Phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi: Lợi ích và phương pháp triển khai

Thủy Nguyễn 01/12/2021

Marketing doanh nghiệp đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, phân tích thị trường và khách hàng thông qua nhiều hình thức và đối tượng. Trong đó có phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi để hiểu rõ về hành vi tiêu dùng và nhu cầu của họ về sản phẩm/dịch vụ.

Cùng Bizfly tìm hiểu về tâm lý khách hàng và các đặc điểm của nó trong bài viết sau.

Lợi ích khi phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Nhiều nghiên cứu về thị trường đã chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng chọn mua sản phẩm/dịch vụ phù hợp với độ tuổi của mình. Độ tuổi cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu thể hiện độ phù hợp của các sản phẩm với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc phân tích và nắm bắt tâm lý khách hàng theo độ tuổi mang đến giá trị to lớn cho doanh nghiệp trong các chiến lược Marketing. 

Lợi ích khi phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Lợi ích khi phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi 

Các Marketer sẽ hiểu được người mua sản phẩm của mình ở độ tuổi nào và đặc điểm tâm lý của của nhóm khách hàng đó. Thông qua các khảo sát, đánh giá và so sánh các sản phẩm khác nhau trong cùng nhóm hàng hoá đang được cung cấp, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược và thông điệp Marketing phù hợp. 

Hiểu về tâm lý khách hàng theo độ tuổi giúp người bán loại bỏ những vấn đề mà nhóm khách hàng này không quan tâm. Mặt khác, khi hiểu những vấn đề mà họ đang gặp phải sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Công ty có thể hiểu được yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Từ đó giúp các Marketer thiết lập các thông điệp cụ thể cho các kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. 

Các nhóm tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Cách nắm bắt tâm lý khách hàng theo độ tuổi được chia thành 3 nhóm chính dưới đây. 

Sở thích 

Nhóm tâm lý khách hàng đầu tiên là những người có hành vi mua sắm thuộc về sở thích. Trong đó, khách hàng lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ dựa theo thiên hướng ưa chuộng đặc biệt của họ. 

Các nhóm tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Các nhóm tâm lý khách hàng theo độ tuổi 

Hành động 

Nhóm thứ 2 là những người nhấn mạnh vào hành động hàng ngày. Đó có thể là các hành động lặp đi lặp lại giống như thói quen: đọc sách, chơi thể thao, nghe nhạc, nấu ăn,... Tuy nhiên, ở một vài thời điểm, những dữ liệu này có thể không liên quan quá nhiều đến quyết định mua hàng. 

Quan điểm 

Nhóm cuối cùng là những người dựa vào quan điểm cá nhân. Mỗi người có một quan điểm riêng về sản phẩm/dịch vụ nào đó. Khi gặp những người có cùng quan điểm với mình, họ sẽ tạo thành một cộng đồng khách hàng.

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua hai yếu tố cực kỳ quan trọng là quan điểm và thái độ của người tiêu dùng. Do đó, nếu biết cách lồng ghép phản ánh đúng quan điểm của cộng đồng khách hàng, doanh nghiệp sẽ thu được hiệu ứng tốt. 

Đặc điểm chi tiết của tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Ở mỗi độ tuổi, tâm lý khách hàng lại có những đặc điểm riêng nhất định. Dưới đây là những đặc điểm chi tiết của tâm lý khách hàng theo độ tuổi phổ biến nhất hiện nay. 

Tâm lý khách hàng độ tuổi thiếu niên 

Nhóm khách hàng thiếu niên có độ tuổi từ 11 đến 13 tuổi bắt đầu có tâm lý cần được tôn trọng và độc lập. Ở độ tuổi này, họ có khả năng tìm hiểu logic và khả năng sử dụng ngôn ngữ được nâng cao. Nhu cầu được giao tiếp và chia sẻ có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển tư duy và tình cảm. Chúng muốn tỏ ra mình là người lớn, thích so sánh với hành vi tiêu dùng của người lớn. 

Đặc điểm chi tiết của tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Đặc điểm chi tiết của tâm lý khách hàng theo độ tuổi 

Đồng thời luôn muốn tự quyết định những thứ mà mình mua, không muốn phụ thuộc vào sự định hướng của bố mẹ. Mặt khác, khuynh hướng mua sắm ở độ tuổi này bắt đầu tăng dẫn đến hành vi mua ngày càng ổn định.

Kiến thức tiêu dùng cũng được nâng cao rõ rệt. Mặt khác, phạm vi chịu tác động cũng được mở rộng hơn, từ bố mẹ, sản phẩm được quảng cáo ở các không gian khác nhau đến bạn bè, thầy cô giáo. 

Tâm lý khách hàng độ tuổi trung niên 

Ở một hướng khác, tâm lý khách hàng theo độ tuổi trung niên phần lớn đều đã có gia đình và sự quyết định của họ phần lớn phụ thuộc vào điều đó. Họ ưa chuộng các sản phẩm bền đẹp, giá rẻ, có tính ứng dụng cao trong đời sống. Tâm lý mua hàng bị chi phối nhiều bởi việc tính toán chi tiêu sao cho hợp lý, phù hợp với kinh tế gia đình. 

Ngoài ra, do quỹ thời gian rất hạn chế nên họ cũng chuộng các sản phẩm tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Không giống lứa tuổi thiếu niên, mua hàng vì sở thích, khách hàng tuổi trung niên mua hàng theo lý trí. Điều này xuất phát từ việc họ vừa phải lo toan cho đời sống gia đình, vừa phải chu toàn nhiều vai trò xã hội khác. 

Phương pháp phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Thực hiện các khảo sát, phân tích và nắm bắt tâm lý khách hàng theo độ tuổi được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nhanh chóng thấu hiểu khách hàng và phát triển các chiến lược Marketing. Dưới đây là một số phương pháp Bizfly chia sẻ mà bạn có thể thực hiện.

Phương pháp phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Phương pháp phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi 

  • Tổng hợp social là phương pháp được thực hiện nhằm nắm bắt các xu hướng về sở thích, thái độ hay các dữ liệu liên quan tới cảm xúc. Phương pháp này giúp bộ phận Marketer đánh giá khách hàng dựa trên mặt tâm lý học. Theo dõi mạng xã hội giúp doanh nghiệp phát hiện các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và đưa ra các biện pháp để khắc phục nó. 
  • Google Analytics là phương pháp nghiên cứu khách hàng dựa trên các phương diện như giới tính, độ tuổi, sở thích hay thói quen. 
  • Phương pháp nghiên cứu chi tiết cá nhân người dùng được coi là hiệu quả nhất khi tiến hành phỏng vấn và thăm dò trực tiếp khách hàng. 

Chiến lược phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi đang được thực hiện mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số phát triển. Nó mang đến nhiều giá trị cho kinh doanh và được ứng dụng nhiều trong việc tạo ra các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp. Với những thông tin mà Bizfly đã cung cấp, doanh nghiệp có thể áp dụng vào kinh doanh để nâng cao hiệu suất. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly