Đứng trước sự phát triển nhanh chóng, mối nguy từ trí tuệ nhân tạo trở thành thách thức ứng dụng đang được nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Song hành cùng tính năng tự động, khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin là loạt mối lo ngại như mất kiểm soát, nguy cơ thất nghiệp, bảo mật thông tin cá nhân. Cùng Bizfly tìm hiểu thông tin chi tiết về những vấn đề này và tìm ra cơ hội phát triển tối ưu trong bài viết sau.
Mất kiểm soát AI xảy ra khi người dùng dần trở nên phụ thuộc và quyết định thực hiện không còn tuân theo mục tiêu chung
AI tập trung vào khả năng tự phát triển, điều này được phát huy tối đa khi nó được đặt vào bối cảnh học tập không giám sát. Một khi AI trở nên đủ thông minh và có khả năng tự học mà không cần sự can thiệp của con người, điều này có thể xảy ra hiện tượng mất kiểm soát về hướng phát triển và quyết định của trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên, cùng với những thách thức này, cơ hội phát triển doanh nghiệp cũng mở ra. Sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo mang lại khả năng tăng cường năng suất, tối ưu hóa quy trình và tạo ra các giải pháp sáng tạo. Doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của AI để tự động hóa các công việc lặp lại, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Đứng trước vấn đề trên, nhiều doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các quy trình hướng dẫn và giáo dục AI để nó tuân thủ các nguyên tắc và giới hạn mà con người đặt ra. Điều này đảm bảo công nghệ này được sử dụng tích cực, tránh tình trạng lạm dụng cho các mục đích không tốt. Bên cạnh đó, cũng cần đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo đúng cách để hiểu rõ và quản lý công nghệ mới, đưa ra kế hoạch theo dõi và đánh giá ứng dụng AI nhằm điều chỉnh phù hợp trong quá trình sử dụng.
Nhân tính hóa máy móc ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và tâm lý của con người
Chuyện làm cho trợ lý ảo trở nên "đời" hơn, có khả năng tương tác tự nhiên và trò chuyện giống như con người là một xu hướng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đây không chỉ là một tiến triển công nghệ, mà còn là một thách thức lớn với tâm trạng và tâm lý con người.
Điều này nếu được duy trì trong thời gian dài có thể gây nên sự nhầm lẫn về mức độ thông minh và ý thức của trợ lý ảo, tạo ra ấn tượng rằng chúng có khả năng cảm xúc và suy nghĩ. Đây cũng là một trong những lý do gây ra tình trạng phụ thuộc cảm xúc. Con người có thể phát triển mối quan hệ tương tác với cường độ lớn với trợ lý ảo khi máy móc phát triển sự hiểu biết cảm xúc.
Chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng giá trị này vào việc tăng cường giao tiếp, tối ưu dịch vụ khách hàng, tạo ra một trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa. Các doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 mà không yêu cầu sự can thiệp của con người. Đảm bảo quá trình vận hành doanh nghiệp trong thời gian tối ưu khi thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ một cách hiệu quả.
Nguy cơ trí tuệ nhân tạo gây sức ép lên thị trường lao động hiện tại và tương lai, đặc biệt là những quốc gia có thu nhập cao. Cụ thể, AI tác động đến 5,5% trong tổng số việc làm ở nước thu nhập cao và 0,4% ở nước có thu nhập thấp.
Một trong những ví dụ đáng chú ý nhất là sự tự động hóa trong lĩnh vực tài chính, nơi mà trí tuệ nhân tạo đã và đang thay thế con người trong giao dịch trên thị trường chứng khoán đến quản lý tài khoản ngân hàng. Các thuật toán AI có khả năng nhanh chóng phân tích dữ liệu lớn, thực hiện giao dịch và ra quyết định một cách hiệu quả, không cần sự can thiệp của con người.
Dù nhiều ngành nghề mới có thể xuất hiện nhưng theo chiều hướng ngược lại, nhu cầu cho thị trường lao động đối với những công việc truyền thống đang giảm sút. Những công việc đơn giản, lặp lại có thể dễ dàng bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, để lại nhiều người lao động mất việc và đối mặt với khó khăn trong việc chuyển đổi sang những công việc mới.
Song, theo ILO đánh giá thực chất AI không phải là “xóa sổ” công việc mà mang đến phương án triển khai mới, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất. Ảnh hưởng của AI đối với từng lĩnh vực ngành nghề là khác nhau, thách thức cho người lao động cũng có sự khác biệt nhất định. Do đó, điều quan trọng nhân sự cần nâng cao kỹ năng và có khả năng thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi này.
Doanh nghiệp lớn và những đơn vị kinh doanh với quy mô nhỏ có sự chênh lệch lớn về chất lượng công nghệ
Với tốc độ phát triển nhanh chóng, các quy định và tổ chức chính phủ thường không theo kịp. Điều này tạo ra môi trường không đủ kiểm soát để đảm bảo AI được phát triển đúng cách. Hiện nay cũng chưa có một quy chuẩn chung cho việc quản lý rủi ro về an toàn trong việc sử dụng AI.
Như vậy, ta có thể thấy rõ sự phát triển của công nghệ đang phần nhiều phụ thuộc vào những công ty lớn. Một trong những nguy cơ trí tuệ nhân tạo là áp lực lợi nhuận mà các công ty tư nhân phải đối mặt. Trong môi trường cạnh tranh cao, việc tập trung vào lợi nhuận có thể dẫn đến việc bỏ qua các nguyên tắc đạo đức và an toàn trong quá trình phát triển AI. Điều này có thể ảnh hưởng đến an ninh thông tin và gây nguy cơ mất kiểm soát về hướng phát triển của công nghệ.
Các công ty và tổ chức có thể sử dụng AI để nhận diện và theo dõi con người, mở ra khả năng kiểm soát và giám sát hiệu quả hơn, đặt ra những vấn đề đòi hỏi sự cân nhắc và giám sát cẩn thận. Một trong những ứng dụng ấn tượng kể đến khả năng nhận diện với tốc độ nhanh chóng (chỉ trong vài giây), được áp dụng phổ biến trong quản lý an ninh công cộng, giám sát tư nhân.
Sự thu thập và xử lý dữ liệu mạnh mẽ của AI đặt ra những thách thức lớn về bảo mật và quyền riêng tư. Cần có các biện pháp bảo vệ dữ liệu chặt chẽ nhằm ngăn chặn việc sử dụng thông tin cá nhân một cách không đúng đắn và bảo vệ quyền tự do của mọi người.
Nguy cơ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra nhiều thách thức liên quan đến việc làm, quản lý, ứng dụng cho doanh nghiệp. Song đứng trước bối cảnh công nghệ phát triển nhằm giảm tải áp lực công việc, chúng ta cần phải thích ứng và nhìn nhận đúng giá trị mà công nghệ này mang lại, tạo điều kiện nắm bắt cơ hội phát triển linh hoạt hơn. Từ bài viết mà Bizfly chia sẻ, hy vọng mọi người có góc nhìn mới và chuẩn bị cho mình những phương án triển khai tối ưu cho kế hoạch thúc đẩy phát triển của mình.
BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....