CRM được biết đến là một phương pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ khách hàng một cách tốt hơn. Vậy cụ thể CRM là gì? Mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu về khái niệm này cũng như lợi ích, tính năng của hệ thống CRM trong bài viết dưới đây nhé!
CRM “Customer Relationship Management”, nghĩa là Quản lý quan hệ khách hàng. Hiểu một cách đơn giản, đây là tập hợp gồm nhiều hoạt động về Marketing, Bán hàng, Chăm sóc khách hàng, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đạt được hiệu quả kinh doanh, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu.
Thực tế, từ CRM thường được dùng như cách gọi tắt của phần mềm CRM. Đây là một công cụ được dùng để lưu trữ, phân tích, báo cáo thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, tiếp cận, giao dịch,... Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận hoàn chỉnh với khách hàng và chuẩn hóa quy trình kinh doanh để tăng hiệu suất, cải thiện doanh thu.
Trong khi đó, CRM System (hệ thống CRM) là tập hợp các nguồn lực công nghệ, gồm phần mềm, nền tảng, công cụ,... và con người. Các nguồn lực này sẽ phối hợp với nhau để giúp doanh nghiệp quản lý các mối quan hệ khách hàng nhằm đem về doanh thu, lợi nhuận, giá trị thương hiệu và mối quan hệ gắn bó với khách hàng.
CRM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Customer Relationship Management
Một hệ thống CRM hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mọi dữ liệu khách hàng, từ nhân khẩu học, hành vi, đến mối quan tâm và sự tương tác với doanh nghiệp. Đây là nguồn thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp hiểu sâu sắc về hành vi, giá trị khách hàng, từ cải thiện và tăng hiệu quả trong quá trình tiếp thị.
Thực tế, CRM là một giải pháp quan trọng, cần có cho mọi doanh nghiệp để tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ hiệu quả với khách hàng, vì những lý do sau đây:
Bạn có thể sử dụng hệ thống CRM để lưu trữ dữ liệu về khách hàng, khách hàng tiềm năng, nắm bắt được lịch sử tương tác giữa khách hàng với nhân viên Sales của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn có thể chia sẻ các dữ liệu này trong nội bộ bằng cách phân quyền trên hệ thống.
Nhờ thế, doanh nghiệp sẽ có đủ dữ liệu cần thiết và không bị phụ thuộc vào bất kỳ nhân viên nào.
Bên cạnh đó, vì dữ liệu có thể thay đổi theo thời gian nên việc quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng với nhiều thông tin theo cách thủ công sẽ không đảm bảo được tính chính xác. Do đó, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng với khả năng cập nhật thông tin mới từ khách hàng một cách liên tục sẽ là công cụ hữu ích dành cho bạn.
CRM giúp lưu trữ thông tin về khách hàng tiềm năng
Bên cạnh việc tương tác, lưu dữ liệu khách hàng, hệ thống CRM cũng có khả năng lưu trữ cuộc gọi, tin nhắn, email, báo giá,... mà nhân viên Sales gửi tới khách hàng. Các nhân viên cũng có thể dễ dàng theo dõi lịch hẹn, ghi chú về khách hàng trên hệ thống và sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo để không bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Điều này cũng đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn được cập nhật liên tục và lưu trữ an toàn, tránh thất thoát khi nhân viên nghỉ việc.
Lưu trữ cuộc gọi của Sales tới khách hàng nhờ hệ thống CRM
Hiện nay, việc các doanh nghiệp không biết phân bổ nguồn lực bán hàng hoặc phân bổ theo cảm tính vẫn là một tình trạng tương đối phổ biến. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh và không tận dụng hết được nguồn nhân lực sẵn có.
Thay vào đó, khi dùng hệ thống CRM, nhà quản lý sẽ nắm được khối lượng công việc của từng nhân viên, hiểu tính chất cơ hội bán hàng và có sự phân bổ phù hợp. Nhờ thế, tỉ lệ chốt Sales sẽ tăng lên, giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hiệu quả.
Chẳng hạn, CRM của công ty X tổng hợp thông tin về khách hàng và chia thành các nhóm theo khu vực địa lý. Sau đó, data của khách hàng ở khu vực địa lý A sẽ được chuyển đến nhân viên bán hàng chuyên phụ trách khu vực này. Đây thường là người có nhiều kiến thức, hiểu biết về văn hóa, cách tiếp cận, tâm lý, kinh nghiệm ứng phó,... với khách hàng tại khu vực A.
Phân chia công việc phù hợp cho nhân viên bán hàng nhờ hệ thống CRM
Ngoài cập nhật, tổng hợp dữ liệu liên tục, hệ thống CRM còn phân tích dữ liệu thành thông tin có ích, giúp định hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được xu hướng sản phẩm, thị trường, hiểu hành vi khách hàng nhờ các báo cáo kinh doanh trên CRM. Từ đó, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác.
Xác định xu hướng, nhu cầu khách hàng nhờ dữ liệu trên CRM
Hệ thống CRM cũng giúp doanh nghiệp khai thác dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả và toàn diện. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu và nhận biết nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng, cũng như thời điểm cung ứng phù hợp. Cùng với đó, doanh nghiệp có thể tận dụng để bán chéo, bán thêm sản phẩm/dịch vụ cho tệp khách hàng sẵn có để tăng doanh thu, lợi nhuận kinh doanh.
Chẳng hạn, BizChat là một công cụ hỗ trợ chat tự động với khách hàng, giúp doanh nghiệp tương tác và giao tiếp hiệu quả với khách hàng thông qua tin nhắn trực tiếp. Khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, BizChat có thể cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn khách hàng để lên đơn hàng. Đồng thời, công cụ này còn có tính năng xác nhận thông tin khách hàng như tên, số điện thoại và đồng bộ dữ liệu này với phần mềm CRM để giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi thông tin khách hàng một cách hiệu quả.
Tăng doanh thu từ bán chéo cho tệp khách hàng sẵn có
Mỗi CRM System sẽ được trang bị những chức năng đặc trưng, nổi bật riêng tùy vào đơn vị cung cấp và nhu cầu của sử dụng cụ thể.
Nhìn chung, hệ thống này sẽ sở hữu các tính năng như:
Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp quản lý dịch vụ khách hàng một cách toàn diện, tập trung từ việc lưu trữ, phân nhóm thông tin, đến phân phối data, chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, dữ liệu về thông tin khách hàng sẽ được bảo mật an toàn tuyệt đối.
CRM cung cấp tính năng quản lý dịch vụ khách hàng toàn diện, bảo mật cao
Hệ thống CRM cho phép nhà quản lý tổ chức quy trình, cấu hình dữ liệu, theo dõi hoạt động kinh doanh một cách chính xác và dễ dàng ra quyết định hiệu quả. Điều này được thực hiện thông qua các chức năng cụ thể sau:
Quản lý đội ngũ kinh doanh thông minh, hiệu quả
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý, phân bổ công việc cho đội ngũ Sales thì CRM sẽ là một giải pháp giúp bạn giải quyết khó khăn này. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng trọn bộ công cụ bán hàng hữu ích được tích hợp trên hệ thống để bán hàng nhanh, thông minh và bền vững hơn. Cụ thể, bạn có thể sử dụng các tính năng sau:
Quản lý cơ hội bán hàng và hiệu suất đội ngũ bán hàng một cách tự động với CRM
Các hoạt động Marketing sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi “chạm” đúng insight khách hàng, vào đúng thời điểm thích hợp. Đặc biệt, vấn đề quản lý chi phí Marketing để tối ưu hóa lợi nhuận cũng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Với hệ thống CRM, bạn có thể tối ưu hoạt động Marketing với chi phí tốt nhất nhờ các chức năng dưới đây:
Tối ưu chi phí và tăng doanh thu nhờ chiến dịch Marketing hiệu quả
Hệ thống CRM cho phép doanh nghiệp quản lý chiến dịch Email, SMS Marketing một cách dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Điều này được thực hiện nhờ các tính năng sau đây:
Tự động gửi chiến dịch Marketing hàng loạt tới khách hàng
Theo trang báo vneconomy.vn cho rằng các thiết bị di động đang và sẽ được sử dụng phổ biến hơn máy tính trên toàn cầu. Vì thế, xu hướng chung của công nghệ thông tin trong giai đoạn tới là các nền tảng có khả năng thích ứng với các thiết bị di động, gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Trong đó, các hệ thống CRM có thể đáp ứng tốt xu hướng này khi ngày càng có nhiều phiên bản hoạt động trên thiết bị di động ra đời. Nhờ thế, các nhà quản trị cũng có thể làm việc từ xa mà vẫn nắm bắt đầy đủ thông tin của nhiều bộ phận chỉ trên một nền tảng duy nhất và thiết bị cầm tay nhỏ gọn. Đồng thời, các nhân viên, bộ phận có thể truy cập dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng ở bất kỳ đâu.
Điều hành công việc kinh doanh ngay trên điện thoại nhờ BizCRM
CRM là giải pháp thông minh, dành cho mọi doanh nghiệp đang có nhu cầu tiếp cận, phát triển mối quan hệ với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Cụ thể như sau:
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs):
Đây là các doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi quản lý dữ liệu của khách hàng đa kênh và thường không có tiềm lực về công nghệ. Các doanh nghiệp này hầu như chưa sử dụng CRM vì cho rằng hệ thống quá đắt đỏ và phức tạp. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm.
Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hành trình sử dụng hệ thống này có thể bắt đầu với những nền tảng miễn phí. Đây sẽ là một công cụ tuyệt vời, giúp các doanh nghiệp này tăng khả năng cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn trong cùng lĩnh vực.
Doanh nghiệp lớn/đa quốc gia (Big Corp):
Các doanh nghiệp này thường có nguồn lực mạnh mẽ về nhiều khía cạnh, trong đó có công nghệ. Vì thế, giá cao hay kỹ thuật phức tạp chưa hẳn là vấn đề với các doanh nghiệp nói trên. Thay vào đó, những công ty lớn/đa quốc gia sẽ tìm kiếm một công cụ có khả năng quản lý toàn bộ dữ liệu và xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, đa ngành hàng chỉ trong 1 nền tảng.
Lúc này, CRM với các tính năng nâng cao như phân tích nâng cao, workflow, quản lý khu vực, bán hàng tự động,... sẽ là giải pháp phù hợp với các doanh nghiệp này. Nhờ thế, bạn có thể giúp nhân viên bán hàng tối đa hóa thời gian làm việc để tập trung hơn vào khách hàng và tăng doanh số bán.
Các SMEs có thể lựa chọn giải pháp CRM miễn phí để bắt đầu làm quen với hệ thống này
Thực tế, mọi quy trình vận hành của các bộ phận đều hướng đến phục vụ và tối ưu trải nghiệm khách hàng, dù trực tiếp hay gián tiếp. Vì vậy, CRM có thể được dùng bởi nhiều bộ phận khác nhau như:
Nhờ dữ liệu được cập nhập trên CRM, nhân viên kinh doanh có thể dễ dàng thu nhập thông tin và hiểu rõ hành vi, nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, CRM còn giúp doanh nghiệp phân nhóm khách hàng, từ đó, nhân viên có thể xác định các cách tiếp cận hiệu quả với từng nhóm khách hàng khác nhau và tăng tỷ lệ chốt Sales.
CRM giúp Sales nắm bắt nhu cầu khách hàng và tăng tỷ lệ chốt Sales
Dữ liệu khách hàng trên CRM sẽ là tài nguyên hữu ích cho việc nghiên cứu khách hàng, giúp dự báo xu hướng bán hàng và mối quan tâm của khách hàng. Đây sẽ là thông tin quan trọng mà bộ phận Marketing có thể sử dụng để lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo, thiết lập mục tiêu, làm việc với quản lý bán hàng,...
Bên cạnh đó, phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả từng kênh khác nhau như Brandname, Email, Social, SMS,... qua tính năng hỗ trợ tiếp thị đa kênh.
Bộ phận Marketing có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch nhờ dữ liệu của CRM
Thông thường, chi phí tiếp cận khách hàng mới sẽ gấp 5 - 7 lần chi phí chăm sóc khách cũ. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu, khách hàng cũ cũng đóng góp khoảng 70% doanh thu cho thương hiệu. Hiểu được vấn đề này, các hệ thống CRM cũng được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc và giữ liên hệ với khách hàng cũ. Cụ thể, CRM được tích hợp các công cụ chăm sóc khách hàng mạnh mẽ gồm tổng đài IP, Email, Brandname,...
Hệ thống cũng liên tục cập nhật những dữ liệu mới nhất về cả khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp cung cấp sự hỗ trợ phù hợp nhất cho khách hàng trong mỗi thời điểm. Ngoài ra, việc lưu trữ hành trình mua, các câu hỏi, khiếu nại trên cùng hệ thống sẽ giúp nhân viên có liên quan dễ dàng và nhanh chóng đưa ra các giải pháp cho từng vấn đề của khách hàng.
Hỗ trợ đúng nhu cầu khách hàng nhờ dữ liệu được cập nhật thường xuyên
Ngoài các bộ phận liên quan trực tiếp đến khách hàng và nghiệp vụ bán hàng, CRM còn là công cụ hữu ích với phòng nhân sự. Nhờ hệ thống này, bộ phận nhân sự sẽ không còn tốn quá nhiều thời gian để tổng hợp các giấy tờ và gặp khó khăn trong việc tính công, chấm lương. Điều này giúp bộ phận nhân sự dễ dàng quản lý nhân viên và đẩy nhanh quá trình tiếp nhận, bàn giao công việc.
Rút ngắn quy trình giới thiệu nhân sự mới nhờ hệ thống CRM
Hiện nay, hệ thống CRM được chia thành 2 loại chính là On Premises (CRM tại chỗ) và On Cloud (CRM nền tảng đám mây). Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt của 2 loại hệ thống này, bạn có thể tham khảo nội dung trong bảng sau:
Có thể thấy, cả hệ thống On Premises và On Cloud đều sở hữu những thế mạnh và hạn chế riêng. Vì thế, doanh nghiệp có thể lựa chọn hệ thống phù hợp dựa trên nhu cầu, khả năng của mình.
Tuy nhiên, việc công nghệ phát triển dẫn theo những thay đổi trong hành vi khách hàng, các doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách làm việc và kết nối với khách hàng. Trong đó, CRM On Cloud được đánh giá cao về tính thời đại và bắt kịp xu hướng công nghệ mới vì những lý do sau:
Khả năng di động và làm việc từ xa:
Các hệ thống On Cloud CRM hiện nay thường cung cấp khả năng truy cập và quản lý trên thiết bị di động. Điều này cho phép nhân viên bán hàng có thể dễ dàng tra cứu, truy cập thông tin ở mọi nơi bằng thiết bị có kết nối internet.
Đồng thời, với hệ thống này, bạn có thể quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh và thực hiện các chiến dịch Marketing dù không có mặt tại văn phòng. Như vậy, tính năng này sẽ hỗ trợ làm việc từ xa tại nhà và cho phép doanh nghiệp giảm bớt diện tích phòng làm việc và tiết kiệm chi phí.
Tích hợp với phương tiện truyền thông xã hội:
Tính năng này cho phép doanh nghiệp tận dụng phương tiện truyền thống xã hội để tìm kiếm và tương tác với khách hàng. Nhờ thế, bạn có thể dễ dàng nắm bắt nhu cầu và đưa ra những giải pháp hỗ trợ khách hàng kịp thời.
Bên cạnh đó, từ dữ liệu thu thập được qua các phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp sẽ có được bức tranh toàn diện về khách hàng. Đây là cơ sở để xây dựng định hướng bán hàng cá nhân hóa cho từng khách hàng và tăng tỷ lệ chốt Sales.
Hệ thống On Cloud cho phép cập nhật dữ liệu khách hàng từ xa trên di động
Hiện nay, các hệ thống CRM trên thị trường rất đa dạng, đến từ cả nhà cung cấp trong và ngoài nước. Mỗi giải pháp sẽ được trang bị các tính năng khác nhau, với những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với các mô hình kinh doanh thể.
Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống CRM On Cloud chuyên nghiệp, toàn diện thì phần mềm BizCRM là giải pháp bạn không thể bỏ qua. Công cụ này được phát triển bởi Bizfly - đơn vị có hơn 16 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, được vận hành bởi công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam VCCorp.
Bizfly cũng đã triển khai nhiều dự án BizCRM cho các đối tác hoạt động trong nhiều lĩnh vực như AEON Mall, SOHACO Group, Bảo tín Mạnh Hải,... Dưới đây là những lý do quan trọng mà bạn nên lựa chọn BizCRM:
Quản lý khách hàng trên nền tảng server mạnh nhất Việt Nam với giải pháp BizCRM
Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp