Tâm lý khách hàng theo độ tuổi là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị hay kinh doanh mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Trong bài viết này, hãy cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn về các thông tin quan trọng để phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi một cách hiệu quả.
Phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi là một phần quan trọng trong chiến lược marketing và kinh doanh. Mỗi nhóm tuổi lại có những đặc điểm và nhu cầu mua sắm khác nhau, từ việc hiểu được tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược cụ thể để đưa ra những sản phẩm phù hợp.
Theo những báo cáo về nghiên cứu thị trường thì đa số người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với độ tuổi của mình. Nắm rõ được tâm lý và hành vi của khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, từ việc thiết kế những sản phẩm đến cách tiếp cận, giao tiếp với khách hàng.
Hơn thế nữa còn giúp doanh nghiệp đa dạng hóa được các sản phẩm hay dịch vụ của mình, tạo cơ hội phát triển sản phẩm, dịch vụ theo độ tuổi từ đó mà mở rộng được thị phần trong thị trường và tăng doanh số bán hàng.
Mỗi nhóm tuổi sẽ có những đặc điểm tâm lý riêng mà doanh nghiệp cần lưu ý, dưới đây là những đặc điểm chi tiết của từng nhóm tuổi.
Độ tuổi thiếu niên là lứa tuổi từ 11 đến 17 tuổi. Ở độ tuổi này tuy chưa có thu nhập và khả năng chi tiêu tuy nhiên họ cũng đang bắt đầu nhận thức được những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với bản thân.
Khách hàng độ tuổi thiếu niên thường có sự tò mò cao, họ thích sự sáng tạo, mới mẻ vì vậy mà có động lực mạnh mẽ để thể hiện bản thân. Những khách hàng thiếu niên thường tập trung vào các thị trường mới, hàng thời trang, giải trí và các sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân.
Ở độ tuổi này, khách hàng thanh niên đã có khả năng chi tiêu, họ có tính độc lập trong quyết định mua hàng hơn. Họ cũng là những người nhạy bén với công nghệ, thường xuyên cập nhật xu hướng mạng xã hội để lựa chọn sản phẩm cho bản thân.
Thanh niên cũng có cá tính mạnh mẽ, phóng khoáng muốn thể hiện bản thân, vì vậy mà họ ưu tiên những sản phẩm thể hiện cá nhân và phong cách sống.
Những khách hàng trung niên hầu hết đã có kết hôn, những hành vi mua sắm của họ sẽ trách nhiệm hơn và thường hướng tới gia đình. Đặc biệt quyết định mua hàng của họ thường được suy nghĩ kỹ lưỡng hơn khách hàng tuổi thanh niên. Họ thường có xu hướng ưa thích và ưu tiên những sản phẩm có tính ứng dụng cao và thời gian sử dụng lâu dài.
Đây là tệp khách hàng đặc biệt, để phân tích được tâm lý khách hàng người cao tuổi đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và tinh tế. Ở độ tuổi này họ thường đánh giá cao sự an toàn, đáng tin cậy trong sản phẩm.
Người cao tuổi thường chú trọng nhiều hơn tới các sản phẩm hay dịch vụ giúp họ thúc đẩy và duy trì sức khỏe. Ngoài ra họ cũng ưu tiên những sản phẩm/dịch vụ giúp họ có thư giãn như du lịch hay các hoạt động văn hóa.
IAO (Interest - Activities - Opinions) là nhóm tâm lý được nhiều người sử dụng để phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi.
I - Interest: Sở thích
Sở thích là những hoạt động, mối quan tâm hay niềm đam mê, ưa thích của khách hàng. Sở thích sẽ phản ánh được cá tính, giá trị riêng của mỗi người. Ví dụ như sở thích xem phim, nghe nhạc, mua sắm,...
A - Activites: Hành động
Hành động là những hoạt động, hành vi, thói quen mà khách hàng thường làm trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như thói quen câu cá, tập thể dục, đọc sách,..
O - Opinions: Quan điểm
Mỗi cá nhân đều có những quan điểm riêng, ý kiến riêng về các sản phẩm/dịch vụ. Khi mọi người có cùng quan điểm, ý kiến, họ có xu hướng thành lập một cộng đồng khách hàng.
Đây cũng được xem là mấu chốt quan trọng để doanh nghiệp thiết kế, xây dựng chiến lược hiệu quả.
Google Analytics là phương pháp hiệu quả để hiểu sâu hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ và báo cáo trong Google Analytics để thu thập những thông tin quan trọng về cách người dùng tương tác với website. Từ đó doanh nghiệp có những định hướng chiến lược cụ thể, rõ ràng.
Dù là phương pháp truyền thống nhưng phỏng vấn trực tiếp vẫn đem lại giá trị không nhỏ cho doanh nghiệp. Phỏng vấn trực tiếp giúp doanh nghiệp được tương tác trực tiếp với khách hàng từ đó lắng nghe được ý kiến, suy nghĩ và mong muốn của họ một cách chi tiết.
BizCRM được xem là giải pháp tối ưu, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng. Phần mềm giúp lưu lại thông tin chi tiết của từng khách hàng như tên, địa chỉ, email,..cung cấp các thông tin chuyên sâu các hoạt động tương tác của khách hàng trên web, lịch sử trò chuyện,...Bằng phần mềm quản lý sẽ giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng khách hàng từ đó thúc đẩy quá trình bán hàng.
Không chỉ quản lý dữ liệu khách hàng, BizCRM còn hỗ trợ doanh nghiệp phân tích các thông tin khách hàng. Đây được xem là tính năng quan trọng, là cơ sở để giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến dịch tối ưu hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, phần mềm còn giúp doanh nghiệp dự báo, mở rộng được tệp khách hàng của mình đem lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.
Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi, về đặc điểm tâm lý của từng nhóm tuổi cũng như các phương pháp để phân tích tâm lý khách hàng hiệu quả. Hãy truy cập website của Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin hay mỗi ngày nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại