Việc đồng cảm với khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh gay gắt hiện nay là thật sự cần thiết cho mọi doanh nghiệp, là yếu tố không thể thay thế được bằng công nghệ hiện đại. Đồng cảm cần được trau dồi các kỹ năng đặt mình vào vị trí khách hàng, thấu hiểu được các vấn đề từ góc nhìn khách quan hơn.
Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về cách cải thiện kỹ năng đồng cảm với khách hàng và vai trò của phương pháp tiếp cận khách hàng này trong nội dung Bizfly chia sẻ dưới đây.
Đồng cảm với khách hàng là các hoạt động đặt mình vào vị trí của khách hàng nhằm mục đích hiểu và chia sẻ cảm xúc để, xác định những khó khăn, mong muốn của khách hàng.
Mọi bộ phận nhân viên trong doanh nghiệp luôn cần được trau dồi kỹ năng đồng cảm với khách hàng để đưa ra những kế hoạch tiếp cận người dùng phù hợp, tạo điều kiện phát triển mối quan hệ bền chặt.
Đồng cảm với khách hàng là quá trình đặt bản thân vào suy nghĩ của khách hàng để cảm nhận tâm lý của họ
Ví dụ: Đội ngũ marketing cần thấu hiểu đối tượng mục tiêu của mình trước khi xây dựng kế hoạch tiếp thị sản phẩm hoặc đội ngũ chăm sóc khách hàng phải hiểu được vấn đề mà khách hàng của họ đang gặp phải nhằm đánh giá mức độ nghiêm trọng kịp thời.
Có nhiều phương pháp để chúng ta thể hiện sự đồng cảm với khách hàng, nó được áp dụng tương ứng với bối cảnh mà khách hàng trao đổi thông tin. Cụ thể:
Để thấu hiểu được khách hàng, chúng ta cần chủ động thu thập thông tin, xác định khó khăn, ý kiến của khách hàng qua việc chủ động lắng nghe.
Quá trình lắng nghe những chia sẻ từ khách hàng cần được diễn ra xuyên suốt, đảm bảo không bị gián đoạn bởi những lý do không đáng có đến từ hệ thống của doanh nghiệp. Cách làm hiệu quả đó là tạo ra một môi trường có đủ những điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể bày tỏ cảm xúc một cách tự do.
Không phải ai cũng có thể dễ dàng chia sẻ suy nghĩ của mình, trong trường hợp này, đội ngũ nhân viên nên chuẩn bị một số câu hỏi giúp khách hàng cởi mở hơn.
Thực hiện đồng cảm với khách hàng thông quan cách đặt câu hỏi tinh tế
Cần tránh những câu hỏi nhạy cảm, mang tính cá nhân như vấn đề tài chính, gia đình, mối quan hệ cá nhân,... Trong quá trình thực hiện tương tác để đồng cảm với khách hàng, doanh nghiệp nên tôn trọng quyền riêng tư, tập trung vào sản phẩm của mình cung cấp hoặc những giá trị từ đơn vị có thể giúp ích cho khách hàng của mình.
Xác định tông giọng của khách hàng thông qua âm lượng, tốc độ nói, thái độ truyền tải sẽ giúp mọi người có được góc nhìn về cảm xúc của khách hàng trước một vấn đề cụ thể.
Thông thường, chúng ta có xu hướng sử dụng giọng nói vui vẻ, rõ ràng khi hài lòng. Và ngược lại, giọng nói sẽ trở nên chậm, ngập ngừng khi bày tỏ sự buồn bã hay phải đối mặt với những khó khăn. Nhận biết tông giọng của khách hàng là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng đồng cảm được với đối tượng mục tiêu của mình, tạo điều kiện giao tiếp hiệu quả hơn.
Đọc thêm: Đồng cảm với khách hàng theo đặc điểm từng độ tuổi
Kỹ năng đồng cảm với khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp đưa ra những nhận định về tâm lý, phục vụ quá trình phát triển sản phẩm hay CSKH mà còn giúp tối đa hiệu quả kinh doanh.
Kỹ năng đồng cảm với khách hàng có thể được cải thiện bằng nhiều phương pháp trau dồi khác nhau. Dù thực hiện cách cải thiện nào đi chăng nữa, hãy luôn đề cao sự chân thành khi muốn đồng cảm với khách hàng.
Luôn là một người lắng nghe đưa ra những ý kiến đóng góp tích cực sẽ giúp khách hàng thoải mái hơn, nhanh chóng có cái nhìn thiện cảm với doanh nghiệp, đặc biệt với những khách hàng chia sẻ về những khó khăn.
Kỹ năng đồng cảm với khách hàng tốt được hình thành từ việc lắng nghe
Hoạt động tương tác với khách hàng thường được xây dựng bởi một quy trình cố định, nhằm đảm bảo mọi khó khăn của khách hàng được giải quyết một cách triệt để. Những trong một số trường hợp, quy trình này sẽ khiến khách hàng khó chịu bởi tính rườm rà.
Ví dụ: Khách hàng đang thể hiện sự bực tức của mình trong quá trình sử dụng sản phẩm, nhân viên chăm sóc khách hàng không thể đồng cảm và linh hoạt đưa ra giải quyết nhanh chóng sẽ cho khách hàng cảm giác thất vọng lớn.
Nhân viên là người trực tiếp hiểu được sản phẩm mà mình cung cấp, luôn cho rằng sản phẩm của mình tối ưu. Tuy nhiên nên đặt vào góc độ của khách hàng để đánh giá sản phẩm hay dịch vụ của mình, bởi những yếu tố này không thể tránh khỏi sai sót với bộ phận khách hàng cụ thể.
Nhìn nhận đúng khuyết điểm của mình để đưa ra những cải tiến phù hợp hơn cho sản phẩm.
Việc đóng vai là khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp không những giúp cải thiện kỹ năng đồng cảm với khách hàng mà còn giúp bộ phận nhân viên có thêm nhiều góc nhìn khác nhau xoay quanh sản phẩm của mình.
Trên phương diện các góc nhìn đó, đội ngũ nhân viên hay doanh nghiệp nói chung sẽ tạo ra được nhiều giải pháp tiếp cận và khai thác tâm lý khách hàng triệt để.
Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp doanh nghiệp thực hiện đồng cảm với khách hàng hiệu quả hơn:
Trong hành trình đồng cảm với khách hàng, Bizfly cho rằng chúng ta hãy luôn thể hiện sự chân thành, chủ động lắng nghe trên tinh thần hỗ trợ tích cực nhất. Những yếu tố quan trọng này sẽ quyết định chất lượng dịch vụ và khả năng phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp