Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương pháp phân loại khách hàng theo thu nhập để đưa ra chiến lược tiếp thị cho sản phẩm mình đang kinh doanh. Chiến lược này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng để giúp doanh nghiệp tập trung và cải thiện chiến lược, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sau đây, bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu về khái niệm cũng như ưu, nhược điểm khi doanh nghiệp áp dụng phương pháp này nhé!
Phân loại khách hàng theo thu nhập là hình thức phân loại dựa trên giá trị thu nhập của khách hàng để phân chia từng nhóm khác nhau. Bộ phận tiếp thị sẽ dựa trên những dữ liệu khách hàng cung cấp để giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu cũng như là khả năng chi trả của họ. Việc phân loại này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được nhược điểm và khắc phục quy trình chăm sóc khách hàng đối với từng nhóm khách hàng khác nhau.
Hình thức phân loại khách hàng theo thu nhập hiện nay được áp dụng nhiều
Hình thức doanh nghiệp thường sử dụng đó là phân loại khách hàng dựa trên thu nhập hàng tháng hoặc hàng năm theo 3 nhóm chính: nhóm thu nhập cao, thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Cụ thể như sau:
Nhóm khách hàng này chiếm tỷ lệ thấp hơn so với nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và thấp. Đây là nhóm thường hướng tới những doanh nghiệp nổi tiếng chuyên kinh doanh các sản phẩm sang trọng, đăng cấp, có chất lượng uy tín và mang lại cho họ trải nghiệm có giá trị nhất.
Đây là nhóm khách hàng có tỷ lệ thấp nhưng lại đóng vai trò quan trọng
Nhóm khách hàng này thường tập trung vào chất lượng và mẫu mã sản phẩm hơn giá thành của sản phẩm. Họ có thể sẵn sàng chi trả cho sản phẩm có mức giá cao hơn để thể hiện được phong cách, vai trò địa vị của mình. Ví dụ như nghệ sĩ nổi tiếng, người có địa vị cao trong xã hội,...
Trên thị trường, nhóm khách hàng có thu nhập trung bình chiếm tỷ lệ tương đối lớn, mục tiêu là hướng tới những sản phẩm có chất lượng vừa phải, phù hợp khả năng chi trả của bản thân. Nhóm này có khả năng mua những sản phẩm xa hoa đến từ các thương hiệu nổi tiếng, tuy nhiên tần suất mua là tương đối thấp.
Các doanh nghiệp hiện nay đều tập trung cho những nhóm khách hàng thuộc nhóm thu nhập có trung bình. Một phần là họ nằm giao thoa giữa nhóm có thu nhập cao và thấp, nên tạo được sự cân bằng trong quá trình phân phối sản phẩm và xây dựng chiến lược tiếp thị.
Chẳng hạn người có thu nhập cao họ có thể sẵn sàng chi trả để sở hữu cho mình chiếc túi hàng hiệu như Channel, Gucci. Còn nhóm thu nhập trung bình sẽ chọn mua sản phẩm có mức giá thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng như túi của thương hiệu JUNO.
Đây là nhóm khách hàng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong 3 nhóm khách hàng được chia theo mức thu nhập. Mục tiêu của họ là hướng đến số lượng sản phẩm và không quá đề cao chất lượng. Hiểu được điều này, các doanh nghiệp tập trung sản xuất số lượng lớn sản phẩm với giá thành phù hợp với phân khúc khách hàng có thu nhập thấp.
Ví dụ như người cao tuổi, người về hưu, hay những người có nhu cầu mua được sản phẩm với giá rẻ hơn, mua được số lượng lớn hơn,…
Phân loại khách hàng có vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt trong các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Dưới đây là một vài lợi ích khi doanh nghiệp lựa chọn hình thức phân loại khách hàng theo thu nhập.
Đối với các doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn, để quản lý tốt các doanh nghiệp cần phải phân loại khách hàng theo thu nhập và kết hợp các phần mềm hỗ trợ. Việc phân loại này sẽ giúp các bộ phận tiếp thị tiết kiệm được thời gian đưa ra các chiến lược.
Chẳng hạn thay vì quảng bá sản phẩm có chất lượng cao, xa hoa đến hàng loạt người dùng, việc phân loại khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm phù hợp với đối tượng cụ thể. Từ đó, tiết kiệm được thời gian quản lý, chăm sóc khách hàng và mang lại hiệu quả doanh thu nhanh hơn.
Hầu hết xu hướng mua hàng của khách hàng đều hướng đến giá thành của sản phẩm hoặc dịch vụ. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì tỷ lệ tiếp thị thành công hơn. Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân loại khách hàng theo từng nhóm và đánh đúng vào nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể.
Phân loại khách hàng theo thu nhập giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và những ưu tiên của từng nhóm khách hàng. Bạn có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thu nhập và tình hình tài chính của từng nhóm. Việc cung cấp những giải pháp phù hợp với khả năng tài chính, giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài, từ đó tăng khả năng giữ chân khách hàng.
Sử dụng phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian
Phân khúc khách hàng theo thu nhập rất quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho chiến lược tiếp thị sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là một số ưu điểm của việc xác định phân khúc khách hàng theo thu nhập mà bạn có thể quan tâm:
Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều nhóm khách hàng khác nhau, việc phân loại khách hàng theo thu nhập giúp doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được mọi nhu cầu tài chính của người tiêu dùng.
Việc phân chia khách hàng theo từng nhóm thu nhập sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng mục tiêu khách hàng là ai. Để từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng phân khúc.
Cụ thể, đối với nhóm có thu nhập cao, doanh nghiệp sẽ tạo ra sản phẩm chất lượng nhất, còn đối với nhóm có thu nhập thấp hơn thì doanh nghiệp nên tạo ra nhiều sản phẩm và giá cả cạnh tranh với thị trường.
Việc hiểu rõ nhu cầu và đặc điểm từng nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất cho từng nhóm khách hàng của mình. Điều này không chỉ giúp gia tăng trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng mà còn gia tăng lợi nhuận, doanh thu cho công ty.
Sử dụng hình thức phân loại này mang đến ưu và nhược điểm riêng
Tuy việc phân khúc khách hàng theo thu nhập sẽ tạo ra những ưu điểm vượt trội trong kinh doanh, nhưng vẫn không tránh được những hạn chế do phương pháp này mang lại. Dưới đây là một số nhược điểm khi triển khai chiến lược này:
Phân nhóm khách hàng là công việc cực kỳ khó khăn, để có thể đưa ra được chiến dịch phân khúc các phòng ban thì cần phải trải qua quá trình nghiên cứu rất dài. Sở dĩ vì thu nhập cá nhân mang tính nhạy cảm nên việc thu thập thông tin tài chính của khách hàng rất khó và phức tạp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nhiều nhân lực và tiềm lực để có thể thực hiện chiến dịch.
Để có thể triển khai một chiến dịch tiếp thị phân khúc khách hàng theo thu nhập, đòi hỏi nhân sự phải có kiến thức chuyên môn cao. Bên cạnh đó, nhân viên cần phải am hiểu thị trường và đã có kinh nghiệm trong ngành nghề để có thể hoàn thành tốt công việc được giao.
Như vậy, có thể thấy hình thức phân loại khách hàng theo thu thập hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, chiến dịch này cũng mang lại những hạn chế nhất định đối với hoạt động kinh doanh. Hy vọng qua nội dung Bizfly đã chia sẻ, sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích để có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp