Tự động hóa bán hàng đang trở thành xu hướng nổi trội trong kinh doanh online nhờ vào sự tiện dụng, nhanh chóng và hiệu suất bán hàng. Dẫn tới nhu cầu sử dụng CRM của các doanh nghiệp ngày càng phổ biến. Trong bài viết này, Bizfly sẽ tư vấn cho bạn một vài vấn đề liên quan đến tự động hóa bán hàng và những lợi ích cũng như ứng dụng của nó trong kinh doanh.
Tự động hóa bán hàng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dưới đây là 4 lợi ích mà bạn dễ dàng nhận thấy.
Lợi ích đầu tiên mà tự động hóa bán hàng mang lại cho doanh nghiệp là khả năng tăng chuyển đổi. Với sự hỗ trợ của phần mềm CRM, các thông tin, dữ liệu về khách hàng cũng như hành vi tiêu dùng của họ được phân tích kỹ càng. Kết quả phân tích được dùng trong các chiến dịch marketing tiếp theo, giúp tăng khả năng chuyển đổi.
Ví dụ như với phần mềm BizCRM - giải pháp đến từ Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp, người dùng có thể theo dõi được từng giai đoạn của khách hàng dựa theo những hành vi và thông tin khách hàng để lại, từ khi còn là Cold Lead đến Hot Lead - Khách hàng tiềm năng - Khách hàng - Khách cũ quay lại mua hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình gọi điện với khách hàng, sale sẽ có ghi lại những thông tin về nhu cầu khách hàng với sản phẩm, vấn đề mà họ gặp phải. Từ đó đội ngũ Marketing sẽ có ý tưởng để triển khai những chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng đối tượng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, kích thích khách hàng mua hàng. |
Tự động hóa bán hàng giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Tự động hóa bán hàng mang đến hiệu suất quản lý tuyệt vời. CRM với khả năng lưu trữ, phân loại thông tin, dữ liệu một cách chính xác, chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng chính xác.
Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh 3 mặt hàng thời trang gồm: Thời trang công sở cho phụ nữ, thời trang công sở nam giới và thời trang cho mẹ bầu. Phần mềm CRM thời trang sẽ hỗ trợ bạn phân loại nhóm khách hàng theo từng nhu cầu với sản phẩm. Bên cạnh đó, trong mỗi phân loại đó, bạn cũng chia khách hàng thành từng nhón như: Lead - Hot Lead - Deal... để dễ quản lý và chăm sóc.
Không dừng lại ở đó, CRM với tính năng phần quyền rõ ràng còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý dự án, phân chia công việc, kiểm tra đơn hàng, giám sát tiến độ... Theo từng vị trí công việc, doanh nghiệp có thể phân chia quyền xem các thông tin cụ thể.
Ví dụ như, với Nhân viên Sale sẽ xem được các thông tin về giá trị đơn hàng, Quản lý kinh doanh xem được báo cáo tổng quan, ai đang có doanh số cao nhất. Trong khi đó Nhân viên Marketing chỉ xem được các thông tin về tình trạng khách hàng và các hành vi, sở thích... Qua đó, doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả hơn, tránh tình trạng bị thất lạc dữ liệu, thông tin.
Tham khảo thêm tính năng quản lý khách hàng và phân loại khách hàng trên phần mềm BizCRM TẠI ĐÂY |
Phần mềm tự động hóa bán hàng sở hữu rất nhiều tính năng, từ thu thập thông tin khách hàng, phân tích cho đến báo cáo,... Tất cả thông tin khách hàng cũng như số liệu phân tích, nghiên cứu này sẽ được tự động cập nhật, quản lý tại một hệ thống.
Có thể nói, chỉ với một công cụ (CRM), doanh nghiệp có thể giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí nhân công.
Xem ngay giải pháp CRM giúp tối ưu thời gian, công sức mà vẫn tối ưu hiệu quả làm việc TẠI ĐÂY
Tự động hóa bán hàng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hiệu quả
Cá nhân hóa là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đang muốn thực hiện để giúp tăng trải nghiệm của khách hàng. Phần mềm CRM có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện điều này nhờ khả năng tích hợp các tính năng Automation như: SMS, Email, Thông báo...
Thông qua những thông tin về khách hàng mà hệ thống tự động hóa bán hàng và lưu trữ, doanh nghiệp tiến hành chỉnh sửa lại kịch bản bán hàng cho phù hợp với hành vi của từng đối tượng. Các tin nhắn, email quảng cáo, tiếp thị được gửi đi sau khi đã qua chỉnh sửa sẽ bám sát nhu cầu, sở thích, giới tính,... của khách hàng, giúp tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp, thân thiện.
Ví dụ, với những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm A, bạn sẽ gửi những thông tin liên quan đến sản phẩm A, tránh gửi chồng chéo sang sản phẩm B. Hoặc có những khách hàng đang rất ưng ý về sản phẩm nhưng còn băn khoăn về giá, bạn có thể gửi chương trình khuyến mại đến họ. Cách này không những vừa tăng trải nghiệm cá nhân hóa mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi. |
Xem thêm: Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là gì và lợi ích cho doanh nghiệp
Nhờ những lợi ích, tính năng độc đáo của mình mà CRM được sử dụng rất rộng rãi trong tự động hóa bán hàng và marketing. Dưới đây là một vài ứng dụng cụ thể của công nghệ này.
Trong tự động hóa bán hàng, CRM được sử dụng để quản lý mọi đối tượng khách hàng (tiềm năng và hiện có) và quy trình bán hàng.
Ứng dụng CRM vào tự động hóa bán hàng
Bên cạnh ứng dụng của CRM trong tự động hóa bán hàng thì phần mềm này cũng được ứng dụng nhiều trong tự động hóa marketing để chăm sóc khách hàng, quản lý mối quan hệ khách hàng và giữ chân họ. Cụ thể:
Rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng CRM trong tự động hóa bán hàng, song không phải lúc nào cũng thu được kết quả khả quan. Nguyên nhân của việc này là do ứng dụng CRM không đúng cách. Tham khảo một vài sai lầm thường gặp để tránh.
Dù có sự hỗ trợ của CRM thì doanh nghiệp vẫn cần cơ quy trình chuẩn nhất quán, riêng biệt. Mỗi phòng ban, bộ phận đều phải nắm được những quy trình quan trọng trong tự động hóa bán hàng để tránh tình trạng gián đoạn ở cả khâu triển khai lẫn quản lý trong quá trình triển khai chiến dịch.
Sử dụng CRM trong tự động hóa bán hàng mang lại rất nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí nhân công, vì vậy rất nhiều doanh nghiệp đã ‘phó mặc’ mảng CSKH cho công cụ này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng công nghệ hiện tại chưa thể thay thế con người, ỷ lại quá mức vào công nghệ là một sai lầm.
Để có được đánh giá tốt từ phía khách hàng, doanh nghiệp cần có chiến lược chăm sóc khách hàng tốt, sẵn sàng giải đáp cho khách hàng. Đặc biệt là trong các vấn đề hiếm gặp, chưa được cài đặt trong kịch bản.
Những sai lầm khi ứng dụng CRM vào tự động hóa bán hàng
Không có thước đo, mục tiêu rõ ràng (KPI) là sai lầm thứ hai khi ứng dụng CRM trong tự động hóa bán hàng. Trước khi bắt đầu bất cứ chiến dịch marketing nào, doanh nghiệp cần đặt ra KPI cố định để phân chia công việc, thiết lập cơ chế, tiến hành đo lường thường xuyên và đưa ra các chỉ thị, điều chỉnh kịp thời.
Phần mềm BizCRM nằm trong bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với rất nhiều tính năng, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý khách hàng cũng như bán hàng hiệu quả hơn.
BizCRM được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia 17+ kinh nghiệm từ VCCorp, thấu hiểu những vấn đề mà khách hàng gặp phải trong quản lý khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Trước khi dùng BizCRM | Sau khi dùng BizCRM |
Dữ liệu phân tán, khó kiểm soát thông tin khách hàng |
Đồng bộ dữ liệu từ tất cả các kênh, quản lý thông tin khách hàng tập trung |
Không thấu hiểu rõ sở thích, hành vi khách hàng, tư vấn sai, chạy chiến dịch marketing không đúng đối tượng | Hiểu rõ về nhu cầu, tính cách, mong muốn của khách hàng, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tối ưu chi phí |
Không phân loại được từng nhóm khách hàng, tốn thời gian tư vấn mà không chốt được đơn hàng | Phân loại Lead thành từng nhóm: Có nhu cầu, không có nhu cầu... Sale nắm được tình hình và có chiến lược tư vấn, kích thích khách mua hàng, chốt đơn. |
Tốn kém thời gian cho các thao tác thủ công như: Chia data, làm báo cáo, cập nhật thông tin khách hàng... | Toàn bộ công việc dễ dàng tự động hóa, tối ưu công sức, thời gian cho cá bộ phận liên quan. |
Phần mềm BizCRM đã được 5600+ khách hàng tại Việt Nam bởi những tính năng ưu việt, giúp nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, bán hàng của các doanh nghiệp. Bạn cũng quan tâm đến phần mềm, có thể để lại thông tin dưới đây để được chuyên gia của Bizfly tư vấn chi tiết và cụ thể hơn.
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp