sẽ khiến bạn thêm nhiều rắc rối và mất định hướng tối ưu.
Khi thiết lập OGSM, bạn không cần bất kỳ kỹ thuật hay phần mềm đặc biệt nào mà chỉ cần một trang giấy duy nhất. Tuy nhiên, bạn cần xác định chính xác các yếu tố mục tiêu, đích nhắm, chiến lược và thước đo. Một kế hoạch OGSM sẽ được triển khai từ 3 đến 5 năm với các hoạt động đánh giá và điều chỉnh 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần. Các yếu tố trong OGSM sẽ được cập nhật thủ công hoặc bằng các công cụ phần mềm.
5 lưu ý khi thiết lập OGSM cho doanh nghiệp
Bạn có thể tham khảo một số cách triển khai OGSM sau:
Mô hình “What-by-How” bao gồm hai phần chính là "Doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu gì" và "Doanh nghiệp thực hiện như thế nào". Việc áp dụng mô hình này sẽ bổ trợ để gia tăng hiệu quả cho OGSM.
Ví dụ: Một doanh nghiệp khi xây dựng sản phẩm mới. Mục tiêu là khách hàng tiếp cận thành công với sản phẩm mới một cách tích cực.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi "Nên thực hiện công việc này như thế nào?" Quá trình trả lời câu hỏi sẽ được thực hiện theo 4 yếu tố của OGSM
Trên đo lường thực tế, khi thực hiện các phương pháp khác cho ra kết quả đạt khoảng 75% so với mục tiêu đề ra. Nhưng đối với OGSM, tỷ lệ này có thể thúc đẩy cao hơn.
Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, cần phải thiết lập mục tiêu thông minh, phù hợp với thị trường và tiềm năng đáp ứng của doanh nghiệp. Bạn có thể kết hợp cùng mô hình SMART để thiết lập mục tiêu.
Bạn cần biết rằng việc sử dụng một phép đo mới hoàn toàn thường kém hiệu quả hơn so với sử dụng phép đo cũ, bởi vì nó cần thời gian và ngân sách để điều chỉnh, sửa đổi sao cho chính xác và phù hợp với doanh nghiệp. Những phép đo mới cần được thử nghiệm ở một nhóm công việc nhỏ trước để xác định hiệu quả.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên sử dụng các phương pháp đo lượng thông thường vẫn sử dụng trên nền tảng phát triển vốn có. Mỗi doanh nghiệp và mỗi loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có các phương pháp đo lường theo đặc thù. Việc chọn lựa đúng sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ đạt được mục tiêu và nắm bắt được các cơ hội để cải thiện hoạt động kinh doanh.
Số lượng chiến lược cần thiết cho doanh nghiệp nên được giới hạn tối đa năm chiến lược. Với số lượng này, đội ngũ nhân sự có thể tập trung xử lý một cách hiệu quả và đạt được những kết quả tích cực. Quá tải các chiến lược sẽ khiến người quản lý hay ngay cả nhân viên sẽ mất phương hướng thực hiện công việc đúng đắn nhất.
Trong quá trình thực hiện chiến lược, có thể kết hợp sử dụng các phần mềm quản lý hoặc thực hiện tự động hóa một số công việc để quản lý hiệu quả các chiến lược rõ ràng và nhanh chóng.
Sau khi thiết lập OGSM, doanh nghiệp cần lên kế hoạch giám sát và điều chỉnh kế hoạch của doanh nghiệp, cụ thể là cần cân nhắc và điều chỉnh các chiến lược thực hiện nếu cần thiết.
Giám sát quá trình thực hiện mới là chìa khóa thành công của OGSM, nó giúp các mục tiêu của tổ chức được quản lý theo khuôn khổ và là quy chuẩn để nhân viên và các phòng ban trong tổ chức có thể bám vào để theo đuổi mục tiêu chung.
OGSM là một công cụ quản trị tuyệt vời bởi khả năng đơn giản hóa công việc theo dõi mục tiêu doanh nghiệp. Khi hiểu rõ OGSM là gì qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn sẽ nhận ra yếu tố then chốt để có được một chiến lược thành công chính là tư duy và văn hoá của doanh nghiệp.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp