Marketing Automation là gì? Cách xây dựng chiến lược tự động hóa tiếp thị

Thủy Nguyễn 21/05/2021

Quản lý dữ liệu bằng công nghệ Marketing Automation là một trong những giải pháp marketing hiện đại được ứng dụng phổ biến. Công cụ này mang lại những hiệu quả bất ngờ và tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Vậy cụ thể, Marketing Automation là gì? Lợi ích và ưu nhược điểm của hình thức này ra sao? Bizfly sẽ giải đáp thuật ngữ này trong bài viết dưới đây.

Marketing Automation là gì? 

Marketing Automation hay tự động hoá tiếp thị là một phương pháp áp dụng các quá trình tiếp thị giúp tạo ra những khách hàng tiềm năng, chăm sóc, phân khúc và đưa họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Với Marketing Automation, các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ được phép thực hiện những chiến dịch hành động marketing phức tạp và quản lý thời gian các chiến dịch đó hiệu quả. 

Marketing Automation là gì

Marketing Automation là gì? 

Lợi ích khi sử dụng hình thức Marketing Automation 

Giải pháp Marketing Automation hầu hết đều được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Bởi những lợi ích mà Marketing Automation mang lại cho người sử dụng.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Dù là một tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp lớn thì nhu cầu mở rộng phạm vi tìm kiếm những khách hàng tiềm năng là không thể thiếu được. Với Marketing Automation, điều này trở nên thật dễ dàng và nhanh chóng.

Hỗ trợ các chiến dịch Marketing tổng thể

Trước khi có sự xuất hiện của Marketing Automation thì mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp được định hướng riêng biệt và mang một mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nhờ Marketing Automation mà các chiến dịch marketing được kết nối một cách tổng thể và liền mạch.

Marketing Automation giúp hỗ trợ chiến dịch Marketing tổng thể

Marketing Automation giúp hỗ trợ chiến dịch Marketing tổng thể

Cá nhân hóa

Marketing Automation giúp cho người làm marketing vận hành được hoạt động marketing một cách hiệu quả. Ngoài ra còn phân chia và hướng đến những khách hàng mục tiêu chuẩn xác, từ đó đưa ra những thông điệp cho khách hàng.

Tạo Lead và cải thiện ROI

Tỷ lệ lợi nhuận ROI khi doanh nghiệp ứng dụng Marketing Automation luôn được cải thiện và liên tục có chuyển biến tốt. Dựa trên việc tạo và tính điểm Leads mà doanh nghiệp có thể đo lường ROI Marketing Automation một cách chuẩn xác.

Thấu hiểu insight khách hàng

Marketing Automation được sử dụng để giúp doanh nghiệp phân tích insight khách hàng, theo dõi mọi thông tin của khách hàng cũng như tỷ lệ mua hàng, sản phẩm, dịch vụ họ đã xem, email họ đã đọc.

Marketing Automation giúp thấu hiểu insight khách hàng

Marketing Automation giúp thấu hiểu insight khách hàng

Và những biểu mẫu họ đã điền để doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Áp dụng công nghệ Marketing Automation giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên và khiến họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những thế mạnh cũng như những giải pháp mang tính đột phá. Đồng thời tiết kiệm được tối đa các chi phí và tối ưu được ngân sách về nhân sự.

Ưu, nhược điểm của Marketing Automation 

Để hiểu hơn về thuật ngữ "Marketing Automation là gì", bạn không thể nào bỏ qua được những ưu, nhược điểm quan trọng dưới đây.

Ưu, nhược điểm của Marketing Automation

Ưu, nhược điểm của Marketing Automation

Ưu điểm

  • Mở rộng mối quan hệ với khách hàng: Việc kết hợp Marketing Automation với những nền tảng marketing khác sẽ mang lại những trải nghiệm cho khách hàng thú vị và mới mẻ. Từ đó, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp được mở rộng hơn.
  • Tăng lợi nhuận: Ngoài việc tiết kiệm được thời gian và chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, giải pháp Marketing Automation còn giúp mang lại những lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.
  • Đo lường và tối ưu: Marketing Automation giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng từ các hoạt động tiếp thị và xác định được vấn đề của họ để đưa ra cách giải quyết hợp lý.

Nhược điểm

  • Phải am hiểu về công nghệ: Để sử dụng được Marketing Automation, đội ngũ nhân viên và các nhà lãnh đạo phải là người am hiểu, có kiến thức nhất định về công nghệ.
  • Mất nhiều thời gian để tối ưu: Doanh nghiệp sẽ tốn khá nhiều thời gian để có thể làm quen, cải thiện cũng như có được những kết quả rõ ràng từ Marketing Automation.

Các lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation 

Quá trình Marketing Automation được áp dụng trên tất cả các ngành với tỷ lệ ngày càng tăng không chỉ với các doanh nghiệp lớn mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bắt đầu thực hiện chúng. Ban đầu, nhóm lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation là các ngành công nghiệp. Cụ thể đó là ngành công nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp, các ngành công nghiệp phần mềm,..

Các lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation.

Các lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các lĩnh vực có thể ứng dụng Marketing Automation đã được mở rộng trên hầu hết tất cả các ngành như y tế sức khoẻ, truyền thông, tài chính ngân hàng, bán lẻ,... Giải pháp marketing này được doanh nghiệp ứng dụng theo hướng tiếp cận và tương tác với khách hàng để có thể giữ chân cũng như mở rộng mối quan hệ lâu dài với họ.

Các bước xây dựng một chiến lược Marketing Automation hiệu quả 

Để có được một chiến lược Marketing Automation thật hiệu quả thì các bước xây dựng dưới đây là điều quan trọng mà bạn cần biết.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên là cần xác định các khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của họ trong quá trình chuyển đổi. Qua đó để có thể tập trung thời gian và nguồn lực vào các đối tượng cụ thể của quy trình.

Xác định mục tiêu

Để có thể lập ra được một chiến lược marketing Automation hiệu quả thì doanh nghiệp cần biết một cách chính xác được những gì mà họ muốn tự động hoá và xác định được mục tiêu mà họ hướng tới.

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược Marketing Automation

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược Marketing Automation

Các thông tin cần quan tâm đó là số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn mong muốn hay doanh số bạn muốn đạt được là bao nhiêu,... Mỗi mục tiêu sẽ là một chiến lược khác biệt vì vậy việc xác định mục tiêu là rất quan trọng.

Phác thảo hành vi người dùng

Khi ứng dụng giải pháp Marketing Automation, bạn nên phác thảo hành vi người tiêu dùng để có thể hình dung và xác định được chính xác cách mà khách hàng đi đến một website và số bước mà họ thực hiện hành động mong muốn.

Đánh giá khách hàng tiềm năng

Việc đánh giá khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp có thể biết được chính xác đối tượng khách hàng mà họ nên chăm sóc. Cách mà khách hàng tương tác hay cá hành động mà họ thực hiện trên web sẽ phản ánh được mức độ chuyển đổi của họ.

Bizfly - Hệ sinh thái Marketing Automation dành cho doanh nghiệp 

Vậy làm thế nào để có được hệ sinh thái Marketing Automation chuyên nghiệp? Bizly chính là đơn vị mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn bởi những lý do phía dưới.

Bizfly - Hệ sinh thái Marketing Automation dành cho doanh nghiệp

Bizfly - Hệ sinh thái Marketing Automation dành cho doanh nghiệp 

  • BizMaill: Cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết giúp gửi email marketing đến khách hàng một cách hoàn toàn tự động. Với Bizemail, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, lọc các địa chỉ email trùng lặp, gửi email hàng loạt và cảnh báo những nguy cơ bị đánh dấu là spam.
  • BizfCRM: Với khả năng tiếp cận, lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả, phần mềm CRM của Bizfly với những lợi ích như tích hợp sẵn trọn bộ các giải pháp one-stop solution, chức năng của CRM thì tối giản và tập trung chính xác theo đặc thù của doanh nghiệp.
  • Bizfly Smart Web: BizWebsite là dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng và “may đo" theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt là mang lại những trải nghiệm khách hàng tốt nhất và tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • BizChat: Là chatbot tư vấn tự động chốt đơn theo kịch bản chuyên nghiệp nhất hiện nay. Bizfly chat có khả năng lưu trữ cũng như trích xuất hơn 10.000 người dùng. Đặc biệt là phù hợp với mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và nhận được sự tin tưởng từ nhiều đối tác trong kinh doanh.

Việc ứng dụng giải pháp Marketing Automation trong các hoạt động marketing giúp doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích hơn. Qua bài viết này đã cung cấp cho bạn được những thông tin thực sự hữu ích về khái niệm "Marketing Automation là gì", từ đó ứng dụng nó một cách tốt nhất trong thực tiễn.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly