Để gửi email thành công, điều quan trọng không chỉ là nội dung mà còn là việc email được hiển thị chính xác trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, hiển thị email là một khái niệm phức tạp mà không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến việc hiển thị email và cách tối ưu hóa để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trên thực tế, ước tính năm 2016 đã có hơn 730 triệu tài khoản được truy cập từ các thiết bị di động. Có nghĩa RẤT NHIỀU email marketing được xem và trả lời qua smartphone, trong đó có những khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, việc đảm bảo cho nội dung email marketing tối ưu trên mọi thiết bị di động là điều bắt buộc.
Hiển thị email (email rendering) đề cập đến cách một email xuất hiện trong hộp thư đến của người nhận. Nó bao gồm việc xem xét các yếu tố như bố cục, hình ảnh, màu sắc, và phông chữ. Việc hiển thị email chính xác là quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và tỷ lệ mở email.
Hiện nay, mọi người có xu hướng mở email trên thiết bị di động. Vì thế nếu không tối ưu hóa email tiếp thị cho thiết bị di động, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích mà tối ưu hoá email cho thiết bị di động mang lại:
1. Sử dụng bảng HTML để mã hóa email
Hãy luôn kiểm tra mẫu thiết kế nội dung email marketing của bạn trên các thiết bị di động. Loại email nội dung thuần văn bản hầu hết đều tối ưu cho mọi trình duyệt email, bao gồm cả thiết bị di động. Còn với dạng html, nhiều ứng dụng thư có thể đọc nó nhưng không phải là tất cả. Do dó, kiểm tra bằng cách thử nghiệm là phương pháp bắt buộc phải thực hiện cho mọi chiến dịch tiếp thị. Nếu bạn đang có kế hoạch thiết kế mẫu html
2. Hiểu khách hàng của bạn
Trên thực tế, rất khó để tối ưu hoá email trông hoàn hảo trên tất cả các ứng dụng và thiết bị khác nhau. Bởi vậy, hãy phân tích và xác định những thiết bị hay ứng dụng nào được phần lớn người dùng ưa chuộng để tập trung cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho họ trên nền tảng đó. Bạn có thể sử dụng Google Analytics và theo dõi những thiết bị khách hàng dùng để đọc email hay tương tác với trang web.
3. Ưu tiên sự súc tích và ngắn gọn trong nội dung
Màn hình các thiết bị di động thường nhỏ hơn so với máy tính để bàn. Điều này khiến cho hiển thị email trên các thiết bị di động cũng bị đặt ra giới hạn. Do đó, hãy chỉ đề cập đến những cụm từ quan trọng nhất ở title mail, giới hạn từ 30 - 40 ký tự nhằm tối đa hoá cơ hội người đọc nhìn thấy đầy đủ nội dung.
Hãy chắc chắn rằng bạn có tất cả các thông tin quan trọng ở phần đầu bằng cách sử dụng những động từ mạnh, từ ngữ kích thích tâm lý tò mò,... trong phần này để người đọc cảm thấy thu hút và hình dung được chính xác những gì email đang muốn truyền đạt.
Tương tự với tiêu đề là nội dung mail. Khi sử dụng thiết bị di động, người đọc sẽ chỉ lướt qua email để biết yếu tố liên quan. Rất ít trong số đó sẵn sàng thao tác qua trường văn bản dài để đến thông điệp chính. Điều này khiến cho rủi ro ngừng đọc hoặc thoát khỏi email tăng cao.
4. Luôn thêm văn bản thay thế (alt-text) cho hình ảnh trong email
Việc chặn hình ảnh là một thách thức lớn trong việc hiển thị email. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên thêm văn bản thay thế (alt-text) cho mỗi hình ảnh. Việc này giúp nội dung email của bạn có thể được truyền tải ngay cả khi hình ảnh bị chặn, hạn chế lỗi hiển thị với tất cả mọi người, bao gồm cả những người sử dụng các công cụ hỗ trợ thị giác hoặc trợ lý giọng nói.
5. Sử dụng CSS nội tuyến
CSS là một thành phần quan trọng quyết định tới chất lượng giao diện và tính thẩm mỹ của một website (màu sắc của văn bản, kiểu phông chữ, khoảng cách giữa các đoạn văn, bố cục, màu nền...). Một trang web có thể vận hành mà không cần CSS, nhưng chắc chắn sẽ không có tính thẩm mỹ.
Nội tuyến CSS giúp làm giảm số lượng file mà trình duyệt phải tải xuống trước để hiển thị trang web của bạn. Trong khi nếu sử dụng một file CSS ngoài, trình duyệt trước tiên phải tải file HTML, sau đó mới tải file CSS của. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian và ảnh hưởng tới trải nghiệm của người đọc mail.
6. Chú ý đến kích thước email để tối ưu nội dung hiển thị trên di động
Để đảm bảo nội dung email marketing được tối ưu trên thiết bị di động cần chú ý đến kích thước mẫu thiết kế. Bạn cần giữ khoảng rộng từ 600-650px.
Ngoài ra, hãy chú ý đến số lượng đồ họa mà bạn đưa vào email. Sử dụng quá nhiều đồ họa / hình ảnh có thể khiến email của bạn gây sự chú ý với các bộ lọc thư rác.
7. Không đặt call - to - action (CTAs) trong hình nền
Vì hình ảnh có thể bị chặn hoặc hiển thị không đúng cách, vì vậy khi gửi mail bạn nên thiết kế các nút và nền không phụ thuộc vào hình ảnh. Thay vào đó, bạn có thể gắn đường link hoặc các button (CTAs) bên dưới nội dung và hình ảnh để giảm thiểu rủi ro bị lỗi hiển thị.
Thay vì sử dụng nút CTA dưới dạng hình ảnh, hãy sử dụng văn bản HTML để người nhận biết được hành động tiếp theo, ngay cả khi hình ảnh bị chặn. CTA nên được đảm bảo căn chính giữa và có kích thước tối thiểu là 44x44 pixel. Tuỳ vào khách hàng mục tiêu, bạn có thể điều chỉnh kích thước này cho phù hợp. Ngoài ra, giữa các link CTA nên tạo khoảng cách ít nhất 8 pixel để hạn chế khả năng người dùng nhấp vào nhầm liên kết.
Hãy ưu tiên sử dụng những cụm từ tập trung vào lợi ích mà người dùng nhận được khi nhấp vào CTA thay vì những từ ngữ chung chung như “Tải xuống tại đây” hay “Nhấp để tải” để đạt hiệu quả tương tác cao nhất.
8. Đảm bảo bố cục đơn giản, thân thiện cho di động
Nhiệm vụ của người gửi mail là giúp khách hàng theo dõi và đọc những nội dung trong mail dễ dàng nhất có thể. Việc chia nhỏ văn bản sẽ tạo ra nhiều khoảng trắng hơn trong email., cho phép người đọc tập trung vào từng phần của văn bản thay vì phải nhìn vào một văn bản dài.
Trong một số email tiếp thị, để cung cấp đồng thời nhiều thông tin hoặc lựa chọn cho khách hàng, bạn nên xem xét trình bày định dạng một cột để giúp email trở nên tối giản, nổi bật hơn, đặc biệt là tăng khả năng tương thích ngay cả khi bạn xem nội dung từ các thiết bị khác nhau.
9. Tránh việc Gmail cắt bớt email bằng cách thiết kế email dưới 102kb
Gmail thường cắt bớt các email vượt quá kích thước 102kb. Điều này có nghĩa là liên kết hủy đăng ký của bạn trở nên khó tìm hơn, làm tăng khả năng người đọc sử dụng nút spam nếu họ không muốn nhận tin nhắn của bạn. Điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, reputation của domain và được xem là vi phạm một trong những chính sách gửi mail mới nhất của Gmail và Yahoo!.
Phần mềm BizMail, giải pháp gửi Email Marketieng hàng loạt đến từ VCCorp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động email một cách toàn diện. BizMail cung cấp nhiều tính năng và công cụ mạnh mẽ, cụ thể:
Phần mềm BizMail đã được 5600+ doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng, doanh nghiệp muốn nhận tư vấn và dùng thử các tính năng của phần mềm có thể để lại thông tin tại đây.
Tối ưu hoá email trên thiết bị di động giúp tăng tỉ lệ mở, cải thiện hiệu quả chiến dịch email marketing của doanh nghiệp. Trong bài viết trên, Bizfly đã cung cấp cho bạn các cách tối ưu hoá email cho thiết bị di động. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động