Phong cách làm việc: Tiêu chí xây dựng hiệu quả và những lưu ý quan trọng

Thủy Nguyễn 06/06/2023

Phong cách làm việc cần được xác định nhằm giúp chúng ta có định hướng phát triển bản thân đúng đắn và phù hợp với tính cách, điều kiện môi trường. Một phong cách làm việc hiệu quả sẽ được hình thành từ những tiêu chí quan trọng về cách ứng xử, tính linh hoạt. 

Để giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn về các yếu tố quan trọng và những lưu ý khi xây dựng phong cách làm việc, Bizfly xin chia sẻ thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Những tiêu chí quan trọng khi xây dựng phong cách làm việc 

Phong cách làm việc thể hiện được tính chuyên nghiệp của chúng ta trong tinh thần, sự tận tụy đối với công việc. Đây chúng chính là yếu tố để đồng nghiệp hay cấp trên đánh giá năng lực và giá trị của chúng ta. Để xây dựng phong cách làm việc hiệu quả, mọi người cần thực hiện đúng những tiêu chí sau:

Giữ thái độ lịch sự với mọi người 

Chắc hẳn không phải ai cũng thích hợp tác với người có phong cách làm việc thô lỗ, thể hiện qua hành động và lời nói. Do đó, việc giữ thái độ lịch sự với mọi người trong suốt quá trình làm việc sẽ tạo cho chúng ta cơ hội kết nối với nhiều đồng nghiệp hơn, góp phần xây dựng môi trường làm việc năng động và thoải mái, gần gũi. 

Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi làm việc 

Thái độ làm việc nghiêm túc được thể hiện qua chất lượng công việc, tiến độ công việc và hiệu suất. Khi đảm bảo tiêu chí này trong quá trình xây dựng phong cách làm việc, mọi người không những được trọng dụng, mà còn nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình tốt hơn trong khoảng thời gian ngắn nhất. 

Bên cạnh đó, thái độ làm việc nghiêm túc luôn song hành cùng với tính trách nhiệm cao. Dám đương đầu với những lỗi sai và nhanh chóng khắc phục sẽ giúp bạn cải thiện tư duy, tích lũy kinh nghiệm làm việc lâu dài. 

Chấp hành quy định của công ty 

Chúng ta chấp hành những quy tắc mà công ty đưa ra không phải vì một mục đích cá nhân, đây là một cách thể hiện sự tôn trọng với tập thể nói chung và ban điều hành nói riêng. Nó mang ý nghĩa xây dựng về lợi ích của cả một tập thể, phát triển dựa trên tính đồng nhất. Do đó, khi xây dựng phong cách làm việc, chúng ta nên hiểu và tuân thủ các quy định quan trọng. Hoặc cũng có thể đưa ra những đóng góp ý kiến xây dựng tích cực, điều chỉnh phù hợp hơn. 

Tích cực khi nhận phản hồi về công việc 

Trong suốt quá trình làm việc, không thể tránh khỏi trường hợp chúng ta mắc phải lỗi sai. Nhưng điều quan trọng hơn cả, đó là cách chúng ta nhìn nhận về vấn đề đó như thế nào. Đón nhận phê bình một cách tích cực là lời khuyên cho mọi người khi muốn xây dựng phong cách làm việc được đánh giá cao. Để có được kỹ năng này, chúng ta cần rèn luyện tinh thần cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi với mục đích tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp cải thiện, phát triển bản thân hay công việc tốt hơn. 

Nếu có những thắc mắc trong quá trình tiếp nhận phản hồi, mọi người nên làm rõ ngay tại thời điểm nhận được thông tin hoặc trong thời gian sớm nhất với thái độ cầu thị, tự tốn. Việc làm này sẽ giúp quá trình đánh giá lại những phản hồi có giá trị tốt hơn. 

Xử lý tình huống nhanh nhẹn

Tính linh hoạt được thể hiện rõ ở những vị trí như nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, tư vấn viên,... Đây là những bộ phận cần được rèn luyện sự khéo léo trong giao tiếp, cởi mở trong thái độ phục vụ, mang lại cảm giác thoải mái cho người đối diện. Không ép buộc đối tác của mình tuân thủ theo một khuôn phép gò bó, nhất là trong trường hợp khách hàng khiếu nại về sản phẩm/dịch vụ. 

Ngoài ra, việc xử lý tình huống nhanh nhẹn cũng góp phần đảm bảo chất lượng công việc cho công ty khi gặp những sự cố ngoài ý muốn. Để thực hiện được điều này, ngoài sự am hiểu về sản phẩm, chúng ta cần có thêm kỹ năng đánh giá tình huống, giữ bình tĩnh và cố gắng phát huy tính sáng tạo cao của bản thân.  

Sử dụng ngôn ngữ làm việc dễ hiểu

Trong quá trình làm việc, trao đổi thông tin giúp các bộ phận nắm được tình hình công việc, nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể. Để rút ngắn khoảng thời gian trao đổi, nhanh chóng bắt tay vào thực hiện công việc, mọi thông tin cần được truyền tải bằng ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng. 

Trước khi trao đổi kiến thức, tin thức, tài liệu nào đó, mọi người cần xác định mục tiêu mà mình muốn truyền tải là gì. Điều này sẽ định hướng được cho người nghe những ý chính mà họ cần nắm vững. 

Bày tỏ quan điểm rõ ràng

Bày tỏ quan điểm rõ ràng khi tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp là cách chúng ta xử lý thông tin sai lệch hay phương án triển khai không hiệu quả thay vì ngó lơ nó. Mỗi ý kiến đóng góp từ một cá nhân là một góc nhìn mới, do đó việc bày tỏ quan điểm cá nhân không chỉ giúp chúng ta tự tin hơn, mà còn đóng góp thêm những thông tin mới nhằm phục vụ quá trình phát triển doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, không nên quá đề cao ý kiến chủ quan của mình để bác bỏ ý kiến từ người khác, trừ khi nó là một sự thật đi theo quy luật tự nhiên. 

Tích cực hỗ trợ mọi người 

Hỗ trợ mọi người xung quanh cũng là một cách để chúng ta cập nhật lại kiến thức chuyên môn và kỹ năng truyền đạt thông tin hàng ngày. Nếu trong điều kiện thích hợp, chúng ta hoàn toàn có thể giúp đỡ đồng nghiệp, chia sẻ công việc hay kiến thức đời sống nhằm khẳng định giá trị bản thân và kích thích sự phát triển toàn diện của một tổ chức. Không chỉ được áp dụng khi tạo dựng phong cách làm việc, mà đây còn là kỹ năng mà chúng ta nên có ngay trong cuộc sống hàng ngày. 

Tinh thần trách nhiệm cao

Một tinh thần trách nhiệm cao là không thể thiếu ở người có phong cách làm việc chỉn chu. Nó mang đến cảm giác an toàn, đáng tin cậy cho đối tác. Được thể hiện qua cách chúng ta đảm bảo thời gian thực hiện công việc, thái độ làm việc cầu toàn, sẵn sàng đóng góp sức mình trong mọi hoàn cảnh. 

Lưu ý khi xây dựng phong cách làm việc cho bản thân 

Mối một cá nhân sẽ có tính cách riêng biệt, nó ảnh hưởng tới cách mà chúng ta tiếp nhận công việc. Do đó, khi xây dựng phong cách làm việc cho bản thân, mọi người nên lưu ý một số điều sau. 

  • Tự xác định tính cách của bản thân (Mình là người có cá tính như thế nào?)
  • Hình thức làm việc phù hợp (Với tính cách của mình, làm việc nhóm hay đơn lẻ sẽ phù hợp hơn?)
  • Thực hiện điều chỉnh (Để có phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn, mình cần cải thiện những nhược điểm gì?)
  • Phong cách xây dựng kế hoạch (Khi thực hiện xây dựng kế hoạch, mình thường tập trung vào những yếu tố lớn hay tiểu tiết?)

Phong cách làm việc có thể ảnh hưởng tới hiệu suất công việc, sự phát triển của bản thân, thể hiện cá tính riêng của mỗi người. Do đó chúng ta cần cập nhật cách xây dựng phong cách làm việc phù hợp với tốc độ phát triển và yêu cầu của công việc để đảm bảo tính hiệu quả lâu dài. Từ những thông tin mà Bizfly chia sẻ, hy vọng mọi người có thể hiểu thêm về việc tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp và ứng dụng nhanh chóng vào mục tiêu của bản thân. 

Chia sẻ bài viết

Bizfly thông báo lịch nghỉ lễ 30/04 và 01/05/2024 Bizfly News

Xung đột giữa Sale và Marketing nay đã được hóa giải nhờ chọn đúng giải pháp này Chuyên mục Sự kiện

Những chính sách và quy định mới của Bizfly về sử dụng dịch vụ BizMail (Update 01/03/2024) Bizfly News

"SMART EDU" - Giải pháp thúc đẩy tuyển sinh và tương tác học viên toàn diện Báo chí

Khách hàng chia sẻ trải nghiệm với sản phẩm BizShop Bizfly News

"Bước vào thế giới sản phẩm BizShop - Hướng dẫn sử dụng từ A_Z" Bizfly News

Tại sao 81% Doanh nghiệp nước ngoài sử dụng CRM? Kiến thức về CRM

BizCRM - Giải pháp giúp tăng trưởng doanh thu trong thời đại số cho doanh nghiệp Kiến thức về CRM

Doanh nghiệp thay đổi như thế nào trước và sau khi triển khai phần mềm CRM? Kiến thức về CRM

9 dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp cần CRM để quản lý khách hàng Kiến thức về CRM

Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp quản lý hiệu quả Quản trị

Top 10 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing chính xác nhất hiện nay Marketing

Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và các bước phân tích thị trường Marketing

Chatbot là gì? Lý do nên dùng Chatbot trong kinh doanh Kiến thức về Chatbot

Leads là gì và cách để chuyển đổi Lead trong Marketing sang Sale hiệu quả Bán hàng

CRM là gì? Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng cho doanh nghiệp Kiến thức về CRM

8 cách quản lý data khách hàng thông minh và tối ưu cho doanh nghiệp Quản trị

Quy trình xây dựng hệ thống chatbot hiệu quả với 5 bước Kiến thức về Chatbot

Các bước xây dựng kịch bản email marketing giới thiệu doanh nghiệp Kiến thức Email Marketing

Cách tạo chatbot cho fanpage Facebook đơn giản, hiệu quả Kiến thức về Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly